1. Trùm Wagner bị cáo buộc điều đình với tình báo Ukraine, phản bội bạo chúa, và cung cấp tin tình báo cho Kyiv

Ký giả Jon Rogers của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “PUTIN'S BETRAYAL Leader of Putin’s shady Wagner group ‘offered to BETRAY despot and give Ukraine the locations of Russian troops’”, nghĩa là “PHẢN BỘI PUTIN. Lãnh đạo nhóm Wagner mờ ám của Putin đề nghị PHẢN BỘI bạo chúa và cung cấp cho Ukraine các địa điểm của quân đội Nga”.. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các tài liệu tình báo bị rò rỉ của Hoa Kỳ cho biết người đứng đầu lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đã đề nghị tiết lộ vị trí của các lực lượng Nga cho Ukraine.

Một phúc trình của tờ Washington Post cho biết Ukraine đã từ chối lời đề nghị đáng kinh ngạc khi nó được đưa ra vào Tháng Giêng vừa qua bởi Yevgeny Prigozhin, 61 tuổi, như một phần của thỏa thuận có đi có lại với Kyiv

Theo thỏa thuận được đề xuất, ông chủ Wagner đề nghị tiết lộ thông tin về các vị trí do quân đội của Vladimir Putin nắm giữ nếu các chỉ huy của Ukraine rút lực lượng của họ khỏi khu vực xung quanh thành phố pháo đài Bakhmut, điều này sẽ mang lại cho Prigozhin một chiến thắng ở đó, để đổi lấy cơ hội cho quân Ukraine có thể đánh chính xác vào các vị trí của Nga ở những nơi khác trên chiến tuyến.

Theo các tài liệu, lời đề nghị được đưa ra thông qua các mối quan hệ của anh ta trong cơ quan tình báo Ukraine. Vụ rò rỉ không nêu rõ những vị trí của Nga mà người đứng đầu Wagner đề nghị tiết lộ cho Ukraine.

Prigozhin, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga, đã nhiều lần đe dọa công khai rút lực lượng lính đánh thuê của mình khỏi khu vực xung quanh Bakhmut, nơi đang ở tuyến đầu trong cuộc tấn công của Nga, khi ông ta tìm cách lấy thêm đạn dược từ Mạc Tư Khoa.

Prigozhin đã bác bỏ báo cáo hôm thứ Hai là “vô nghĩa” trong một bản ghi âm được phát hành trên Telegram và đổ lỗi cho những nhân vật ở khu Rublyovka sang trọng của Mạc Tư Khoa, ngụ ý đề cập đến giới tinh hoa chính trị và kinh doanh của Nga.

Điện Cẩm Linh cũng đã bác bỏ báo cáo, nói rằng nó “trông giống như một trò lừa bịp”. Tòa Bạch Ốc đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Hai quan chức Ukraine giấu tên đã được trích dẫn trong báo cáo của Washington Post, nói rằng Prigozhin đã liên lạc với ban giám đốc tình báo Ukraine, được gọi là HUR, nhiều lần trong cuộc chiến Ukraine.

Một trong các quan chức tuyên bố rằng Prigozhin đã hơn một lần đưa ra lời đề nghị về Bakhmut, nhưng Kyiv đã nhiều lần từ chối do thiếu tin tưởng vào các nhà lãnh đạo Nga và các đề xuất được coi là không trung thực.

Theo các nguồn tin ở Mỹ và Ukraine được trích dẫn trong báo cáo, Washington cũng chia sẻ những nghi ngờ đó.

Các tài liệu bị rò rỉ khác cũng tiết lộ một làn sóng lo ngại trong Bộ Quốc phòng Nga đã dấy lên trước những lời chỉ trích liên tục của Prigozhin khi họ xem xét cách phản ứng đối với các vấn đề của ông về hoạt động quân sự và yêu cầu thêm nguồn lực.

Bộ Quốc phòng Nga đã thừa nhận những bất bình của Prigozhin không phải là bất hợp pháp.

Các tài liệu bị rò rỉ cũng gợi ý về một cuộc đấu tranh quyền lực giữa Prigozhin và các quan chức cấp cao của Nga, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Đầu tháng này, Shoigu và Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng Nga, đã bị Prigozhin trực tiếp chửi rủa sau khi mất hơn 30 binh sĩ trong một ngày.

