1. Nga thông báo hai đại tá tử trận ở Bakhmut giữa các tin đồn dồn dập về con số các sĩ quan Nga bị bắt và tử trận ở thành phố Bakhmut.

Các blogger quân sự Nga cho rằng đã có hàng chục sĩ quan cấp tá bị bắt tại mặt trận Bakhmut, và ít nhất 5 người đã tử trận. Tuy nhiên, Bộ Quốc Phòng Nga chỉ mới xác nhận hai Đại Tá tử trận. Đây là một việc hiếm khi họ làm nhưng có lẽ đó là một chiến thuật nhằm cho thấy họ cũng trung thực để có thể đưa ra các động tác khác nhằm giảm thiểu các tai tiếng chung quanh chiến trường Bakhmut. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Announces Deaths of Two Colonels in Bakhmut”, nghĩa là “Nga loan báo cái chết của hai Đại Tá tại Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nga đã tiết lộ rằng hai đại tá của họ đã thiệt mạng ở Bakhmut trong khi chiến đấu với lực lượng Ukraine.

Trong một thông báo hiếm hoi về tổn thất chiến đấu, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận cái chết của Đại tá Vyacheslav Makarov thuộc lữ đoàn súng trường cơ giới số 4 và Đại tá Yevgeny Brovko, phó tư lệnh quân đoàn phụ trách công tác quân sự-chính trị.

Cả hai được cho là đã chết “trong khi đẩy lùi các cuộc tấn công.”

Tass, một hãng thông tấn có liên hệ chặt chẽ với chính phủ Nga, tuyên bố rằng đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đã xác nhận các trường hợp tử vong.

Konashenkov cho biết Makarov đã chỉ huy đơn vị của mình ở tiền tuyến và tuyên bố hai cuộc tấn công của Ukraine đã bị đẩy lùi.

Ông nói thêm: “Trong quá trình đẩy lùi đợt tấn công thứ ba, chỉ huy lữ đoàn đã bị thương nặng và hy sinh trong quá trình di tản khỏi chiến trường.”

Theo Tass: “Brovko đã anh dũng hy sinh trong trận chiến để đẩy lùi một trong những cuộc tấn công, anh ấy đã nhận nhiều vết thương do mảnh đạn”.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, hôm thứ Bảy, ngày 13 tháng 5, tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã tiếp tục phản công ở khu vực Bakhmut trong bối cảnh nước này tuyên bố về những thắng lợi trong khu vực. ISW cho biết một blogger quân sự Nga tuyên bố các lực lượng Ukraine đã thiết lập các vị trí ở ngoại ô Kurdumivka, ngay phía tây nam Bakhmut.

Blogger quân sự này cũng tuyên bố lực lượng Nga đã bị phục kích phía sau kênh đào Siversky Donets trong khu vực Donbas.

Nga đã phải đối mặt với một số thất bại trong những tuần gần đây khi Ukraine tuyên bố Mạc Tư Khoa đã mất 48 hệ thống pháo trong hai ngày.

Các quan chức Điện Cẩm Linh cũng đang phải đối mặt với sự chỉ trích công khai từ người sáng lập công ty lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin. Trong một video được chia sẻ với phụ đề tiếng Anh trên Twitter, Prigozhin mâu thuẫn với phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov, là người nói rằng quân đội đang tập hợp lại khỏi Bakhmut.

Thay vào đó, Prigozhin tuyên bố rằng đó không phải là một cuộc rút lui chiến thuật và trên thực tế, quân đội Nga đang tháo chạy tán loạn hoàn toàn phi chiến thuật.

Ông nói thêm: “Những nỗ lực của Bộ Quốc phòng nhằm đề cập đến tình hình bằng cách nào đó trong không gian truyền thông đang dẫn đến – và sẽ dẫn đến – một thảm kịch toàn cầu đối với Nga. Vì vậy, hãy ngừng nói dối ngay lập tức.”

“Nếu bạn bỏ chạy, hãy thiết lập các tuyến phòng thủ mới. Nhưng những gì bạn đã huấn luyện cho sự phòng thủ đó không có khả năng phòng thủ. Đơn giản là chúng chẳng ra cái quái gì cả. Và vì vậy, những gì đang xảy ra gần đây và những gì tôi đã cảnh báo từ lâu, sắp xảy ra. Và nó đang dẫn đến một bi kịch lớn cho đất nước chúng ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận.

