1. Lái xe tông thẳng vào Tòa thánh. Hiến binh Vatican nổ súng

Văn phòng báo chí Tòa thánh cho biết một người đàn ông không rõ danh tính đang bị giam giữ sau khi lái xe hơi với tốc độ cao vượt qua cổng vào Vatican hôm thứ Năm.

Một lính gác ở lối vào Santa Anna đã bắn về hướng lốp trước của chiếc xe, trúng vào tấm chắn bùn trước bên trái, nhưng chiếc xe vẫn tiếp tục lao vào khuôn viên Vatican cho đến khi người lái xe vào được Sân San Damaso, là sân chính của Điện Tông Tòa. Tại đó, người đàn ông đã bị Lực lượng hiến binh chặn lại và quản thúc, văn phòng báo chí cho biết.

Vụ việc xảy ra sau 8 giờ tối tại một trong những lối vào chính của Thành phố Vatican bằng xe hơi. Nó nằm ở phía bắc quảng trường Thánh Phêrô và bên cạnh doanh trại Vệ binh Thụy Sĩ. Văn phòng báo chí cho biết ban đầu người đàn ông đến gần lối vào, và vẫn ngồi trong xe của anh ta và bị từ chối vì anh ta không có giấy phép ra vào.

“Bất chấp những chỉ dẫn do Đội Vệ binh Thụy Sĩ của Đức Giáo Hoàng cung cấp cho anh ta, là anh ta không thể vào Vatican mà không có sự cho phép của giới hữu trách, anh ta tạm thời lùi ra khỏi lối vào và sau đó quay trở lại với tốc độ cao, tông thẳng vào hai cổng kiểm soát, của Lực lượng Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ và Hiến binh của Quốc gia Thành phố Vatican.

“Người đàn ông, khoảng 40 tuổi, ngay lập tức được các bác sĩ của Tổng cục Y tế và Vệ sinh của Nhà nước Thành phố Vatican đến thăm khám, họ đã phát hiện ra tình trạng thay đổi tâm sinh lý nghiêm trọng,” tuyên bố cho biết.

“Hiện tại người này đang ở trong phòng giam trong cơ sở mới của Doanh trại Hiến binh, dưới quyền giải quyết của Cơ quan Tư pháp,” tuyên bố cho biết thêm.

2. Hành vi phá hoại trong nhà thờ St. Carol Lwanga

Trong những ngày này, các giám mục của Tanzania dự kiến sẽ gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican để thảo luận các vấn đề đáng báo động như việc mạo phạm một số tòa nhà của Giáo Hội Công Giáo trong nước. Nhà thờ chính tòa Đức Trinh Nữ Maria, Nữ hoàng hòa bình ở giáo phận Geita đã bị mạo phạm vào ngày 26 tháng 2 năm 2023. Vào ngày 3 tháng 5, giáo xứ St Patrick ở Zanzibar cũng bị hư hại bởi những kẻ vô danh và các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Trong khi đó, các hành vi phá hoại chống lại các ngôi thánh đường vẫn tiếp tục. Ngoài những vụ việc này, vụ mạo phạm Nhà thờ Thánh Carol Lwanga, giáo phận Kahama, bởi một người đàn ông loạn trí đã được báo cáo trong những ngày gần đây. Linh mục nhà thờ Cha Innocent Villilo giải thích rằng chàng trai trẻ có vấn đề về tâm thần và được cho là đã trốn khỏi Bệnh viện quận Kahama, cách nhà thờ không xa. Theo cha Abraham Maziku, thư ký của Christopher Ndizeye Nkoronko, giám mục giáo phận Kahama, người đàn ông này đã bước vào cửa chính của nhà thờ và bắt đầu đập phá mọi thứ. Các nhân viên bảo vệ đã bắt được anh ta trước khi anh ta có thể gây thêm bất kỳ thiệt hại nào.

“Không rõ điều gì đã thực sự thúc đẩy người đàn ông hành động như vậy và cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra. Chúng tôi cảm ơn Chúa vì đã ngăn chặn tình hình leo thang hơn nữa và chúng tôi tiếp tục cầu nguyện rằng Chúa sẽ bảo vệ chúng tôi và tăng cường các biện pháp an ninh tại các giáo xứ của chúng tôi”, Cha Maziku nói. Giám mục của Kahama đã đến hiện trường vụ việc và ra lệnh thắt chặt an ninh suốt đêm và sau đó.


