1. Đông đảo lính Nga bị bắt tại thành phố Bakhmut. Quân Nga mất đến 21 hệ thống pháo, 18 xe thiết giáp trong 24 giờ qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 14 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đang từng bước tiến công ở ngoại ô Bakhmut, vùng Donetsk và đã bắt sống được một con số đông đảo quân xâm lược Nga.

“Tại tâm điểm của các hoạt động quân sự ở hướng Bakhmut, tình hình đang phát triển sôi động. Quân ta đang tiến dần theo hai hướng ở ngoại ô Bakhmut. Quân đội của chúng ta đang tiêu diệt đối phương và đã bắt được nhiều lính Nga”, Thứ trưởng Hanna Maliar nói.

Sau khi nhận được thêm các máy bay chiến đấu của không quân Ba Lan, lực lượng không quân Ukraine đã tăng lên đến 50 lần xuất kích trong ngày qua, cùng với pháo binh bẻ gãy hiệu quả mọi âm mưu tiếp cứu cho chiến trường Bakhmut. Vì không được tiếp cứu, quân Nga ra đầu hàng đông đảo cùng với các khí tài chiến tranh.

Trong 24 giờ qua, 620 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 21 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 14 Tháng Năm,các Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 198.880 quân Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương bao gồm 3.756 xe tăng, 7.325 xe thiết giáp, 3.116 hệ thống pháo, 562 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 314 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 máy bay trực thăng, 2.696 máy bay không người lái, 970 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.018 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 404 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Những bước đầu tiên trong cuộc phản công của Ukraine “sẽ sớm được thực hiện”, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết “những bước quan trọng đầu tiên” của một cuộc phản công quân sự rất được mong đợi chống lại các lực lượng Nga “sẽ sớm được thực hiện”.

“Chúng tôi đang chuẩn bị rất nghiêm túc và chắc chắn sẽ có những bước đi rất nghiêm túc,” Zelenskiy nói trong cuộc trò chuyện với các biên tập viên hàng đầu của truyền thông Ý tại Rome hôm thứ Bảy.

“Tôi biết rằng tất cả chúng ta đều nóng lòng, và không chỉ những người biết kế hoạch này, mà cả những người dân của chúng tôi... Tôi không thể nói cho các bạn biết khi nào. Nhưng chắc chắn các bạn sẽ thấy và nước Nga chắc chắn sẽ cảm nhận được điều đó. Chúng tôi tin vào chiến thắng và tin rằng những bước quan trọng đầu tiên sẽ sớm được thực hiện.”

Các lực lượng Ukraine đã bắt đầu “định hình” các hoạt động trước cuộc phản công dự kiến, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ và quan chức cấp cao của phương Tây nói với CNN.

Định hình liên quan đến việc tấn công các mục tiêu như kho vũ khí, trung tâm chỉ huy, hệ thống thiết giáp và pháo binh để chuẩn bị chiến trường cho các lực lượng tiến công. Đó là một chiến thuật tiêu chuẩn được thực hiện trước các hoạt động phối hợp lớn.

Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm rằng đất nước của ông vẫn cần “thêm một chút thời gian” trước khi tiến hành một cuộc phản công, nhằm cho phép thêm một số viện trợ quân sự phương Tây đã hứa đến.

Trong khi nhiều blogger quân sự Nga cho rằng quân Ukraine sẽ tấn công vào phần phía Nam Zaporizhzhia hay phần phía Đông của Kherson bị Nga tạm chiếm, Igor Girkin, một cựu chỉ huy Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho rằng Ukraine sẽ tấn công vào nước này Nga. Ông lý luận rằng các vùng Zaporizhzhia và Kherson là những vùng Nga đã dày công thiết lập các hệ thống phòng thủ, đánh vào các vị trí đó không phải là dễ thành công. Ukraine sẽ tấn công thẳng vào nước Nga để Bộ Quốc Phòng Nga phải đưa quân về cứu, và đó là lúc họ đáng Zaporizhzhia, Kherson và Crimea.

3. Lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ tất cả máy bay không người lái của đối phương nhắm vào Kyiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 14 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết cảnh báo trên không đêm thứ Bẩy bước sang ngày Chúa Nhật đã được ban bố trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

“Đêm 13 rạng ngày 14 Tháng Năm, quân xâm lược Nga tấn công Ukraine từ nhiều hướng bằng máy bay không người lái chiến đấu Shahed-136 và 131, hỏa tiễn Kalibr bắn từ tàu trên Hắc Hải, hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kh-555,Kh-55 bắn từ máy bay ném bom chiến lược TU-95ms.”

Không quân Ukraine đã phá hủy 3 hỏa tiễn hành trình và 25 phương tiện bay không người lái, trong đó có 18 máy bay không người lái chiến đấu Shahed-136 và 131, 1 máy bay không người lái chiến đấu Lancet, 2 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật Orlan-10, bốn máy bay không người lái trinh sát, cũng như ba hỏa tiễn hành trình Kh-101,Kh-555 và Kh-55”.

Lực lượng phòng không của Ukraine đã phá hủy tất cả các máy bay không người lái của đối phương phóng vào Kyiv trong đêm thứ Bẩy bước sang ngày Chúa Nhật.

“Đây là cuộc không kích thứ bảy vào thủ đô chúng ta kể từ đầu tháng Năm,” ông nói. “Theo thông tin ban đầu, trước nửa đêm, quân xâm lược đã phóng máy bay không người lái do thám về phía thủ đô rất có thể - để xác định vị trí của các lực lượng phòng không của chúng ta.”

Theo ông, tất cả các máy bay không người lái di chuyển về phía Kyiv đều bị phá hủy trên không phận xung quanh thủ đô.

Vào ban đêm cũng có một cảnh báo trên không khác do vụ phóng hỏa tiễn hành trình có lẽ là từ máy bay ném bom chiến lược của Nga từ hướng biển Caspian.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng không có hỏa tiễn hành trình nào như vậy được phát hiện trong không phận xung quanh thủ đô.

“Trong ngày 13 tháng 5 và đầu ngày 14 tháng 5, lực lượng không quân chiến thuật của Lực lượng Không quân đã thực hiện tới 50 lần xuất kích bắn vào các cụm tập trung quân và cả các máy bay Nga” bộ chỉ huy nhấn mạnh.

4. Nga pháo kích vào miền Tây Ukraine có ý muốn ám sát Tổng thống Zelenskiy khi ông sang Ý

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật 14 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết ít nhất 21 người bị thương và hai người khác phải nhập viện ở khu vực Khmelnytskyi phía tây Ukraine sau các cuộc tấn công của Nga vào sáng sớm thứ Bảy.

“Hôm nay, đối phương một lần nữa tấn công Khmelnytskyi bằng máy bay không người lái tấn công, đánh vào một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng của khu vực, nằm bên ngoài các khu định cư,” cô nói.

“Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi có 21 người bị thương. Hai người trong số họ đã phải nhập viện, những người còn lại được hỗ trợ y tế và được chuyển đến điều trị ngoại trú.”

Cô cho biết đã có một số thiệt hại trong cuộc tấn công.

“Đặc biệt, các cơ sở giáo dục, y tế và văn hóa, tòa nhà hành chính, cơ sở công nghiệp, nhà cao tầng và khu dân cư riêng lẻ đã bị hư hại.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng 17 trong số 21 máy bay không người lái của Nga đã bị chặn trong đêm bởi hệ thống phòng không của nước này.

Nga thường ít tấn công vào miền Tây Ukraine. Điều này thường chỉ xảy ra khi họ nắm được tin tức về các di chuyển bằng đường hỏa xa của các nhân vật quan trọng của Ukraine.

