1. Bộ chỉ huy Lữ Đoàn 3 có thể đã đầu hàng quân Ukraine. Trong 24 giờ Putin mất 14 chiến xa và 21 khẩu trọng pháo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 15 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết các lực lượng Ukraine tiếp tục phản công ở khu vực Bakhmut và đang giành được thêm các lãnh thổ ở phía tây nam và phía bắc thành phố. Kể từ ngày 13 tháng 5, các cuộc tấn công tỏ ra thuận lợi hơn trong bối cảnh quân Nga liên tục rút khỏi các vị trí đã chiếm được trước đó.

Các lực lượng Ukraine đã thiết lập được các vị trí phòng thủ mới ở ngoại ô Kurdyumivka, cách Bakhmut 14 km về phía tây nam, và đẩy quân Nga ra sau kênh đào Siversky Donets.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho rằng Lữ đoàn 3, thuộc Quân Đoàn 1, của cái gọi là Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk tự xưng đã chặn đứng được quân Ukraine ở Mayorsk, cách Bakhmut 20 km về phía tây nam. Đại tá Serhiy Cherevaty cho biết quân Ukraine đã vượt qua Mayorsk. Các blogger quân sự Nga còn đi xa đến mức cáo buộc lãnh đạo của Lữ đoàn 3 đã đầu hàng quân Ukraine.

Đại tá Serhiy Cherevaty nói thêm rằng tính đến trưa ngày thứ Hai, Nga không còn ngăn chặn được sự di chuyển của quân Ukraine dọc theo xa lộ T0506 giữa Khromove và Chasiv Yar.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 13 tháng 5, Đại tá Serhiy Cherevaty tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã giải phóng 17,3 km2 lãnh thổ theo hướng Bakhmut sau ba ngày phản công. Trong vài ngày qua, diện tích được giải phóng đã tăng gấp đôi.

Theo Đại Tá Serhiy Cherevaty, dù đã bước sang mùa xuân, mặt đất vẫn còn lầy lội, việc di chuyển bằng xe cơ giới có nhiều hạn chế nên quân Nga đã phải bỏ lại nhiều hệ thống pháo khi rút lui. Hầu hết vẫn còn dùng được vì quân Nga không kịp phá hủy.

Trong 24 giờ qua, 580 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 21 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không và 16 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 15 Tháng Năm, 199.460 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine cũng đã phá hủy hay bắt giữ 3.759 xe tăng Nga, 7.336 xe thiết giáp, 3.137 hệ thống pháo, 562 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 316 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.720 máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật, 973 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.034 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 407 thiết bị chuyên dụng.

2. Kho đạn pháo và hỏa tiễn của Nga tại Luhansk và Crimea nổ long trời. Nga cáo buộc Ukraine tấn công bằng hỏa tiễn tàng hình của Anh

Sergey Aksyonov, Thống Đốc Crimea, do Nga dựng nên, cho biết đã có những tiếng nổ lớn ở Yevpatoriya, trên bờ biển phía tây của Crimea vào sáng thứ Hai 15 Tháng Năm theo giờ địa phương. Ông khẳng định không có thương vong dân sự nhưng một nhà kho của quân đội Nga dường như đã trúng hỏa tiễn, gây ra một tiếng nổ lớn và những tiếng nổ thứ cấp sau đó.

Gần như đồng thời với vụ nổ ở Crimea, vào buổi sáng ngày 15 tháng 5, những tiếng nổ lớn đã vang lên ở Luhansk bị tạm chiếm. Khói có thể nhìn thấy từ phía bên trung tâm huấn luyện không quân của Luhansk.

Khói bốc lên trên thành phố và các tiếng nổ dữ dội đã diễn ra trong vài giờ. Luhansk là một trong bốn khu vực của Ukraine mà Liên bang Nga tuyên bố sáp nhập.

Theo các blogger quân sự Nga, giới quân nhân cho rằng cả hai vụ tấn công đều là do hỏa tiễn tàng hình Storm Shadow mà Vương Quốc Anh vừa cung cấp cho Ukraine. Trước đây, các khu vực này đều nằm ngoài tầm bắn của quân Ukraine.

