Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến Vatican vào hôm thứ Bảy theo giờ địa phương Rôma để triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Zelenskiy và Đức Giáo Hoàng kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào năm ngoái.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thẳng thắn ủng hộ việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Năm ngoái, trong một cuộc trò chuyện với giám đốc các ấn phẩm tôn giáo, Đức Giáo Hoàng đã nói rằng ngài không “ủng hộ” Tổng thống Nga Vladimir Putin, mà “chỉ đơn giản là chống lại việc giảm thiểu sự phức tạp thành sự phân biệt giữa tốt và xấu, mà không nghĩ đến gốc rễ và lợi ích vốn rất phức tạp.”

“Trong khi chúng ta chứng kiến sự hung hãn, tàn ác của quân đội Nga, chúng ta không được quên những vấn đề cần giải quyết,” ngài nói vào thời điểm đó.

Đức Giáo Hoàng cũng đã cảnh báo nhà lãnh đạo của Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, không được trở thành “cậu bé giúp lễ của Putin.”

Cuộc gặp hôm thứ Bảy giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kéo dài 40 phút, trong đó Zelenskiy và Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về tình hình nhân đạo và chính trị ở Ukraine do chiến tranh đang diễn ra, Phòng Báo Chí Tòa Thánh Vatican cho biết như trên.

Văn phòng báo chí của Vatican cho biết: “Đức Giáo Hoàng đã bảo đảm sự cầu nguyện liên tục của mình, được chứng kiến bằng nhiều lời kêu gọi công khai và liên tục cầu xin Chúa ban hòa bình, kể từ tháng 2 năm ngoái. Cả hai đều đồng ý về sự cần thiết phải tiếp tục các nỗ lực nhân đạo để hỗ trợ người dân.”

Theo tuyên bố, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhấn mạnh sự cần thiết của “những cử chỉ nhân văn” đối với các nạn nhân của chiến tranh.

Đó là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Zelenskiy và Đức Giáo Hoàng kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu. Đức Giáo Hoàng đã thẳng thắn ủng hộ việc chấm dứt xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì đã dành “sự quan tâm cá nhân” đến cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Sau cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng, Ông Zelenskiy nói:

“Tôi nhấn mạnh rằng có hàng chục nghìn trẻ em bị trục xuất, chúng ta phải nỗ lực hết sức để đưa các em về nhà. Ngoài ra, tôi thỉnh cầu Đức Thánh Cha lên án tội ác của Nga ở Ukraine. Không thể có sự bình đẳng giữa nạn nhân và kẻ xâm lược.”

Hôm 18 tháng Ba, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và quan chức Nga Maria Lvova-Belova vì cáo buộc âm mưu bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.

Zelenskiy cũng đã nói chuyện với Đức Giáo Hoàng về kế hoạch hòa bình 10 điểm của mình, nói rằng đó là “thuật toán hiệu quả duy nhất để đạt được một nền hòa bình công bằng.”

Sau cuộc họp, Zelenskiy nói với các biên tập viên hàng đầu của giới truyền thông Ý ở Rôma rằng Vatican đã gửi tín hiệu ủng hộ kế hoạch này.

“Điều này rất quan trọng và chúng tôi cũng được chính phủ Ý cũng như nhiều quốc gia khác hỗ trợ,” Zelenskiy nói.

Ông nói thêm rằng Ukraine không cần một người hòa giải trong bất kỳ cuộc đàm phán tiềm năng nào với Nga.

“Với tất cả sự kính trọng dành cho Đức Thánh Cha, tôi muốn nói là chúng tôi không cần một người hòa giải giữa Ukraine và một quốc gia xâm lược đã xâm lược lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi cần đưa ra một kế hoạch hành động để phát triển một nền hòa bình công bằng ở Ukraine và sau đó chúng tôi sẽ mời Vatican với tư cách là một trong những nhà lãnh đạo tham gia vào định dạng này.”