1. Các lữ đoàn Biệt Động Quân và Nhảy Dù Ukraine tuyên bố đột phá ở ngoại ô phía tây Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 19 tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết giao tranh ác liệt vẫn đang tiếp diễn trong và xung quanh thành phố Bakhmut miền đông Ukraine.

Một số đơn vị Ukraine cho biết họ đã đạt được nhiều tiến bộ ở vùng ngoại ô phía tây thành phố. Cụ thể, Lữ Đoàn Biệt Động Quân số 3 của Ukraine cho biết “các hành động tấn công” gần đây của họ đã giúp quân phòng thủ Ukraine chiếm được các vị trí vững chắc trước cuộc phản công dự kiến của Ukraine. Các nhà lãnh đạo lữ đoàn cho biết bước đột phá xảy ra ở một khu vực rộng khoảng 2000 mét và sâu 700 mét.

Trong 24 giờ của ngày thứ Năm, Lữ Đoàn Biệt Động Quân số 3 của Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 50 lính Dù Nga, làm bị thương 100 người khác và bắt sống 4 tù binh trong đó có một tiểu đoàn trưởng lính Dù. Lữ đoàn cho biết điều này đã cắt giảm đáng kể khả năng của đối phương trong khu vực.

Liên quan đến những diễn biến khác gần đây ở Bakhmut, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các lực lượng Ukraine đã giành được những bước tiến ở một số khu vực xung quanh thành phố trong những ngày gần đây, bất chấp việc bị quân đội Nga tấn công dữ dội.

Các chiến binh Ukraine từ một đơn vị khác, Lữ đoàn Dù số 46, cho biết họ đang tập trung vào một lãnh thổ đầy hứa hẹn ở vùng nông thôn phía nam thành phố, cũng như các ngôi làng gần đường cao tốc chính chạy về phía tây bắc từ Bakhmut đến Sloviansk..

Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, hôm thứ Năm đã khiếu nại với Tổng Tham Mưu Trưởng Nga Valery Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu rằng các đơn vị quân đội Nga đã bất ngờ rút lui ở một khu vực phía bắc Bakhmut, khiến các chiến binh của ông ta lộ diện.

Tuy nhiên, Prigozhin cho biết các chiến binh của ông ta trong thành phố vẫn tiếp tục tấn công trên các đường phố và tòa nhà dọc theo rìa phía tây của Bakhmut.

2. Zelenskiy nói rằng các lữ đoàn tấn công đang chuẩn bị, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tổ chức một cuộc họp với các chỉ huy cấp cao hôm thứ Năm, sau đó ám chỉ rằng các lữ đoàn tấn công của quân đội ông đang chuẩn bị cho một cuộc tổng phản công nhưng không cung cấp thông tin cụ thể.

“Các lữ đoàn tấn công đang hoạt động tốt, chúng tôi đang chuẩn bị, nhưng không có thông tin chi tiết,” Zelenskiy nói.

Ukraine đã đạt được những thành tựu đáng kể dọc theo chiến tuyến của cuộc xung đột trong những ngày gần đây, làm dấy lên suy đoán rằng cuộc phản công rất được mong đợi của họ có thể đã được tiến hành.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng “các hoạt động định hình” đã bắt đầu từ tuần trước, nhưng Ukraine vẫn chưa tuyên bố rõ ràng rằng cuộc phản công của họ đã chính thức bắt đầu.

Sau nhiều ngày các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nặng nề của Nga vào Kyiv và các khu vực khác của Ukraine, Zelenskiy cho biết quân đội của ông sẽ ưu tiên củng cố hệ thống phòng không và kho hỏa tiễn, huấn luyện quân đội và mua thêm vũ khí tầm xa.

Zelenskiy cũng đưa ra các phát biểu kỷ niệm ngày Stalin trục xuất người Tatar khỏi Crimea vào năm 1944.

“Chúng tôi tôn vinh ký ức về tất cả các nạn nhân của việc trục xuất người Tatar ở Crimea,” nhà lãnh đạo Ukraine nói trong bài phát biểu hàng đêm. “Đó là một trong những tội ác nghiêm trọng nhất của thế kỷ 20 — toàn bộ quốc gia bị buộc phải rời khỏi quê hương và buộc phải sống ở một vùng đất xa lạ trong nhiều thập kỷ. Và khi mọi người trở về nhà, Nga lại một lần nữa mang cái ác đến nhà họ.”

3. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine phủ nhận tuyên bố của Nga đã đánh trúng các kho vũ khí và đạn dược của nước này

Mạc Tư Khoa tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ đã tấn công các kho “vũ khí và thiết bị do nước ngoài sản xuất” trong các cuộc tấn công đêm thứ Tư vào Ukraine bằng hỏa tiễn “độ chính xác cao”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết “Đêm qua, Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đã thực hiện các cuộc tấn công theo nhóm bằng vũ khí có độ chính xác cao tầm xa, trên biển và trên không nhằm vào các kho lớn vũ khí do nước ngoài sản xuất, vũ khí và thiết bị, cũng như dự trữ của đối phương. Mục tiêu đã đạt được. Tất cả các đối tượng được chỉ định đều bị đánh trúng”.

“Do hậu quả của các cuộc không kích, một lượng đáng kể vũ khí và đạn dược của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị phá hủy, và việc tiến quân dự trữ tới các khu vực chiến sự cũng bị ngăn chặn”.

Theo phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, “Từ 21:00 ngày 17 tháng 5 đến 05:30 ngày 18 tháng 5, quân xâm lược Nga đã tung ra nhiều đợt tấn công hỏa tiễn từ các hướng khác nhau. Tổng cộng 30 hỏa tiễn hành trình trên biển, trên không và trên đất liền đã được phóng. 22 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 được bắn từ máy bay chiến lược: 2 chiếc Tu-160 và 8 chiếc Tu-95. Sáu hỏa tiễn hành trình Kalibr đã được bắn từ tàu chiến ở Hắc Hải. Ngoài ra, hai hỏa tiễn hành trình Iskander được phóng từ các hệ thống hỏa tiễn tác chiến-chiến thuật trên mặt đất,” Đại Tá Yurii Ihnat nói và nhấn mạnh rằng “Các lực lượng phòng không và Không quân phối hợp với các bộ phận khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy 29 hỏa tiễn hành trình. Hỏa tiễn còn lại được tin đã đánh trúng một vị trí dân sự bên ngoài Thủ đô Kyiv.”

4. Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết Ukraine đã sử dụng thành công hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp

Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Vương quốc Anh cung cấp để chống lại lực lượng Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết hôm thứ Năm.

“Tất cả những gì tôi có thể xác nhận là hỏa tiễn Storm Shadow đã được sử dụng thành công, đó là thông tin tôi nhận được từ người Ukraine, và tôi rất vui vì nó giúp họ bảo vệ đất nước của mình,” Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với các phóng viên báo chí.

Các hỏa tiễn Storm Shadow, là vũ khí tầm xa nhất trong kho vũ khí của Ukraine, vừa mới được chuyển giao cho Kyiv trước một cuộc phản công được dự đoán trước nhằm vào quân đội Nga. Hỏa tiễn hành trình tầm xa này có khả năng tàng hình và tầm bắn hơn 250km, tương đương 155 dặm.

Các hỏa tiễn này có tầm tấn công sâu vào lãnh thổ do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine. Một quan chức phương Tây nói với CNN rằng Vương quốc Anh đã nhận được sự bảo đảm từ chính phủ Ukraine rằng những hỏa tiễn này sẽ chỉ được sử dụng trong lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine chứ không phải bên trong Nga.

Ben Wallace gọi khoản đóng góp này của Vương Quốc Anh là “cơ hội tốt nhất để Ukraine tự bảo vệ mình trước sự tàn bạo liên tục của Nga.”

Chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên ở Cộng hòa Nhân Dân Luhansk và Cộng hòa Nhân Dân Donetsk tự xưng đã báo cáo về các vụ pháo kích của quân Ukraine vào các kho đạn pháo và hỏa tiễn trong gần một tuần qua. Những địa điểm này trước đây chưa bao giờ bị tấn công vì nằm ngoài tầm bắn của HIMARS.

Khi được hỏi về một cuộc phản công tiềm năng và nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại Crimea từ Nga, ông Wallace nói rằng theo luật pháp quốc tế, Ukraine có “mọi quyền làm điều đó để tự vệ”.

