1. Nga mở cuộc tấn công bằng hỏa tiễn lớn chưa từng có khi Tổng thống Zelenskiy trở về Kyiv. Nếu không có Patriot tình hình có thể rất bi đát

Ukraine đang đánh giá thiệt hại sau khi các lực lượng Nga tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn với “cường độ đặc biệt” vào Kyiv trong đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba 16 Tháng Năm. Đó là một trong những cuộc tấn công lớn nhất vào thủ đô kể từ cuộc xâm lược năm ngoái.

Còi báo động khẩn cấp đánh thức người dân vào lúc 2h30 sáng giờ địa phương và ngay sau đó là những tiếng nổ lớn khi lực lượng phòng không Ukraine giao tranh với hỏa tiễn đang lao tới. Lửa thắp sáng bầu trời và còi báo động của xe hơi vang lên giữa những vụ nổ.

Chỉ hơn một giờ sau đó, một cảnh báo không kích tiếp theo vang lên vào lúc 4 giờ sáng. Lửa lại thắp sáng bầu trời, còi báo động của xe hơi vang lên giữa những tiếng nổ.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết quân phòng thủ Kyiv đã bắn hạ toàn bộ 18 hỏa tiễn và toàn bộ máy bay không người lái của Nga. Ông cho biết thành phố đã hứng chịu một cuộc tấn công dữ dội từ “phía bắc, phía nam và phía đông”. Các hỏa tiễn được bắn từ trên không, trên biển và trên bộ.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết các khẩu đội phòng không Patriot đã đánh chặn thành công 6 hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal, là vũ khí tầm xa mạnh nhất trong kho vũ khí của Điện Cẩm Linh. Ông cho biết không quân và các lực lượng phòng không cũng đã bắn hạ 9 hỏa tiễn hành trình, 3 hỏa tiễn đạn đạo, 6 máy bay không người lái kamikaze và 3 phương tiện bay không người lái.

Sau một đêm mất ngủ khi nhiều người dân địa phương tìm nơi ẩn náu trong các hầm tránh bom, thị trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko đã đưa ra thông tin cập nhật về thiệt hại. Ông cho biết có ba nạn nhân ở quận Solomyan, nơi bị mảnh vỡ hỏa tiễn rơi trúng. Lực lượng cấp cứu dập tắt đám cháy sau khi các phương tiện bốc cháy.

Cuộc tấn công đêm thứ Hai của Nga dường như là một nỗ lực phức tạp nhằm vào cá nhân Tổng thống Zelenskiy đang trên đường trở về sau các chuyến công du Ý, Đức, Pháp và Vương Quốc Anh. May mắn là Ukraine đã nhận được các hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất có khả năng đánh chặn được hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal.

Chính phủ của Volodymyr Zelenskiy đã nhận được hai hệ thống Patriot, từ Washington và Berlin. Chúng đã tăng cường đáng kể khả năng phòng không của Ukraine trước một cuộc phản công dự kiến, và cho phép Kyiv đánh chặn các hỏa tiễn hiện đại hơn của Nga như Kinzhal.

Một cơ quan truyền thông Nga tên là Zvezda cho biết một hệ thống Patriot của Ukraine đã bị một hỏa tiễn Kinzhal của Nga phá hủy. Đại Tá Yurii Ihnat bác bỏ tin này và khẳng định lại một lần nữa rằng cả 18 hỏa tiễn trong đó có 6 hỏa tiễn Kinzhal đã bị phá hủy trước khi tiếp cận được mục tiêu.

Pháp đã ban hành một thông cáo ngoại giao về cuộc tấn công trong đêm vào Kyiv, mô tả việc tấn công vào dân thường là “tội ác chiến tranh” “không thể không bị trừng phạt”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao và Âu Châu Sự Vụ Catherine Colonna của Pháp cho biết: “Pháp lên án mạnh mẽ nhất các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái cường độ cao một lần nữa nhắm vào thủ đô Ukraine qua đêm.”

