1. Tình hình chiến sự. Ukraine cảnh giác người Nga đang tung nhiều tin giả

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 21 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine ở bên ngoài thành phố Bakhmut đã bao vây một phần thành phố ở phía đông dọc theo hai bên sườn và vẫn duy trì quyền kiểm soát một khu vực tư nhân trong thành phố.

Cô đưa ra nhận xét trên ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trận chiến đã kết thúc với chiến thắng của Nga.

Cô Maliar cho biết quân đội Ukraine đang tiếp tục tiến công dọc theo vùng ngoại ô của Bakhmut và đã chiếm được một phần các cao nguyên nhìn ra thành phố.

Các lực lượng của chúng tôi đã bao vây một phần thành phố, tạo cơ hội cho chúng tôi tiêu diệt đối phương. Do đó, đối phương phải tự bảo vệ mình trong phần thành phố mà nó đã kiểm soát. Maliar nói thêm rằng quân đội Ukraine vẫn đang bảo vệ các cơ sở hạ tầng và công nghiệp ở Bakhmut.

Trước chiến tranh thành phố có 70.000 dân. Khó khăn của quân Ukraine là vẫn còn 4.000 người bên trong thành phố. Mãi đến hôm Chúa Nhật, quân phòng thủ Ukraine mới thuyết phục được họ ra đi. Có nhiều khả năng sau đó, quân Ukraine sẽ san bằng thành phố.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân xâm lược Nga đang tập trung nỗ lực chính vào các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka. Trong ngày qua, có tổng cộng 53 vụ đụng độ quân sự đã xảy ra tại đây. Bakhmut và Marinka của khu vực Donetsk vẫn là tâm điểm của các cuộc xung đột.

Theo hướng Bakhmut, quân xâm lược Nga tiếp tục tiến hành các hành động tấn công. Các trận chiến giành Bakhmut của vùng Donetsk đang diễn ra. Ở ngoại ô thành phố Bakhmut, quân xâm lược đã tiến hành các cuộc tấn công bất thành vào Bila Hora. Ngay bên trong thành phố Bakhmut, các cuộc giao tranh vẫn còn đang diễn ra tại quận Litak, nơi quân Ukraine vẫn còn giữ được các cơ sở kỹ nghệ và một số nhà dân.

Thứ trưởng Hanna Maliar cảnh giác rằng Nga đang tung nhiều tin giả để gây hoang mang trong dư luận tại quốc gia này.

Cô lưu ý rằng các báo cáo giả mạo của Nga tuyên bố Tổng Tham Mưu Trưởng quân Ukraine đã “biến mất” đã xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng lên đến đỉnh điểm ở Bakhmut.

“Việc người Nga tung ra một báo cáo giả tuyên bố về sự biến mất của Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Đại Tướng Valeriy Zaluzhnyi, diễn ra đúng vào lúc những căng thẳng chiến trường ở trong và xung quanh Bakhmut lên đến đỉnh điểm,” cô nói.

“Người Nga đã tung ra một làn sóng thông tin tuyên bố về sự biến mất của Tổng tư lệnh Valeriy Zaluzhnyi của chúng ta. Anh ấy vẫn đang làm công việc của mình. Chúng tôi vừa mới nói chuyện. Đây là một điển hình về công nghệ thông tin nhằm làm mất tinh thần Quân đội ta. Đó là một nỗ lực chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, kéo dài từ vài giờ đến một ngày là cùng. Thời gian có tác dụng của nó ngắn như thế là bởi vì các báo cáo như vậy rất dễ kiểm tra. Vì vậy, quân xâm lược hy vọng sẽ mang lại hiệu quả bằng cách chọn đúng thời điểm để khởi động vòng quay và thực hiện nó hàng loạt,” Maliar nói.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhấn mạnh rằng “thời điểm trong trường hợp này là rõ ràng vì căng thẳng chiến trường ở Bakhmut đang lên đến đỉnh điểm vào lúc này. Người Nga cho rằng việc làm mất tinh thần dù chỉ một vài binh sĩ Ukraine cũng có thể ảnh hưởng đến cục diện tiền tuyến theo hướng có lợi cho họ.”

“Vì điều này, cũng có rất nhiều báo cáo quá sớm về việc Nga chiếm được Bakhmut,” Maliar nhấn mạnh.

