1. Đức Giám Mục Carlos Azevedo chỉ trích “hình ảnh dân tộc chủ nghĩa” của con tem kỷ niệm Ngày Giới trẻ Thế giới

Vị giám mục người Bồ Đào Nha cho rằng việc lựa chọn con tem kỷ niệm Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới như hiện nay là không phù hợp và “Chắc chắn Đức Thánh Cha Phanxicô không đồng nhất với hình ảnh dân tộc chủ nghĩa này”. Con tem cũng đã bị chỉ trích nặng nề trên phương tiện truyền thông xã hội.

Đức Cha Carlos Moreira Azevedo, người Bồ Đào Nha, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Khoa học Lịch sử, cho rằng hình ảnh con tem kỷ niệm Ngày Giới trẻ Thế giới do Vatican đưa ra là “rất tệ”.

Hôm thứ Hai, Vatican đã đưa ra một con tem kỷ niệm Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, lấy cảm hứng từ một bức tranh của Padrão dos Descobrimentos, trong đó hình ảnh của Đức Thánh Cha Phanxicô ở vị trí của Infante Henrique và những người trẻ tuổi ở vị trí của các nhà hàng hải.

Sau khi hình ảnh con tem được công bố, đã có một số bình luận tiêu cực được đăng trên mạng xã hội, trong đó đề cập đến chủ nghĩa thực dân Bồ Đào Nha.

Đối với vị giám mục người Bồ Đào Nha, “Đức Thánh Cha Phanxicô chắc chắn không đồng nhất với hình ảnh dân tộc chủ nghĩa này”, mà theo quan điểm của ngài là “trái ngược với tình huynh đệ đại đồng”.

Theo Đức Cha Carlos Azevedo, đang làm việc tại Vatican, con tem “dựa trên một tác phẩm rất nổi tiếng” và “gợi lên một cách sử thi một thực tế mục vụ không tương ứng với tinh thần đó”.

Thiết kế của tem, được phát hành cùng với tem kỷ niệm, có logo WYD, được thiết kế bởi Stefano Morri.

“Giống như thuyền trưởng Henrique dẫn đầu thủy thủ đoàn trong việc khám phá tân thế giới, thì Đức Thánh Cha Phanxicô cũng dẫn dắt giới trẻ và Giáo hội trong con thuyền của Thánh Phêrô”, một ghi chú được đăng trên trang web tin tức của Vatican News giải thích như trên.

Đức Cha Carlos Azevedo nhìn nhận rằng con tem có ý hướng “thúc đẩy” cuộc gặp gỡ của những người trẻ tuổi với Đức Giáo Hoàng, nhưng chẳng may lại lấy các hình ảnh tiêu biểu của chủ nghĩa thực dân Bồ Đào Nha.

Rosa Pedroso Lima, phát ngôn viên của Tổ chức WYD Lisbon 2023, nói với cơ quan truyền thông Lusa rằng “sẽ luôn có nhiều cách đọc về bất cứ thứ gì trong một tác phẩm nghệ thuật, có thể là một con tem hay một bức tranh minh họa. Đây là cách đọc mà Vatican thực hiện và mục tiêu là cổ vũ Ngày Giới trẻ Thế giới”.

Ông nói thêm: “Các cách đọc khác và các mục tiêu khác là lạm dụng liên quan đến các ý định mà Vatican đã bày tỏ, đồng thời nhấn mạnh rằng thế giới biết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô là một vị Giáo hoàng cam kết tôn trọng, phá bỏ các bức tường, mở rộng biên giới, giao tiếp với các dân tộc, các nền văn hóa. và các tôn giáo, và đây là thông điệp cơ bản của Đức Giáo Hoàng. Nó đã luôn như vậy, sẽ tiếp tục như vậy và sẽ có tại Ngày Giới trẻ Thế giới”.

Con tem được đề cập có mệnh giá 3,10 euro và số lượng in là 45.000 chiếc.

Con tem kỷ niệm, ở định dạng hình tròn, đại diện cho logo chính thức của WYD Lisbon, sẽ được bưu điện “Arco delle Campane” (ở Praça São Pedro) sử dụng từ ngày 16 Tháng Năm.

Lisbon là thành phố được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn để tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới lần tới, sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm nay, với các nghi lễ chính diễn ra tại Parque Tejo, phía bắc Parque das Nações, bên bờ sông Tagus.

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới được khai sinh theo sáng kiến của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, sau thành công của cuộc gặp gỡ đầu tiên vào năm 1985 tại Rôma.