3. Bạo chúa Belarus còn sống hay đã ra người thiên cổ?

Hai ký giả Sarah Hooper và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “SICKLY TYRANT Rumours Putin’s puppet pal Alexander Lukashenko ‘seriously ill’ after Belarus dictator seen unwell at Moscow parade”, nghĩa là “Bạo chúa ốm yếu Tin đồn người bạn bù nhìn của Putin Alexander Lukashenko 'ốm nặng' sau khi nhà độc tài Belarus thấy không khỏe tại cuộc diễn hành ở Mạc Tư Khoa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

DỰ ĐOÁN đang gia tăng rằng đồng minh chiến tranh thân cận của Vladimir Putin, bạo chúa Belarus Alexander Lukashenko đang ốm nặng - hoặc thậm chí đã chết.

Ông đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi được xe cấp cứu kéo đến sân bay ở Mạc Tư Khoa sau khi tham dự cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng của Nga hôm thứ Ba.

Duma quốc gia Belarus đã thông báo vào cuối ngày 14 tháng 5 rằng Lukashenko bị ốm, nhưng “không có COVID”.

Phó Chủ tịch thứ nhất của Duma nói: “Không có gì mất tự nhiên ở đây cả, không phải Covid đâu. Một người vừa ốm dậy thôi mà”.

“Mặc dù bị ốm, nhưng tổng thống coi nhiệm vụ của mình là đến Mạc Tư Khoa, và sau đó vào buổi tối cùng ngày, tổng thống tổ chức các sự kiện ở Minsk. Có lẽ cần nghỉ ngơi một chút, vậy thôi.”

Lãnh đạo phe đối lập Belarus lưu vong Sviatlana Tsikahnouskaya nói với The Sun hôm nay: “Có nhiều tin đồn về sức khỏe của Lukashenko. Anh ta vừa biến mất khỏi không gian công cộng, và ngay cả tuyên truyền viên cũng không biết bình luận như thế nào.”

“Lukashenko - giống như mọi nhà độc tài - thích kiểm soát mọi thứ và tạo ấn tượng rằng ông ta là bất khả chiến bại hoặc gần như bất tử, và bây giờ, đột nhiên - im lặng.

“Nó đã gây ra các cuộc thảo luận trong xã hội - nếu anh ta chết thì sao? Chúng tôi cảm thấy rằng nhiều người xung quanh anh ấy cũng đang chờ đợi thời điểm thay đổi.”

Tsikhanouskaya cho biết nếu Lukashenko qua đời, các lực lượng dân chủ ở Belarus nên chuẩn bị kỹ lưỡng để đưa Belarus trở lại chế độ dân chủ và ngăn Nga can thiệp sâu hơn vào nước này.

Cô nói tiếp: “Chúng tôi cần cộng đồng quốc tế phản ứng chủ động và nhanh chóng.”

Những hình ảnh của Lukashenko tại cuộc diễn hành cho thấy ông ta có vẻ mệt mỏi, với một tay bị băng bó.

Tin đồn cho rằng nhà lãnh đạo bù nhìn 68 tuổi đã phải nhập viện tại một phòng khám ưu tú ở Minsk với tuyên bố rằng ông ta “trong tình trạng hôn mê y tế”.

Putin - người cũng là chủ đề của những tin đồn về sức khỏe - được cho là đã bị sốc trước tình trạng của Lukashenko ở Mạc Tư Khoa và đã cố gắng gọi cho ông sau khi ông trở về Minsk nhưng không thể bắt máy.

Một số tin đồn cho rằng Lukashenko bị nhồi máu cơ tim, các vấn đề liên quan đến Covid - hoặc thậm chí là ngộ độc.

Lãnh đạo phe đối lập Belarus Pavel Latushka cho biết: “Ông ấy đã ra đi được 4 ngày rồi. Ốm, trúng độc, hay phỏng nặng?”

“Chúng tôi, phe đối lập, đang làm việc để thực hiện một kế hoạch trong trường hợp Lukashenko qua đời.”

Một tài khoản chưa được xác nhận ngày hôm nay là Lukashenko đã trải qua cuộc phẫu thuật “khó chịu” không liên quan đến tim của anh ấy và hiện ổn định.