“Đó là lãnh thổ thuộc chủ quyền của họ,” ông nói. “Giống như bạn hỏi tôi liệu Hoa Kỳ có chọn lấy lại các phần của Texas từ đối phương đã xâm chiếm nó hay không. Bạn sẽ cần hỏi ý kiến của bất kỳ ai khác từ nước ngoài về những gì bạn có thể và không thể lấy lại, đó là đất Ukraine, đó là lãnh thổ có chủ quyền của họ, nó đã bị xâm chiếm, họ đã mất hàng ngàn sinh mạng vì cuộc xâm lược đó và tôi nghĩ cuối cùng đó sẽ là quyết định của Ukraine.”

“Vương Quốc Anh sẽ không cản trở điều đó”, ông nói thêm.

Trong vài ngày qua, Nga đã tiếp tục tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn, giết chết một thường dân và làm bị thương hai người khác ở Odesa chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, Ukraine vẫn khẳng định rằng họ đã có thể hạ gục nhiều hỏa tiễn của Nga trước khi chúng đạt đến mục tiêu, đặc biệt là ở thủ đô Kyiv.

Sáng thứ Ba, Nga đã phát động điều mà Ukraine mô tả là một cuộc tấn công “đặc biệt” vào Kyiv mà tất cả hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không đánh chặn.

Trong khi trận chiến diễn ra ác liệt, đã có sự hoang mang về việc liệu cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu chưa - mặc dù đó có thể ý muốn của chính Ukraine trong việc che dấu kế hoạch tổng phản công của họ. Thiết bị do Hoa Kỳ và NATO cung cấp tiếp tục đổ vào nước này, và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết hôm thứ Năm rằng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với Ukraine ngày càng mạnh mẽ hơn.

5. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới khiến 2 dân thường thiệt mạng

Thống đốc vùng Belgorod của Nga nói rằng hai thường dân đã thiệt mạng do hỏa lực Ukraine ở một quận gần biên giới.

Vyacheslav Gladkov cho biết hai người đã thiệt mạng và một người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch ở quận Shebekinsky.

Gladkov nói: “Lực lượng vũ trang Ukraine đã giết những thường dân này khi họ đang ở trong vườn rau để trồng khoai tây.

Một số thường dân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương ở các khu vực gần biên giới kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

Ông Gladkov cho biết vào ngày 10/5, một người đàn ông ở vùng Belgorod đã thiệt mạng sau khi bị thương ở đầu do bị Ukraine pháo kích.

Tại Ukraine, Oleh Syniehubov, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kharkiv, cho biết hôm thứ Năm rằng một người đã thiệt mạng tại làng Tsyrkuny do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga. Ông cho biết thêm hai thường dân bị thương.

Ukraine cho biết các khu vực biên giới phía bắc của họ đang bị lực lượng Nga tấn công gần như hàng ngày, dẫn đến hàng chục thương vong trong những tháng gần đây.

6. Hoa Kỳ phát hiện ra lỗi kế toán, khiến Ukraine có thêm 3 tỷ đô la hỗ trợ cho viện trợ quân sự

Chính quyền Biden đã mắc lỗi kế toán khi đánh giá các giá trị hỗ trợ quân sự mà Hoa Kỳ đã dành cho Ukraine cho đến nay, điều này giải phóng thêm khoảng 3 tỷ đô la viện trợ, nhiều quan chức quốc hội và chính quyền nói với CNN.

Các quan chức quốc phòng giải thích rằng lỗi kế toán xảy ra là do khi Mỹ chuyển giao vũ khí cho Ukraine, họ đã sử dụng giá trị thay thế thay vì giá trị của vũ khí thực tế. Điều đó làm tăng chi phí của mỗi gói hàng - vì vũ khí mới đắt hơn vũ khí cũ - và dẫn đến giả định sai lầm rằng nhiều tiền tài trợ đã được sử dụng.

Lỗi này - đã được thông báo cho các nhà lập pháp và nhân viên quốc hội hôm thứ Năm - đã gây ra sự thất vọng từ các thành viên trong Ủy ban Đối ngoại và Dịch vụ Vũ trang của Hạ viện. Họ tin rằng sai lầm đã làm giảm số lượng hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine dẫn đến cuộc phản công.