Source:Fides

3. Các vị đứng đầu các Giáo hội ở Giêrusalem kỷ niệm 75 năm vụ “Nakba”, kêu gọi quyền tự quyết cho Palestine

Các Thượng phụ và Người đứng đầu các Giáo hội ở Giêrusalem kêu gọi tất cả hãy cầu nguyện và làm việc “để Chúa ban cho sự khôn ngoan để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn, để người dân Palestine có thể được trao quyền tự quyết, xây dựng nhà nước và thịnh vượng, và cho phép tất cả các dân tộc của vùng đất này được sống trong hòa bình, nhân phẩm và an cư lạc nghiệp”. Lời kêu gọi được đưa ra nhân dịp kỷ niệm 75 năm biến cố Nakhba, là cuộc di cư bắt buộc của người Ả Rập Palestine trong cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1948 sau khi thành lập Nhà nước Israel. Lễ kỷ niệm – nhấn mạnh một thông điệp được đưa ra bởi Hội đồng Thượng phụ và Thủ lĩnh các Giáo hội ở Giêrusalem “rằng con cái của các Giáo hội của chúng ta chia sẻ thân phận với phần còn lại của người dân Palestine”.

Trong tuyên bố, những người đứng đầu các Giáo hội ở Giêrusalem tái khẳng định cam kết của họ “nỗ lực để đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài trên vùng đất Thánh địa của chúng ta”.

Hơn 700.000 người Palestine đã rời bỏ các thị trấn và làng mạc trong thời kỳ Nakba, một thành ngữ có nghĩa là “thảm họa” trong tiếng Ả Rập. Tranh cãi liên quan đến số phận của những người tị nạn Palestine là “quyền được hồi hương” của con cháu họ,vẫn là tâm điểm của cuộc xung đột Ả Rập-Israel.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội nhấn mạnh rằng “Đức tin của chúng ta dạy chúng ta rằng tất cả chúng ta đều là anh chị em trong nhân loại và chúng ta phải đoàn kết và làm việc cùng nhau để đạt được hòa bình, lòng khoan dung và công lý. Kitô giáo đã dạy chúng ta rằng tình yêu thương, lòng thương xót và sự tôn trọng lẫn nhau là cách để đạt được hòa bình trên thế giới, và điều này đặc biệt đúng đối với Thánh Địa thân yêu của chúng ta”.

Các Thượng phụ và Người đứng đầu các Giáo hội ở Giêrusalem nhắc lại rằng “công lý và hòa bình” là “chìa khóa cho sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực”, đồng thời khẳng định rằng các ngài sẵn sàng “làm việc với tất cả các bên quan tâm để đạt được những mục tiêu cao cả này”. Tuyên bố cũng nhắc lại sự cần thiết phải “bảo tồn các Thánh địa và các quy tắc của 'thỏa ước nguyên trạng', đồng thời cố gắng đạt được hòa bình lâu dài và công bằng trong khu vực dựa trên tính hợp pháp quốc tế và các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc”


Source:Fides

4. Báo cáo mới của Hoa Kỳ cáo buộc vi phạm tự do tôn giáo ở Trung Quốc, Iran, Ấn Độ

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm thứ Hai, cuộc khảo sát mới nhất của Bộ Ngoại giao về tự do tôn giáo trên toàn thế giới cho thấy các điều kiện ở một số quốc gia áp bức nhất trên thế giới đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn cũng như đã xuất hiện các xu hướng mới, đáng lo ngại.

Ông nói: “Các chính phủ ở nhiều nơi trên thế giới tiếp tục nhắm vào các nhóm thiểu số tôn giáo bằng nhiều biện pháp, bao gồm tra tấn, đánh đập, giám sát bất hợp pháp và cái gọi là trại cải tạo.

Blinken đã nhấn mạnh những hành vi lạm dụng đối với nhóm thiểu số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi chủ yếu ở tỉnh Tân Cương của Trung Quốc, một quốc gia mà một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao đã mô tả là “một trong những quốc gia vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo tồi tệ nhất trên thế giới.”

Hoa Kỳ trước đây đã xác định rằng cách thức Bắc Kinh đối xử với người Duy Ngô Nhĩ là tội ác diệt chủng và chống lại loài người, và báo cáo, bao gồm năm 2022, nói rằng cuộc đàn áp vẫn tiếp tục diễn ra đều đặn.

Mặc dù dữ liệu còn hạn chế, nhưng cuộc khảo sát cũng lưu ý rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đàn áp tự do tôn giáo một cách đáng kể và trên diện rộng trong suốt cả năm, và số người bị bỏ tù vì tín ngưỡng tâm linh của họ được ước tính nằm trong khoảng từ hàng ngàn đến có lẽ hơn 10.000.

Các quan chức chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm nhân quyền và cố gắng biện minh cho các hành động chống lại người Duy Ngô Nhĩ là biện pháp chống khủng bố.