Tình hình ở bên trong thành phố Bakhmut, rất nguy cấp, cô thừa nhận, nhưng khẳng định rằng các đơn vị quân đội Ukraine đang trấn giữ tuyến phòng thủ của họ ở quận Litak.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết trong 24 giờ qua, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiến hành 10 cuộc không kích nhằm vào các cụm quân nhân và thiết bị quân sự của Nga.

Ngược lại, quân đội Nga đã tiến hành 7 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 70 cuộc không kích, đồng thời khai hỏa bằng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt 48 lần.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết đêm 21/5, quân đội Nga bắn máy bay không người lái vào khu vực Dnipropetrovsk. Lực lượng phòng không Ukraine tiêu diệt toàn bộ các máy bay này.

“Vào buổi sáng, quân xâm lược đã tấn công quận Nikopol bằng pháo hạng nặng. Cộng đồng Myrove đã bị tấn công. Thường dân vẫn bình an vô sự. Tác động của cuộc tấn công của đối phương vẫn chưa được kiểm tra”

Trong 24 giờ qua, 730 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 29 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không và 12 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 21 Tháng Năm, khoảng 203.160 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch bao gồm 3.783 xe tăng, 7.398 xe thiết giáp, 3.258 hệ thống pháo, 564 hỏa tiễn phóng hàng loạt thống, 327 hệ thống tác chiến phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng, 2.822 máy bay không người lái, 1.011 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.115 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 425 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Tổng thống Zelenskiy phủ nhận Bakhmut đã bị Nga chiếm và nói quân đội Ukraine vẫn ở trong thành phố

Trả lời câu hỏi của các nhà báo, tổng thống Zelenskiy khẳng định Bakhmut chưa bị Nga chiếm và quân đội Ukraine vẫn ở trong thành phố, nhưng ông không thể cung cấp thông tin rõ ràng.

Ông nói: “Chúng tôi đang chiến đấu nhờ vào lòng dũng cảm của người dân chúng tôi, những chiến binh của chúng tôi. Tôi hiểu rõ những gì đã diễn ra ở Bakhmut. Tôi không thể chia sẻ với các bạn quan điểm chiến thuật của quân đội chúng tôi. Bakhmut không bị Liên bang Nga chiếm đóng cho đến ngày nay. Không có hai hoặc ba cách giải thích ý nghĩ của những từ đó.”

Zelenskiy cho biết chỉ là vấn đề thời gian trước khi những “tội phạm trong các cơ quan công quyền” khác muốn noi gương Nga. “Đây là lý do tại sao công thức hòa bình lại quan trọng,” ông nói.

Sức mạnh của công thức hòa bình Ukraine là bằng cách ngăn chặn tham vọng của Nga, chúng tôi sẽ mang lại cho thế giới một kết quả bổ sung, chúng tôi sẽ làm tê liệt những kẻ xâm lược tiềm năng khác. Khi tất cả những người muốn chiến tranh nhìn thấy thế giới thống nhất và quyết tâm như thế nào thì khi đó họ sẽ nhận ra rằng chiến tranh sẽ chẳng ích gì.

Ukraine mang đến sự cứu rỗi thế giới khỏi chiến tranh. Để làm được điều này, chúng ta cần đoàn kết và biến Nga thành kẻ xâm lược cuối cùng.

Những người anh hùng của chúng ta đang lật ngược lịch sử để chúng ta biến chiến tranh trở thành cái bóng. Tôi tin rằng chiến tranh không có chỗ trên thế giới. Nhân loại đã đi một chặng đường rất dài và mất đi rất nhiều sinh mạng trong những cuộc đối đầu đẫm máu, chết chóc.

Ukraine đang ở giữa một cuộc chiến tranh hủy diệt. Những kẻ xâm lược đã đến vùng đất của chúng tôi.

Vào đầu ngày Chúa Nhật có tin cho rằng Tổng thống Zelenskiy đã xác nhận thành phố Bakhmut bị Nga chiếm. Phát ngôn viên cho biết không phải như thế. Tổng thống Zelenskiy thực sự đã phủ nhận tin cho rằng Nga đã chiếm được thành phố

Sergii Nykyforov nói: “Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không hề xác nhận việc các lực lượng Nga chiếm được thành phố Bakhmut miền đông Ukraine đang bị bao vây.”

Ông cho rằng những bình luận của Zelenskiy đã bị hiểu sai:

“Câu hỏi của phóng viên: Người Nga cho biết họ đã chiếm được Bakhmut. Tổng thống trả lời: Tôi nghĩ là không.