“Việc phát hiện ra một lỗi kế toán trị giá ba tỷ đô la được phát hiện cách đây hai tháng và chỉ hôm nay mới được chia sẻ với Quốc hội là cực kỳ có vấn đề, ít nhất phải nói như thế. Những khoản tiền này có thể đã được sử dụng để cung cấp thêm nguồn cung cấp và vũ khí cho cuộc phản công sắp tới, thay vì phân bổ quỹ để duy trì trong phần còn lại của năm tài chính,” Michael McCaul, chủ tịch ủy ban Đối ngoại Hạ viện và Mike Rogers, chủ tịch Ủy ban Vũ trang Hạ viện. Ủy ban Dịch vụ, đã viết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

McCaul và Rogers nói rằng chính quyền nên “bù đắp khoảng thời gian quý giá đã mất này bằng cách sử dụng những khoản tiền này để cung cấp ngay cho Ukraine các hỏa tiễn DPICMS và ATACMS mà họ cần để thúc đẩy phản công và giành chiến thắng trong cuộc chiến.”

Kim Thúy xin mở ngoặc để giải thích DPICMS là loại hỏa tiễn không đối đất. Nó nổ ngay ở trên không, và khi nổ nó sẽ tạo ra một chùm những quả đạn nhỏ bao phủ một diện tích rộng hơn. ATACMS là loại hỏa tiễn có hướng dẫn tầm xa có thể lên đến 300km.

Ngũ Giác Đài trước đây cho biết chỉ còn hơn 2,3 tỷ đô la còn lại cho Cơ quan rút tiền của Tổng thống cho Ukraine. Giờ đây, do tiết lộ này, vẫn còn khoảng 5,3 tỷ đô la, nhiều hơn cả gói lớn nhất được cung cấp cho Ukraine.

Số tiền mới có thể sẽ giảm thiểu nhu cầu Quốc hội phải thông qua gói hỗ trợ bổ sung trước khi kết thúc năm tài chính vào tháng 9.

7. Cựu đại sứ Hoa Kỳ nhận định rằng Putin đã 'thất bại thảm hại' trong nỗ lực cứu vãn chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Has 'Failed Miserably' to Try To Salvage Ukraine War—Ex-Ambassador”, nghĩa là “Cựu đại sứ Hoa Kỳ nhận định rằng Putin đã 'thất bại thảm hại' trong nỗ lực cứu vãn chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

John Herbst, cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, nói với Newsweek rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “thất bại thảm hại” trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Herbst, giám đốc cấp cao của Trung tâm Á-Âu của Hội đồng Đại Tây Dương, đã phản ánh về cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine được phát động gần 15 tháng trước và nói: “Putin đã có một năm rất tồi tệ”.

Điện Cẩm Linh đã tìm cách biến cuộc xâm lược của Nga thành một “chiến dịch quân sự đặc biệt” chống lại Ukraine và là một trận chiến vì sự sống còn của Nga. Vào tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng một chiến lược trong chính sách đối ngoại được Putin thông qua gần đây xác định phương Tây là mối đe dọa đối với “sự hiện hữu” của Nga.

Herbst cho biết nhà lãnh đạo Nga đã cố gắng thuyết phục người dân Nga rằng chiến tranh đang tồn tại nhưng không mấy thành công.

“Putin đã thất bại thảm hại,” nhà cựu ngoại giao nói, chỉ ra cuộc thảo luận công khai về cuộc chiến từ các blogger quân sự Nga và các trang web thường đăng tải tuyên truyền của Cẩm Linh.

Herbst cho biết ông đã xem một bài đăng vào tuần trước nói rằng Nga sẽ thể hiện tốt hơn trong cuộc chiến nếu người dân thực sự tin rằng cuộc chiến là một cuộc chiến sống còn đối với đất nước.

“Thật thú vị, họ không tin vì đó là một ý tưởng phi lý. Đó là một cuộc chiến sống còn đối với Ukraine, đó là lý do tại sao họ đang chiến đấu dũng cảm. Đối với Nga, đó là lựa chọn chiến tranh của riêng Putin,” Herbst nói.

Chỉ vài tuần sau cuộc xâm lược toàn diện của Putin, vào tháng 3 năm 2022, Herbst nói với Newsweek rằng cuộc chiến là một “thảm họa không thể cứu vãn” đối với tổng thống Nga.

Cựu đại sứ cho biết hôm thứ Ba rằng “thất bại rõ ràng” của Putin ở Ukraine đang gây ra “căng thẳng đáng kể và ngày càng tăng” đối với chế độ của ông ta.