5. Kinh tế Nam Phi rơi vào khủng hoảng sau các cáo buộc cho rằng chính quyền Nam Phi đã cung cấp vũ khí cho Nga

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby hôm thứ Sáu cho biết chính quyền Biden đã liên tục kêu gọi các nước không cung cấp vũ khí cho cuộc chiến của Nga với Ukraine khi được hỏi về cáo buộc của Mỹ rằng Nam Phi đã gửi một lô hàng vũ khí cho Nga.

Kirby từ chối nói cụ thể về vấn đề Nam Phi, nhưng nói rằng “đó là một vấn đề nghiêm trọng.”

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Nam Phi hôm thứ Năm cho biết ông tin tưởng rằng một tàu Nga đã chất đầy các vũ khí từ Nam Phi vào năm ngoái. Điều này có thể vi phạm tuyên bố trung lập trong cuộc xung đột Ukraine của Pretoria.

Sau khẳng định của vị đại sứ, đồng rand và trái phiếu chính phủ Nam Phi bị bán tháo trên thị trường, vì các nhà giao dịch tiền tệ cho biết họ lo lắng rằng Nam Phi hiện có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bộ trưởng, chủ tịch ủy ban kiểm soát vũ khí thông thường quốc gia của Nam Phi, Mondli Gungubele, nói với đài phát thanh địa phương 702 hôm thứ Sáu, rằng Nam Phi không chấp thuận bất kỳ chuyến vận chuyển vũ khí nào đến Nga,

Văn phòng Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa hôm thứ Năm cho biết chính phủ của ông sẽ mở cuộc điều tra do một thẩm phán đã nghỉ hưu dẫn đầu về cáo buộc vũ khí đã được chuyển đến Nga.

6. Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, ông Rafael Grossi, có kế hoạch trình bày một thỏa thuận với Nga và Ukraine về việc bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong tháng này, cho thấy một thỏa thuận đã gần đạt được, bốn nhà ngoại giao nói với Reuters.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, Grossi đã cố gắng trong nhiều tháng để bảo đảm một thỏa thuận nhằm giảm nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân thảm khốc do hoạt động quân sự như pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, ở Ukraine và đã bị Nga xâm lược trong hơn một năm qua.

Với việc Ukraine đang chuẩn bị phản công trong khu vực, có nguy cơ giao tranh gần nhà máy và sáu lò phản ứng của nó sẽ gia tăng. Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về các vụ pháo kích liên tục làm đứt các đường dây điện quan trọng để làm mát các lò phản ứng và ngăn chặn sự tan chảy hạt nhân.

“Có vẻ đầy hứa hẹn,” một nhà ngoại giao nói về việc bảo đảm một thỏa thuận. Những người khác cho biết Ukraine, từ lâu đã phản đối kế hoạch này, giờ đây đã ủng hộ nó trong khi lập trường của Nga không rõ ràng.

7. Cựu giám đốc hàng không vũ trụ Nga kêu gọi Putin tổng động viên vì 'Đối phương mạnh hơn'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former Russian Space Chief Calls for Mobilization: 'The Enemy Is Stronger'“, nghĩa là “Cựu giám đốc hàng không vũ trụ Nga kêu gọi Putin tổng động viên vì 'Đối phương mạnh hơn'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Ông Dmitry Rogozin, cựu lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố tổng động viên, cho rằng Nga thiếu nhân lực trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng ta phải nhớ rằng đối phương mạnh hơn chúng ta... Đó là lý do tại sao chúng ta cần huy động”, Rogozin, cựu phó thủ tướng Nga dưới thời Putin và cựu tổng giám đốc của Roscosmos, cơ quan vũ trụ của Nga, cho biết trên đài phát thanh địa phương là đài “Tiếng Nói Mạc Tư Khoa”.

Putin đã loại bỏ Rogozin khỏi vị trí người đứng đầu chương trình vũ trụ do nhà nước kiểm soát vào tháng 7 năm 2022 mà không đưa ra lý do gì cho việc sa thải ông ta. Người đàn ông 59 tuổi, nổi tiếng với những tuyên bố gây kích động trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, đã giữ vị trí này từ năm 2018.