“Những cuộc tấn công này một lần nữa cố tình nhắm vào các mục tiêu dân sự, vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế và thể hiện quyết tâm của Nga trong việc tiếp tục leo thang chiến tranh xâm lược Ukraine.”

“Pháp đã nhiều lần chỉ ra, những hành động không thể chấp nhận được này cấu thành tội ác chiến tranh và không thể không bị trừng phạt. Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ các tòa án Ukraine và tòa án hình sự quốc tế để đấu tranh cho sự trừng phạt đối với những tội ác như vậy.”

“Như Tổng thống Cộng hòa nhắc lại vào đêm qua, Pháp sẽ tiếp tục giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược bất hợp pháp này, cả về mặt quân sự và nhân đạo.”

2. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết “Nhiệm vụ cấp bách nhất” của NATO là bảo đảm Ukraine chiếm ưu thế

“Nhiệm vụ cấp bách nhất” của NATO là bảo đảm Ukraine giành chiến thắng trước cuộc chiến của Nga, Tổng thư ký liên minh quân sự Jens Stoltenberg phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Dân chủ Copenhagen hôm thứ Hai.

Ông Stoltenberg nói: “Nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là bảo đảm rằng Ukraine sẽ thắng thế - rằng Tổng thống Nga Putin sẽ không chiến thắng trong cuộc chiến này”.

“Về cơ bản, nhiệm vụ của NATO là hỗ trợ Ukraine, như các đồng minh NATO và NATO đã làm hơn một năm nay, nhưng cũng để ngăn chặn cuộc chiến này leo thang ra ngoài lãnh thổ Ukraine,” Tổng thư ký NATO nói.

Người đứng đầu liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo cũng tuyên bố rằng điều quan trọng là Ukraine phải trang bị vũ khí để tự vệ trước sự xâm lược của Nga hiện tại và trong tương lai.

“Chúng tôi không biết cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào, nhưng điều chúng tôi biết là khi nó kết thúc, điều cực kỳ quan trọng là chúng tôi có thể ngăn chặn lịch sử lặp lại,” ông nói thêm.

Người đứng đầu NATO nói rằng ông hy vọng Ukraine sẽ gia nhập liên minh khi chiến tranh kết thúc.

“Khi nói đến tư cách thành viên, tôi hy vọng rằng các đồng minh NATO sẽ nói rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh,” ông Stoltenberg nói. “Tất cả các đồng minh cũng đồng ý rằng Ukraine có quyền lựa chọn con đường của riêng mình. Mạc Tư Khoa không phải là người quyết định những gì Ukraine có thể làm”.

3. Quân Ukraine đang phản công ở nhiều hướng quanh Bakhmut

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết các hoạt động phản công đang diễn ra ở một số hướng gần Bakhmut

Sử dụng nguyên tắc phòng thủ tích cực, quân đội Ukraine tiến hành các hoạt động phản công trên một số hướng gần Bakhmut.

Tướng Syrskyi cho biết: “Các chiến binh Wagner đã vào Bakhmut giờ đây như lũ chuột nằm trong bẫy. Sử dụng nguyên tắc phòng thủ tích cực, chúng tôi sử dụng các hoạt động phản công ở một số hướng gần Bakhmut. Đối phương có nhiều nguồn lực hơn, nhưng chúng tôi đang phá hủy kế hoạch của chúng”. Ông đã đến thăm các chỉ huy và binh lính ở rìa phía trước của hướng Bakhmut.

Syrskyi cho biết thêm, ông và chỉ huy các đơn vị, phân khu đã thảo luận và đưa ra các quyết định cần thiết để tiếp tục hoạt động phòng thủ. Tất cả các kịch bản có thể xảy ra về sự phát triển của các sự kiện đã được xem xét.

Tư Lệnh Lục Quân Ukraine cũng trao giải cho những người bảo vệ Ukraine và tặng quà cho họ. Ông cảm ơn sự anh dũng của mọi người, đặc biệt là các quân nhân của Lữ đoàn bộ binh cơ giới biệt động 57, Lữ đoàn Biệt Động Quân số 3, Lữ đoàn Biệt Động Quân số 5, Lữ đoàn cơ giới biệt động 24, Lữ đoàn bộ binh cơ giới biệt động 56, và các lữ đoàn khác vì những chiến công của họ trên chiến trường.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 16 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Nga tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiyivka và Maryinka. Bakhmut và Maryinka vẫn là tâm điểm của các hoạt động quân sự.