Văn phòng của Lukashenko đã không bình luận, khiến tin đồn leo thang.

Chuyên gia về Belarus, tuyên truyền viên ủng hộ chiến tranh người Nga Andrey Suzdaltsev, cho biết: “Lukashenko đã bình phục sau ca phẫu thuật. Anh ấy cảm thấy không tệ… anh ấy đang hồi phục.”

Trong những ngày trước khi biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng, Lukashenko dường như không thể đi bộ quãng đường chưa đầy một phần tư dặm trên Quảng trường Đỏ sau cuộc duyệt binh.

Người ta cũng đồn đại rằng ông ta đã công khai cầu xin Putin cung cấp cho ông ta một chiếc xe lăn đi qua những viên đá cuội để đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh.

Sau đó, anh ấy đã không thể phát biểu tại sự kiện Ngày Chiến thắng của chính mình ở Minsk vào cuối ngày hôm đó, các phương tiện truyền thông nhà nước đã phát đi đoạn phim về Lukashenko từ 5 năm trước.

Đoạn phim mới về anh ta vài ngày trước khi mất tích cho thấy anh ta bước đi chậm chạp và vụng về với ba đứa con trai của mình.

Tại một thời điểm, Lukashenko đặt tay lên ngực khi con trai Viktor nhìn ông đầy lo lắng, trong khi cậu con trai khác Nikolai nắm chặt tay.

Các kênh Telegram của Nga đã gợi ý rằng Lukashenko bị ốm với “tình trạng kéo dài nhưng không xác định” cần phải phẫu thuật.

Một kênh tuyên bố: “Nhà lãnh đạo Belarus đang ở trong bệnh viện, ông ấy đang được chuẩn bị cho một ca phẫu thuật - và có thể ca phẫu thuật đã được thực hiện”.

Một số báo cáo cho rằng ông yêu cầu phẫu thuật phương Tây nhưng không thể có được điều này do các lệnh trừng phạt đối với việc ông gian lận bầu cử tổng thống năm 2020 ở Belarus và ủng hộ Putin trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Cơ quan truyền thông Ukraine Unian cáo buộc nhà độc tài thừa cân - người đã cai trị Belarus gần ba thập kỷ - mắc “những căn bệnh rất nghiêm trọng về hệ thống nội tiết và bệnh tim”.

Các nguồn tin Nga cho rằng Lukashenko trước đó đã giả bệnh để tránh bị Putin ép buộc mạnh tay phải lao vào cuộc xâm lược Ukraine.

Nhà lãnh đạo Belarus đã cho phép quân đội và lực lượng không quân Nga trên lãnh thổ không giáp biển của mình giáp với Ukraine, ông không đưa lực lượng của mình tham chiến.

Ông cũng đã chống lại nỗ lực của Putin để sáp nhập hoàn toàn Belarus vào Nga.

Vào năm 2020, Lukashenko đã tự thưởng cho mình một chiến thắng vang dội khi gian lận lá phiếu trên quy mô lớn trong một cuộc bầu cử trong đó Tsikhanouskaya, người bị buộc phải sống lưu vong, đã giành chiến thắng áp đảo.

Con trai cả của ông Viktor, 47 tuổi, từng là một quan chức an ninh hàng đầu, có thể tìm cách tiếp tục triều đại Lukashenko chuyên chế dựa vào sự hỗ trợ của Mạc Tư Khoa.

Cái chết của nhà độc tài có thể chứng kiến Putin tìm cách sáp nhập Belarus vào Nga - thậm chí sử dụng lực lượng quân sự để làm như vậy.

4. Zelenskiy đến Vương quốc Anh để gặp Sunak về tư cách thành viên Nato của Ukraine trong chương trình nghị sự

Volodymyr Zelenskiy đã đến Checkers ở Buckinghamshire để gặp thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak. Chuyến thăm của Zelenskiy diễn ra sau chuyến công du tới Berlin và Paris, và với việc Vương quốc Anh tuần trước đã cam kết gửi hỏa tiễn hành trình tầm xa hơn để hỗ trợ nỗ lực của Ukraine nhằm hất cẳng lực lượng Nga khỏi lãnh thổ của mình.

