1. Máy bay không người lái tấn công lãnh thổ Nga sau khi Ukraine bị tấn công qua đêm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Drone Attacks Target Russian Territory After Ukraine Hit Overnight”, nghĩa là “Máy bay không người lái tấn công lãnh thổ Nga sau khi Ukraine bị tấn công qua đêm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nga đã phải hứng chịu làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái chỉ sau một đêm, khi các nhà chức trách ở thủ đô Kyiv của Ukraine cho biết họ là mục tiêu của một cuộc tấn công “có mật độ chưa từng có”.

Các cuộc tấn công đã được báo cáo trên khắp nước Nga, bao gồm cả các khu vực Kursk và Bryansk, nằm gần biên giới với Ukraine và Smolensk, ở phía tây nước Nga.

Các sự việc máy bay không người lái bên trong lãnh thổ Nga đã gia tăng cường độ trong những tuần gần đây. Vào ngày 3 tháng 5, cơ quan báo chí của chính phủ Nga cáo buộc Ukraine đã đâm hai máy bay không người lái vào dinh thự Cẩm Linh của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Mạc Tư Khoa, mô tả vụ tấn công bị cáo buộc là “một hành động khủng bố có kế hoạch” và một âm mưu nhằm vào tính mạng của Putin. Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến các cuộc tấn công bên trong Nga.

Alexander Bogomaz, người đứng đầu khu vực Bryansk, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng một máy bay không người lái của Ukraine đã bị hệ thống phòng không ở thị trấn Klintsy bắn hạ.

“Không có thương vong. Ban công của một tòa nhà chung cư bị hư hại. Các dịch vụ khẩn cấp đang hoạt động ngay tại chỗ,” Bogomaz viết.

Trước đó, ngày 13/5, Bogomaz cho biết một máy bay không người lái đã tấn công lãnh thổ này, thả đạn xuống mái một tòa nhà ở thị trấn Starodub. Ông cho biết không có thương vong trong sự việc đó. Và vào ngày 14 tháng 5, các sĩ quan cảnh sát ở làng Khoromnoye được cho là đã bị tấn công bởi một máy bay không người lái đã thả một thiết bị nổ vào xe hơi của họ.

Hôm thứ Ba, Roman Starovoyt của vùng Kursk cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã thả một thiết bị nổ xuống một máy xúc ở quận Sudzhansky, khiến một người bị thương.

Starovoyt viết: “Người lái thiết bị xây dựng bị thương nhẹ ở vai.”

Và tại khu vực Smolensk, một máy bay không người lái có hai camera đã rơi xuống lãnh thổ của một cơ sở y tế thuộc Bộ Nội vụ Nga, kênh Telegram SHOT đưa tin hôm thứ Ba.

Theo kênh Telegram, chiếc máy bay không người lái được tìm thấy bởi một y tá và người này đã gọi cảnh sát. Không có chất nổ nào được tìm thấy và nó đã được gửi đi để kiểm tra thêm.

Trong khi đó, tại Ukraine, Nga đã phóng 18 hỏa tiễn trong đêm hôm thứ Ba - tất cả đều bị hệ thống phòng không của nước này phá hủy, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valery Zaluzhnyi cho biết như trên.

Người đứng đầu chính quyền quân sự của Kyiv, Sergei Popko, cho biết trên Telegram rằng thành phố đã phải hứng chịu một cuộc tấn công với mật độ “chưa tùng có” xét về số lượng hỏa tiễn tấn công tối đa trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Popko cho biết nó đánh dấu cuộc tấn công thứ tám vào Kyiv trong tháng này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

2. Ukraine chính thức phủ nhận tuyên bố của Nga rằng hỏa tiễn siêu thanh đã phá hủy hệ thống phòng thủ Patriot

Một cơ quan truyền thông Nga tên là Zvezda cho biết một hệ thống Patriot của Ukraine đã bị một hỏa tiễn Kinzhal của Nga phá hủy. Chiều thứ Ba 16 Tháng Năm, khi được hỏi về tin này, Đại Tá Yurii Ihnat đã bác bỏ và khẳng định lại một lần nữa rằng cả 18 hỏa tiễn trong đó có 6 hỏa tiễn Kinzhal đã bị phá hủy trước khi tiếp cận được mục tiêu.