Trong 24 giờ qua, không quân Ukraine đã mở hơn 50 cuộc không kích tấn công vào các cụm nhân lực, khí tài chiến tranh của quân xâm lược. Trong một trường hợp khôi hài, pháo binh Ukraine đã phá hủy được 2 khẩu pháo tự hành 2S5 của Nga bằng một quả đạn pháo duy nhất. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết:

“Các chiến sĩ pháo binh của Lữ đoàn pháo binh số 44 được đặt theo tên của Hetman Danylo Apostol đã phá hủy một khẩu pháo tự hành 2S5 của Nga, khẩu pháo này đang chuẩn bị khai hỏa đã xoay ngang bắn trúng một khẩu pháo khác bằng đạn của nó ở khoảng cách 70 mét”.

Trong 24 giờ qua, 520 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 12 xe thiết giáp, và 13 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Năm, khoảng 199.980 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Thiệt hại của quân xâm lược Nga còn bao gồm 3.762 xe tăng, 7.348 xe thiết giáp, 3.150 hệ thống pháo, 562 bệ phóng hỏa tiễn, 316 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 trực thăng, 2.732 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 973 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.048 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 410 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

4. Ba Lan nhận được hệ thống pháo phản lực để triển khai gần biên giới Nga, phó thủ tướng nói

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak thông báo hôm thứ Hai rằng Ba Lan đã nhận được lô Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao đầu tiên, được gọi là HIMARS, để triển khai gần biên giới Nga.

“Hôm nay chúng tôi chấp nhận HIMARS cho Quân đội Ba Lan. Một thiết bị đã được chứng minh trong chiến đấu trong tay người Ukraine, ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga,” Błaszczak nói.

“Vũ khí này sẽ đến vùng đông bắc nước ta, đến Sư đoàn cơ giới 16. Nhiệm vụ của sư đoàn sẽ là ngăn chặn kẻ xâm lược, tăng cường sức mạnh cho Quân đội Ba Lan ở sườn phía đông của Ba Lan và sườn phía đông của Liên minh Bắc Đại Tây Dương,” Błaszczak nói thêm.

HIMARS, một hệ thống gắn trên xe tải có thể bắn hỏa tiễn xa tới 300 km hoặc 186 dặm, mang theo một nhóm nạp sẵn sáu hỏa tiễn dẫn đường 227 ly, hoặc một nhóm nạp một hỏa tiễn chiến thuật.

Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết trong một thông cáo báo chí rằng việc chuyển giao những thiết bị đầu tiên của bệ phóng M142 HIMARS là kết quả của một thỏa thuận từ tháng 2 năm 2019 liên quan đến việc mua mô-đun hỏa lực phi đội đầu tiên của bệ phóng nhiều hỏa tiễn HIMARS theo “cấu hình của Mỹ”..

“Chúng tôi đang đàm phán một thỏa thuận khác về HIMARS. Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua việc bán gần 500 bệ phóng cho Ba Lan,” Błaszczak cho biết thêm: “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng theo hợp đồng mới này, hiện đang được đàm phán, việc đồng sản xuất HIMARS, cả bệ phóng và hỏa tiễn, đều diễn ra ở Ba Lan.”

Bộ cho biết hôm thứ Hai trong một thông cáo báo chí rằng việc giao hàng hiện đang được thực hiện là bước đầu tiên trong việc trang bị cho Lực lượng vũ trang Ba Lan các hệ thống phóng nhiều hỏa tiễn có khả năng bắn trúng mục tiêu ở cấp độ tác chiến, tức là vài trăm km.

“Chúng tôi đang theo dõi những gì đang xảy ra ở Ukraine. Pháo binh đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến, trong việc đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga. Vì vậy, khả năng tấn công ở khoảng cách xa chắc chắn rất quan trọng đối với sức mạnh của Quân đội Ba Lan. Do đó, những nỗ lực của chúng tôi liên quan đến việc tăng cường các khả năng này trong Quân đội Ba Lan,” Błaszczak nói.