Một tài liệu cho thấy ông chủ Wagner đã tiết lộ thông tin về những khó khăn của quân đội Nga trong việc cung cấp đạn dược cho một sĩ quan tình báo Ukraine.

Trả lời báo chí, Prigozhin phủ nhận việc gặp Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, tại một quốc gia Phi Châu giấu tên, tuyên bố rằng ông đã không ở lục địa này kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine và cho rằng ý tưởng về một cuộc điện thoại với Budanov thật là nực cười. Trong đoạn audio Prigozhin đã cố gắng phá ra cười trước phúc trình của tờ Washington Post. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng anh ta đang cố gượng cười vì trong thâm tâm anh ta lo lắng rằng phúc trình này có thể lấy đi cái đầu của anh ta.

Prigozhin cũng bị báo cáo là đã khuyên quân đội Ukraine tiến hành một cuộc tấn công vào biên giới Crimea khi tinh thần của các lực lượng Nga xuống thấp.

Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng Prigozhin đã biết về tinh thần sa sút trong lực lượng Wagner của chính mình.

Một số chiến binh của anh ta được cho là đã từ chối lệnh triển khai khu vực Bakhmut đang bị hỏa lực vì chịu nhiều thương vong hơn, báo cáo của tờ Washington Post cho biết.

Giao tranh ở Bakhmut, miền đông Ukraine, là tâm điểm của cuộc chiến trên bộ đẫm máu nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai, với trận chiến giành thị trấn khai thác muối diễn ra ác liệt trong 10 tháng nay.

2. Tổng thống Zelenskiy đã về đến Kyiv bình an

Tổng thống Zelenskiy đã về đến Kyiv bình an. Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào vào cuối ngày thứ 446 của cuộc chiến, được thu trên chuyến tầu đêm từ biên giới Ba Lan về Kyiv, ông nói:

“Ba ngày dài - và các chiến binh của chúng ta, quốc gia của chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn. Tôi chắc chắn. Mạnh mẽ hơn nhiều.

Tôi cảm ơn Ý vì sự giúp đỡ của họ trong việc bảo vệ cuộc sống của người dân chúng ta - từ việc bảo vệ bầu trời đến việc chuẩn bị tái thiết toàn diện Ukraine sau chiến tranh.

Tôi cảm ơn Đức về gói quốc phòng lớn nhất: 2 tỷ 700 triệu euro, hệ thống phòng không Iris với nhiều cải tiến và hỏa tiễn, súng và đạn pháo, xe bọc thép...

Ngoài ra, Đức sẽ hỗ trợ đất nước chúng ta trong một thời gian dài. Có 11 tỷ euro cho việc này, hoàn toàn là để phòng thủ. Thêm vào đó, Đức tham gia vào Quỹ Hòa bình Âu Châu, giúp củng cố sự bảo vệ của chúng ta.

Tôi cảm ơn nước Pháp đã tạo cơ hội mới cho những người lính của chúng ta trong việc chống lại khủng bố của Nga, và bây giờ không phải là lúc để nói về các chi tiết. Cảm ơn Pháp đã bổ sung xe bọc thép. Và giúp củng cố các đối tác.

Tôi cảm ơn nước Anh về thỏa thuận đào tạo phi công của chúng ta. Chúng tôi đang tạo ra một liên minh để đào tạo phi công trên những chiếc máy bay hiện đại của phương Tây. Anh - vâng, Ba Lan - vâng. Tôi chắc chắn rằng Pháp và các đối tác khác của chúng ta sẽ tham gia. Chúng tôi tiếp tục làm việc trong một liên minh các quốc gia, chúng tôi đang di chuyển tích cực. Tất nhiên, tôi cảm ơn nước Anh vì những cơ hội tầm xa cho những người lính của chúng tôi, hỏa tiễn tầm xa và máy bay không người lái tầm xa.

Vì vậy, kết quả chính của những ngày này: vũ khí mới cho Ukraine, sự tôn trọng dành cho người Ukraine và chúng ta đã tiến gần hơn đến chiến thắng”.