Bằng cách này, tổng thống đã phủ nhận việc Nga chiếm được Bakhmut.”

3. Bản tin của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, về tình hình tại thành phố Bakhmut

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết họ không thể xác minh tuyên bố của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin về việc quân Wagner đã chiếm được thành phố Bakhmut.

Bản cập nhật thường xuyên cho biết “ISW đã không quan sát thấy cảnh quay định vị địa lý xác nhận các tuyên bố của Prigozhin sau tuyên bố của ông ta”.

Bản cập nhật cũng đánh giá xem điều này có thực sự quan trọng về mặt chiến thuật hay không.

“Chiến thắng được tuyên bố của Prigozhin đối với các khu vực còn lại ở Bakhmut hoàn toàn mang tính biểu tượng ngay cả khi đó là sự thật. Một số khu đô thị cuối cùng ở phía đông Bakhmut mà Prigozhin tuyên bố rằng lực lượng của Tập đoàn Wagner đã chiếm được không có ý nghĩa về mặt chiến thuật hay hoạt động”.

“Việc chiếm được chúng không mang lại cho lực lượng Nga địa hình hoạt động quan trọng để tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công hoặc bất kỳ vị trí đặc biệt vững chắc nào để phòng thủ trước các cuộc phản công có thể xảy ra của Ukraine”.

4. Zelenskiy nói với G7 Nga đã 'chà đạp lên mọi thứ là văn minh'

Zelenskiy cho biết ông mơ ước xây dựng lại “tất cả các thành phố của chúng ta đang bị hủy hoại” tương tự như sự tái sinh của Hiroshima.

Chúng tôi mơ ước được trả lại lãnh thổ của mình cũng như chúng tôi đã giành lại được lãnh thổ phía bắc đã bị Nga xâm lược, chúng tôi phải giành lại lãnh thổ phía đông và phía nam của mình. Chúng tôi mơ ước được trả lại những người của chúng tôi hiện đang bị Nga giam cầm.

Chúng tôi mơ về hòa bình sau chiến thắng của chúng tôi.

Tôi ở đây tại Hiroshima để thế giới có thể nghe thấy tiếng Ukraine kêu gọi đoàn kết. Nga đã chà đạp lên tất cả những gì là văn minh.

Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo phương Tây khác vì đã hỗ trợ hệ thống phòng không.

Chúng tôi có vài tháng để đào tạo các phi công của mình và chúng tôi sẽ làm việc để những người này được đào tạo và có kinh nghiệm nhất có thể.

Tôi không thể cho bạn biết chúng tôi sẽ có bao nhiêu máy bay hoặc khi nào nó sẽ diễn ra nhưng chúng tôi sẽ đẩy nhanh tốc độ vì điều đó rất quan trọng đối với chúng tôi.

5. 'Putin sẽ không phá vỡ quyết tâm của chúng ta', Joe Biden nói với hội nghị thượng đỉnh G7

Trong bài phát biểu tại G7, tổng thống Mỹ đã cam kết trung thành với “cam kết chung và không lay chuyển của chúng ta là sát cánh cùng những người dân Ukraine dũng cảm khi họ tự bảo vệ mình trước cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo và tội ác chiến tranh đang được thực hiện”.

Ông nói: “Nga đã bắt đầu cuộc chiến này và Nga có thể kết thúc nó ngay hôm nay bằng cách rút quân khỏi các biên giới được quốc tế công nhận.”

“Sáng nay, tôi một lần nữa chia sẻ và bảo đảm với Tổng thống Zelenskiy… rằng chúng ta sẽ không dao động. Putin sẽ không phá vỡ quyết tâm của chúng ta, như ông ấy đã nghĩ cách đây hai năm, hay gần ba năm trước”.

6. Tổng thống Biden công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 375 triệu Mỹ Kim

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự mới lên tới 375 triệu đô la cho Ukraine, và nói với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy rằng Hoa Kỳ đang làm tất cả những gì có thể để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine.

Trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Ukraine bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản, ông Biden cho biết gói viện trợ quân sự bao gồm đạn dược, pháo binh, xe bọc thép và huấn luyện.

“Cùng với toàn bộ G7, chúng tôi hỗ trợ cho Ukraine và tôi hứa rằng chúng tôi sẽ không dừng bước.”