2. Người sáng lập Wagner nghĩ rằng Nga đã bắn rơi máy bay của chính mình

Cho đến nay, Thống đốc khu vực Bryansk Alexander Bogomaz vẫn tiếp tục cáo buộc rằng quân Ukraine đã tấn công xuyên biên giới, bắn hạ một chiếc SU-35 và một chiếc SU-34 cùng với hai chiếc máy bay trực thăng Mi-8. Tuy nhiên, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không nghĩ như thế.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Founder Thinks Russia Shot Down Its Own Aircraft”, nghĩa là “Người sáng lập Wagner nghĩ rằng Nga đã bắn rơi máy bay của chính mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cho rằng Nga có thể đã bắn hạ máy bay của chính họ gần biên giới Ukraine.

Hôm thứ Bảy, truyền thông nhà nước Nga cho biết 5 máy bay Nga đã bị bắn hạ ở Bryansk, một khu vực của Nga nằm gần biên giới Ukraine. Tờ Kommersant của Nga đưa tin rằng trong số 5 chiếc máy bay này có một máy bay chiến đấu Su-34, một chiếc Su-35, và hai trực thăng Mi-8, đã bị bắn rơi ở khu vực biên giới. Chiếc thứ 5 chưa được xác định là loại máy bay trực thăng nào. Ukraine dường như phủ nhận có liên quan đến vụ việc, trong khi vụ bắn rơi xảy ra khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào tháng 2 năm ngoái, vẫn tiếp diễn.

Prigozhin, một đồng minh cũ của Putin có mối quan hệ với tổng thống Nga trở nên căng thẳng hơn khi cuộc chiến Ukraine tiếp tục đình trệ. Hôm Chúa Nhật, ông ta ám chỉ rằng lực lượng của chính Putin có thể đã bắn hạ chiếc máy bay.

Trong một tuyên bố đăng trên kênh Telegram của mình, Prigozhin đã đặt câu hỏi liệu hệ thống phòng không của Nga hay Ukraine có thể được bố trí ở trung tâm bán kính 20 km của 4 chiếc máy bay bị bắn rơi hay không.

“Bốn chiếc máy bay, nếu bạn vẽ một vòng tròn ở những nơi chúng rơi xuống, thì hóa ra vòng tròn này có đường kính là 40 km. Tức là bán kính của vòng tròn là 20 km. Và tất cả chúng nằm chính xác trong vòng tròn đó” Prigozhin viết. “Bây giờ hãy truy cập Internet và xem loại vũ khí phòng không nào có thể nằm ở trung tâm của vòng tròn này, sau đó xây dựng các phiên bản của riêng bạn. Tôi không biết.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine, Đại tá Yurii Ihnat cũng cho biết trong một lần xuất hiện hôm Chúa Nhật trên truyền hình Ukraine rằng lực lượng phòng không của chính Nga có thể phải chịu trách nhiệm về vụ máy bay bị bắn rơi.

Kommersant báo cáo rằng các máy bay chiến đấu “được cho là sẽ thực hiện một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom vào các mục tiêu ở khu vực Chernihiv của Ukraine.” Tờ báo cho biết thêm, các máy bay bị bắn rơi “gần như đồng thời”, mặc dù chính quyền Nga chưa xác nhận điều này.

Thống đốc khu vực Bryansk Alexander Bogomaz đã viết trên Telegram rằng một chiếc trực thăng đã bị rơi ở thị trấn Klintsy, khiến một phụ nữ bị thương. Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin rằng các nhà chức trách đổ lỗi cho vụ tai nạn là do các vấn đề về động cơ.