3. Máy bay Nga lao thẳng vào các máy bay tuần tra của Pháp và Đức

Hôm thứ Hai 15 Tháng Năm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã điều một máy bay chiến đấu để ngăn máy bay tuần tra của Pháp và Đức xâm nhập không phận nước này trên Biển Baltic sau khi phát hiện các máy bay này đang bay về phía Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết “Hai mục tiêu trên không đã được phát hiện tiếp cận biên giới nhà nước Nga. Để xác định mục tiêu và ngăn chặn biên giới nhà nước Nga bị xâm phạm, một máy bay chiến đấu Su-27 của lực lượng không quân Hạm đội Baltic đã được xuất kích.

Hai máy bay này là các máy bay tuần tra P-3C của Đức và một máy bay tuần tra biển Atlantic-2 của Pháp. Sau khi máy bay phản lực Nga xuất kích, máy bay Pháp và Đức quay lại, và chiếc Su-27 đã quay trở lại căn cứ.”

Trước diễn biến mới nhất này một quan chức NATO cho biết các đơn vị tuần tra trên không của NATO đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao hơn sau các vụ va chạm càng lúc càng gia tăng trong không phận quốc tế. Chỉ mới 10 ngày trước, một chiếc Su-35 của Nga đã lao vào một máy bay F-18 của Ba Lan đang tuần tra cho cơ quan biên giới Frontex của Liên Hiệp Âu Châu.

Một quan chức nói với Reuters: “Các đội tuần tra trên không của NATO đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao hơn để đối phó với hành vi nguy hiểm của các máy bay quân sự Nga trong vùng tuần tra của Frontex. Chiến thuật của các máy bay Nga là lao thẳng theo kiểu cảm tử vào các máy bay NATO”.

Tưởng cũng nên nhắc lại là theo các nhà chức trách Rumani, một máy bay chiến đấu của Nga đã chặn một máy bay của lực lượng biên phòng Ba Lan đang thực hiện một nhiệm vụ trên Hắc Hải gần biên giới Rumani hôm thứ Sáu 5 Tháng Năm, điều này suýt dẫn đến một vụ va chạm.

Lực lượng Biên phòng Ba Lan cho biết trên Twitter rằng chiếc Su-35 của Nga đã bay vào khu vực mà không có liên lạc vô tuyến và thực hiện các thao tác “hung hăng và nguy hiểm”.

Vụ việc xảy ra vào thứ Sáu 5 Tháng Năm lúc 6:20 sáng theo giờ địa phương, cách không phận Rumani khoảng 60 km về phía đông, Bộ Quốc phòng Rumani cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật.

“Các động tác hung hăng và nguy hiểm được các máy bay chiến đấu Nga liên tục thực hiện gần máy bay Ba Lan đã gây ra tình trạng hỗn loạn cao và khó khăn trong việc điều khiển máy bay”.

Máy bay Ba Lan đã ở đó như một phần của nhiệm vụ chung được điều phối bởi hệ thống tuần tra biên giới của Liên minh Âu Châu Frontex.

Theo Bộ Quốc phòng Rumani, nhiệm vụ này sẽ kéo dài đến giữa tháng 12, tập trung vào việc ngăn chặn di cư bất hợp pháp, đánh bắt cá trái phép, ô nhiễm biển và chống tội phạm xuyên biên giới khác ở phía tây Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết, do sự việc, hai máy bay chiến đấu của Không quân Rumani cũng như hai máy bay của Không quân Tây Ban Nha đã được chuẩn bị để can thiệp bởi Trung tâm Điều hành Không quân Liên hợp NATO ở Torrejon, Tây Ban Nha, nhưng sự can thiệp của họ là không cần thiết vì các máy bay Nga đã rút lui.

4. Ngũ Giác Đài cho biết 31 xe tăng Abrams của Mỹ đã đến Đức để huấn luyện lực lượng Ukraine

Ngũ Giác Đài cho biết 31 xe tăng M1 Abrams đã đến Đức trước chương trình huấn luyện cho lực lượng Ukraine trên xe tăng Mỹ. Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm thứ Hai. Chương trình huấn luyện dự kiến kéo dài vài tháng và các xe tăng dự kiến sẽ được gửi đến Ukraine vào mùa thu.

