1. Người Ukraine anh hùng bị Nga kết án 18 năm tù

Nga đã kết án một người đàn ông Ukraine 18 năm tù vì cố gắng cho nổ tung các tòa nhà ở thành phố Melitopol của Ukraine do Mạc Tư Khoa kiểm soát trong một âm mưu được cho là do Kyiv dàn dựng. Thông tấn xã Tass của nhà nước Nga đưa tin.

Theo Tass, một tòa án quân sự ở thành phố Rostov-on-Don phía nam nước Nga đã tuyên Dmitri Golubev có tội với nhiều cáo buộc “khủng bố quốc tế” liên quan đến một vụ nổ và hai âm mưu đánh bom ở Melitopol vào tháng 8 năm ngoái.

Lực lượng Nga đã chiếm được thành phố phía nam Ukraine trong tuần đầu tiên của chiến dịch quân sự toàn diện vào năm ngoái. Các công tố viên cho biết Golubev đã cài một thiết bị nổ ở lối vào trụ sở cảnh sát giao thông khu vực. Vụ nổ sau đó đã làm hư hại tòa nhà, AFP đưa tin.

Cơ quan an ninh FSB của Nga cho biết họ đã phá vỡ hai vụ đánh bom theo kế hoạch khác - một vụ nhằm vào tòa nhà chính phủ ở Melitopol và một vụ đánh bom ven đường được cài dọc tuyến đường mà các quan chức Mạc Tư Khoa sử dụng. Không có báo cáo về thương vong trong hai vụ việc đó.

Nga cho biết Golubev đã được cơ quan mật vụ Ukraine tuyển dụng, cơ quan này đã đào tạo anh cách chế tạo, kích nổ các thiết bị nổ và cung cấp vật liệu.

Theo tờ Kommersant của Nga, trong phiên tòa, Golubev thừa nhận đã đặt chất nổ nhưng bác bỏ cáo buộc “khủng bố quốc tế”. Tờ báo dẫn lời ông nói trước tòa: “Tôi là người Ukraine, tôi đang bảo vệ Ukraine, chỉ thế thôi. Khủng bố quốc tế cái quái gì!”

2. Ba đặc vụ FSB của Putin lìa đời sau khi ăn phải thức ăn có chất độc

Hai ký giả Will Stewart và Imogen Braddick của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Món ăn chết người. Ba đặc vụ FSB của Putin bị giết sau khi ăn thực phẩm có chứa thạch tín và thuốc diệt chuột do lực lượng kháng chiến Ukraine gây ra.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ba sĩ quan FSB Nga đã thiệt mạng sau khi chuyến hàng thực phẩm của họ được cho là bị nhiễm thạch tín và thuốc diệt chuột.

Các quan chức tuyên bố vụ đầu độc được cho là hoạt động của “lực lượng kháng chiến” ngầm của Ukraine ở Melitopol. Thị trưởng Melitopol lưu vong Ivan Fedorov đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv.

Một nhân viên an ninh thứ tư được cho là đang được chăm sóc đặc biệt.

Kênh Telegram Kremlevskaya Tabakerka của Nga đưa tin, FSB – là cơ quan từng do nhà độc tài Putin đứng đầu, đã mở cuộc điều tra.

“Nhà hàng nơi giao đồ ăn và rượu đã được khám xét nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc.

Phát biểu trên kênh truyền hình United News của Ukraine, Fedorov cho biết: “Họ gọi đồ ăn từ một quán cà phê địa phương và sau khi ăn món ăn này, tất cả họ đều bị nhiễm độc và một số người đã chết.

“Họ chắc chắn sẽ không thể chiến đấu chống lại nhà nước của chúng tôi nữa.”

“Điều thú vị là họ không thể tìm thấy người bồi bàn đã giao đồ ăn. Đây là cuộc phản kháng tích cực vẫn tiếp diễn ở Melitopol sau gần hai năm bị tạm chiếm.”

Thị trưởng cho biết: “Việc tiêu diệt đối phương không chỉ được thực hiện bằng các vụ nổ, các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn mà còn bằng lực lượng kháng chiến.