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đầu tiên diễn ra vào năm 1986, tại Rôma, đã đi qua Buenos Aires (1987), Santiago de Compostela (1989), Czestochowa (1991), Denver (1993), Manila (1995), Paris (1997), Rome ( 2000 ), Toronto (2002), Cologne (2005), Sydney (2008), Madrid (2011), Rio de Janeiro (2013), Krakow (2016) và Panama (2019).

Đức Thánh Cha Phanxicô là người đầu tiên ghi danh tham gia Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon 2023, vào ngày 23 tháng 10 năm 2022, tại Vatican, trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật. Cử chỉ này đánh dấu việc mở ghi danh trên toàn thế giới cho cuộc gặp gỡ thế giới của những người trẻ tuổi với Đức Giáo Hoàng.

Cho đến nay, hơn 600.000 thanh niên đã ghi danh.


Source:cnnportugal.iol.pt

2. Putin bàn giao biểu tượng lịch sử cho Chính Thống Giáo Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bàn giao biểu tượng nổi tiếng nhất của đất nước Nga - là Tượng Chúa Ba Ngôi của Andrei Rublev - cho Chính Thống Giáo, Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa cho biết hôm thứ Hai.

Việc bàn giao công trình nổi tiếng nhất của Rublev cho Giáo Hội Chính thống Nga diễn ra sau khi người đứng đầu cực kỳ quyền lực của Giáo hội là Thượng phụ Kirill ủng hộ quyết định của Putin gửi quân tới Ukraine và kêu gọi các tín hữu ủng hộ cuộc xâm lược.

Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa cho biết trong một tuyên bố rằng Putin đã đưa ra quyết định bàn giao biểu tượng “để đáp ứng nhiều yêu cầu từ các tín hữu Chính thống giáo”.

Người ta tin rằng kiệt tác này đã được vẽ cho khu vực ngày nay là Trinity Lavra của Thánh Sergius nằm ở thị trấn Sergiyev Posad bên ngoài Mạc Tư Khoa.

Sau cuộc cách mạng Bolshevik năm 1917, biểu tượng được chuyển đến Phòng trưng bày Tretyakov vào năm 1929.

Nó chỉ rời khỏi bảo tàng vài lần kể cả trong Thế chiến thứ hai khi nó được di tản đến nơi an toàn.

Vào năm 2022, biểu tượng thời trung cổ đã quay trở lại Trinity Lavra của Thánh Sergius để tổ chức các lễ kỷ niệm tôn giáo.

Động thái này đã bị chỉ trích bởi các chuyên gia nghệ thuật, những người cho rằng tác phẩm nghệ thuật nên được lưu giữ tại Phòng trưng bày Tretyakov, nơi nó có thể được bảo quản đúng cách.

Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa cho biết bức tượng sẽ được trưng bày trong một năm tại Nhà thờ Chính tòa Chúa Cứu thế ở Mạc Tư Khoa trước khi trở lại tu viện lịch sử ở Sergiyev Posad.

Hôm Chúa Nhật, Bảo tàng Hermitage cho biết một tu viện khác của Nga sẽ tiếp nhận khu phức hợp tưởng niệm lăng mộ của Alexander Nevsky, một hoàng tử và anh hùng dân tộc thời trung cổ.

Một thỏa thuận cho mượn lăng mộ trong 49 năm với khả năng gia hạn đã được ký kết giữa Bảo tàng Hermitage và Giáo Hội Chính Thống Nga, với sự chấp thuận của Bộ Văn hóa.

Bảo tàng cho biết trong một tuyên bố rằng việc bàn giao lăng mộ của hoàng tử cho Tu viện Alexander Nevsky của Holy Trinity sẽ là một dấu hiệu của “sự thống nhất xã hội và tinh thần đặc biệt”.

Sau những thất bại quân sự của Nga ở Ukraine, chính quyền ở Mạc Tư Khoa đã tìm cách mô tả chiến dịch quân sự bằng thuật ngữ tôn giáo. Hàng chục linh mục Chính thống giáo đã được cử ra mặt trận để hỗ trợ quân đội Nga.

Trong một bài giảng vào tháng 9 năm ngoái, Thượng phụ Kirill nói rằng cái chết ở Ukraine “rửa sạch mọi tội lỗi”.