Tướng Ryder cho biết, các xe tăng hiện đang đến Đức được thiết kế đặc biệt để huấn luyện các kip lái Ukraine trong khi những chiếc xe tăng cuối cùng sẽ được gửi đến Ukraine đang được tân trang lại và chuẩn bị vận chuyển.

“Bởi vì chúng tôi đang làm điều này đồng thời, chúng tôi sẽ có thể cung cấp những chiếc xe tăng đó cho họ trong khung thời gian mùa thu để đưa vào sử dụng ở Ukraine trước cuối năm,” Ryder nói.

5. Quân đội Ukraine cho biết pháo kích dữ dội nhưng ít di chuyển ở tiền tuyến phía đông

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 16 tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết có rất ít thay đổi trên tiền tuyến ở Ukraine trong ngày qua - nhưng có rất nhiều vụ pháo kích.

Ông cho biết giao tranh ác liệt đang diễn ra xung quanh Bakhmut và Nga đã tiến hành “các hành động tấn công không thành công” tại một số địa điểm ở phía tây và tây nam của thành phố này.

Người Nga cũng tấn công vào các khu vực khác trên tiền tuyến ở Donetsk, bao gồm Avdiivka, Mariinka và Vuhledar, với sự kết hợp của các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh. “Có 37 cuộc tấn công. Bakhmut và Mariinka vẫn là tâm điểm của các cuộc giao tranh,” ông nói.

“Các lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của đối phương gần thị trấn Mariinka”. Thị trấn đổ nát và hầu hết mọi thường dân đã rời đi.

Yuriy Fedorenko, một sĩ quan trong Lữ đoàn 92 của Ukraine, cho biết quân phòng thủ Ukraine không chỉ cố gắng ổn định tình hình mà còn giành được lợi thế ở một số khu vực trong ba ngày qua.

Fedorenko nói: “Đối phương đã bị đẩy ra khỏi các tuyến liên lạc chính, điều đó có nghĩa là ý định chiếm Bakhmut của chúng đã bị cản trở.”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết người Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng hỏa tiễn S-300 nhằm vào thị trấn Kostiantynivka, nằm ở phía tây Bakhmut.

Video trên mạng xã hội được định vị địa lý cũng cho thấy các cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kharkiv, nơi hai bên bị ngăn cách bởi sông Oskil ở một số khu vực.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết tại các khu vực do Nga xâm lược, dân thường vẫn bị áp lực phải nhập quốc tịch Nga.

“Những người đồng ý hợp tác với quân xâm lược Nga đã được yêu cầu từ bỏ quốc tịch Ukraine bằng văn bản và chấp nhận quốc tịch Nga. Những người từ chối bị những kẻ xâm lược đe dọa bằng cách sa thải công việc của họ và bị ngược đãi hơn nữa.”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng lưu ý rằng việc kiểm tra an ninh đối với dân thường đã được tăng cường ở Crimea sau các vụ tấn công gần đây bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái.

6. Hoa Kỳ tuyên bố Nga và Iran đang mở rộng hợp tác quốc phòng

Hoa Kỳ đang nhận thấy nhiều dấu hiệu cho thấy Nga và Iran đang mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng chưa từng có, nhằm giúp Mạc Tư Khoa kéo dài cuộc chiến ở Ukraine cũng như gây ra mối đe dọa cho các nước láng giềng của Iran. Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo hôm thứ Hai 15 Tháng Năm.

“Là một phần của sự hợp tác, Iran đang cung cấp cho Nga các máy bay không người lái tấn công một chiều, bao gồm hơn 400 chiếc kể từ tháng 8, Tướng Kirby nói.

Ban đầu, Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói: “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Đến ngày 5 tháng Mười Một vừa qua, trước các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ Hossein Amir-Abdollahian nói: “Chúng tôi có gởi nhưng chỉ một số ít trong thời gian trước chiến tranh Ukraine.”

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

7. Anh cho biết họ sẽ gửi máy bay không người lái tầm xa và đào tạo phi công khi Zelenskiy đến thăm Sunak ở Anh

Vương Quốc Anh đã hứa với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, máy bay không người lái tấn công tầm xa khi ông đến thăm nước này hôm thứ Hai như một phần của chuyến công du Âu Châu nhằm tìm kiếm thêm vũ khí mới cho cuộc phản công chống lại Nga.