Sau khi bị cơ quan vũ trụ Nga sa thải, Rogozin nói rằng ông đứng đầu một nhóm cố vấn quân sự được gọi là “Những con sói của Sa hoàng” có liên quan đến việc cung cấp “hỗ trợ kỹ thuật quân sự” cho các đơn vị chiến đấu của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng tham gia trong cuộc chiến Ukraine của Putin.

Rogozin nói: “Lẽ ra không chỉ có một đợt vào mùa thu mà còn có một đợt khác nữa,” đề cập đến lệnh “huy động một phần” của Putin vào tháng 9 năm 2022, được đưa ra khi Nga chịu tổn thất lớn trên chiến trường ở Ukraine.

Ông nói: “Chúng ta gặp vấn đề về nhân sự vì nhiều người đang bị thương, các chiến binh của chúng ta đang bị giết. Chúng ta đang mất đi những người sẵn sàng chiến đấu. Họ cần được bổ sung.”

Lời kêu gọi huy động của Rogozin được đưa ra trước một cuộc phản công dự kiến của Ukraine nhằm cố gắng đòi lại lãnh thổ bị Nga xâm lược.

Putin cho đến nay đã từ chối tuyên bố tổng động viên, điều này sẽ đặt quốc gia vào tình thế chiến tranh. Tuy nhiên, lệnh vào tháng 9 năm 2022 của ông được cho là nhằm vào 300.000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân có “chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan” dường như chẳng giải quyết được gì.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết vào tháng 10 năm 2022 rằng đợt tuyển mộ này đã hoàn thành, nhưng kể từ đó, các nhà quan sát quân sự đánh giá rằng quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine đang được tăng cường nhờ một đợt tuyển quân bí mật, vì Putin lo ngại phản ứng dữ dội mà đợt huy động rộng rãi có thể gây ra.

Tháng trước, Mikhail Sheremet, một nhà lập pháp ở Hạ viện Nga và là thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, cho rằng đất nước của ông không thể đánh bại Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra trừ khi tổng thống Nga tuyên bố “tổng động viên”.

“Phải tổng động viên. Chúng ta phải chiến đấu 'với cả thế giới', như họ nói, và mọi người phải cảm thấy mình thuộc về đất nước,” Sheremet nói. “Hiện tại tổng động viên là hoàn toàn có thể.”

Điện Cẩm Linh cho đến nay đã phủ nhận tin đồn rằng Putin có thể công bố một làn sóng huy động khác.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

8. Một thất bại của Nga ở Ukraine sẽ không cản trở sự trỗi dậy của Trung Quốc, trong khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Liên Hiệp Âu Châu sẽ bị “ảnh hưởng nghiêm trọng” nếu Tập Cận Bình không thúc đẩy Vladimir Putin rút quân.

Thông điệp do người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, soạn thảo, là người đã gặp 27 bộ trưởng ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu vào thứ Sáu tại Stockholm để thảo luận về cách khối này nên “điều chỉnh lại” chính sách của mình đối với Bắc Kinh.

Cùng với cuộc chiến ở Ukraine, quan hệ với Trung Quốc đã trở thành vấn đề chính sách đối ngoại cấp bách nhất của Âu Châu, nhưng các chính trị gia Liên Hiệp Âu Châu có những đường lối khác nhau về cách đối phó với một Bắc Kinh ngày càng đàn áp và theo chủ nghĩa dân tộc – được tiết lộ trong làn sóng phẫn nộ về những bình luận của Emmanuel Macron về việc không bị lôi kéo vào cuộc chiến. một cuộc đụng độ Mỹ-Trung về Đài Loan.