Nhận xét của Prigozhin được đưa ra khi mối quan hệ của ông với Putin có vẻ xấu đi trong những tháng gần đây. Từng là đồng minh thân cận được mệnh danh là “đầu bếp của Putin”, Tập đoàn Wagner đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga trong suốt những tháng mùa đông. Quân của Prigozhin đã chiến đấu bên cạnh binh lính Nga với hy vọng giành quyền kiểm soát Bakhmut, một thành phố nằm ở vùng Donetsk của Ukraine.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Putin và Prigozhin ngày càng trở nên căng thẳng, với việc người sáng lập Tập đoàn Wagner đe dọa rút quân khỏi Bakhmut do thiếu đạn dược cho các lực lượng thân Nga. Căng thẳng cũng gia tăng do những tham vọng chính trị bị cáo buộc của Prigozhin và tai tiếng ngày càng tăng khi Putin phải đối mặt với một số phản ứng dữ dội về sự chậm trễ của cuộc xâm lược.

3. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết các lực lượng đã chiếm được hơn 10 vị trí của Nga gần Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 15 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đã có thể chiếm được hơn 10 vị trí của Nga gần Bakhmut.

“Hôm nay, các đơn vị của chúng ta đã chiếm được hơn mười vị trí của địch ở phía bắc và phía nam ngoại ô Bakhmut và dọn sạch một khu rừng rộng lớn gần Ivanivske,” Maliar nói.

Cô cũng lưu ý rằng quân Ukraine “đang tiếp tục tiến lên ở vùng ngoại ô Bakhmut.” Maliar gọi tình hình ở Bakhmut là “sôi động”.

“Đối phương đã tập trung tất cả lực lượng của chúng ở đó và đang cố gắng tiến lên, phá hủy mọi thứ trên đường đi của chúng. Giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục,” cô nói thêm.

Một số thông tin cơ bản: Bakhmut là nơi diễn ra cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng của các lực lượng Nga, bao gồm cả lính đánh thuê Wagner, khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa và khiến khu vực này bị tàn phá. Nhưng bất chấp một lượng lớn nhân lực mà Nga đã đổ vào để chiếm thành phố, họ đã không thể kiểm soát hoàn toàn và tuần này đã chịu tổn thất nặng nề trong khu vực.

CNN trước đó đã báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã có thể đẩy lùi quân Nga 2 km xung quanh thành phố Bakhmut trong tuần qua.

4. Tổng thống Zelenskiy đến Paris để thảo luận về các mối quan hệ song phương quan trọng

Khi đến Pháp vào tối Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tweet rằng ông dự định thảo luận về “những điểm quan trọng trong quan hệ song phương”.

“Paris. Với mỗi chuyến thăm, khả năng phòng thủ và tấn công của Ukraine tăng lên. Mối liên hệ với Âu Châu ngày càng bền chặt, áp lực đối với Nga ngày càng lớn. Tôi sẽ gặp người bạn Emmanuel của tôi để thảo luận về những điểm quan trọng nhất của quan hệ song phương”, Tổng thống Zelenskiy viết trên Twitter.

Zelenskiy dự kiến sẽ tổ chức một bữa tối làm việc với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại Cung điện Elysee vào Chúa Nhật.

5. Ukraine cho biết: Nga mất 48 hệ thống pháo binh trong hai ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 48 Artillery Systems in Two Days: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết: Nga mất 48 hệ thống pháo binh trong hai ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Lực lượng Nga tại Ukraine đã mất 48 hệ thống pháo trong vòng hai ngày qua, theo thông tin cập nhật từ quân đội Ukraine.

Lực lượng của Mạc Tư Khoa đã mất 21 hệ thống pháo trong 24 giờ qua, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong cuộc họp báo hôm Chúa Nhật. Điều này được đưa ra sau khi quân đội cho biết hôm thứ Bảy rằng 27 hệ thống pháo đã bị loại bỏ trong ngày hôm trước.

Hôm thứ Sáu, con số được báo cáo trong 24 giờ trước đó là 15 hệ thống pháo. Hôm thứ Năm, con số này là 14 hệ thống. Kể từ ngày 8 tháng 5, 106 hệ thống pháo binh của Nga đã bị mất vào tay lực lượng của Mạc Tư Khoa, theo số liệu của Kyiv.

Newsweek không thể xác minh độc lập những con số này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để nhận xét qua email.

Pháo binh đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến đang diễn ra cho cả hai bên. Vào Tháng Giêng, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết “cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành cuộc chiến bằng pháo binh”, đồng thời nói thêm rằng “pháo binh đã chứng minh rằng nó vẫn là “vua của trận chiến” bởi cường độ sử dụng của nó.