Trước chuyến đi, Zelenskiy đã tweet rằng “Vương quốc Anh là quốc gia đi đầu trong việc mở rộng khả năng của chúng tôi trên mặt đất và trên không. Sự hợp tác này sẽ tiếp tục ngày hôm nay. Tôi sẽ gặp bạn tôi Rishi. Chúng tôi sẽ tiến hành các cuộc đàm phán thực chất trực tiếp và theo phái đoàn.”

Sunak cho biết trong một tuyên bố “Đây là thời điểm quan trọng trong cuộc kháng chiến của Ukraine trước một cuộc chiến tranh xâm lược khủng khiếp mà họ không chọn và cũng chẳng kích động. Họ cần sự hỗ trợ bền vững của cộng đồng quốc tế để chống lại hàng loạt các cuộc tấn công không ngừng và bừa bãi đã trở thành hiện thực hàng ngày của họ trong hơn một năm. Chúng ta không được để họ thất vọng.”

Hôm thứ Hai, Vương Quốc Anh tuyên bố sẽ gửi hàng trăm máy bay không người lái tấn công tầm xa mới với tầm hoạt động hơn 200 km tới Ukraine. “Hôm nay, thủ tướng đã xác nhận việc Anh cung cấp thêm hàng trăm hỏa tiễn phòng không và các hệ thống máy bay không người lái khác, bao gồm hàng trăm máy bay không người lái tấn công tầm xa mới với tầm hoạt động hơn 200 km.”

Andriy Yermak từ văn phòng của Zelenskiy nói rằng khả năng trở thành thành viên NATO trong tương lai của Ukraine sẽ nằm trong chương trình nghị sự. Trước đó vào thứ Hai, trong một bài phát biểu qua video ở Đan Mạch, Zelenskiy cho biết việc “phê chuẩn một quyết định chính trị tích cực về tư cách thành viên của Nato” tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 mà ông sẽ đích thân tham dự, sẽ là một “tín hiệu kịp thời”

Trong các cuộc hội đàm, thủ tướng đã nhắc lại rằng quan trọng là Vương quốc Anh tiếp tục cung cấp gói hỗ trợ tổng thể cho Ukraine để đặt Ukraine vào vị trí mạnh nhất có thể nhằm bảo đảm hòa bình lâu dài cho đất nước của họ.

Điều này có nghĩa là thiết bị quân sự mà chúng tôi cung cấp phải được củng cố bằng đào tạo, hỗ trợ kinh tế, bằng các biện pháp trừng phạt cứng rắn chống lại chế độ của Putin và bằng các bảo đảm an ninh lâu dài để bảo đảm chủ quyền của Ukraine không bao giờ có thể bị vi phạm theo cách này nữa.

Để đạt được mục tiêu đó, trong năm ngoái, Vương quốc Anh đã huấn luyện 15.000 binh sĩ Ukraine sẵn sàng chiến đấu. Vào tháng 2, thủ tướng tuyên bố Vương quốc Anh sẽ phát triển một chương trình đào tạo mới cho các phi công Ukraine để hỗ trợ những nỗ lực của họ nhằm xây dựng một lực lượng không quân mới của Ukraine với các máy bay phản lực F16, tiêu chuẩn của NATO.

Mùa hè này, chúng tôi sẽ bắt đầu giai đoạn bay cơ bản cho các nhóm phi công Ukraine để học huấn luyện cơ bản. Điều này sẽ điều chỉnh chương trình được sử dụng bởi các phi công Vương quốc Anh để cung cấp cho người Ukraine các kỹ năng lái mà họ có thể sử dụng một loạt các loại máy bay khác. Khóa đào tạo này đi đôi với những nỗ lực của Vương quốc Anh trong việc hợp tác với các quốc gia khác trong việc cung cấp máy bay phản lực F16 - máy bay chiến đấu được Ukraine lựa chọn.

5. Phải chăng kế hoạch tổng phản công của Ukraine đã bị rò rỉ?

Hôm thứ Bẩy, 13 tháng 5, tờ Washington Post đưa tin rằng trong một cuộc gặp riêng với các trợ lý quân sự hàng đầu, tổng thống Zelenskiy đã đề xuất kế hoạch tấn công bên trong nước Nga, theo các rò rỉ từ các thông tin liên lạc bị gián điệp Mỹ chặn lại.

