1. Hàng trăm triệu Mỹ Kim của Putin nổ tung trên bầu trời. Bốn chiếc máy bay của Putin rớt ngay trên đất Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian HeliCopticr and Su-34 Jet Crash to the Ground in Bryansk”, nghĩa là “Máy bay trực thăng và máy bay phản lực Su-34 của Nga rơi xuống đất ở Bryansk”.

Ít nhất hai máy bay Nga đã bị rơi ở vùng Bryansk của Nga gần biên giới nước này với Ukraine, nhưng theo các cơ quan truyền thông Nga, có thể có tới 4 chiếc 2 chiến đấu cơ và 2 máy bay trực thăng của Nga đã rơi trong cùng một khu vực, chỉ cách nhau vài giờ.

Đầu tiên, hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga đưa tin một máy bay chiến đấu Su-34 và một trực thăng Mi-8 đã bị bắn rơi hôm thứ Bảy.

Kênh tin tức trực tuyến Mash của Nga đã đăng trên Telegram rằng một máy bay trực thăng Mi-8 khác và một máy bay chiến đấu Su-35 đã bị rơi ở cùng khu vực vào thứ Bảy.

Hãng truyền thông Readovka của Nga cũng đưa tin về điều này: “Hai máy bay trực thăng và máy bay ném bom đã bị Lực lượng vũ trang Ukraine bắn hạ. Các phi công của chúng ta đã bị phục kích và chúng ta đang nói về một chiến dịch được lên kế hoạch cẩn thận.”

Michael Horowitz, người đứng đầu bộ phận tình báo của công ty tư vấn an ninh Le Beck International, đã chia sẻ đoạn phim mà ông tuyên bố cho thấy chiếc trực thăng Mi-8 đầu tiên bị “bắn hạ” trên Twitter.

Hôm thứ Bảy, ban đầu các nhà chức trách Nga đã khẳng định nguyên nhân vụ tai nạn là do hỏng động cơ.

Hai người thiệt mạng trong vụ nổ trực thăng, theo Tass. Trao đổi với hãng tin này, một nguồn tin cho biết: “Theo dữ liệu sơ bộ, chiếc trực thăng bị rơi ở thành phố Klintsy là do cháy động cơ”.

Các video được chia sẻ trên Twitter cho thấy chiếc trực thăng rơi xuống đất, sau khi nó bị rung chuyển bởi một vụ nổ dữ dội khi đang ở trên không.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, cũng chia sẻ một đoạn video dường như cho thấy xác chiếc máy bay Su-34 của Nga đang bốc cháy.

“Các kênh Telegram của Nga đăng một đoạn video từ Klintsy, vùng Bryansk, nói rằng đó là một chiếc máy bay Su đang bốc cháy,” ông viết trên Twitter.

Sau đó, anh ấy đã chia sẻ đoạn phim cho thấy chiếc Su-34 rơi từ trên trời xuống, trước khi đâm vào một khu vực nhiều cây cối và tạo ra một đám cháy lớn.

Tass cũng xác nhận rằng máy bay phản lực Su-34 đã bị rơi ở vùng Bryansk vào thứ Bảy, trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp. Phát biểu với hãng tin này, một nguồn tin cho biết: “Chiếc Su-34 bị rơi gần biên giới Ukraine. Số phận của những người trên chiếc máy bay đang được xác định.”

Họ cho biết thêm nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Trong vài ngày qua, các lực lượng Nga đã mất đất xung quanh Bakhmut, một thành phố của Ukraine mà họ đã cố gắng chiếm giữ trong vài tháng. Ukraine dự kiến sẽ tiến hành một cuộc phản công trong những tháng tới, mặc dù vào đầu tuần này, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo rằng “chúng tôi cần phải chờ đợi thêm một chút thời gian nữa”.

2. Hai ngày, hai vụ nổ dữ dội tại Luhansk. Nga cáo buộc hỏa tiễn hành trình tầm xa do Anh cung cấp đã gây ra các vụ nổ này.

Các vụ nổ ở thành phố Luhansk phía đông do Nga xâm lược được thực hiện bởi hỏa tiễn hành trình Storm Shadow, một trung tá Nga của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk, cho biết như trên theo báo cáo sơ bộ được hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

“Hôm nay rất có thể là vụ phóng thử thứ hai vào thành phố với loại đạn đặc biệt này”, Trung tá Andrei Marochko thuộc Lực lượng Dân quân Cộng hòa Nhân dân Luhansk nói.