Source:Tthe Moscow Times

3. Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa trừng phạt một linh mục phản chiến

Có tương đối ít người ở Mạc Tư Khoa biết Cha. John Koval trước tháng 2 năm 2023. Quê quán của ngài là ở Luhansk, Ukraine. Ngài chuyển đến Mạc Tư Khoa và tốt nghiệp Trường Âm nhạc Trung ương nổi tiếng của Nhạc viện Tchaikovsky Mạc Tư Khoa. Ngài được đào tạo thần học tại Đại học Nhân văn Chính thống St. Thikhon trước khi được thụ phong cách đây hai mươi năm và được bổ nhiệm làm việc tại các giáo xứ ở đông nam Mạc Tư Khoa.

Đầu tháng 2 năm 2023, cuộc đời vị linh mục đã thay đổi đến chóng mặt. Tên của Cha Koval xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông Nga, bao gồm cả Rossiyskaya Gazeta do chính phủ điều hành.

Tại sao họ lại quan tâm nhiều đến một linh mục giáo xứ tầm thường như vậy? Ngài thực sự đã làm gì? Biến cố kích hoạt trực tiếp sự quan tâm của các phương tiện truyền thông Nga là Cha Koval chính thức bị đình chỉ hoặc cấm thi hành chức vụ linh mục của mình. Tuy nhiên, có một lý do khác đằng sau biến cố này.

Vào ngày 2 tháng 2 năm 2023, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill Gundyayev, đã ban hành một sắc lệnh cho biết:

Linh mục John Koval của nhà thờ Thánh Anrê Tông đồ từ đây bị đình chỉ các thừa tác vụ trước khi Ủy ban Kỷ luật của Hội đồng Giáo phận Mạc Tư Khoa xét xử vụ việc của ông.

Sắc lệnh của Thượng Phụ Kirill không nói gì về lý do bị đình chỉ, điều này thật kỳ lạ, thậm chí kỳ quặc, vì chẳng bao lâu sau đó người ta đã biết chuyện gì xảy ra. Hành động của Kirill là phản ứng trước lời tố cáo từ một thành viên trong cộng đoàn của Cha Koval, theo đó vị linh mục liên tục thay thế từ chiến thắng bằng từ hòa bình trong những lời cầu nguyện tại nhà thờ.

Sau khi đội quân xâm lược của Nga liên tục vấp phải những thất bại, Thượng phụ Kirill đã soạn một Lời cầu nguyện đặc biệt cho Nước Nga thần thánh' để thường xuyên được đọc trong các nhà thờ ở Liên bang Nga. Lời cầu nguyện chứa đựng lời khẩn cầu trực tiếp về chiến thắng của “Nước Nga thần thánh”, đây là cách nói dân gian về nước Nga của Putin. Ngài cũng kêu cầu sự trợ giúp của Chúa dành cho “những chiến binh và người bảo vệ” của nước Nga.

Các ký giả phương Tây đã nhiều lần nghe các giáo sĩ ở Mạc Tư Khoa nói rằng người của giáo chủ theo dõi các nhà thờ để bảo đảm rằng lời cầu nguyện được đọc mọi lúc và không có sự thay đổi hay thêm bớt nào. Thượng phụ Kirill và cái được gọi là “nhà thờ chính thức” có lẽ coi đó là cách thể hiện lòng trung thành về ý thức hệ của họ với Putin và Điện Cẩm Linh.

Một số phương tiện truyền thông độc lập của Nga nhưng không nằm trên đất Nga đã vạch ra lý do Cha Koval bị đình chỉ. Họ cho biết lời cầu nguyện do chính Thượng Phụ Kirill viết có nội dung: “Lạy Chúa, xin mau đến trợ giúp dân tộc của Chúa và ban cho chúng con chiến thắng nhờ quyền năng của Chúa.”

Và tội lỗi nghiêm trọng của Cha Koval là đã dám sửa lại: “Lạy Chúa, xin mau đến trợ giúp dân tộc của Chúa và ban cho chúng con hòa bình nhờ quyền năng của Chúa.”

Khi các tin tức liên quan đến lý do Cha Koval bị đình chỉ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông độc lập, phó chủ tịch Ban Truyền thông Công cộng của Giáo Hội Chính thống Nga, Vakhtang Kipshidze, đã tái khẳng định tình trạng bất khả xâm phạm của cáctừ ngữ được sử dụng trong lời cầu nguyện:

“Tôi phải nói với các bạn một cách có thẩm quyền rằng nếu linh mục nào cũng có quyền thay đổi những lời cầu nguyện cho phù hợp với suy nghĩ, nguyện vọng hoặc sở thích chính trị của mình, thì sự hiệp nhất của giáo hội chúng ta sẽ bị thách thức.”


Source:publicorthodoxy.org