“Một năm trước, Putin đã thua trong trận chiến ở Kyiv và trận chiến ở Kharkiv. Nhưng các lực lượng của ông đã tập hợp lại và đang đạt được tiến bộ chậm nhưng đáng chú ý ở Donbas vào tháng 4, tháng 5 năm 2022.

“Vào tháng 6, Ukraine đã nhận được HIMARS từ chúng ta và đến tháng 8, họ bắt đầu phản công, chiếm lại hơn 50% đất đai mà Mạc Tư Khoa đã chiếm giữ kể từ cuộc xâm lược 2022”.

Giờ đây, Nga đang mất lãnh thổ ở Bakhmut, Herbst nói, đề cập đến các cuộc phản công từ Kyiv vào thành phố công nghiệp nhỏ nơi các lực lượng Nga và Ukraine đã đụng độ kể từ mùa hè năm ngoái.

“Không có cuộc phản công thực sự nào của Nga trong năm nay và Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công khác. Mạc Tư Khoa thậm chí còn tệ hơn lúc đó. Một năm trước, các nhà phân tích đã đánh giá quá cao sức mạnh của Nga,” Herbst nói thêm.

Nhận xét của Herbst được đưa ra khi Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết hơn 200.000 binh sĩ Nga đã bị “thanh lý” trong cuộc xung đột cho đến nay. Theo quân đội Ukraine, Mạc Tư Khoa đã mất 610 binh sĩ trong 24 giờ qua.

Nga không thường xuyên công bố số liệu thương vong. Vào Tháng Giêng, Mạc Tư Khoa cho biết chưa đến 6.000 binh sĩ của họ thiệt mạng, cùng với chưa đến 4.000 chiến binh bổ sung từ cái gọi là các nước cộng hòa nhân dân của Nga ở các khu vực Donetsk và Luhansk do Ukraine xâm lược. Con số thương vong chưa được Newsweek kiểm chứng độc lập.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.

8. Nga đã mất '200.000 binh sĩ' ở Ukraine như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Russia Lost '200,000 Soldiers' in Ukraine”, nghĩa là “Nga đã mất '200.000 binh sĩ' ở Ukraine như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hơn 200.000 binh sĩ Nga đã bị “thanh lý” trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine do Tổng thống Vladimir Putin phát động gần 15 tháng trước, theo số liệu do quân đội Kyiv công bố.

Là một phần trong bản cập nhật hàng ngày về cuộc chiến, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đăng tải số liệu về thiệt hại về quân số và thiết bị của Nga, theo đó Mạc Tư Khoa đã mất 610 binh sĩ trong 24 giờ qua, theo số liệu thương vong hôm thứ Tư nâng tổng số lên 200.590.

Trong khi có các ước tính về con số thương vong khác nhau, và con số của Ukraine thường vượt xa con số của các đồng minh phương Tây, các nhà phân tích nói với Newsweek rằng tổn thất của Nga đang ngày càng ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu hiệu quả của nước này. Một người cho biết những tân binh được đào tạo kém, nhiều người trong số họ đến từ các khu vực dân tộc không phải người Nga, thường bị coi là “bia đỡ đạn”.

Con số thiệt hại tiếp tục tăng trước một cuộc phản công được dự đoán trước từ Ukraine nhằm tái chiếm các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, và trận chiến đẫm máu giành lấy thành phố công nghiệp Bakhmut ở miền đông Ukraine đang gia tăng với các cuộc phản công từ Kyiv.

Bản thân Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân số, nhưng khi công bố thì ước tính của họ thấp hơn nhiều so với Ukraine. Vào tháng 9 năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết 5.937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Ukraine kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022. Đây là lần thứ hai Nga công bố số liệu thương vong trong cuộc chiến.

Các ước tính từ các đồng minh phương Tây của Ukraine cũng có xu hướng bảo thủ hơn so với Ukraine, mặc dù cao hơn nhiều so với những ước tính do Nga đưa ra. Vào đầu tháng 5, Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết Nga đã phải chịu 100.000 thương vong, trong đó có 20.000 người chết, chỉ kể từ tháng 12. Điều này phù hợp với ước tính vào tháng 11 năm 2022 của Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, về 100.000 thương vong trong tám tháng đầu tiên của cuộc xâm lược.

Một đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ bị rò rỉ vào tháng 4 cho thấy Nga đã chịu tổng số thương vong là 189.500 đến 223.000, bao gồm 35.500 đến 43.000 người chết và 154.000 cho đến 180.000 người bị thương.