Marochko nói thêm rằng “không có thương vong hay nạn nhân” nào trong dân thường, nhưng có một phần thiệt hại đối với các tòa nhà dân cư và thông tin vẫn đang được xác minh.

Ukraine chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về việc sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow kể từ khi Anh thông báo đã cung cấp vũ khí cho Ukraine vào đầu tuần này. Hỏa tiễn hành trình tầm xa do Anh và Pháp hợp tác phát triển có khả năng tàng hình và thường được phóng từ trên không.

Theo TASS, một nhân chứng ở Luhansk tên là Anna cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 9h30 sáng theo giờ Mạc Tư Khoa và “đèn trong nhà vụt tắt” ngay sau đó.

“Cửa sổ của những ngôi nhà lân cận bay ra ngoài. … Sau vụ nổ, còi báo động vang lên, xe cứu thương và các đội của Bộ Tình trạng Khẩn cấp đã đến,” Anna nói việc thông tấn xã TASS.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 14 tháng Năm, Quyền Thống Đốc Luhansk, là ông Artem Lysohor, tuyên bố hiệu quả của máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất của Nga đang “suy giảm nghiêm trọng mỗi tuần”.

Lysohor cho biết: “Tình hình trên thực địa rất hỗn loạn. Trước đây các máy bay không người lái của Iran có thể cứu những chiếc xe tăng T-54 và T-62 ở tiền tuyến. Nay chúng không thể.”

Một vụ nổ đã được nghe thấy vào sáng thứ Bảy ở ngoại ô Luhansk, nơi hiếm khi bị lực lượng Ukraine tấn công kể từ cuộc xâm lược của Nga. Trước đó, hôm thứ Sáu, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự tuyên bố cho biết, thành phố này đã bị tấn công bằng hai quả hỏa tiễn, làm bị thương 6 trẻ em.

Lysohor bác bỏ các cáo buộc này cho biết các hỏa tiễn đã được nhắm vào các kho đạn pháo và hỏa tiễn của quân Nga, cũng như các vị trí tập trung quân xâm lược.

3. Igor Girkin nhận định Ukraine sẽ xâm lược Nga và chiếm lãnh thổ từ Putin

Người Nga đã phản ứng hốt hoảng trước các thành công của quân Ukraine tại chiến trường thành phố Bakhmut. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Will Invade Russia and Capture Territory From Putin—Igor Girkin”, nghĩa là “Igor Girkin nhận định Ukraine sẽ xâm lược Nga và chiếm lãnh thổ từ Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Igor Girkin, một cựu chỉ huy Nga đã trở thành một blogger quân sự, đã cảnh báo rằng Ukraine có thể sớm xâm lược Nga.

Tuyên bố được đưa ra bởi cựu chỉ huy Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, trên Telegram và sau đó được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine chọn và chia sẻ.

Girkin viết: “Có một cuộc pháo kích dữ dội vào Gorlovka. Có lẽ cuộc tấn công đã bắt đầu hoặc sắp bắt đầu. Tôi nhắc bạn: Tôi đã dự đoán cuộc tấn công chính ở mặt trận Zaporizhzhia, những cuộc tấn công phụ - vào Kherson và có thể vào Donetsk.

Gorlovka là tên tiếng Nga của thành phố Ukraine Horlivka ở vùng Donetsk phía đông đất nước.

Girkin nói thêm: “Các cuộc tấn công gây mất tập trung có thể được thực hiện ở 'biên giới cũ' tức là các vùng Belgorod, Kursk, Bryansk để chiếm một số khu định cư và kích động lực lượng vũ trang Liên bang Nga xông vào những nơi này cho đến khi chúng bị phá hủy hoàn toàn. Hãy xem liệu dự đoán của tôi có trở thành sự thật không nhé.”

Anh ta kết luận rằng anh ta “rất vui nếu sai,” nhưng anh ta không “có mấy lạc quan”.

Gerashchenko đã chia sẻ những dự đoán của Girkin, viết: “Các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ chiếm được các khu định cư ở các vùng Belgorod, Kursk và Bryansk—tên khủng bố Girkin-Strelkov đã nói như trên.”

Vào tháng 11 năm 2022, Girkin bị kết án vắng mặt — cùng với một người Nga và một người Ukraine khác — về tội sát hại tất cả 298 người trên chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, bị bắn hạ trên lãnh thổ do phe ly khai nắm giữ ở miền đông Ukraine vào năm 2014.