Vì các tin đồn tiếp tục lặp lại cáo buộc của cơ quan truyền thông Nga Zvezda, cho nên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 17 tháng Năm, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, chính thức phủ nhận một lần nữa rằng không có hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot do Mỹ sản xuất nào bị phá hủy hay hư hại trong một cuộc không kích vào Kyiv.

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra khẳng định này hôm thứ Ba sau một cuộc không kích trong đêm vào thủ đô Ukraine. Hai quan chức Mỹ sau đó cho biết hệ thống Patriot có thể đã bị hư hại nhưng dường như nó không bị phá hủy vì họ vẫn tiếp tục nhận được tín hiệu.

“Tôi muốn nói rằng: đừng lo lắng về số phận của Patriot”, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat nói.

Ông thẳng thừng loại trừ khả năng hỏa tiễn “Kinzhal” của Nga hạ gục hệ thống Patriot.

“Phá hủy hệ thống bằng một số loại ‘Kinzhal’, điều đó là không thể. Tất cả những gì họ nói ở đó, nó vẫn còn trong kho lưu trữ tuyên truyền của họ, quên chuyện đó đi”.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết quân Nga đang tiếp cứu cho thành phố Bakhmut qua ngã Mariupol. Một đoàn xe Nga dài như bất tận đã được cư dân địa phương nhìn thấy và báo cáo cho quân Ukraine. Trong 24 giờ qua, các lực lượng không quân đã tung ra 56 cuộc không kích nhắm chủ yếu vào tất cả các cố gắng tiếp cứu cho chiến trường thành phố Bakhmut.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tổn thất nhân sự của quân xâm lược đã vượt qua mức 200.000. Cụ thể, lực lượng phòng vệ của Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 200.590 quân xâm lược Nga trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 17 tháng 5.

Trong 24 giờ qua, 610 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không, và 19 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 17 Tháng Năm, tổng thiệt hại trong chiến đấu của Nga còn bao gồm 3.771 xe tăng, 7.365 xe thiết giáp, 3.166 hệ thống pháo, 562 bệ phóng hỏa tiễn, 318 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.748 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 982 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.067 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 417 thiết bị chuyên dụng.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Kinzhal, tiếng Nga có nghĩa là Dao găm, là loại hỏa tiễn siêu thanh tiên tiến của Nga đi vào hoạt động từ tháng 12 năm 2017 và là một trong năm loại vũ khí chiến lược mới của Nga được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố vào tháng 3 năm 2018. Trong khi người Nga gọi là hỏa tiễn Kinzhal, NATO gọi là hỏa tiễn KILLJOY.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong tuần qua, không chiến ở biên giới Nga-Ukraine đã gia tăng. Chỉ riêng vào ngày 13 tháng 5, bốn máy bay của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga bao gồm hai máy bay chiến đấu tiên tiến và hai máy bay trực thăng đã bị rơi, dường như bị bắn hạ trên vùng Bryansk của Nga.

Vào ngày 03 tháng 5, Ukraine lần đầu tiên bắn hạ một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không KILLJOY. Sau đó, Nga đã ưu tiên cố gắng vô hiệu hóa khả năng phòng không đã được cải thiện của Ukraine, nhưng trong quá trình này, có thể đã mất thêm một số KILLJOY.

Mối đe dọa trên không gia tăng đối với khu vực biên giới của Nga sẽ là mối quan tâm đặc biệt đối với Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga vì họ sử dụng khu vực này để phát động sức mạnh không quân hỗ trợ chiến tranh.

Lỗ hổng rõ ràng của KILLJOY có thể là một bất ngờ và bối rối đối với Nga: Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi hệ thống này là bất khả chiến bại.