Trong một bức thư gửi các bộ trưởng gửi kèm theo bài báo, Borrell nhấn mạnh ít nhất ba lý do để điều chỉnh đường lối của Liên Hiệp Âu Châu: Những thay đổi nội bộ của Trung Quốc “với chủ nghĩa dân tộc và hệ tư tưởng đang gia tăng”; sự “cạnh tranh gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc” trong mọi lĩnh vực và vị thế của Trung Quốc với tư cách là một bên tham gia chủ chốt trong khu vực và toàn cầu.

9. Thủ tướng Estonia, Latvia và Lithuania hôm thứ Sáu cho biết họ đang xem xét đẩy nhanh kế hoạch ngắt nguồn cung cấp điện của khu vực Baltic khỏi lưới điện của Nga.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas phát biểu trong một cuộc họp báo chung với những các Thủ tướng Latvia và Lithuania rằng “Hôm nay chúng tôi đã đồng ý tiếp tục thảo luận về việc tăng tốc ngay sau khi tất cả các nghiên cứu của chúng tôi kết thúc.

“Các nghiên cứu kỹ thuật, đặc biệt là về năng lực sản xuất và khủng hoảng năng lượng, sẽ cho phép chúng tôi làm rõ các chi tiết và thời điểm chính xác của quá trình này,” bà nói thêm.

10. Chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Nga cho biết hệ thống phòng thủ của họ đang được thắt chặt trong bối cảnh một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào căn cứ của họ, cảng Sevastopol của Crimea, một khu vực mà Liên bang Nga tuyên bố sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Reuters đưa tin Phó Đô Đốc Viktor Sokolov nói với ấn bản thứ Sáu của tờ báo quân sự Krasnaya Zvezda: “Liên quan đến mối đe dọa tấn công của các hệ thống robot trên mặt nước và dưới nước, chúng tôi đã tăng cường phòng thủ kỹ thuật cho căn cứ chính của hạm đội và các khu neo đậu của tàu. “

Ông Sokolov cho biết Hạm đội Hắc Hải, với soái hạm là tàu tuần dương Moskva, bị Ukraine đánh chìm vào tháng 4/2022, sẽ nhận 4 tàu mới vào năm 2023.

Sevastopol đã nhiều lần bị tấn công bằng máy bay không người lái kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

11. Zelenskiy đến Berlin trong chuyến thăm đầu tiên kể từ cuộc xâm lược của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến Berlin trong đêm khi ông tìm cách củng cố sự hỗ trợ từ các đồng minh chủ chốt. “Đã ở Berlin,” Zelenskiy đã tweet ngay sau nửa đêm thứ Bẩy bước sang ngày Chúa Nhật, sau khi đến từ Ý, nơi ông gặp các quan chức Ý và Đức Thánh Cha Phanxicô.

Chuyến đi diễn ra sau khi chính phủ Đức công bố gói quân sự mới trị giá 2,7 tỷ euro khi các lực lượng Ukraine chuẩn bị cho một cuộc phản công để giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, Zelenskiy dự kiến sẽ gặp thủ tướng Đức Olaf Scholz và tổng thống Frank-Walter Steinmeier vào buổi sáng.

Ông cũng có thể tới thành phố Aachen ở miền tây nước Đức, nơi trao giải thưởng Charlemagne cho ông và người dân Ukraine - một vinh dự được trao cho những nỗ lực thúc đẩy sự thống nhất của Âu Châu.

Hôm thứ Bẩy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Ý Sergio Mattarella đã thảo luận về việc ủng hộ Ukraine, công thức hòa bình, gia tăng áp lực trừng phạt đối với Nga và đưa kẻ xâm lược ra trước công lý.

“Thật không may, tôi không có thời gian để bắt tay với tất cả mọi người, ôm họ, cảm ơn họ vì sự hỗ trợ mà Ý đã cung cấp cho Ukraine, người dân của chúng tôi, những người phải di tản, từ ngày đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện, để cảm ơn họ vì một thái độ ấm áp như vậy đối với người Ukraine,” Zelensky nói.