Trong cuộc họp, Biden nhấn mạnh đất nước của ông sẵn sàng giúp xây dựng năng lực lâu dài của Ukraine để bảo vệ chống lại và ngăn chặn sự xâm lược của Nga và sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với nỗ lực chung với các quốc gia đồng minh và đối tác để đào tạo phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư như F -16

Tổng thống Zelenskiy cảm ơn Hoa Kỳ về gói mới và khoản hỗ trợ tài chính trị giá 37 tỷ USD cho đến nay.

7. Cựu tư lệnh Nga cho rằng: Quân đội Nga quá yếu để có thể bảo vệ Điện Cẩm Linh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Too Weak to Defend Kremlin: Ex-Russian Commander”, nghĩa là “Cựu tư lệnh Nga cho rằng: Quân đội Nga quá yếu để có thể bảo vệ Điện Cẩm Linh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin cho biết trong một video đăng hôm thứ Năm rằng quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện không đủ mạnh để bảo vệ Điện Cẩm Linh.

Girkin, người còn được biết đến với bí danh Igor Strelkov, đã đưa ra đánh giá lên án quân đội Nga trong một video đăng trên kênh Telegram của mình.

Mặc dù Girkin được cho là có công trong việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và từng chịu trách nhiệm chỉ huy các chiến binh Nga ở vùng Donbas của Ukraine, nhưng kể từ đó, ông đã trở thành người lớn tiếng chỉ trích chiến dịch quân sự hiện tại của Putin chống lại Ukraine.

Trong một dấu hiệu cho thấy ông phản đối mạnh mẽ chiến lược chiến tranh hiện tại của Nga như thế nào, ông đã đồng sáng lập một nhóm dân tộc chủ nghĩa được gọi là “Câu lạc bộ những người yêu nước giận dữ” vào tháng Tư. Nhóm mới thành lập tuyên bố rằng họ đang tham gia chính trị với trọng tâm là giải quyết những thất bại quân sự của Nga ở Ukraine vào đầu tháng này.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip được dịch trên Twitter vào hôm thứ Sáu về những bình luận gần đây của Girkin về quân đội Nga.

“Nếu chúng ta tiếp tục chiến đấu như thế này, chúng ta sẽ không thể giữ được các thành phố phía nam nước Nga trong khu vực Rostov-on-Don trong một năm,” Girkin nói, theo bản dịch của Gerashchenko.

“Kẻ khủng bố Girkin-Strelkov đánh giá rất ảm đạm về quân đội Nga, giống như Prigozhin,” Gerashchenko viết trong chú thích cho dòng tweet này, đề cập đến ông chủ của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, người cũng đã lên tiếng về những lời phàn nàn của mình đối với quân đội của Putin.

Khi nói về lực lượng quân sự của Putin, Girkin nói rằng “hiện tại họ không mạnh như trước đây” trước khi nói thêm rằng “về lâu dài, nếu chúng ta tiếp tục chiến đấu như đang chiến đấu hiện nay, chúng ta sẽ không thể giữ được gì. “

Girkin nói: “Trong một thời gian nữa, chúng ta thậm chí sẽ không giữ được điện Cẩm Linh”.

Sau đó, vị cựu quân nhân này đã đưa ra cáo buộc về vụ tấn công bằng máy bay không người lái mà Nga cho là xảy ra vào ngày 3 tháng 5 và chỉ trích Putin vì điều mà ông cho là thiếu phản ứng thích hợp.

Theo các nhà chức trách Nga, hai máy bay không người lái đã cố gắng tấn công Điện Cẩm Linh trong một vụ ám sát bất thành nhằm vào ông Putin, người không có mặt trong tòa nhà vào thời điểm đó. Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công bị cáo buộc đồng thời tuyên bố Hoa Kỳ có liên quan. Cả Ukraine và Mỹ đều phủ nhận các cáo buộc.

“Cung điện Cẩm Linh đã bị tấn công và chúng ta không có phản ứng gì về việc đó,” Girkin nói. “Nếu điều đó thậm chí không khiến tổng thống, tổng tư lệnh, có thể trở thành người thực hiện các chức năng hiến định của mình, thì bạn đang nói về cái gì ở đây?”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố Ukraine có 'mọi quyền' để lấy lại Crimea

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Ben Wallace cho biết nước này đã gởi cho Ukraine hỏa tiễn Storm Shadow và quân đã sử dụng các hỏa tiễn này để tấn công vào các vị trí của quân Nga ở miền Đông uk.