Vào đầu tháng 4, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết các lực lượng của Mạc Tư Khoa đang “sử dụng pháo binh để bù đắp khả năng tấn công đã xuống cấp của họ”.

Nguồn cung cấp đạn pháo luôn là mối quan tâm đè nặng lên tâm trí Kyiv, bất chấp sự đóng góp từ những người ủng hộ phương Tây.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết điều này xảy ra khi Nga tung ra một làn sóng tấn công, bao gồm phóng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái chiến đấu, vào một số mục tiêu trên khắp Ukraine chỉ trong một đêm.

Các quan chức cho biết thành phố Ternopil phía tây Ukraine đã bị tấn công ngay trước buổi biểu diễn Eurovision của Ukraine tại Anh. Ternopil là quê hương của chương trình Eurovision của Ukraine năm nay, Tvorchi, người đã nói trên mạng xã hội rằng Ternopil “đã bị Nga ném bom trong khi chúng tôi hát trên sân khấu Eurovision.”

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng vũ trang của Mạc Tư Khoa đã “thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa trên không và trên biển có độ chính xác cao” tại Ternopil, cũng như ở khu vực đông nam Dnipropetrovsk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công nhằm vào “các điểm triển khai của Lực lượng Vũ trang Ukraine và những nơi lưu trữ đạn dược, vũ khí và thiết bị quân sự nhận được từ các nước phương Tây”.

Tuy nhiên, các quan chức quân đội Ukraine cho biết cơ sở hạ tầng xã hội bị hư hại và thường dân bị thương sau các cuộc tấn công.

Bộ Tổng tham mưu cho biết thêm, giao tranh dữ dội đang tiếp diễn ở thành phố Bakhmut miền đông Ukraine. Thành phố bị bao vây đã gánh chịu nhiều trận giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Bảy rằng lực lượng của Kyiv đã chiếm lại ít nhất một km lãnh thổ trong thành phố bị tàn phá.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã viết trên Telegram hôm thứ Bảy: “Quân đội của chúng tôi đang dần dần tiến công theo hai hướng ở vùng ngoại ô Bakhmut. Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington đánh giá rằng, tính đến ngày 13 tháng 5, các lực lượng Ukraine đã giành lại được 16,85 km2 ở khu vực Bakhmut thông qua các hoạt động phản công gần đây.

Nga và cộng đồng quốc tế đang dự đoán một cuộc tổng phản công của Ukraine đã được mong đợi từ lâu, mà Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã chỉ ra vào cuối tuần qua có thể sớm diễn ra.

“Các bạn chắc chắn sẽ thấy và Nga chắc chắn sẽ cảm nhận được điều đó,” Zelenskiy nói với giới truyền thông hôm thứ Bảy.

6. Tổng thống Pháp “tái khẳng định sự ủng hộ không ngừng” đối với Ukraine trong cuộc gặp với Zelenskiy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến Paris vào hôm Chúa Nhật để dự bữa tối làm việc với tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Cung điện Elysee, cung điện cho biết trong một tuyên bố.

“Cuộc trao đổi này sẽ cho phép họ tiếp tục và tăng cường đối thoại tin cậy sau cuộc gặp vào ngày 8 tháng 2 vừa qua tại Paris và các cuộc trao đổi điện thoại thường xuyên của họ kể từ đó”.

Trong cuộc họp, Macron “tái khẳng định sự ủng hộ không ngừng của Pháp và Âu Châu để khôi phục các quyền hợp pháp của Ukraine và bảo vệ các lợi ích cơ bản của nước này”

“Do đó, cuộc thảo luận tối nay tập trung vào sự hỗ trợ mà Pháp tiếp tục cung cấp để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo và quân sự khẩn cấp của Ukraine. Hai Tổng thống cũng thảo luận về triển vọng lâu dài hơn cho việc khôi phục hòa bình ở Âu Châu, đặc biệt là trên cơ sở Kế hoạch Hòa bình do Tổng thống Zelenskiy đề xuất mà Pháp ủng hộ,” thông báo cho biết thêm.

Zelenskiy đã ở Đức vào hôm Chúa Nhật trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới nước này kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào năm ngoái.