Ông bày tỏ lòng biết ơn đối với lập trường nhất quán của Ý trong việc ủng hộ Ukraine và hỗ trợ Ukraine bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn Ý vì sự hỗ trợ quốc phòng quan trọng giúp Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga. Chìa khóa thành công của chúng tôi trên chiến trường là nhận được sự hỗ trợ cần thiết kịp thời”, ông Zelensky nói.

Ông bày tỏ hy vọng nhận được sự hỗ trợ rộng rãi hơn nữa từ Ý. Ngoài ra, ông lưu ý sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa áp lực quốc tế đối với quốc gia xâm lược, đặc biệt là thông qua các biện pháp trừng phạt mới.

“Trong cuộc chiến này, nước Ý đã và vẫn đứng về phía lẽ phải, về phía sự thật. Chúng tôi đang hướng tới chiến thắng. Bởi vì chiến thắng cũng có nghĩa là hòa bình cho đất nước chúng tôi. Tôi chắc chắn rằng xã hội Ý hoàn toàn chia sẻ thái độ của chúng tôi, cuộc đấu tranh chính nghĩa của chúng tôi chống lại Cuộc chiến vô cớ của Nga,” Zelensky nói.

Các nhà lãnh đạo của hai nước đã tập trung vào những nỗ lực của Ukraine nhằm khôi phục hòa bình dựa trên Công thức Hòa bình Ukraine.

“Tôi đánh giá cao việc Ý sẵn sàng tham gia thực hiện Công thức Hòa bình của chúng tôi. Tôi tin tưởng vào sự tham gia của Ý trong Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu, sẽ diễn ra trong năm nay,” Zelensky nói.

Ông cũng ca ngợi sự hỗ trợ của Ý đối với các nỗ lực quốc tế buộc Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác ở Ukraine. Ông đặc biệt cảm ơn Ý vì đã hỗ trợ cho công việc liên quan của Tòa án Hình sự Quốc tế và tham gia vào Nhóm nòng cốt về việc thành lập Tòa án Đặc biệt về tội ác xâm lược Ukraine.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng quân Nga ngày nay kiệt quệ và thiếu khả năng hơn lực lượng xâm lược vào 446 ngày trước. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Trên giấy tờ, Tập Đoàn Quân Liên Hợp của Nga ở Ukraine được tổ chức tương tự như lực lượng xâm lược của 446 ngày trước.

Nó vẫn có khả năng bao gồm hơn 200.000 binh sĩ được tổ chức thành khoảng 70 trung đoàn và lữ đoàn chiến đấu được chia thành năm Tập Đoàn Quân. Nó vẫn phải vật lộn với quyền tự do hạn chế khi tiến hành các hoạt động hàng không.

Tuy nhiên, vào tháng 2 năm 2022, nó bao gồm các quân nhân chuyên nghiệp; được trang bị phần lớn các phương tiện hiện đại; và đã được thao dượt thường xuyên, mong muốn tham gia các hoạt động chung, phức tạp.

Giờ đây, lực lượng này chủ yếu là những người dự bị bị huy động được đào tạo kém và ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị lỗi thời, với nhiều đơn vị của họ thiếu sức mạnh nghiêm trọng. Nó thường chỉ tiến hành các hoạt động rất đơn giản, dựa trên bộ binh.

Điều quan trọng là Tập Đoàn Quân Liên Hợp không có khả năng tạo ra một lực lượng dự trữ di động lớn, có năng lực để đối phó với những thách thức chiến thuật đang nổi lên.

Nó khó có thể là một tổ chức có thể kết hợp hiệu quả tác động quân sự quy mô lớn dọc theo 1.200 km tiền tuyến đang bị căng thẳng.

13. Người sáng lập Wagner nói lời nói dối của điện Cẩm Linh dẫn đến 'Bi kịch toàn cầu' cho Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Lies Leading to 'Global Tragedy' for Russia: Wagner Founder”, nghĩa là “Người sáng lập Wagner nói lời nói dối của điện Cẩm Linh dẫn đến 'Bi kịch toàn cầu' cho Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, cảnh báo rằng những lời dối trá của Bộ Quốc phòng Nga sẽ dẫn đến một “thảm kịch toàn cầu” cho Nga trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái.