Mặc dù là một trong những người ủng hộ nổi bật nhất cuộc xâm lược Ukraine, Girkin thường chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin và các sĩ quan cấp cao trong quân đội vì những thất bại quân sự, đồng thời cáo buộc họ quá mềm mỏng trong đường lối cuộc chiến.

Trong năm qua, Girkin đã kêu gọi huy động toàn bộ người dân Nga vào các nỗ lực chiến tranh tích cực hơn. Tháng trước, tờ The Daily Telegraph của Anh đưa tin Girkin có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì “làm mất uy tín của quân đội”.

Nhiều người cho rằng Ukraine sẽ sớm phát động một cuộc phản công, khi phong trào phản công bắt đầu lại trên khắp các chiến tuyến vốn hầu như không thay đổi trong những tháng mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mới đây cho biết nước này cần thêm thời gian để chuẩn bị phản công.

“Với những gì chúng tôi đã có, chúng tôi có thể tiến lên, và tôi nghĩ là sẽ thành công,” Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với các đài truyền hình Âu Châu và được BBC phát sóng hôm thứ Năm. “Nhưng chúng tôi sẽ mất rất nhiều người. Tôi nghĩ đó là điều không thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi cần phải chờ đợi. Chúng tôi vẫn cần thêm một chút thời gian.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận qua email.

4. Bỉ sẽ gửi cho Ukraine 100 triệu đô la thu nhập từ thuế đối với tài sản của Nga bị đóng băng

Theo một tuyên bố của chính phủ, Bỉ sẽ chuyển số tiền thuế thu được đối với các tài sản bị đóng băng của Nga cho Ukraine như đợt viện trợ mới nhất, với số tiền lên tới 100 triệu Mỹ Kim.

“Để chiến tranh kết thúc, cuộc phản công do Ukraine lên kế hoạch phải thành công. Viện trợ bổ sung mà Bỉ đang cung cấp ngày hôm nay sẽ góp phần vào việc này,” Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết trong tuyên bố.

Ông cho biết một nửa số viện trợ này sẽ dành cho mục đích quân sự và nửa còn lại sẽ được sử dụng để giúp đỡ dân thường.

Vào tháng 2, Liên minh Âu Châu đã thành lập một nhóm làm việc để kiểm tra xem liệu các tài sản bị đóng băng của Nga có thể được sử dụng để tái thiết Ukraine hay không.

Theo Bộ Kinh tế nước này, nền kinh tế Ukraine đã suy giảm hơn 30% vào năm 2022 do chiến tranh phá hủy cơ sở hạ tầng, làm tổn thương các doanh nghiệp và làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày.

Chi phí tái thiết và phục hồi ở nước này được Ngân hàng Thế giới, Ủy ban Âu Châu và chính phủ Ukraine đưa ra vào khoảng 349 tỷ đô la trong một đánh giá vào tháng 9 năm 2022 — nhưng các cuộc giao tranh đang diễn ra đã làm tăng giá kể từ đó.

Một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu ước tính vào đầu năm nay rằng Liên minh Âu Châu và các đồng minh phương Tây đã đóng băng hơn 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga có thể được sử dụng để tái thiết Ukraine.

5. Cảnh sát ở thành phố St Petersburg của Nga đã thành lập một đơn vị chống máy bay không người lái sau một cuộc tấn công nghi ngờ vào Cẩm Linh hồi đầu tháng, Reuters đưa tin.

Đơn vị này ra mắt vào ngày 9 tháng 5 trong lễ kỷ niệm ngày chiến thắng thế chiến thứ hai hàng năm trên Quảng trường Cung điện của St Petersburg, Bộ Nội vụ thành phố cho biết.

Trong một tin nhắn video, Roman Uvarov, người đứng đầu bộ phận, cho biết họ sẽ “bảo vệ trật tự công cộng” trong các sự kiện công cộng lớn.

Đơn vị này sẽ bao gồm các viên chức được trang bị súng bắn tỉa và súng carbine, các nhóm được huấn luyện để vô hiệu hóa máy bay không người lái và đội tuần tra lưu động để bắt giữ những người bị tình nghi vận hành máy bay không người lái.

6. Nhiều vùng trong thành phố Melitopol bị Nga xâm lược không có điện sau vụ nổ

Theo chính quyền do Nga cài đặt nhiều quận trong thành phố Melitopol bị tạm chiếm bị mất điện sau một vụ nổ vào cuối ngày thứ Sáu,.

“Không có nguồn cung cấp điện cho Mikrorayon, Khanda và Krasnaya Gorka,” cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên cho biết. “Xin hãy bình tĩnh, các kỹ thuật viên đang làm việc để khôi phục nguồn điện càng sớm càng tốt.”