4. Sỉ nhục mới đối với Putin khi mọi hỏa tiễn được quảng cáo là ‘không thể ngăn cản’ đã bị bắn hạ ở Kyiv.

Hai ký giả Olivia Burke và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “LIMP VLAD Humiliation for Putin after six ‘unstoppable’ 7,000mph Kinzhal missiles are ALL shot down over Kyiv, Ukraine claims”, nghĩa là “Putin run rẩy. Sỉ nhục mới đối với Putin khi Ukraine báo cáo tất cả sáu hỏa tiễn ‘không thể ngăn cản’ đã bị bắn hạ ở Kyiv.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

VLADIMIR Putin đang phải đối mặt với sự sỉ nhục mới sau khi Ukraine tuyên bố tất cả sáu hỏa tiễn Kinzhal “không thể ngăn cản” của ông đã bị bắn hạ ở Kyiv.

Cuộc tấn công vào thủ đô Kyiv lớn chưa từng có của Tổng thống Nga đã phần nào phản tác dụng sau khi dàn pháo đáng sợ nhất của ông bị khuất phục vào đêm 15 rạng sáng 16 Tháng Năm.

Ukraine tuyên bố đã bắn hạ tất cả 18 hỏa tiễn được bắn vào thành phố trong đêm trong cuộc tấn công được mô tả là “có mật độ đặc biệt cao”.

Bầu trời Kyiv sáng lên một cách kinh hoàng khi hỏa tiễn Nga trút xuống từ bầu trời, và còi báo động không kích vang lên khắp khu vực.

Valerii Zaluzhny, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Ukraine, cho biết Nga đã tấn công từ ba góc độ bằng cách sử dụng hỏa tiễn trên không, trên biển và trên đất liền.

Điều này bao gồm chín hỏa tiễn hành trình Kalibr, có thể di chuyển với tốc độ gấp năm lần âm thanh, được phóng từ các tàu ở Hắc Hải.

Ba hỏa tiễn trên đất liền cũng được bắn vào Kyiv, cùng với nửa tá hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal - mà Ukraine tuyên bố đã bắn hạ.

KH-47, còn được gọi là Dao găm của Nga, được cho là có khả năng di chuyển gấp 12 lần tốc độ âm thanh - khiến nó gần như không thể bị phát hiện và vô hiệu hóa từ vị trí phòng thủ.

Các hỏa tiễn, có thể đạt tốc độ hơn 7.000 dặm một giờ và thường xuyên được Putin phóng trong cuộc chiến Ukraine, có thể được nạp tới 1.000 pound chất nổ hoặc thậm chí là đầu đạn hạt nhân.

Bản thân Putin đã quảng cáo Kinzhal như một lực lượng không thể ngăn cản, thậm chí có thể được dùng để đối đầu với NATO - nhưng hiện ông chỉ còn 73 chiếc để sử dụng.

Ukraine dường như đang tận dụng tối đa các hệ thống phòng thủ của phương Tây và tuyên bố cả 6 chiếc đã bị bắn hạ.

Quốc gia bị chiến tranh tàn phá này cho biết họ đã ngăn chặn toàn bộ một loạt hỏa tiễn siêu thanh bằng hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất.

Đầu tháng này, Ukraine tuyên bố lần đầu tiên bắn hạ một chiếc Kinzhal trên bầu trời Kyiv.

Thống Đốc Kyiv, Tướng Serhiy Popko cho biết: “Số lượng hỏa tiễn tối đa đã được bắn vào thành phố trong khoảng thời gian ngắn nhất.”

“Lần này, đối phương đã thực hiện một cuộc tấn công phức hợp theo nhiều hướng khác nhau đồng thời sử dụng máy bay không người lái, hỏa tiễn hành trình và có thể là cả hỏa tiễn đạn đạo.”

“Theo thông tin sơ bộ, phần lớn các mục tiêu của đối phương trên không phận Kyiv đã bị phát hiện và tiêu diệt”.

5. Bỉ tuyên bố sẵn sàng huấn luyện phi công Ukraine lái F-16

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thảo luận vấn đề F-16 với Thủ tướng Bỉ Alexander De Kroo và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

“Trong hội nghị thượng đỉnh ở The Hague hồi đầu tháng, vấn đề F-16 cũng đã được thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng. Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi chưa thể cung cấp máy bay, nhưng chúng tôi có thể đào tạo phi công”, một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Bỉ cho biết như trên.

Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak cho biết Thủ tướng Vương quốc Anh và Hà Lan Rishi Sunak và Mark Rutte sẽ làm việc để thành lập một liên minh máy bay chiến đấu quốc tế cho Ukraine.

6. Zelenskiy hoan nghênh 'khởi đầu tốt đẹp' cho liên minh máy bay chiến đấu F-16 do Anh và Hà Lan công bố

Zelenskiy đã hoan nghênh cam kết của Anh và Hà Lan về việc xây dựng một “liên minh quốc tế” để cung cấp máy bay chiến đấu hỗ trợ cho Ukraine và sự hỗ trợ của Pháp đối với liên minh, như một “khởi đầu tốt”.

Phản ứng với cam kết trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelenskiy gọi đó là “một khởi đầu tốt cho liên minh”, đồng thời nói thêm: “Cảm ơn tất cả các bạn”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm thứ Ba cam kết xây dựng một “liên minh quốc tế” để cung cấp máy bay chiến đấu hỗ trợ cho Ukraine.

Các quốc gia phương Tây cho đến nay vẫn chưa cung cấp máy bay phản lực tiên tiến để giúp Ukraine kiểm soát bầu trời trước không quân Nga.

Tuy nhiên, Sunak cho biết hôm thứ Hai rằng Vương quốc Anh đang chuẩn bị mở một trường dạy bay để đào tạo phi công cho Ukraine. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đề nghị đào tạo phi công chiến đấu cho Ukraine nhưng chưa đề cập đến việc gửi máy bay chiến đấu tới Kyiv.

7. Thành viên NATO cảnh báo rằng khung thời gian phản công của Ukraine đang 'thu hẹp'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Counteroffensive Window 'Shrinking'—NATO Member”, nghĩa là “Thành viên NATO cảnh báo rằng khung thời gian phản công của Ukraine đang 'thu hẹp'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Tiệp Petr Pavel đã cảnh báo rằng cơ hội cho Ukraine thực hiện các chiến dịch tấn công lớn chống lại quân đội Nga đang xâm lược sẽ lại đóng lại vào mùa thu, đồng thời kêu gọi các quốc gia NATO cung cấp cho Ukraine “tất cả các thiết bị và đạn dược cần thiết” trước khi mùa xuân chuyển sang mùa hè.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Dân chủ Copenhagen ở thủ đô Đan Mạch hôm thứ Hai, Pavel - người trước đây từng là Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO và là Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Tiệp - cho biết các đồng minh không được chờ đợi trong việc gửi vũ khí mạnh tới Ukraine.

“Ukraine có cơ hội thực hiện một cuộc phản công quan trọng vào mùa hè này, và cơ hội đó hiện đang thu hẹp lại,” tổng thống Tiệp phát biểu tại Copenhagen. “Các khoản đóng góp đến càng muộn, chúng sẽ càng ít hữu ích hơn, bởi vì vào mùa thu, các hoạt động quân sự lớn sẽ lại phải dừng lại do điều kiện thời tiết và điều kiện mặt đất.”

“Để sử dụng hợp lý khoảng thời gian có sẵn, chúng ta lẽ ra phải cung cấp cho Ukraine tất cả các thiết bị và đạn dược cần thiết muộn nhất là vào mùa xuân,” ông Pavel nói thêm.

Kyiv đã và đang chuẩn bị cho cuộc phản công tiếp theo của mình trong vài tháng. Xe thiết giáp hạng nặng của phương Tây, các phương tiện khác, hỏa tiễn tầm xa, máy bay không người lái và một lượng lớn đạn dược đã được chuyển đến để hỗ trợ quân đội của Kyiv, hàng nghìn người đang được huấn luyện tại các căn cứ của NATO trải khắp các quốc gia liên minh.