John Hudson, phóng viên an ninh quốc gia và ngoại giao của tờ Washington Post cho biết Zelenskiy đã thảo luận về việc chiếm đóng các ngôi làng của Nga để có được đòn bẩy đối với Mạc Tư Khoa, đánh bom một đường ống dẫn dầu của Nga đến Hung Gia Lợi, một thành viên của NATO, và bí mật chế tạo hỏa tiễn tầm xa để tấn công các mục tiêu bên trong biên giới của Nga.

Trong cuộc họp báo tại Berlin với Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, khi được hỏi về câu chuyện của tờ Washington Post, ông nói: “Chúng tôi không tấn công lãnh thổ Nga. Chúng tôi đang giải phóng đất đai của chúng tôi. Chúng tôi không quan tâm đến việc tấn công Nga. Chúng tôi không có thời gian cho việc đó, chúng tôi không có đủ sức mạnh và vũ khí để làm điều đó. Chúng tôi đang tập trung vào cuộc phản công của chúng tôi theo luật pháp quốc tế, theo Hiến pháp của chúng tôi. Chúng tôi chỉ tập trung duy nhất vào các lãnh thổ của Ukraine bị chiếm đóng”.

Ý tưởng Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga đã được cựu chỉ huy Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đề cập đến. Trong khi nhiều blogger quân sự Nga cho rằng quân Ukraine sẽ tấn công vào phần phía Nam Zaporizhzhia hay phần phía Đông của Kherson bị Nga tạm chiếm, Igor Girkin, một cựu chỉ huy FSB, cho rằng Ukraine sẽ tấn công vào nước Nga. Ông lý luận rằng các vùng Zaporizhzhia và Kherson là những vùng Nga đã dày công thiết lập các hệ thống phòng thủ, đánh vào các vị trí đó không phải là dễ thành công. Ukraine sẽ tấn công thẳng vào nước Nga để Bộ Quốc Phòng Nga phải đưa quân về cứu, và đó là lúc họ đánh Zaporizhzhia, Kherson và Crimea.

6. Cuộc phản công Bakhmut của Ukraine đang lấy đà

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Bakhmut Counterattack Is Building Momentum”, nghĩa là “Cuộc phản công Bakhmut của Ukraine đang lấy đà.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, các nỗ lực phản công của Ukraine tại thành phố Bakhmut đang được củng cố.

Maliar đã báo cáo hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Ukraine đã chiếm được hơn 10 vị trí của Nga ở vùng ngoại ô phía bắc và phía nam của thành phố công nghiệp Bakhmut trong vòng một ngày.

Bakhmut là nơi xảy ra một số cuộc giao tranh dữ dội nhất kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các lực lượng Nga và Ukraine đã đụng độ trong nhiều tháng tại thành phố này, nằm ở vùng Donetsk phía đông của Ukraine và đã có xung đột trước đó. Dân số trước chiến tranh là 70.000 người. Kyiv hôm thứ Sáu cho biết họ đã đạt được những tiến bộ ở Bakhmut, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ các báo cáo về những bước đột phá của Ukraine trong cuộc chiến giành thành phố.

“Chúng tôi tiếp tục tiến về hướng Bakhmut ở vùng ngoại ô,” Maliar nói. “Những người lính Ukraine hoạt động với khả năng siêu phàm...đối phương đã tập trung tất cả lực lượng của mình ở đó và đang cố gắng tiến lên, phá hủy mọi thứ trên đường đi của nó. Chiến đấu ác liệt vẫn tiếp tục.”

“Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đang kiểm soát tình hình. Phân tích, lập kế hoạch, đưa ra quyết định. Đó là một vị tướng thực chiến với quân đội trong những thời khắc nóng bỏng nhất,” Maliar nói.

Maliar cho biết khả năng lãnh đạo quân sự của Ukraine và “sự kiên định và dũng cảm của các binh sĩ của chúng tôi” cho đến nay đã ngăn cản các lực lượng Nga bao vây Bakhmut và “đạt được một chiến thắng vang dội”.