Thị trưởng Melitopol của Ukraine, Ivan Fedorov, người không ở trong thành phố, cho biết vụ nổ mạnh đến mức nó ảnh hưởng đến “các quận phía đông và phía bắc của thành phố và thậm chí đến các huyện lân cận”.

Các nhà phân tích quân sự tin rằng Ukraine đang cố gắng tấn công các mục tiêu xung quanh thành phố phía đông nam ở khu vực Zaporizhzhia trước một cuộc phản công tiềm năng.

7. Nga nói Vương Quốc Anh giao hỏa tiễn cho Ukraine là “một bước cực kỳ thù địch khác”

Quyết định của Vương quốc Anh cung cấp hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow cho Ukraine là “một bước đi cực kỳ thù địch khác của Luân Đôn, nhằm tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine và dẫn đến tình hình leo thang nghiêm trọng trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt”. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova, nói. Nga sử dụng thuật ngữ “chiến dịch quân sự đặc biệt” để chỉ cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

“Việc chuyển giao các hệ thống hỏa tiễn tầm xa có độ chính xác cao cho chính quyền Kyiv rõ ràng khẳng định mức độ can dự chưa từng có của Vương quốc Anh trong cuộc xung đột ở Ukraine,” Zakharova nói và nhấn mạnh rằng Nga “bảo lưu quyền thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để vô hiệu hóa các mối đe dọa có thể phát sinh từ việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn hành trình của Anh”.

Trước đó vào thứ Sáu, một phát ngôn viên của Điện Cẩm Linh cho biết Nga “chắc chắn” đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Vương quốc Anh đang nói gì? Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm thứ Năm xác nhận rằng Vương quốc Anh đã giao nhiều hỏa tiễn hành trình “Storm Shadow” cho Ukraine, gọi khoản đóng góp này là “cơ hội tốt nhất để Ukraine tự bảo vệ mình trước sự tàn bạo liên tục của Nga”.

CNN đã độc quyền báo cáo thỏa thuận trước đó. Các hỏa tiễn mang lại cho Ukraine khả năng tấn công tầm xa mới trước một cuộc phản công rất được mong đợi nhằm vào lực lượng Nga, nhiều quan chức cấp cao phương Tây nói với CNN.

8. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Ukraine sẽ triển khai xe tăng mới do Kharkiv sản xuất

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Ukraine sắp đưa vào trang bị những mẫu xe tăng chiến đấu mới do Ukraine sản xuất.

Reznikov đã đăng video lái thử xe tăng Oplot mới của Ukraine, nói rằng: “Thật vui khi được lái thử thiết bị ra tiền tuyến. Nhưng khi là thiết bị của Ukraine thì còn dễ chịu hơn gấp nhiều lần. Tôi tin rằng xe tăng Ukraine, chẳng hạn như Oplot, nên đi đầu trong liên minh xe tăng”

Oplot được chế tạo tại Kharkiv bởi nhà sản xuất vũ khí nhà nước Ukroboronprom và là phiên bản lặp lại của xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 do Liên Xô thiết kế.

Các nhà phân tích phương Tây cho biết nó nhanh và cơ động, đồng thời có hệ thống điều khiển hỏa lực và giáp bảo vệ tiên tiến hơn các phiên bản trước.

Reznikov không cho biết có bao nhiêu chiếc sẽ được sản xuất.

Thêm thông tin cơ bản về xe tăng trong chiến tranh: Ukraine đã kêu gọi mua xe tăng chiến đấu từ phương Tây vào cuối năm ngoái và đầu năm 2023. Trong khi công tác hậu cần, huấn luyện và giao hàng mất nhiều thời gian, nước này đã được hứa hẹn về xe tăng M1 Abrams của Mỹ, Challengers của Anh và Xe tăng Leopard của Đức và Tây Ban Nha. Việc huấn luyện trên xe tăng Abrams dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng này, vì việc huấn luyện quân đội Ukraine trên các phương tiện khác đã hoàn thành.

Trong khi đó, một báo cáo vào tháng trước từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết Nga đã mất tới 3.500 xe tăng. Các quan chức phương Tây đã nói rằng xe tăng T-55, được giới thiệu vào năm 1948, hiện đang xuất hiện trên chiến trường.

9. Thứ trưởng do Nga chỉ định bị thương trong cuộc tấn công bằng bom tự chế ở Melitopol

Các quan chức do Nga chỉ định ở khu vực bị tạm chiếm của Zaporizhzhia đã báo cáo về một vụ ám sát khác nhằm vào một quan chức địa phương.

Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền quân sự-dân sự do Nga chỉ định, cho biết một vụ nổ ở Melitopol vào đầu ngày thứ Sáu “là một nỗ lực nhằm vào một quan chức cấp cao của một trong các bộ của vùng Zaporizhzhia”.

Một cuộc điều tra đã được tiến hành về âm mưu sát hại quyền Thứ trưởng Bộ Xây dựng ở vùng Zaporizhzhia sau khi một thiết bị nổ tự chế được đặt trong thùng rác gần lối vào một căn hộ ở Melitopol, ông nói.

“Thiết bị phát nổ khi viên chức này bước ra khỏi lối vào,” Rogov nói thêm, lưu ý rằng viên chức này đã bị thương do vụ nổ.

Đã có một số vụ ám sát nhằm vào các quan chức do Nga chỉ định tại các khu vực bị tạm chiếm ở miền nam Ukraine trong những tuần gần đây. Tại Melitopol, một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và một quan chức khác thoát khỏi vết thương trong vụ việc thứ hai.

10. Đại tá Hoa Kỳ tiết lộ sức mạnh vô song của HIMARS cho cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Colonel Reveals HIMARS-Rivaling Strength for Ukraine Counteroffensive”, nghĩa là “Đại tá Hoa Kỳ tiết lộ sức mạnh vô song của HIMARS cho cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine sở hữu một kho vũ khí có khả năng thay đổi cuộc chơi trước một cuộc phản công dự kiến chống lại các lực lượng xâm lược của Nga, theo một đại tá Lục quân Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Ukraine RBC-Ukraine đăng hôm thứ Năm, Đại tá Lục quân Hoa Kỳ Martin O'Donnell đã được hỏi loại vũ khí “viên đạn bạc” nào có thể giúp xoay chuyển cuộc chiến theo cách tương tự như hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt HIMARS đã giúp lực lượng Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga trước đó trong cuộc xung đột.

O'Donnell trả lời rằng hiện tại không có “viên đạn bạc” nào, nhưng nói thêm: “Tôi nghĩ rằng 'viên đạn bạc' trong trường hợp này là việc người Ukraine sẵn sàng sử dụng 600 hệ thống khác nhau mà chúng tôi đã cung cấp.”

Ukraine đã và đang chuẩn bị cho một cuộc phản công mùa xuân nhằm giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga xâm lược kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Khả năng quân sự của nước này đã được củng cố nhờ viện trợ của phương Tây, bao gồm các thiết bị quân sự tiên tiến, xe tăng và pháo binh.

“Chúng tôi nói chung, không chỉ Hoa Kỳ, mà cả cộng đồng quốc tế, đã cung cấp cho Ukraine khoảng 600 loại vũ khí và đạn dược: từ xe tăng Abrams đến xe tăng Leopard và hệ thống Patriot,” ông nói thêm. “Đó là rất nhiều. Đây là hơn bất kỳ một đội quân nào trên thế giới, kể cả các một đội quân mạnh mẽ nhất”.

Ông nói thêm rằng khả năng triển khai thành công kho vũ khí như vậy của quân đội Ukraine “sẽ được nói lên” trong một cuộc phản công dự kiến, mà ông dự đoán “trong những tuần và tháng tới”.

Kho dự trữ vũ khí của Ukraine đã mở rộng kể từ khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, với việc Vương quốc Anh hôm thứ Năm thông báo rằng họ đã gửi các hỏa tiễn Storm Shadow tầm xa tới Ukraine, và sẽ có thêm nhiều hỏa tiễn nữa.

Cùng ngày hôm đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc phản công của Kyiv phải được tạm dừng khi nước này chờ cho việc chuẩn bị tốt hơn và nhận thêm thiết bị.

Đại tá Hoa Kỳ Dave Butler, phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, người đã tham gia cùng O'Donnell trong cuộc phỏng vấn, cho biết các lực lượng Nga “sẽ ngạc nhiên khi người Ukraine bắt đầu hành động mà họ đã chuẩn bị trong vài tháng qua.”

Ông cho biết các cuộc thảo luận với cấp trên của ông, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, chưa bao giờ dự tính “nếu người Ukraine không đạt được điều này và điều kia, luôn luôn là như thế”.