Zelenskiy đã gặp thủ tướng Rishi Sunak tại dinh thự ở miền quê Chequers của nhà lãnh đạo Anh, nơi hai người cũng thảo luận về yêu cầu của Ukraine đối với các máy bay chiến đấu của phương Tây.

Vương Quốc Anh cho biết sẽ bắt đầu đào tạo cơ bản cho các phi công Ukraine vào mùa hè này “song song với những nỗ lực của Anh trong việc hợp tác với các nước khác trong việc cung cấp máy bay phản lực F-16”.

Sunak cho biết Anh sẽ cung cấp cho Ukraine hàng trăm hỏa tiễn phòng không và các hệ thống máy bay không người lái khác, bao gồm cả máy bay không người lái tấn công tầm xa mới với tầm bắn hơn 200 km, sẽ được chuyển giao trong những tháng tới. Hiện vẫn chưa rõ chính xác loại máy bay không người lái nào mà thông báo đề cập đến.

Trước các diễn biến mới này, Điện Cẩm Linh cho biết Nga có quan điểm “cực kỳ tiêu cực” về quyết định của Anh cung cấp thêm khí tài quân sự cho Ukraine nhưng không tin rằng sự giúp đỡ của London sẽ thay đổi cục diện cuộc xung đột.

Sunac nói: “Xung đột đang ở thời điểm then chốt. Vương quốc Anh sẽ kiên định hỗ trợ Ukraine và người dân nước này tự bảo vệ mình… điều quan trọng là Điện Cẩm Linh cũng phải biết rằng chúng tôi sẽ không bỏ đi. Chúng tôi ở đây trong thời gian dài”.

8. Nhà độc tài Belarus, Alexander Lukashenko, đã tái xuất hiện, vô tình xác nhận vụ bắn rớt 4 hay 5 chiếc máy bay của Nga

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, hôm thứ Hai đã vô tình xác nhận rằng 4 máy bay quân sự đã bị bắn hạ trên bầu trời Nga vào tuần trước gần biên giới Ukraine và Belarus, đồng thời cho biết thủ đô Minsk đã phản ứng bằng cách đặt các lực lượng vũ trang trong tình trạng báo động cao.

Hãng tin Kommersant của Nga hôm thứ Bảy đưa tin rằng một nhóm máy bay không kích của Nga bao gồm một máy bay ném bom chiến đấu Su-34, một máy bay chiến đấu Su-35 và hai máy bay trực thăng Mi-8 đã bị bắn hạ trong một cuộc phục kích gần Klintsy ở vùng Bryansk của Nga. Cơ quan truyền thông này cho biết các máy bay này dự định tấn công các mục tiêu ở vùng Chernihiv của Ukraine, ngay bên kia biên giới.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass hôm thứ Bảy cho biết một chiếc máy bay chiến đấu Su-34 của Nga đã bị rơi, nhưng không nêu rõ nguyên nhân và trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp cho biết một vụ cháy động cơ đã khiến một chiếc trực thăng bị rơi. Nó không đề cập đến Su-35 và một chiếc trực thăng thứ hai, mặc dù một số blogger quân sự ủng hộ chiến tranh của Nga cho biết có đến 5 chiếc máy bay đã bị bắn hạ.

Kênh Pul Pervovo Telegram, một hãng truyền thông của nhà nước Belarus đưa tin về các hoạt động của Lukashenko, hôm thứ Hai cho biết rằng ông ta đã đến thăm một căn cứ chỉ huy của lực lượng không quân. Trong chuyến thăm này, ông nói:

“Ba ngày sau các sự kiện gần chúng ta – ý tôi là ở vùng Bryansk, khi bốn chiếc máy bay bị bắn rơi. Chúng ta buộc phải đáp trả. Sau sự kiện đó, chúng ta, quân đội của chúng ta, phải cảnh giác cao độ.”

Theo báo cáo, chuyến thăm căn cứ của Lukashenko là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông sau gần một tuần, sau những đồn đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo 68 tuổi.

Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận về báo cáo của Kommersant. Cũng không có phản ứng chính thức về vụ việc từ Ukraine.