Một số bối cảnh: Ba Lan là một đồng minh chủ chốt của NATO hiện đang có hàng ngàn binh sĩ Mỹ trú đóng. Ba Lan cũng đóng vai trò là trung tâm vận chuyển vũ khí của phương Tây tới Ukraine. Quân nhân Mỹ cũng đang huấn luyện quân đội Ukraine ở đó.

5. Báo cáo cho biết Nga đang chế tạo loại hỏa tiễn hạt nhân bắn từ tàu ngầm không thể ngăn cản

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Creating Unstoppable Submarine Nuclear Missiles —Report”, nghĩa là “Báo cáo cho biết Nga đang chế tạo loại hỏa tiễn hạt nhân bắn từ tàu ngầm không thể ngăn cản.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một báo cáo trên phương tiện truyền thông, Nga đang nghiên cứu một loại hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa, gọi tắt là ICBM, bắn từ dưới nước mà cuối cùng sẽ thay thế Bulava

Nhật báo Izvestia của Nga trích dẫn các nguồn tin giấu tên của Bộ Quốc phòng cho biết công việc đang được tiến hành để bắt đầu phát triển một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm có tầm bắn xuyên lục địa.

Hải quân Nga chỉ huy có một trong những hạm đội tàu ngầm đa dạng nhất trên thế giới. Một số có khả năng mang hỏa tiễn đạn đạo với đầu đạn hạt nhân, thứ mà Mạc Tư Khoa coi là chìa khóa cho sự răn đe chiến lược của mình. Quốc gia này đã nỗ lực cải thiện hạm đội tàu ngầm của mình kể từ khi tàu Kursk bị chìm năm 2000.

Vào tháng 7 năm 2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt chính sách mới về các hoạt động hải quân cho đến năm 2030, trong đó nhấn mạnh khả năng cải thiện của Hải quân Nga cũng như vai trò chiến lược và chiến thuật đang phát triển của lực lượng này.

Chính sách lưu ý rằng hải quân Nga có “mức độ sẵn sàng hành động cao, bao gồm cả các cuộc tấn công vào các mục tiêu cực kỳ quan trọng của đối phương”.

“Với sự phát triển của vũ khí chính xác cao, hải quân phải đối mặt với một mục tiêu mới về chất: đó là phá hủy tiềm năng kinh tế và quân sự của đối phương bằng cách tấn công các cơ sở quan trọng của nó từ biển.”

Izvestia cho biết ICBM dưới nước mới, được cho là đang trong giai đoạn phát triển cực kỳ sớm, cuối cùng sẽ thay thế RSM-56 Bulava.

Tờ báo dẫn lời Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov, trước đây đã nói rằng các hỏa tiễn mới sẽ phải có khả năng vượt qua tất cả các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn tiên tiến “của bất kỳ đối phương nào”, đồng thời cung cấp độ chính xác cao và tầm bay xa hơn từ vùng sâu vùng xa.

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng tin này rằng khi hoàn thành, nó sẽ trở thành vũ khí chính của thế hệ tàu ngầm chiến lược trong tương lai,.

Các nguồn tin nói với Izvestia rằng các nhà phát triển sẽ bắt đầu nghiên cứu hình thức và thiết kế của hỏa tiễn mới sau khi các tài liệu được phê duyệt và phối hợp với khách hàng và nhà thầu.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington, Bulava phóng từ tàu ngầm, được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân, hiện là thành phần cốt lõi của lực lượng hạt nhân chiến lược trong tương lai của Nga.