Prigozhin đã chỉ trích bộ quốc phòng trong một video có phụ đề tiếng Anh được đăng trên Twitter vào hôm thứ Sáu bởi nhà báo Francis Scarr của BBC Monitor. Nhận xét của lãnh đạo Tập đoàn Wagner, đồng minh hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, liên quan đến tuyên bố mà phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đưa ra hôm thứ Sáu về tình hình ở thành phố Bakhmut của Ukraine.

Konashenkov cho rằng một số đơn vị quân đội Nga đã tập hợp lại để tiến tới những vị trí thuận lợi hơn, nhưng người sáng lập Tập đoàn Wagner bác bỏ tuyên bố đó.

Konashenkov nói: “Để tăng cường sự ổn định của việc phòng thủ, các đơn vị của Tập Đoàn Quân 'Phía Nam' của quân đội Nga đã chiếm phòng tuyến theo hướng Maloilyinovka, đồng thời lưu ý rằng các đơn vị đã tính đến “các điều kiện thuận lợi của hồ chứa Berkhivka.” Tuy nhiên, Prigozhin bác bỏ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, nói rằng quân đội Nga đang chạy trốn khỏi Bakhmut chứ không phải tập hợp lại.

Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự tư nhân, đã tham gia vào trận chiến kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut chống lại quân đội Ukraine cũng như các chiến dịch khác trên khắp quốc gia Đông Âu này.

Trong đoạn clip được đăng vào hôm thứ Sáu, Prigozhin cho rằng Nga gần kiểm soát được Bakhmut, đồng thời tuyên bố rằng chỉ còn lại khoảng 20 tòa nhà nhiều tầng. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng việc kiểm soát thành phố “không mang lại cho Liên bang Nga điều gì vì hai bên sườn đang sụp đổ và mặt trận đang thất bại”.

“Và những nỗ lực của Bộ Quốc phòng nhằm giải quyết tình hình bằng cách nào đó trong không gian truyền thông đang dẫn đến – và sẽ dẫn đến – đến một thảm kịch toàn cầu đối với Nga. Vì vậy, hãy ngừng nói dối ngay lập tức, anh ta đã cảnh báo. Nếu các bạn quyết định bỏ chạy, hãy thiết lập các tuyến phòng thủ mới! Nhưng những gì các bạn đã huấn luyện cho sự phòng thủ đó không có khả năng giữ được sự phòng thủ đó. Đơn giản là chúng chẳng ra cái quái gì cả. Và vì vậy, những gì đang xảy ra gần đây và những gì tôi đã cảnh báo từ lâu, sắp xảy ra. Và nó đang dẫn đến một bi kịch lớn cho đất nước chúng ta.”

Bình luận của ông được đưa ra ngay sau khi ông chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga và đe dọa rút các chiến binh của mình khỏi Bakhmut vì thiếu đạn dược và sự hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng Nga.

Đầu tháng này, Prigozhin nói rằng các chiến binh của ông sẽ rời Bakhmut vào ngày 10 tháng 5 do thiếu đạn dược. Trong một thông điệp được đăng trên dịch vụ báo chí của công ty Concord của Prigozhin, Prigozhin đã đề cập đến Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Tuy nhiên, Politico đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn hai quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, rằng lực lượng của Tập đoàn Wagner vẫn đang nắm giữ phần lớn lãnh thổ ở Bakhmut và có kho dự trữ đạn dược. Kim Thúy xin mở ngoặc để nói thêm rằng theo tờ Politico, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tiên liệu không thể giữ được những phần đã chiếm được thành phố Bakhmut, nên ông ta đang tìm cách đổ lỗi cho Bộ Quốc phòng Nga, ông ta không hề thiếu đạn dược.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.