Cho đến nay, Thống đốc khu vực Bryansk Alexander Bogomaz vẫn tiếp tục cáo buộc rằng quân Ukraine đã tấn công xuyên biên giới, bắn hạ gần như đồng thời một chiếc SU-35 và một chiếc SU-34 cùng với hai chiếc máy bay trực thăng Mi-8. Tuy nhiên, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không nghĩ như thế.

Trong một tuyên bố đăng trên kênh Telegram của mình, Prigozhin đã đặt câu hỏi liệu hệ thống phòng không của Nga hay Ukraine có thể được bố trí ở trung tâm bán kính 20 km của 4 chiếc máy bay bị bắn rơi hay không.

“Bốn chiếc máy bay, nếu bạn vẽ một vòng tròn ở những nơi chúng rơi xuống, thì hóa ra vòng tròn này có đường kính là 40 km. Tức là bán kính của vòng tròn là 20 km. Và tất cả chúng nằm chính xác trong vòng tròn đó” Prigozhin viết. “Bây giờ hãy truy cập Internet và xem loại vũ khí phòng không nào có thể nằm ở trung tâm của vòng tròn này, sau đó xây dựng các phiên bản của riêng bạn. Tôi không biết.”

9. Ukraine nói lực lượng Nga không còn khả năng tấn công quy mô lớn

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết các lực lượng Nga không còn khả năng tấn công quy mô lớn và chủ yếu ở thế phòng thủ - nhưng Mạc Tư Khoa có thể duy trì tốc độ tấn công hỏa tiễn hiện tại.

Phát ngôn nhân của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Andriy Yusov nói với truyền hình Ukraine hôm thứ Hai rằng Nga “đang ở thế phòng thủ” khi thảo luận về “toàn bộ chiến tuyến” và họ không có đủ nguồn lực “để lặp lại các hành động tấn công quy mô lớn”.

Andriy Yusov nói thêm: “Họ đã chuẩn bị phòng thủ suốt thời gian qua và đây là một yếu tố nghiêm trọng mà bộ chỉ huy Ukraine chắc chắn tính đến khi chuẩn bị cho việc giải phóng các lãnh thổ Ukraine”.

Yusov cho biết mục tiêu của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã thay đổi và cường độ của chúng đã giảm đi kể từ mùa đông khi có các cuộc tấn công quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Ông tuyên bố rằng người Nga đang thiếu một số loại hỏa tiễn, chẳng hạn như Kalibr.

“ Họ đang tích cực tìm cách bù đắp và thay đổi không chỉ máy bay không người lái tấn công Shaheds do Iran sản xuất. Họ đang tìm kiếm vũ khí trên toàn thế giới. Cho đến nay, họ đã không thành công lắm.”

Mặc dù vậy, Yusov cho biết người Nga “có khả năng duy trì cường độ tấn công”, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Ông ước tính rằng họ vẫn còn kho dự trữ hỏa tiễn S-300 lớn, có khả năng hủy diệt đáng kể. S-300 được thiết kế như một vũ khí phòng không nhưng người Nga thường sử dụng nó ở chế độ đất đối đất, trong đó nó không chính xác lắm.

Yusov nói rằng ở biên giới phía bắc của Ukraine, người Nga đang tăng cường sử dụng “các nhóm trinh sát lật đổ” đang cố gắng thăm dò các khu vực biên giới. Ông cáo buộc một số đã bắn vào dân thường ở khu vực phía bắc Chernihiv.

Quan chức Ukraine cũng tuyên bố rằng Kyiv đã biết về “các vấn đề sức khỏe” của nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, nhưng nói rằng ông sẽ không giải thích chi tiết về chủ đề này “vì nhiều lý do”. Lukashenko đã không xuất hiện trước công chúng kể từ chuyến thăm Mạc Tư Khoa gần đây. Vào Chúa Nhật, ông ta đã không xuất hiện tại một lễ kỷ niệm quốc gia ở thủ đô Minsk để đánh dấu Ngày Quốc kỳ, Quốc huy và Quốc ca hàng năm của Belarus.