Bulava được thiết kế để triển khai trên các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey của Nga, có thể mang từ 12 đến 16 hỏa tiễn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào tháng 11 năm 2022 rằng họ đã bắn một quả hỏa tiễn Bulava ở phía bắc Biển Trắng với trọng tải giả như một phần của cuộc thử nghiệm tàu ngầm lớp Borey.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, đến năm 2030, nước này “phải sở hữu các hạm đội mạnh mẽ trong tất cả các khu vực chiến lược”, bao gồm các tàu dự định thực hiện các nhiệm vụ ở các vùng biển và đại dương gần và xa, cũng như lực lượng hàng không hải quân và lực lượng ven biển được trang bị vũ khí tấn công hiệu quả với độ chính xác cao., và các hệ thống cung cấp và cơ sở tiên tiến.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

6. Truyền thông nhà nước Nga cho biết quyền bộ trưởng nội vụ trong số những người bị thương trong vụ nổ ở Luhansk bị tạm chiếm

Hôm thứ Hai, đã có ít nhất hai vụ nổ ở thành phố Luhansk phía đông do Nga kiểm soát - sau một số vụ nổ vào cuối tuần trước.

Trong số những người bị thương trong các vụ nổ vừa nêu, có quyền Bộ trưởng Nội vụ của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự tuyên bố, Igor Kornet, người bị thương “nặng” và đang được chăm sóc đặc biệt, hãng thông tấn chính thức của Nga TASS đưa tin, trích dẫn cơ quan thực thi pháp luật địa phương. Một cơ quan nhà nước khác của Nga, RIA Novosti, dẫn lời các bác sĩ nói rằng tình trạng của Kornet đã ổn định.

Mặc dù đã có một số nỗ lực ám sát các quan chức do Nga chỉ định ở các khu vực phía nam của Ukraine, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên một quan chức cấp cao như thế ở Luhansk bị ám sát.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng giờ địa phương, tấn công một tòa nhà từng là trường dạy hàng không, theo chính quyền địa phương. Chức năng hiện tại của nó không được biết đến.

Quyền chủ tịch Cộng hòa Nhân Dân Luhansk, Leonid Pasechnik, đã đổ lỗi cho “những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine” về vụ tấn công, mà theo ông là “đánh vào khu vực của Trường Hàng không Quân sự Cao cấp Luhansk”.

Darya Lantratova, một thành viên cấp cao của đảng cầm quyền Nga và là thượng nghị sĩ của Cộng hòa Nhân Dân Luhansk, cho biết hai hỏa tiễn đã bắn trúng tòa nhà. Cô cáo buộc Ukraine tấn công một khu dân cư chủ yếu là dân sự.

Video định vị địa lý cho thấy khói dày đặc bốc lên từ tòa nhà. Nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được biết, nhưng cũng như các vụ nổ tuần trước, chính quyền địa phương nói rằng hỏa tiễn Storm Shadow, gần đây được Anh tặng cho Ukraine, phải chịu trách nhiệm. Các quan chức địa phương đã công bố những bức ảnh được cho là mảnh vỡ của hỏa tiễn.

Bộ y tế địa phương cho biết không có thương vong. Nhà chức trách Ukraine chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Vài giờ sau, một vụ nổ thứ hai xảy ra ở trung tâm Luhansk bên trong một tiệm cắt tóc, làm nhiều người bị thương và tài sản bị hư hại nặng. TASS, trích dẫn cơ quan thực thi pháp luật, cho biết quyền bộ trưởng đã bị thương trong vụ nổ ở trung tâm Luhansk.

7. Putin đã phải chịu sự phản bội lớn nhất của mình chưa?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Has Putin Suffered His Biggest Betrayal Yet?”, nghĩa là “Putin đã phải chịu sự phản bội lớn nhất của mình chưa?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Điện Cẩm Linh đã bác bỏ một báo cáo có thể khiến người sáng lập Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin bị buộc tội phản quốc.

Prigozhin đã nhiều lần lên án Bộ Quốc phòng Nga trong cuộc chiến giành thành phố Bakhmut, cáo buộc các quan chức cấp cao đã bỏ qua nhu cầu đạn dược của Wagner.