Cái gọi là “các hoạt động định hình”— tức là các hoạt động tạo ra một môi trường có lợi cho sự thúc đẩy cuối cùng của cuộc tấn công—dường như đã được tiến hành, với các cuộc tấn công sâu của Ukraine nhắm vào các trung tâm chỉ huy và hậu cần của Nga nhằm làm xói mòn các khả năng của Mạc Tư Khoa.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cũng đang tấn công xung quanh thành phố Bakhmut phía đông bị phá hủy, hiện đồng nghĩa với sự tàn bạo tiêu hao được báo cáo rộng rãi, đặc trưng cho hầu hết các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Các chỉ huy Nga được cho là đã giao nhiệm vụ cho lực lượng dù tinh nhuệ hạn chế bước tiến của quân Ukraine. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận.

Vẫn còn phải xem lực đẩy chính của Ukraine - có thể được hỗ trợ bởi các phương tiện phương Tây như xe tăng Leopard 2 và xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất - sẽ diễn ra ở đâu.

Các nhà quan sát đã suy đoán rằng một cuộc hành quân về phía nam qua mặt trận Zaporizhzhia hướng tới Melitopol đang bị tạm chiếm có thể cắt đứt cây cầu trên bộ của Mạc Tư Khoa tới Crimea, trong khi những người khác cho rằng Kyiv có thể chọn tiến sâu hơn vào khu vực Luhansk phía đông bắc.

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã cố gắng giảm bớt kỳ vọng trong khi gửi đi những thông điệp lẫn lộn về sự sẵn sàng của họ, có lẽ là một phần của chiến dịch tung thông tin sai lệch nhằm gây nhầm lẫn cho các lực lượng Nga. Ví dụ, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov cho biết vào cuối tháng 4 rằng các lực lượng tấn công đã sẵn sàng. Nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gần đây nói rằng Kyiv cần thêm thời gian.

Các đối tác nước ngoài của Ukraine cũng đã cảnh báo không nên đầu tư quá nhiều vào hoạt động sắp tới. Pavel trước đây đã cảnh báo chống lại “sự cám dỗ thúc ép họ” để “chứng minh một số kết quả”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc phản công.

“ Sẽ cực kỳ có hại cho Ukraine nếu cuộc phản công này thất bại, bởi vì họ sẽ không có cơ hội nào khác, ít nhất là trong năm nay”. Tổng thống Pavel nói rằng Kyiv có thể sẽ phải nhận “những tổn thất khủng khiếp” khi nóng vội tấn công.

“Đó là yêu cầu cực kỳ khắt khe về việc tập hợp các thiết bị nhân sự, hậu cần đạn dược, tài chính, nhiên liệu. Nó chỉ đơn giản là một cơ hội trong năm nay, vì vậy nó phải thành công.”

Nhưng Pavel cũng nói rằng Kyiv có nhiều cơ hội thành công. “Chắc chắn có nhiều hy vọng rằng cuộc phản công của Ukraine sẽ thành công, bởi vì Ukraine có động lực, chuẩn bị tốt, quân đội của họ có kinh nghiệm và chắc chắn không khuất phục trước những thiếu sót như quân đội Nga,” tổng thống Tiệp cho biết như trên.

“Mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra theo mong muốn và kế hoạch nhưng tôi nghĩ rằng cơ hội giành được thành công đáng kể của Ukraine là rất cao.”

8. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết cuộc chiến ở Ukraine có thể kết thúc do Mỹ bỏ rơi các đồng minh của mình, như Mỹ từng làm trước đây ở Afghanistan.

Người Nga đang cảm thấy lúng túng trước các thành công của quân Ukraine tại thành phố Bakhmut. Cho nên, trong những ngày này họ tìm những cách thức khác nhau để lên giây cót tinh thần cho người Nga.

Thông tấn xã Tass của nhà nước Nga báo cáo rằng trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Tsargrad, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga đã nhắc lại việc Hoa Kỳ “đã từ bỏ ban lãnh đạo Afghanistan mà họ đã dựa vào trong suốt 20 năm Hoa Kỳ xâm lược đất nước đó”.

“Tôi hy vọng rằng các chính trị gia hiện đại chú ý đến lịch sử”, ông Lavrov nói. “Các nhà khoa học chính trị viết rất nhiều về điều này. Họ dự đoán rằng tất cả những điều này sẽ tiếp tục chừng nào người Mỹ còn cần. Chính phủ Kyiv sẽ nắm quyền chừng nào Mỹ cần họ,” Ngoại trưởng Nga nói.