Syrskyi cho biết hôm thứ Hai rằng cuộc tiến công của quân đội Ukraine đã tạo nên “thành công đầu tiên của các hành động tấn công để bảo vệ Bakhmut.”

Ông nói: “Vài ngày qua đã cho thấy rằng chúng ta có thể tiến lên và tiêu diệt đối phương ngay cả trong những điều kiện cực kỳ khó khăn như vậy. Chúng ta đang chiến đấu với ít nguồn lực hơn đối phương. Nhưng đồng thời, chúng ta có thể phá hỏng kế hoạch của nó.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington DC, cho biết trong một đánh giá được công bố hôm Chúa Nhật rằng Bộ Quốc phòng Nga đang cố gắng đánh lạc hướng khỏi những thành công gần đây của Ukraine gần thành phố bằng cách ca ngợi những nỗ lực phòng thủ của chính họ.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek vào tháng 2, đã chỉ ra tầm quan trọng của việc Bakhmut vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Ông nói, Bakhmut là “bức tường sống cho phép chúng tôi chuẩn bị cho quân đội”, ngụ ý rằng việc bảo vệ thành công thành phố có thể đặt lực lượng Ukraine vào vị trí mở cuộc phản công rất được mong đợi của họ.

Nhiều nhà phân tích cho rằng Nga đã tìm cách sử dụng thành phố này như một bàn đạp hướng tới mục tiêu chiếm toàn bộ khu vực Donbas - một trong những mục tiêu chiến tranh đã nêu của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

7. Tướng Mỹ cho rằng Lực lượng Lục Quân 'bị bào mòn' của Nga gặp phải 'vấn đề lớn'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Eroded' Ground Forces Have Run Into 'Big Problems'—U.S. General”, nghĩa là “Tướng Mỹ cho rằng Lực lượng Lục Quân 'bị bào mòn' của Nga gặp phải 'vấn đề lớn'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tướng Christopher G. Cavoli, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Âu Châu, đã cảnh báo rằng quân đội Nga vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với liên minh NATO mặc dù đã “gặp vấn đề lớn” trong cuộc xâm lược thảm khốc vào Ukraine.

Phát biểu tại Hội nghị Lennart Meri ở Tallinn, Estonia, hôm Chúa Nhật, Cavoli kêu gọi các nhà quan sát phương Tây không vội đưa ra kết luận dựa trên những thất bại lặp đi lặp lại trên chiến trường của lực lượng bộ binh Nga ở Ukraine.

Vị tướng này nói: “Sự sụp đổ của quân đội Nga ở Ukraine là điều cần được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Nó đã không được đồng đều. Rất dễ dàng để nhìn và nghĩ rằng quân đội Nga đã sụp đổ, hoặc đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Nhưng trên thực tế, nó không đồng đều.”

“Lực lượng Lục Quân bị xói mòn rất nhiều, họ đã gặp vấn đề lớn. Và họ đã mất rất nhiều người, họ đã mất rất nhiều thiết bị. Mặt khác, lực lượng này cũng đã nuốt chửng rất nhiều người. Và bạn biết đấy, quân đội Nga, lực lượng mặt đất, ngày nay lớn hơn so với khi bắt đầu cuộc xung đột này. Vì vậy, nó vẫn tồn tại.”

“Lực lượng không quân đã mất vài trăm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom. Họ có khoảng 1.000 chiếc còn lại. Hải quân mất rất ít, không gian mạng không mất gì. Vì vậy, thực sự, khi chúng ta nói về quân đội Nga, chúng ta phải nghiên cứu nó trên tất cả các lĩnh vực. Và chúng ta phải sẵn sàng đối phó với quân đội Nga trong tương lai trên mọi lĩnh vực”.

Mức độ tổn thất nhân sự của Nga ở Ukraine vẫn chưa rõ ràng. Kyiv tuyên bố họ đã “thanh lý” gần 200.000 quân Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ước tính này nhìn chung giống với ước tính của Mỹ về gần 200.000 người Nga chết và bị thương trong cùng khoảng thời gian.