Con số thương vong chưa được Newsweek kiểm chứng độc lập. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

'Nga đã mất một thế hệ sĩ quan'

Pavel Luzin, một nhà phân tích chính trị người Nga và là học giả thỉnh giảng tại Trường Luật và Ngoại giao Fletcher, nói với Newsweek: “Bất chấp mọi ước tính, thiệt hại là rất khủng khiếp.

Luzin nói rằng thương vong khổng lồ như vậy đã làm tổn hại đến “tính toàn vẹn trong tổ chức” của Lực lượng Vũ trang Nga. Nga không chỉ mất binh lính mà còn nhiều sĩ quan trên chiến trường Ukraine.

Luzin nói thêm: “Nga đã mất một thế hệ sĩ quan, đặc biệt nếu chúng ta nói về các sĩ quan cấp thấp nhất như trung úy và đại úy”. “Các đơn vị chuyên nghiệp nhất đã bị mất, và hầu hết trong số họ đã bị mất trong sáu tháng đầu tiên của cuộc chiến.”

Ban tiếng Nga của BBC đưa tin vào tháng 9 năm 2022, trích dẫn dữ liệu công khai, rằng Nga đã mất hơn 900 binh sĩ lực lượng đặc biệt, lính dù, thủy quân lục chiến và phi công trong hơn sáu tháng xâm lược Ukraine toàn diện của Putin.

Con số đó bao gồm 151 binh sĩ từ tình báo quân đội Nga, 337 Thủy Quân Lục Chiến, 245 binh sĩ từ lực lượng đặc biệt của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và cảnh sát chống bạo động, 144 thành viên của các đơn vị lính dù tinh nhuệ, 20 thành viên của Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, và Dịch vụ Vệ binh Liên bang, gọi tắt là FSO, cũng như ít nhất 67 phi công chiến đấu.

lãnh đạo kém

Luzin cho biết, sự lãnh đạo kém cỏi ở Cẩm Linh là một phần nguyên nhân dẫn đến số người chết, đồng thời lưu ý rằng các chỉ huy quân sự Nga chỉ đóng một vai trò nhỏ trong quá trình lập kế hoạch cho cuộc chiến.

“Vai trò chính được đóng bởi các sĩ quan tình báo xung quanh Vladimir Putin, bởi những người của FSB, v.v. Họ tin rằng họ cần Lực lượng vũ trang của Nga chỉ để hỗ trợ hỏa lực. Họ tin rằng họ đã kiểm soát được tình hình ở Ukraine,” ông nói.

Nhưng thực tế hóa ra lại khác rất nhiều so với những gì Lực lượng Vũ trang Nga đang mong đợi, Luzin nói. “Các chỉ huy lãnh đạo quân sự đã không chuẩn bị cho việc này. Và đó là lý do tại sao họ mất rất nhiều quân tinh nhuệ.

“Có một nghịch lý là Nga không chuẩn bị cho chiến tranh về mặt quân sự, kỹ thuật, đào tạo con người, v.v. Nhưng đồng thời, Liên bang Nga không thể chuẩn bị tốt hơn so với đầu năm 2022.”

Quân đội được huấn luyện kém

Theo các nhà phân tích quân sự từ Đội tình báo xung đột, gọi tắt là CIT, Putin đã bắt lính cho cuộc chiến của mình phần lớn từ các nước cộng hòa của Nga, bao gồm Dagestan ở Kavkaz, Yakutia ở đông bắc Siberia, Buryatia gần biên giới Mông Cổ và Krasnoyarsk..

Mark Voyger, một thành viên cấp cao không thường trú tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, và là giáo sư tại Đại học Kyiv của Hoa Kỳ, nói với Newsweek rằng hầu hết thương vong của Nga có thể đến từ các khu vực này.

Voyger, cựu cố vấn đặc biệt về các vấn đề Nga và Á-Âu cho Tướng Ben Hodges khi ông còn là Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Âu Châu, cho biết: “Ngoài các lực lượng tinh nhuệ được gửi đến máy xay thịt ngay từ đầu… hầu hết bia đỡ đạn đều đến từ các khu vực dân tộc thiểu số nghèo khó hoặc không thuộc Nga”.