Bình luận của Ngoại trưởng Nga Lavrov được nhiều người tán thưởng. Tuy nhiên, cựu chỉ huy Nga Igor Girkin cảnh giác rằng luận điệu của Lavrov có thể khiến người Ukraine tăng tốc cuộc chiến là điều có lẽ không có lợi cho quân đội Nga vào lúc đang cần một thời gian nghỉ ngơi và tái phối trí.

9. Giá lương thực được dự đoán sẽ tăng lên khi Nga chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải

Reuters có giải thích hữu ích sau đây về những gì nằm trong thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải, đang bị đe dọa sau khi Nga cho biết họ sẽ rút khỏi thỏa thuận nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Theo thỏa thuận này, Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc đã thành lập Trung tâm điều phối chung, gọi tắt là JCC, tại Istanbul, do các quan chức của mỗi bên phụ trách.

Ukraine có thể xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón và những thứ liên quan một cách an toàn, bao gồm cả amoniac, từ các cảng Odesa, Chernomorsk và Yuzhny.

Mọi hoạt động trong lãnh hải Ukraine đều thuộc quyền và trách nhiệm của Ukraine.

Các bên đồng ý không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại các tàu buôn và các tàu dân sự khác cũng như các cơ sở trong các cảng thuộc phạm vi của thỏa thuận.

Để ngăn chặn các hành động khiêu khích và sự việc, hoạt động của tàu thuyền đi qua hành lang nhân đạo trên biển được giám sát từ xa. Không có tàu quân sự, máy bay hoặc máy bay không người lái nào có thể tiếp cận trong phạm vi 10 hải lý của hành lang mà không có sự cho phép của JCC.

Tất cả các tàu buôn đều phải chịu sự kiểm tra trong và ngoài Ukraine bởi một nhóm JCC tại các cảng Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận đã được đồng ý duy trì hiệu lực trong 120 ngày và được tự động gia hạn khi đáo hạn, trừ khi một trong các bên thông báo cho bên kia về ý định chấm dứt dự luật tiên khởi hoặc sửa đổi nó.

Thỏa thuận đã được gia hạn vào tháng 11 trong 120 ngày và sau đó vào tháng 3 trong ít nhất 60 ngày.

Bây giờ, tình hình hiện nay là: Trong một bức thư gửi các quan chức Liên Hiệp Quốc vào ngày 16 tháng 3, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vassily Nebenzia, cho biết Mạc Tư Khoa sẽ chỉ xem xét gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Hắc Hải của Ukraine sau ngày 18 tháng 5 nếu “các vấn đề mang tính hệ thống” sau đây được giải quyết:

Thứ nhất, đưa Ngân hàng Nông nghiệp Nga hay Rosselkhozbank, trở lại hệ thống thanh toán Swift.

Thứ hai, tiếp tục cung cấp cho Nga máy móc nông nghiệp và phụ tùng thay thế.

Thứ ba, dỡ bỏ các hạn chế về bảo hiểm và tiếp cận các cảng đối với tàu và hàng hóa của Nga.

Thứ tư, nối lại đường ống dẫn khí amoniac từ Togliatti của Nga đến Odesa ở Ukraine.

Thứ năm, mở khóa tài khoản và hoạt động tài chính của các công ty phân bón Nga.

10. Liên Hiệp Âu Châu nên ngăn chặn Ấn Độ bán lại dầu của Nga vào Âu Châu, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu nói

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell đã nói rằng Liên Hiệp Âu Châu nên trừng phạt việc Ấn Độ bán lại dầu của Nga vào Âu Châu dưới dạng nhiên liệu tinh chế.

Ông Borrell nói “chúng ta phải hành động” để ngăn chặn dòng dầu từ Nga sang Ấn Độ, quốc gia đã trở thành một trong những khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược Ukraine..

“Nếu dầu diesel hoặc xăng đang vào Âu Châu... đến từ Ấn Độ và được sản xuất bằng dầu của Nga, thì đó chắc chắn là một sự lách luật trừng phạt và các quốc gia thành viên phải có biện pháp”.