Các tài liệu mật của Ngũ Giác Đài bị rò rỉ trên Discord tiết lộ rằng Prigozhin đã đề nghị tiết lộ các vị trí quân đội Nga cho ban giám đốc tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, vào Tháng Giêng để đổi lấy việc Kyiv rút quân khỏi thị trấn Donetsk, theo tờ Washington Post.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Hai cho biết những tuyên bố này có vẻ “càng vô nghĩa hơn”, khi ngay cả “các ấn phẩm được tôn trọng” đã không kiềm chế xuất bản, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Báo cáo cũng cho biết, Prigozhin đã tổ chức các cuộc điện đàm và gặp gỡ các sĩ quan tình báo Ukraine ở Phi Châu, thảo luận về tình trạng thiếu đạn dược của Nga và thúc giục Ukraine tấn công mạnh mẽ hơn vào quân đội Nga.

Prigozhin cũng được cho là đã thúc giục Kyiv tấn công Crimea và cung cấp thông tin chi tiết về các vị trí quân đội Nga ở Bakhmut cho Ukraine. Kyiv được cho là đã từ chối các đề xuất của Prigozhin vì họ không tin tưởng ông ta, một lập trường được chia sẻ bởi Washington.

Prigozhin đã chế giễu báo cáo của The Washington Post, nói trên Telegram: “Budanov và tôi vẫn đang ở Phi Châu,” ám chỉ người đứng đầu GUR Kyrylo Budanov. Ông nói thêm: “Chúng tôi không có gì phải che giấu với các dịch vụ xã hội nước ngoài.

Prigozhin có một kẻ thù đáng ngại là blogger quân sự và cựu chỉ huy Nga Igor Girkin, người đã nhiều lần tố cáo người sáng lập Wagner. Nhưng Igor Girkin đã lên tiếng bênh vực ông ta,

Girkin viết trên Telegram: “Cho dù cá nhân tôi cảm thấy tiêu cực thế nào về Prigozhin, tôi không tin rằng ông ấy đã cố gắng cung cấp thông tin quân sự bí mật cho người Ukraine để trao đổi Bakhmut.”

“Mặc dù thực tế là Prigozhin rõ ràng là một kẻ tâm thần—anh ta không hoàn toàn là một kẻ đần độn để tiếp xúc trực tiếp với phe thù địch”, điều này sẽ khiến anh ta có nguy cơ phải đối mặt với “những lời buộc tội phản quốc.”

Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng xã hội suy đoán về tầm quan trọng của báo cáo này cho rằng Prigozhin có thể đã phản bội Putin.

Olga Lautman, nhà nghiên cứu điều tra cấp cao tại Viện Liêm chính Âu Châu, viết trên Twitter: “Cho dù điều này có xảy ra hay không, thì ngày của Prigozhin cũng ngắn hơn rất nhiều. Anh ấy đã là một người chết biết đi từ mùa thu năm ngoái. Tôi tò mò không biết anh ta có ý định đào tẩu không.”

Euan MacDonald, tổng biên tập của ấn phẩm Tiếng nói mới của Ukraine, đã tweet: “Điều tuyệt vời nhất về vụ rò rỉ Prigozhin này là nó khiến anh ấy trông giống như một kẻ phản bội — đó là điều mà Putin cực kỳ ghét hơn tất cả mọi thứ.”

Nhà phân tích rủi ro chính trị tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, gọi tắt là FPRI, András Tóth-Czifra, đã viết trên Twitter: “Hãy cẩn thận với điều này, nhưng ngay cả việc điều này nghe có vẻ không hoàn toàn hợp lý cũng nói lên rất nhiều điều về việc Prigozhin cần phải tiếp tục phát ra các tín hiệu cho thấy mình còn hữu ích như thế nào.”

Samuel Ramani, cộng tác viên tại nhóm chuyên gia tư vấn của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI), đã tweet rằng mặc dù có “sự cuồng loạn” xung quanh những vụ rò rỉ, nhưng “chúng không nên được coi là đương nhiên có giá trị.”

“Thông tin liên lạc giữa các bên tham chiến không phải là chưa từng có trong thời chiến,” Ramani viết, “thứ hai, phong cách diễn ngôn của Prigozhin thường chứa đầy sự mỉa mai.”