Vladimir Budaev của Tổ chức Buryatia Tự do, một nhóm ủng hộ dân chủ có trụ sở tại Hoa Kỳ, trước đây đã nói với Newsweek rằng việc Nga tấn công rõ ràng vào các dân tộc thiểu số trong cuộc xung đột sẽ phản tác dụng với các nỗ lực chiến tranh của Putin.

Budaev giải thích rằng nhiều người ở những khu vực này đã được trao lệnh triệu tập ngay sau khi Putin tuyên bố huy động một phần vào tháng 9 năm 2022, mặc dù không đáp ứng các tiêu chí do các quan chức quốc phòng Nga đưa ra, chẳng hạn như phải có kinh nghiệm liên quan.

Voyger cũng chỉ ra một hoạt động tuyển dụng kéo dài hàng tháng của Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner—một đơn vị bán quân sự tham gia nhiều vào các cuộc chiến ở Bakhmut, cùng với các binh sĩ thông thường—để tuyển mộ “tù nhân và những kẻ không được ưa chuộng khác” cho cuộc chiến.

Prigozhin đang đề nghị giảm án cho các tù nhân nam và ưu đãi tiền mặt để đổi lấy sáu tháng thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Ukraine.

Một cựu tù nhân người Nga 48 tuổi được Tập đoàn Wagner thuê nói với The Wall Street Journal rằng anh ta chỉ được huấn luyện trong ba tuần và hầu như không thể sống sót sau nhiệm vụ đầu tiên.

Trong khi đó, nhiều báo cáo xuất hiện về những người đàn ông không đủ điều kiện được gọi nhập ngũ. Vào tháng 10 năm 2022, một quan chức chính phủ Mạc Tư Khoa, người nhập ngũ theo lệnh động viên của Putin, mặc dù không có kinh nghiệm chiến đấu, đã bị giết ở Ukraine.

Một số người Nga nhập ngũ đã chết trước khi đến chiến trường, trong khi những người khác chết ngay sau khi được triển khai ở Ukraine.

Thiếu trang bị, đạn dược

Phát ngôn nhân Cẩm Linh Dmitry Peskov vào tháng 10 năm 2022 thừa nhận Nga thiếu trang thiết bị cho binh lính trong chiến tranh, đồng thời tuyên bố thành lập một hội đồng do Putin thành lập để giải quyết những vấn đề đó.

Alexander Štupun, phát ngôn nhân của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết cùng tháng đó, quân đội của Putin đang phải vật lộn để có được thiết bị và áo giáp. Chỉ vài tuần trước đó, rõ ràng là Nga đã bắt đầu sử dụng các hệ thống dự trữ từ thời Liên Xô, chẳng hạn như xe tăng T-62, bệ phóng hỏa tiễn Grad, pháo tự hành 2S7 Pion và xe bọc thép chở quân MT-LB.

Gần đây hơn, Prigozhin đã tung ra những cuộc tấn công bằng lời nói gay gắt chống lại Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov vì rõ ràng là thiếu đạn dược cho các chiến binh của ông ta trong trận chiến giành Bakhmut.

Mikhail Vinogradov, người sáng lập và chủ tịch của Tổ chức Chính trị St. Petersburg, cho biết việc Nga thiếu thiết bị trong chiến tranh có thể là do các lực lượng vũ trang Nga chưa chuẩn bị cho một cuộc xung đột quy mô lớn và kéo dài như vậy.

Bất chấp tổn thất ngày càng gia tăng trong quân đội Nga, Voyger nói với Newsweek rằng ông tin rằng Putin sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công, mặc dù ở giai đoạn này, ông ta thiếu quân số để “áp đảo Ukraine”.

Còn thương vong của Ukraine thì sao?

Giống như Nga, Ukraine phần lớn tránh công bố số liệu thương vong cho lực lượng của mình. Tuy nhiên, con số thương vong của quân Ukraine cũng rất đáng kể, theo ước tính của tình báo phương Tây.

Bản đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ bị rò rỉ vào tháng 4 ước tính rằng Ukraine đã phải chịu 124.500 đến 131.000 thương vong, bao gồm 15.500 đến 17.500 người chết và 109.000 đến 113.500 người bị thương.

Vào tháng 11 năm 2022, Tướng Milley nói rằng thương vong của hai bên vào thời điểm đó đều đã vượt quá 100.000 người, bên cạnh con số dân thường lên tới 40.000 người.