“Về những kỳ vọng, tôi muốn nói rằng tôi đồng ý với những gì tôi đã thấy trong các bình luận công khai của người Ukraine: thế giới liên tục đánh giá thấp người Ukraine, liên tục nghĩ rằng họ không có khả năng dù họ đã chứng minh hết lần này đến lần khác. Hãy xem nào. Thời gian sẽ cho thấy.”

11. Nga dọa hủy diệt Anh vì cung cấp hỏa tiễn Storm Shadow cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Threatens to Destroy U.K. for Giving Ukraine Storm Shadow Missiles”, nghĩa là “Nga dọa hủy diệt Anh vì cung cấp hỏa tiễn Storm Shadow cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đặc phái viên của Điện Cẩm Linh tại lãnh thổ sáp nhập Crimea cho biết Vương quốc Anh có nguy cơ bị hủy diệt vì quyết định cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn Storm Shadow tầm xa để hỗ trợ cuộc chiến chống lại Nga.

Georgiy Muradov, đại diện thường trực của tổng thống Nga ở bán đảo Crimea, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu rằng Vương quốc Anh có thể bị biến “thành một lãnh thổ bị tàn phá” sau khi chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Hôm thứ Năm, Anh trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp hỏa tiễn tầm xa trong nhiều tháng để hỗ trợ đất nước ông phòng thủ trước Nga. Điện Cẩm Linh đã cảnh báo rằng việc cung cấp vũ khí có khả năng tấn công lãnh thổ Nga có thể dẫn đến leo thang chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết các hỏa tiễn hành trình là “cơ hội tốt nhất để Ukraine tự vệ trước sự tàn bạo liên tục của Nga”.

“Bản thân hòn đảo của Anh có nguy cơ biến thành một lãnh thổ bị tàn phá sau khi cung cấp cho Ukraine đạn uranium nghèo và hỏa tiễn tầm xa nhằm vào Crimea của Nga,” ông Muradov nói.

Storm Shadow là hỏa tiễn tấn công phóng từ trên không do Anh và Pháp phát triển với tầm bắn hơn 250 km.

Nhận xét của Muradov được đưa ra trước một cuộc phản công rất được mong đợi từ Ukraine nhằm tái chiếm các lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea, bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014. Vào mùa hè năm 2022, Zelenskiy cam kết tái chiếm bán đảo Hắc Hải.

Tháng trước, cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak, nói với Đài Tự do, được tài trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ, rằng ông tin rằng quân đội Kyiv của ông sẽ tới Crimea trong vòng cùng lắm là 5 tháng nữa.

Muradov được RIA Novosti trích dẫn nói rằng Vương quốc Anh đi đầu trong việc gây hấn trực tiếp vô cớ chống lại Nga.

“Cuộc xung đột này không liên quan gì đến Vương quốc Anh. Tôi muốn tin rằng không phải tất cả người Anh đều chưa mất đi bản năng tự bảo tồn, điều mà rõ ràng là những người nước ngoài cai trị người Anh đang cố gắng tước đoạt của họ,” Muradov nói.

Fabian Hoffmann, một chuyên gia công nghệ hỏa tiễn và nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Oslo, cho biết trong một chủ đề Twitter rằng Storm Shadow “về nguyên tắc cung cấp cho Ukraine khả năng tấn công tầm xa cực kỳ mạnh mẽ nhằm vào các mục tiêu kiên cố ở độ sâu chiến lược và chiến thuật.”

Hoffmann cho biết nó có khả năng tấn công Cầu Eo biển Kerch, cầu nối đất liền duy nhất của Nga với bán đảo Crimea và là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Đầu tháng này, Oleksiy Arestovych, người từng là cố vấn của tổng thống Ukraine cho đến khi ông từ chức vào Tháng Giêng, cho biết cuộc phản công của Kyiv sẽ nhắm vào cầu Kerch.

Arestovych nói với kênh YouTube Feygin Live, do luật sư và cựu chính trị gia đối lập người Nga Mark Feygin tổ chức, rằng một trong những mục tiêu phản công của Ukraine có thể là một chiến dịch ở miền nam đất nước nhằm tìm cách cắt đứt người Nga khỏi hành lang trên bộ tới Crimea, dọn đường cho Ukraine tái chiếm Crimea.

“Chúng tôi sẽ phá hủy cầu Crimean. Tất cả điều này có thể thực hiện được trong một số điều kiện nhất định, chúng tôi hiện đang sắp xếp các điều kiện,” Arestovych nói.

Putin đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công cây cầu vào tháng 10 năm 2022, mặc dù Kyiv phủ nhận có liên quan.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Anh và Nga để xin bình luận.