Blinken cũng đề cập đến nền thần quyền Hồi giáo của Iran, nơi áp đặt những hạn chế hà khắc đối với dân số và những hình phạt tàn bạo đối với những hành vi phạm tội, cũng như làn sóng biểu tình đang diễn ra sau cái chết của một thiếu nữ vào tháng 9 năm ngoái.

“Người dân trên khắp Iran, do các phụ nữ trẻ lãnh đạo, tiếp tục các cuộc biểu tình ôn hòa đòi hỏi nhân quyền của họ, bao gồm quyền tự do tôn giáo, được khích động bởi vụ sát hại Mahsa Amini, người đã bị cái gọi là cảnh sát đạo đức bắt giữ vì khăn trùm đầu của cô không che hết tóc.”

Báo cáo nhấn mạnh rằng phong trào đã đi kèm với tổn thất nặng nề. Tham khảo số liệu thống kê từ các nhóm nhân quyền hoạt động ở Iran, báo cáo cho biết trong năm 2022 sau cái chết của Amini, lực lượng an ninh của chính phủ đã giết 512 người biểu tình, trong đó có 69 trẻ em, bắt giữ 19.204 cá nhân và hành quyết ít nhất một người có liên quan đến các cuộc biểu tình với cáo buộc “thù nghịch với Allah.”

Cuộc khảo sát, theo quy định của pháp luật, được biên soạn và đệ trình lên Quốc hội hàng năm, cũng bày tỏ một số lo ngại về các điều kiện ở Ấn Độ - một quốc gia hiện chưa được Bộ Ngoại giao chỉ định là “Quốc gia cần quan tâm đặc biệt” bất kể những vi phạm tôn giáo nghiêm trọng. Trong số các vấn đề được liệt kê là các quy định pháp luật cấm cải đạo ở nhiều bang, cáo buộc phân biệt đối xử có hệ thống đối với người Hồi giáo và tấn công các nhóm thiểu số tôn giáo - bao gồm cả biện pháp chống lại những người không theo Ấn Giáo dựa trên cáo buộc giết mổ bò hoặc buôn bán thịt bò.

“ Chúng tôi đang tiếp tục khuyến khích chính phủ lên án bạo lực và lên án tất cả các nhóm tham gia vào các luận điệu phi nhân tính đối với các nhóm thiểu số tôn giáo và tất cả các nhóm tham gia bạo lực chống lại các cộng đồng tôn giáo và các cộng đồng khác ở Ấn Độ,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ, Ned Price, nói với các phóng viên.

Ngoài ra, báo cáo vạch ra những vi phạm phổ biến đối với tự do tôn giáo do Mạc Tư Khoa gây ra, cả ở Nga và ở các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine.

“Các nhà chức trách tiếp tục điều tra, giam giữ, bỏ tù, tra tấn, lạm dụng thể xác và tịch thu tài sản của họ vì niềm tin tôn giáo hoặc liên kết họ với tư cách thành viên của các nhóm được coi là “cực đoan”, “khủng bố” hoặc “không mong muốn”, bao gồm cả các nhóm Nhân Chứng Giê-hô-va, Tatars, Hizb ut-Tahrir, Tablighi Jamaat, các tín hữu của nhà thần học Hồi giáo người Thổ Nhĩ Kỳ Said Nursi, Pháp Luân Công và nhiều nhóm Tin lành”, đồng thời cho biết thêm rằng các cá nhân đã bị theo dõi trong thời gian dài, bị giam trong các trại lao động, tra tấn, lục soát nhà và các hình thức ngược đãi khác.

Báo cáo cũng nói rằng ngay cả các thành viên của Giáo Hội Chính thống Nga cũng không được bảo vệ hoàn toàn, và lưu ý rằng một số người đã bị “phạt tiền hoặc bị cấm tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ tôn giáo của họ” sau khi chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Tại Crimea và các khu vực khác của Ukraine dưới sự cai trị của Nga, báo cáo cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy chính quyền “đã vi phạm rộng rãi, liên tục và nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo và lương tâm cũng như lạm dụng thể chất và tâm lý.

Blinken cũng cho biết trên toàn cầu, báo cáo đã ghi lại những ví dụ về sự tiến bộ, trích dẫn Bỉ chính thức công nhận thiểu số Phật giáo của mình, các nhà lập pháp ở Brazil hệ thống hóa các bảo đảm tự do tôn giáo cho các cộng đồng bản địa người Brazil gốc Phi và các quốc gia khác thành lập văn phòng để chống lại chủ nghĩa bài Hồi giáo và chủ nghĩa bài Do Thái.

Ông nói: “Nói rộng hơn, xã hội dân sự và các chính phủ có liên quan khác trên khắp thế giới đã bảo đảm thành công việc trả tự do cho nhiều người đã bị giam giữ vì thực hiện quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ.
Source:ABCNews