7. Zelenskiy nhận giải thưởng Charlemagne danh giá ở Đức

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật đã nhận giải thưởng Charlemagne danh giá trong chuyến thăm Đức thay mặt cho người dân Ukraine vì những đóng góp của họ cho sự thống nhất Âu Châu.

Anh ấy đã nhận giải thưởng tại một buổi lễ ở thành phố Aachen, miền tây nước Đức, với sự tham dự của Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula Von der Leyen.

Một số thông tin cơ bản: Giải thưởng Charlemagne là một trong những giải thưởng chính trị quan trọng nhất ở Đức và được trao cho những công việc phục vụ cho sự thống nhất Âu Châu.

“Người dân Ukraine, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, không chỉ bảo vệ chủ quyền của đất nước và cuộc sống của công dân họ, mà còn cả Âu Châu và các giá trị Âu Châu”, cơ quan giải thưởng cho biết trong một tuyên bố.

8. Zelenskiy nói rằng Ukraine và các đồng minh có thể khiến thất bại của Nga là “không thể đảo ngược”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine và các đồng minh có thể khiến thất bại của Nga trở nên “không thể đảo ngược” trong năm nay.

“Giờ là lúc chúng ta quyết định kết thúc cuộc chiến này trong năm nay. Năm nay chúng ta có thể khiến thất bại của kẻ xâm lược là không thể đảo ngược,” ông nói trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Berlin.

“Bây giờ là lúc để hành động. Tất cả chúng ta đều muốn cuộc chiến này cuối cùng sẽ kết thúc, nhưng phải kết thúc trong một nền hòa bình công bằng và chính đáng. Ukraine và toàn bộ Âu Châu phải được tự do. Toàn vẹn lãnh thổ và an ninh của chúng tôi, cũng như toàn vẹn lãnh thổ và an ninh của tất cả các quốc gia Âu Châu, phải được bảo đảm”, ông Zelenskiy nói.

Zelenskiy cho biết ông đã nói chuyện với Scholz về nhiệm vụ tìm kiếm máy bay chiến đấu, đồng thời thừa nhận rằng “đó không phải là một câu hỏi dễ dàng”. Ông cho biết Ukraine đang nỗ lực thành lập một “liên minh máy bay chiến đấu” và đang đề nghị Đức tham gia.

Một số bối cảnh: Vào tháng 3, Ba Lan trở thành thành viên NATO đầu tiên cam kết cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine. Slovakia đã hoàn thành việc chuyển giao 13 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine vào tháng Tư.

Nhà lãnh đạo Ukraine cảm ơn Đức đã hỗ trợ về quốc phòng và tài chính cho Ukraine.

“Sự hỗ trợ của Đức là bảo vệ cuộc sống. Cuộc sống của người dân chúng tôi ở các thành phố và làng mạc, được bảo vệ một cách đáng tin cậy, đặc biệt là bởi các hệ thống phòng không mà các bạn đã cung cấp. Cuộc sống của những người lính của chúng tôi trên chiến trường, được bảo vệ bởi những chiếc xe bọc thép mà các bạn đã cung cấp. Đời sống xã hội ở Ukraine, được bảo vệ bởi sự hỗ trợ tài chính của các bạn,” tổng thống nói.

9. Tổng thống Zelenskiy nói Ukraine tập trung phản công

Phát biểu tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Berlin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Ukraine không quan tâm đến việc tấn công lãnh thổ Nga và đang tập trung vào cuộc phản công.

“Chúng tôi không tấn công lãnh thổ Nga. Chúng tôi đang giải phóng đất đai của chúng tôi. Chúng tôi không quan tâm đến việc tấn công Nga. Chúng tôi không có thời gian cho việc đó, chúng tôi không có đủ sức mạnh và vũ khí để làm điều đó. Chúng tôi đang tập trung vào cuộc phản công của chúng tôi theo luật pháp quốc tế, theo Hiến pháp của chúng tôi. Chúng tôi chỉ tập trung duy nhất vào các lãnh thổ của Ukraine bị chiếm đóng,” Zelenskiy nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine đang có chuyến thăm đầu tiên tới Đức kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược vào tháng 2 năm 2021. Việc ông đến vào Chúa Nhật diễn ra một ngày sau khi Đức công bố gói viện trợ quân sự trị giá 3 tỷ USD cho Ukraine.