“Nếu họ bán, đó là vì ai đó đang mua. Và chúng ta phải xem ai đang mua,” Borrell nói thêm.

Liên hiệp Âu Châu chưa có động thái trừng phạt Ấn Độ bán lại dầu của Nga vào Âu Châu. Tuy nhiên, Borrell nói với các phóng viên báo chí rằng ông đã nêu vấn đề này với bộ trưởng ngoại giao Ấn Độ, là người mà ông đã gặp vào hôm thứ Ba.

Theo ông Borrell, Nga đã tìm được những người mua mới. Trước chiến tranh - và các lệnh trừng phạt kéo theo sau đó - Âu Châu từ lâu đã là khách hàng mua năng lượng lớn nhất của Nga. Liên Hiệp Âu Châu đã hy vọng rằng lệnh cấm vận từ một nhà nhập khẩu khổng lồ như họ sẽ gây áp lực lên nền kinh tế Nga, nhưng Mạc Tư Khoa đã tìm được những người mua khác ở Á Châu.

Ấn Độ, nước nhập khẩu 80% lượng dầu mỏ, trước chiến tranh chỉ mua khoảng 2% đến 3% từ Nga. Nhưng khi giá dầu tăng vọt vào năm ngoái, chính phủ đã tăng đều đặn lượng dầu nhập khẩu từ Mạc Tư Khoa, tận dụng các khoản giảm giá mạnh.

Một báo cáo gần đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy xuất khẩu dầu của Nga “đạt mức cao sau chiến tranh” vào tháng 4 năm nay.

Báo cáo cho biết thêm: “Nga dường như chỉ gặp một số vấn đề nhỏ trong việc tìm kiếm người sẵn sàng mua các sản phẩm từ dầu thô và dầu mỏ của mình”.

11. Nga gia tăng pháo kích vào thường dân vô tội

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 17 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư 17 Tháng Năm, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Mykolaiv: một người bị thương. Một trung tâm mua sắm, phòng trưng bày xe hơi và một cơ sở công nghiệp đã bị phá hủy một phần; các tòa nhà dân cư và cửa hàng đã bị hư hại.

Vào buổi sáng, Liên bang Nga pháo kích một bệnh viện ở Beryslav, vùng Kherson. Có thiệt hại, không ai bị thương. Hôm qua, quân đội Nga đã bắn hơn 400 quả đạn vào khu vực Kherson – bảy người bị thương.

Vào ngày 16 tháng 5, do hậu quả của cuộc pháo kích của Nga vào khu vực Donetsk, một người chết và bảy người bị thương. Ba người bị thương ở vùng Zaporizhzhia ngày hôm qua.

Cũng trong cuộc họp báo này, Thống Đốc Donetsk là ông Pavlo Kyrylenko cho biết trong ngày qua, quân đội Nga đã tiến hành hai cuộc không kích và 34 cuộc tấn công bằng pháo vào Vuhledar.

“Người Nga đã tiến hành hai cuộc không kích và 34 cuộc tấn công bằng pháo vào Vuhledar ở hướng Volnovakha. Prechystivka cũng bị pháo kích, Novoukrayinka bị tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt”

Ở hướng Donetsk, một người thiệt mạng và một người khác bị thương ở Kurakhove. Ba khu chung cư và bốn ngôi nhà riêng trong thị trấn bị hư hại. Ba ngôi nhà nữa bị hư hại ở Kurakhivka.

Theo Kyrylenko, một người bị thương và hai cơ sở hạ tầng bị hư hại ở Kostiantynivka. Trong cộng đồng Toretsk, năm ngôi nhà bị hư hại ở Toretsk và ba ngôi nhà khác – ở New York.

“Tại cộng đồng Chasiv Yar, một người bị thương, 10 ngôi nhà và một cửa hàng bị hư hại. Ba ngôi nhà bị hư hại ở Vasiukivka, cộng đồng Soledar. Ở hướng Lysychansk, quân Nga đã pháo kích 17 lần vào vùng ngoại ô của cộng đồng Lyman. Đã có thương vong”