10. Nga tuyên bố bắn hạ hỏa tiễn Storm Shadow của Anh ở Ukraine

Hôm thứ Hai 15 Tháng Năm, Bộ Quốc phòng Nga lần đầu tiên tuyên bố rằng họ đã bắn hạ một hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp cho Ukraine. Chỉ mới tuần trước, Vương Quốc Anh đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp hỏa tiễn này.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ Hai về cuộc xung đột ở Ukraine rằng Nga đã bắn hạ hỏa tiễn hành trình Storm Shadow, cũng như các hỏa tiễn HARM và bệ phóng Himars tầm ngắn do Mỹ chế tạo. Các tuyên bố này đã không được xác minh độc lập.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov trước đó cho biết hôm thứ Hai rằng Nga coi quyết định cung cấp hỏa tiễn của Anh là “cực kỳ tiêu cực”.

Ukraine cho biết họ đã sử dụng các hỏa tiễn tầm xa hơn để tấn công các mục tiêu sâu hơn trong các khu vực do Nga xâm lược ở Ukraine.

Báo cáo của Bộ Quốc Phòng Nga được đưa ra sau những lo ngại về khả năng của hỏa tiễn tàng hình Storm Shadow. Loại hỏa tiễn này của Anh có tầm bắn xa đến 250km, vươn tới những vị trí trước đây chưa từng bị quân Ukraine tấn công bằng hỏa tiễn.

Các quan sát viên nhận xét rằng phản ứng của người Nga đối với hỏa tiễn tàng hình Storm Shadow tương tự với những gì đã diễn ra khi quân Ukraine bắt đầu sử dụng hệ thống pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, vào cuối tháng 6 năm ngoái, 2022. Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga có khả năng là nhằm lên giây cót tinh thần cho các binh sĩ Nga.

11. Người đứng đầu Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, đã nhắc lại rằng Liên Hiệp Âu Châu sẵn sàng thực thi các biện pháp trừng phạt đối với các công ty nước ngoài giúp Nga trốn tránh các hạn chế thương mại.

27 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Âu Châu đang thảo luận về kế hoạch đưa một số công ty Trung Quốc vào danh sách đen vì vai trò của họ trong việc cung cấp cho Nga hàng hóa bị cấm theo lệnh trừng phạt của phương Tây. Đề xuất này là một phần của một loạt các biện pháp nhằm trấn áp các quốc gia ở Kavkaz, Trung Á và Trung Đông được cho là đang giúp Nga tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một số quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu, dẫn đầu là Đức, cường quốc xuất khẩu của Liên Hiệp Âu Châu, lo ngại rằng việc tấn công vào Trung Quốc và các quốc gia ngoài Liên Hiệp Âu Châu khác có thể khiến họ tiến gần hơn đến liên minh với Nga.

Khi được hỏi về điều này tại một cuộc họp báo, Von der Leyen đã không trả lời trực tiếp hoặc nêu tên các quốc gia cụ thể, nhưng đã nhấn mạnh đường lối của ủy ban.

Cô ấy nói: “Đề xuất của Liên Hiệp Âu Châu về cơ bản là một lời cảnh báo rằng chúng tôi nghiêm túc với các biện pháp trừng phạt của mình, rằng chúng tôi có thể cấm những hàng hóa này đến nước thứ ba, nếu có bằng chứng rõ ràng rằng đây là hành vi lách luật trừng phạt để giao hàng đến Nga”.

Von der Leyen, cùng với chủ tịch hội đồng Liên Hiệp Âu Châu Charles Michel, sẽ đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Hội đồng Âu Châu ở Reykjavik và cuộc họp G7 ở Hiroshima.

Trước những sự kiện này, bà cho biết các quốc gia có nhiệm vụ thể hiện “mức độ bền bỉ, kiên trì” mà bà đã chứng kiến từ những người Ukraine trong chuyến thăm Kyiv tuần trước.

Von der Leyen nói: Các nhà lãnh đạo nên tập hợp lại theo hai nguyên tắc chính:

“Một là chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết và nguyên tắc thứ hai là không có gì về Ukraine mà không có Ukraine. Miễn là nó phải chuyển về cơ bản thành hỗ trợ tài chính ổn định, tất nhiên là sau năm 2023, và hỗ trợ quân sự tăng tốc tập trung vào hiện tại và tương lai. Và không có gì về Ukraine mà không có Ukraine có nghĩa là sự ủng hộ rất mạnh mẽ đối với công thức hòa bình của Tổng thống Zelenskiy.”