Ông đã đến Đức từ Rôma, nơi ông nói vào thứ Bảy rằng “những bước quan trọng đầu tiên” của một cuộc phản công quân sự rất được mong đợi chống lại các lực lượng Nga “sẽ sớm được thực hiện”.

10. Thủ tướng Scholz của Đức cho biết Berlin sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine để bảo đảm Nga phải “chịu trách nhiệm”

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm Chúa Nhật đã tái khẳng định sự ủng hộ của Berlin đối với Ukraine “chừng nào còn cần thiết” trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga và nhấn mạnh rằng những người chịu trách nhiệm về cuộc chiến “phải chịu trách nhiệm”.

“Không một quốc gia nào trên thế giới được phép xâm chiếm một quốc gia khác, phạm tội giết người và cướp bóc nó. Do đó, chúng tôi hỗ trợ đối tác của mình để bảo đảm rằng Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác của mình”, ông Scholz phát biểu trong cuộc họp báo chung cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người đang thăm Berlin lần đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

“Sự hỗ trợ của chúng tôi không chỉ về mặt nhân đạo mà còn về chính trị, tài chính và tất nhiên là cả vũ khí. Tôi đã thường nói điều này và tôi sẽ nhắc lại ở đây: Chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn chừng nào còn cần thiết,” ông nói thêm.

Scholz cũng cho biết ông mong muốn được đi cùng nhà lãnh đạo Ukraine tới thành phố Aachen của Đức vào Chúa Nhật, nơi Zelenskiy sẽ nhận Giải thưởng Charlemagne Quốc tế, được trao cho những công việc được thực hiện nhằm phục vụ sự thống nhất Âu Châu.

“Ai, nếu không phải người Ukraine, xứng đáng nhận giải năm nay?” Scholz nói.

“Cuộc chiến khủng khiếp này đã gây ra những hậu quả địa chính trị khủng khiếp. Tình đoàn kết của chúng ta rất mạnh mẽ. Mối quan hệ lâu năm giữa hai nước chúng ta chỉ trở nên mạnh mẽ hơn khi đối mặt với cuộc xung đột này,” ông nói.

11. Zelenskiy cảm ơn Đức vì vũ khí và sự hỗ trợ

Tại Berlin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì sự hỗ trợ của đất nước ông trong cuộc chiến chống lại Nga, đồng thời nói rằng Kyiv sẽ luôn biết ơn.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Ukraine tới Đức kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ukraine cần sự giúp đỡ trong quốc phòng, bảo vệ cuộc sống, bảo vệ cuộc sống của người dân chúng tôi ở các thành phố và làng mạc ở khắp mọi nơi, giúp bảo vệ cuộc sống, đặc biệt là hệ thống phòng thủ của các bạn,” Zelenskiy nói với các phóng viên.

Zelenskiy nói thêm rằng “Sự lãnh đạo của Đức có thể làm cho thế giới an toàn hơn, chúng ta càng có nhiều sự hợp tác vì hòa bình, Đức sẽ càng trở thành quốc gia đi đầu trong việc bảo vệ hòa bình, chúng ta càng có nhiều sự ổn định hơn trong quan hệ quốc tế.”

Zelenskiy nói rằng “Đức đang ở vị trí thứ hai sau Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Ukraine,” và trong cuộc họp của ông, họ đã thảo luận về “khả năng quân đội của chúng tôi trả lại tự do cho người dân của chúng tôi.”

Tổng thống Ukrainein nói rằng họ đã thảo luận về việc trở thành một phần của “cấu trúc Âu Châu và Âu Châu-Đại Tây Dương. Chúng tôi đã đồng ý về điều đó. Chúng tôi đã nhất trí về chương trình phát triển hợp tác và quan hệ của chúng tôi.”

Một số bối cảnh: Vào hôm thứ Bảy, Đức đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 3 tỷ đô la cho Ukraine trong chương trình hỗ trợ lớn nhất dành cho nước này kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Điều này diễn ra sau thông báo của Hoa Kỳ về gói viện trợ trị giá 1,2 tỷ đô la vào hôm thứ Ba.