Tình báo Ukraine và phương Tây tin rằng những lời đề nghị của ông “có khả năng không thành thật” và tình báo Ukraine “cũng biết rằng Điện Cẩm Linh biết về các cuộc đàm phán của Prigozhin về Bakhmut,” ông nói thêm.

8. Video cho thấy vị trí súng cối của Nga bị tiêu diệt trong một cú tấn công của tăng pháo Krab

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Mortar Position Annihilated in 'One Shot' Krab Strike”, nghĩa là “ Video cho thấy vị trí súng cối của Nga bị tiêu diệt trong một cú tấn công của tăng pháo Krab.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Ukraine đã chia sẻ đoạn phim dường như cho thấy việc tấn công vào một vị trí súng cối của Nga gần thành phố Bakhmut của Donetsk đang tranh chấp, sử dụng tăng pháo của Ba Lan.

“Một phát súng,” Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đã viết trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Hai.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng pháo tự hành 155ly AHS Krab do Ba Lan sản xuất kể từ mùa hè năm 2022. Truyền thông Ba Lan đưa tin vào cuối tháng 5 năm 2022 rằng Warsaw đã tặng 18 khẩu pháo Krab cho Kyiv.

Vào ngày 9 tháng 6 năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết ông “rất vui được thông báo... rằng các đơn vị pháo tự hành AHS Krab của Ba Lan đã sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở tiền tuyến”.

Kyiv trước đây đã chia sẻ đoạn phim về các khẩu pháo Krab đang hoạt động, được cho là có tầm bắn khoảng 25 dặm. Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã ca ngợi hệ thống pháo này hoạt động “tốt cả về tốc độ ngắm và tầm bắn” trong một bài đăng trên mạng xã hội vào tháng 4.

Tăng pháo Ba Lan tạo thành một phần năng lực pháo binh của Ukraine, là điều đã trở nên quan trọng trong cuộc chiến của Kyiv chống lại lực lượng Nga. Thành phố Bakhmut - nơi Bộ Tổng tham mưu cho biết đoạn phim được quay - là điểm nóng giao tranh kéo dài giữa Nga và Ukraine trong nhiều tháng, nhưng các đánh giá tình báo gần đây cho biết Kyiv đã giành lại một số lãnh thổ trong khu vực.

“Các lực lượng Ukraine tiếp tục phản công xung quanh Bakhmut” tổ chức tư vấn Mỹ, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết hôm Chúa Nhật. Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Ukraine đã giành lại ít nhất 16,7 km vuông lãnh thổ trong khu vực.

Điều này xảy ra khi Ukraine kêu gọi tăng cường vũ khí trước một cuộc phản công dự kiến vào mùa xuân dường như đã được một số nước phương Tây ủng hộ Kyiv đáp lại.

Chính phủ Anh đã cam kết vào thứ Hai sẽ gửi “hàng trăm” hỏa tiễn phòng không và máy bay không người lái tấn công tầm xa trong “những tháng tới”, trùng với thời điểm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đến Vương quốc Anh trong tuần này. Hôm thứ Năm, Luân Đôn cho biết họ đang gửi hỏa tiễn hành trình Storm Shadow tầm xa tới Ukraine, trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên cung cấp cho Ukraine khả năng tấn công, đạt tầm bắn khoảng 255 km

Sau các chuyến thăm tới Rôma, Berlin và Paris, những người ủng hộ Âu Châu của Kyiv cũng hứa hẹn các gói viện trợ quân sự mới, bao gồm nhiều “xe tăng hạng nhẹ” AMX-10RC từ Pháp.

“Tôi vô cùng hài lòng với những thành tựu và thỏa thuận của chúng ta,” Zelenskiy nói trong một tuyên bố do văn phòng tổng thống của ông công bố hôm thứ Hai.

Thiết bị này dự kiến sẽ trang bị cho quân đội Ukraine trong cuộc đẩy lùi sắp tới chống lại lực lượng của Mạc Tư Khoa, mặc dù giới lãnh đạo Ukraine đã từ chối tiết lộ chi tiết cụ thể xung quanh các hoạt động phản công.