Như Cavoli đã nói, các báo cáo đang nổi lên về những lợi ích gần đây của Ukraine xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá của Donetsk, diễn ra trước một cuộc phản công mùa xuân được mong đợi của Ukraine. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận.

Các quan chức Âu Châu trước đây đã nói với Newsweek rằng các đơn vị ưu tú của Nga - bao gồm cả những đơn vị được triển khai trong lịch sử dọc biên giới NATO như một phần của đội tiên phong cho một cuộc xâm lược giả định - đã chịu tổn thất từ 30 đến 40%.

Một số đơn vị như vậy đang được tái lập với sự trợ giúp của “lệnh động viên một phần” của Nga, nhưng việc mất đi các sĩ quan cấp dưới có kinh nghiệm và quân nhân hợp đồng chuyên nghiệp sẽ có nghĩa là các đơn vị này có khả năng hoạt động với sức mạnh giảm sút và khả năng tổng thể thấp hơn.

Yêu cầu của cuộc chiến đã buộc Mạc Tư Khoa phải triển khai lại quân đội từ các khu vực biên giới vào Ukraine. Cavoli nói rằng không rõ Nga có thể mất bao lâu để khôi phục sức mạnh trước chiến tranh, nhưng sức khỏe tương đối của các lực lượng không quân và hải quân của Điện Cẩm Linh có nghĩa là vẫn có nguy cơ xảy ra chiến tranh mở rộng.

Ông nói thêm: “Từ giờ trở đi, chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ các quốc gia của mình và trong trường hợp của liên minh NATO, đó là là bảo vệ lãnh thổ của các quốc gia trong liên minh.

8. Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết hệ thống phòng không của Nga tiếp tục bị tổn hại

Hệ thống phòng không của Nga tiếp tục bị tổn hại sau khi một căn cứ không quân cốt lõi ở phía tây nước này bị một số máy bay không người lái tấn công vào ngày 3/5, bản tin tình báo mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như trên.

Căn cứ không quân Seshcha của Nga, nằm cách biên giới Ukraine 150 km về phía bắc, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép Nga xâm lược Ukraine và cũng được sử dụng để phóng các máy bay không người lái hướng tới Kyiv.

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh viết như sau:

Vào ngày 03 tháng 5 năm 2023, một số máy bay không người lái đã tấn công căn cứ không quân Seshcha của Nga, cách biên giới Ukraine 150 km về phía bắc. Một máy bay vận tải hạng nặng AN-124 của Hàng không Vận tải Quân sự Nga có khả năng đã bị hư hại.

Seshcha là một trung tâm của Hàng không Vận tải Quân sự Nga ở miền tây nước Nga và đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Nga cũng sử dụng địa điểm này để phóng các máy bay không người lái tấn công một chiều do Iran sản xuất hướng tới Kyiv.

Hàng không Vận tải Quân sự Nga là một bộ phận có nguồn lực tốt của Không quân Nga, cần thiết cho việc vận chuyển trên khắp đất nước rộng lớn. Các nhà lãnh đạo Nga sẽ lo ngại rằng hệ thống phòng không của Nga tiếp tục bị tổn hại, khiến các tài sản chiến lược quan trọng như căn cứ Hàng không Vận tải Quân sự Nga gặp rủi ro.

9. Thị trưởng Melitopol: 90% doanh nghiệp ở khu vực Zaporizhzhia bị tạm chiếm không hoạt động

Những kẻ xâm lược Nga đã chiếm giữ tất cả các doanh nghiệp ở khu vực bị tạm chiếm của vùng Zaporizhzhia và 90% trong số đó không hoạt động.

Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết như trên hôm thứ Hai 15 Tháng Năm. “Khoảng 90% doanh nghiệp tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm không hoạt động. Chỉ có một số doanh nghiệp bị quân xâm lược chiếm giữ là đang hoạt động, nơi địch đặt cơ sở sửa chữa khí tài quân sự hoặc đang tạo ra một bức tranh mọi thứ dường như bình thường. Fedorov nói: “Tất cả các doanh nghiệp đều đã bị tịch thu”.