Khi được hỏi về một cuộc phản công tiềm năng và nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại Crimea từ Nga, ông Wallace nói rằng theo luật pháp quốc tế, Ukraine có “mọi quyền làm điều đó để tự vệ. Vương Quốc Anh sẽ không cản trở điều đó”.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Has 'Every Right' To Take Back Crimea – U.K. Defense Secretary”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố Ukraine có 'mọi quyền' để lấy lại Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tuyên bố Ukraine có “mọi quyền” để lấy lại lãnh thổ Crimea bị sáp nhập.

Wallace đưa ra lập trường trên khi được hỏi về việc liệu Vương quốc Anh có ủng hộ nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại Crimea, bán đảo ở Hắc Hải bị Nga sáp nhập trái phép vào năm 2014 hay không.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết vào mùa hè năm ngoái sẽ đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea. Các công sự mở rộng đã được phát hiện dọc theo bờ biển của Crimea và căn cứ hải quân Sevastopol của Nga gần đây khi Nga chuẩn bị cho một bước tiến của Ukraine.

Nhiều người lo ngại rằng nỗ lực tái chiếm Crimea của Ukraine sẽ là một lằn ranh đỏ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur nói với Newsweek trong tháng này rằng việc mất quyền kiểm soát Crimea bị tạm chiếm là một “lằn ranh đỏ” đối với tổng thống Nga.

Wallace nói Crimea là “đất của Ukraine”. “Đó là lãnh thổ có chủ quyền của họ. Nó đã bị xâm chiếm. Họ đã mất hàng ngàn sinh mạng do cuộc xâm lược đó, và tôi nghĩ, cuối cùng, đó sẽ là quyết định của Ukraine.”

“Theo luật pháp quốc tế, họ có mọi quyền để làm điều đó để tự vệ. Vương Quốc Anh sẽ không cản trở điều đó,” bộ trưởng quốc phòng nói.

Zelenskiy đã nhắc lại vào tháng 4 rằng cuộc phản công sắp tới của Ukraine bao gồm các kế hoạch giải phóng Crimea, và nói rằng thành công của đất nước ông phụ thuộc vào việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí.

Ông nói: “Chúng tôi muốn cứu càng nhiều mạng sống càng tốt, vì vậy số lượng vũ khí rất quan trọng.

Oleksiy Arestovych, người từng là cố vấn của tổng thống Ukraine cho đến khi từ chức vào Tháng Giêng, cho biết hồi đầu tháng này rằng cuộc phản công của Kyiv sẽ nhắm vào cây cầu quan trọng chiến lược Kerch, nối Nga với Crimea.

Arestovych cho biết một trong những mục tiêu phản công của Ukraine có thể là một chiến dịch ở phía nam đất nước nhằm tìm cách cắt đứt người Nga khỏi hành lang đất liền tới Crimea, mở đường cho Ukraine tái chiếm bán đảo Hắc Hải.

“Không thể giữ được Crimea nếu không có hành lang đất liền,” Arestovych nói với kênh YouTube Feygin Live do luật sư và cựu chính trị gia đối lập người Nga Mark Feygin tổ chức.

Nếu Ukraine chặn eo đất hẹp nối Crimea với đất liền của Ukraine, thì cây cầu Crimea sẽ trở thành kênh tiếp tế duy nhất của bán đảo, ông nói thêm rằng nếu cây cầu bị phá hủy, Crimea sẽ không có sự trợ giúp nào.

“ Chúng tôi sẽ phá hủy cầu Crimea. Tất cả điều này có thể thực hiện được trong một số điều kiện nhất định, chúng tôi hiện đang sắp xếp các điều kiện,” Arestovych nói.

Ngày 11 tháng 5, Anh trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine. Vương quốc Anh đã cung cấp hỏa tiễn Storm Shadow, mà theo Fabian Hoffmann, một chuyên gia công nghệ hỏa tiễn và nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Oslo, có khả năng tấn công Cầu Eo biển Kerch.

Storm Shadow “về nguyên tắc cung cấp cho Ukraine khả năng tấn công tầm xa cực kỳ mạnh mẽ nhằm vào các mục tiêu cứng rắn ở độ sâu chiến lược và chiến thuật”, Hoffmann cho biết trong một chủ đề Twitter.

Người đứng đầu Crimea do Nga bổ nhiệm, ông Sergei Aksyonov, đã nói rằng Ukraine sẽ không thể chiếm bán đảo này do một mạng lưới phòng thủ rộng lớn đã được thiết lập.