“Chúng tôi đang chuẩn bị rất nghiêm túc” cho cuộc phản công này, Zelenskiy nói với các phương tiện truyền thông Ý trong chuyến thăm Rôma. Và chắc chắn sẽ có những bước đi rất nghiêm túc.”

“Các bạn chắc chắn sẽ thấy và Nga chắc chắn sẽ cảm nhận được điều đó,” ông nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

9. Putin đối mặt với mối đe dọa chính trị từ nhóm 'những người yêu nước giận dữ' mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Faces Political Threat from New Group of 'Angry Patriots'“, nghĩa là “Putin đối mặt với mối đe dọa chính trị từ nhóm 'những người yêu nước giận dữ' mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một phong trào xã hội do blogger quân sự Igor Girkin tạo ra đang tìm cách tăng áp lực lên Tổng thống Nga Vladimir Putin và cơ quan quốc phòng Nga, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết như trên.

Girkin, còn được gọi là Igor Strelkov, là một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga và nổi bật trong cuộc chiến ở vùng Donbas của Ukraine vào năm 2014. Ông đã lên tiếng chỉ trích các chỉ huy của Putin và chính tổng thống về cách Mạc Tư Khoa đang chiến đấu trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông đã thành lập Câu lạc bộ những người yêu nước giận dữ cùng với nhân vật chính trị người Nga Pavel Gubarev và nhà hoạt động chính trị Vladimir Kucherenko, còn được gọi là Maxim Kalashnikov, vào tháng Tư vừa qua.

Nhóm đã bày tỏ lo ngại rằng Nga sẽ thua ở Ukraine, điều này có thể dẫn đến một cuộc đảo chính thân phương Tây và một cuộc nội chiến ở Nga trừ khi có sự cải thiện trong nỗ lực của Mạc Tư Khoa trên tiền tuyến.

Hôm Chúa Nhật, nhóm tuyên bố sẽ thành lập các chi nhánh khu vực và đang kêu gọi các chính trị gia, các nhà lãnh đạo dư luận và người đứng đầu các tổ chức của Nga tham gia. Họ cũng đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo tại Mạc Tư Khoa vào tháng 6, trong đó họ sẽ “giải quyết vấn đề làm thế nào để Nga có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine,” tổ chức tư vấn cho biết.

ISW cho biết nhóm “đang tiếp tục nỗ lực mở rộng sự hiện diện và gây ảnh hưởng đến dư luận công chúng”. Tuần trước, Girkin dự đoán rằng Ukraine sẽ xâm chiếm các khu vực của Nga giáp với Ukraine, chẳng hạn như Belgorod, Kursk và Bryansk.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Một nhà phê bình khác về cách giải quyết chiến tranh của Putin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, được cho là đã đề nghị tiết lộ các địa điểm đóng quân của Nga để đổi lấy việc lực lượng Ukraine rút khỏi xung quanh thành phố Bakhmut.

Washington Post đã trích dẫn các tài liệu tình báo bị rò rỉ của Hoa Kỳ nói rằng người sáng lập Wagner đã đưa ra lời đề nghị trên sau khi số lượng thương vong gia tăng trong số những người lính đánh thuê của ông ta chiến đấu để chiếm thị trấn Donetsk.

Hai quan chức Ukraine giấu tên nói với tờ báo rằng Prigozhin đã liên lạc “vài lần” với Tổng cục Tình báo Ukraine, nhưng lời đề nghị của ông ta đã bị từ chối.

Prigozhin và Girkin thống nhất chỉ trích cách Nga tiến hành chiến tranh, nhưng cả hai cũng có mối thù. Girkin cáo buộc người đứng đầu Wagner ưu tiên tham vọng chính trị của mình, mà theo ông là do “bệnh tâm thần” thúc đẩy.

Girkin đã hỏi tại sao chính quyền Nga không bắt giữ Prigozhin vì lời kêu gọi đóng băng chiến tranh ở tiền tuyến.

Người đứng đầu Wagner cũng bị chê bai không kém. Trong một phản hồi trên Telegram, ông lên án Girkin chỉ trích quân đội Nga và không sẵn sàng đóng vai trò trực tiếp hơn trong cuộc chiến.