Theo ông, có những trường hợp các doanh nghiệp bị cướp phá. Đối phương đánh cắp thiết bị và lấy đi kho hàng. Fedorov đã trích dẫn doanh nghiệp chế tạo máy và xưởng đúc ở làng Obilne gần Melitopol. “Bây giờ các nhà máy này đã hoàn toàn bị cướp phá,” anh nói.

10. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định: Nga “đã thua về mặt địa chính trị”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu hôm Chúa Nhật rằng Nga “đã thua về mặt địa chính trị” trong cuộc chiến ở Ukraine và đang biến thành một nước chư hầu của Trung Quốc.

Macron nói: “Trên thực tế, Nga đã trở thành một hình thức phụ thuộc vào Trung Quốc và đã mất quyền tiếp cận Baltic, điều này rất quan trọng, bởi vì nó đã thúc đẩy Thụy Điển và Phần Lan quyết định gia nhập NATO,” Macron nói.

“Điều này là không thể tưởng tượng chỉ hai năm trước đây. Vì vậy, đó đã là một thất bại địa chính trị,” Macron nói trước chuyến thăm của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Paris sau đó vào tối Chúa Nhật.

“Hãy rõ ràng rằng Nga không được thắng cuộc chiến này về mặt quân sự. Vì vậy, tùy thuộc vào chúng ta xem làm thế nào để giúp Ukraine phản công và làm thế nào để chuẩn bị cho vấn đề bảo đảm an ninh trong các cuộc đàm phán chắc chắn sẽ diễn ra,” ông nói.

“Tôi đã luôn nói rằng cuối cùng, cấu trúc an ninh của Âu Châu sẽ phải bảo vệ hoàn toàn Ukraine. Nhưng nó cũng phải tính đến việc không đối đầu với Nga và xây dựng lại sự cân bằng lực lượng bền vững,” ông nói và nhấn mạnh rằng: “Nhưng vẫn còn nhiều bước phải thực hiện trước khi chúng ta đạt được điều đó.”

11. Cựu chỉ huy quân đội Anh, Sir Richard Dannatt, tuyên bố Ukraine phải đánh bại Nga trong năm nay nếu không sẽ có nguy cơ mất dần sự ủng hộ của phương Tây.

Phát biểu trên Times Radio hôm thứ Hai, cựu tổng tham mưu trưởng Vương Quốc Anh cho biết quân đội Nga “có thể sụp đổ” trong một cuộc phản công dự kiến của Ukraine vào cuối năm nay.

Ông nói: “Cuộc phản công lớn mà tất cả chúng ta đang mong đợi và người Ukraine đang chuẩn bị vẫn chưa bắt đầu nhưng có lẽ sẽ không còn xa nữa. Nếu Ukraine thành công trong mục tiêu đã nêu là giải phóng lãnh thổ khỏi sự xâm lược của Nga thì đây là năm họ phải làm điều đó.”

“Có nguy cơ là sự hỗ trợ của phương Tây sẽ suy yếu. Ngoài ra còn có một mối nguy hiểm là Putin sẽ thấy rằng thời gian đang đứng về phía mình, vì vậy điều thực sự quan trọng là người Ukraine tiến hành cuộc tấn công này một cách hiệu quả vào đúng thời điểm.”

“Nếu có những đòn quyết định giáng xuống người Nga, có khả năng tinh thần quân đội Nga sẽ bị rạn nứt và quân đội Nga có thể sụp đổ theo cách mà chúng ta đã thấy xung quanh Kharkiv vào tháng 9 năm ngoái”.

12. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy khẩn thiết xin NATO bắt đầu tiến trình xét đơn gia nhập của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai đã đưa ra một lời kêu gọi mới tới NATO để đưa ra một “quyết định chính trị tích cực” về tư cách thành viên của Kyiv tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng Bảy.

Reuters đưa tin Zelenskiy đã đưa ra nhận xét của mình trong một bài phát biểu qua video trước hội nghị thượng đỉnh dân chủ Copenhagen. Ông nói rằng việc Phần Lan gia nhập NATO cho thấy sức mạnh bảo đảm an ninh, đồng thời cảm ơn Đan Mạch và các đồng minh khác vì quyết tâm hỗ trợ Ukraine chống lại Nga.