“Không có gì đe dọa Crimea ở phần này và người dân Crimea có thể ngủ yên,” Aksyonov nói hồi tháng Ba.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

9. Cảnh sát Đức mở cuộc điều tra vụ đầu độc những người chống đối Putin

Cảnh sát Đức cho biết họ đang điều tra vụ đầu độc có thể xảy ra đối với hai người Nga lưu vong tham dự một hội nghị ở Berlin vào cuối tháng 4, do nhà phê bình Điện Cẩm Linh Nga Mikhail Khodorkovsky tổ chức.

Cảnh sát Berlin nói với Reuters “một hồ sơ đã được mở” sau khi tờ báo Đức Welt am Sonntag, trích dẫn tập đoàn truyền thông điều tra Agentstvo của những người Nga lưu vong, cho biết hai phụ nữ đã báo cáo các triệu chứng cho thấy có thể bị đầu độc.

Cảnh sát không cho biết thêm chi tiết.

10. Ngoại trưởng Nga cho rằng các quyết định của G7 là nhằm “răn đe” Nga và Trung Quốc

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết các quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima là nhằm kìm hãm Nga và Trung Quốc.

“Hãy nhìn vào các quyết định đang được thảo luận và thông qua hôm nay tại Hiroshima tại hội nghị thượng đỉnh G7 nhằm mục đích ngăn chặn Nga và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,” ông nói, phát biểu tại Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng của Nga.

“Các tuyên bố của họ không giấu giếm rằng sự tồn tại của Nga với tư cách là một trung tâm độc lập không tương thích với việc đạt được mục tiêu thống trị toàn cầu của phương Tây,” Ngoại trưởng Nga nói thêm.

Trong một tuyên bố chung hôm thứ Bảy, các nhà lãnh đạo G7 tại Nhật Bản cho biết họ đồng ý “hỗ trợ Ukraine chừng nào nước này còn phải đối mặt với cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp của Nga” và “phối hợp đường lối của chúng tôi để phục hồi kinh tế và an ninh kinh tế”.

Các nhà lãnh đạo cũng đề cập đến một loạt lập trường liên quan đến Trung Quốc, trong đó có yêu cầu chống lại “sự cưỡng bức kinh tế” và bảo vệ các công nghệ tiên tiến có thể đe dọa an ninh quốc gia, đồng thời nhấn mạnh hợp tác với Bắc Kinh là cần thiết.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Kể từ đầu tháng 5, Nga đã tái khởi động các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa thường xuyên vào sâu trong lãnh thổ Ukraine. Chúng có khả năng chủ yếu nhằm vào việc làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine.

Nga đã có sự đổi mới so với các làn sóng tấn công sâu trước đó, khi bắt đầu tích hợp thường xuyên hơn các phương tiện bay không người lái giám sát, không trang bị vũ khí vào các hoạt động này.

Chúng bao gồm các máy bay không người lái SuperCam do Nga sản xuất tương đối rẻ và có đủ tầm bay trên các mục tiêu tấn công của hỏa tiễn hành trình.

Nga rất có thể đã áp dụng chiến thuật này nhằm cố gắng có được những đánh giá thiệt hại chiến trường kịp thời hơn và cải thiện chu kỳ tấn công của mình.

Quá trình tấn công chậm và không hiệu quả của quân đội Nga là một điểm yếu lớn trong hoạt động của họ ở Ukraine. Tuy nhiên, máy bay không người lái giám sát chậm rất dễ bị lực lượng phòng không Ukraine tấn công.

12. Putin chúc mừng quân đội 'giải phóng' Bakhmut

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng lực lượng lính đánh thuê Wagner và quân đội Nga vì điều mà ông gọi là “giải phóng” thành phố Bakhmut miền đông Ukraine, thành phố mà Nga gọi bằng tên thời Xô Viết là Artyomovsk.

Trong một tuyên bố đăng trên trang web của Điện Cẩm Linh, ông Putin nói rằng trận chiến - dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến kéo dài 15 tháng - đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Nga:

Người đứng đầu nhà nước đã chúc mừng các nhóm tấn công của Wagner, cũng như tất cả các thành viên của các đơn vị Lực lượng Vũ trang Nga, những người đã cung cấp cho họ sự hỗ trợ và che chở cần thiết ở hai bên sườn, khi hoàn thành chiến dịch giải phóng Artyomovsk.

Tất cả những người xuất sắc sẽ được trao giải thưởng nhà nước.