Kênh Telegram Tabakerka các đặc vụ FSB vừa thiệt mạng vừa đến từ Mạc Tư Khoa để tham gia vào một cuộc điều tra về một ngôi mộ tập thể được cho là của các thủy thủ Hạm đội Hắc Hải của Nga được tìm thấy gần đây ở Melitopol.

FSB cho biết đã phát hiện 17 thi thể bị nhiều vết thương, cho thấy họ bị tấn công bằng hỏa tiễn. Tại sao thi thể của họ bị vùi dập ở đây thay vì được đưa về Nga? Có nhiều khả năng là các chỉ huy không báo cáo họ đã chết để tiếp tục nhận tiền lương của họ.

Lực lượng xâm lược đã nhiều lần được cảnh báo về nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Ban đầu, các binh lính Nga được tuyên truyền rằng họ sẽ được người dân Ukraine chào đón như những anh hùng giải phóng quân. Luận điệu này đã chấm dứt vào năm ngoái, sau khi hai binh sĩ Nga đã chết vì ăn bánh nướng có độc do công dân Ukraine tặng.

Những người lính thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới số 3 được cho là đã chết ngay lập tức sau khi được người dân địa phương ở Izium tặng những món ngon làm quà cho quân giải phóng của Putin. 28 người Nga khác được cho là đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt sau vụ đầu độc này, cùng với hàng trăm người khác bị “bệnh nặng” do thực phẩm và đồ uống bị nhiễm độc.

3. Nga đang bắt chước Ukraine trong chiến thuật gây nhiễu điện tử

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Last Thing Russian Troops Do Before Attacking: Strap Backpack Drone-Jammers To Their Vehicles”, nghĩa là “Điều cuối cùng mà quân đội Nga làm trước khi tấn công: Đeo ba lô máy gây nhiễu không người lái vào phương tiện của họ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Trước khi vượt sông Dnipro thành công để thiết lập đầu cầu ở tả ngạn sông bị Nga tạm chiếm, lực lượng Ukraine đã mất nhiều tuần để chuẩn bị chiến trường ở phía nam Kherson.

Đó là chuẩn bị gây nhiễu điện tử.

Thiết lập các đơn vị gây nhiễu sóng vô tuyến di động đồng thời tấn công vào các thiết bị gây nhiễu của chính người Nga, người Ukraine đã tạo ra một vùng chết đối với máy bay không người lái của Nga tại khu định cư Krynky—điểm đến cho hoạt động vượt sông của họ—và thiết lập ưu thế trên không tại địa phương.

Bây giờ người Nga đang học hỏi từ chiến lược ưu tiên hàng đầu của người Ukraine. Ngày càng có nhiều nhóm tấn công của Nga hoạt động dưới sự bảo vệ điện từ của thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến đeo trên lưng. Không phải lúc nào cũng rõ ràng rằng thiết bị gây nhiễu thực sự hoạt động. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là người Nga đang bắt chước người Ukraine và đang mầy mò.

Một nhà phân tích tình báo nguồn mở người Estonia, người dịch các công văn của Nga từ tiền tuyến của cuộc xâm lược Ukraine kéo dài 22 tháng của Nga có thể là người đầu tiên báo cáo về chiến thuật gây nhiễu mới này.

“Ngày càng có nhiều người Nga sử dụng tác chiến điện tử di động”, một nguồn tin nói với @wartranslation. Nguồn tin đã gửi những bức ảnh chụp từ các video do máy bay không người lái của Ukraine mô tả cho thấy ít nhất ba phương tiện của Nga bị phá hủy, mỗi phương tiện đều có ăng-ten dành cho thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến có thể đeo trên người hoặc trên các phương tiện.

Hai chiếc MT-LB bị phá hủy trong cuộc tấn công của Nga là đại diện. Cả hai phương tiện đều có thiết bị gây nhiễu được gắn vào thân tàu theo đúng nghĩa đen. Nguồn tin giải thích: “Trên MT-LB, họ đã cài đặt nó trong cuộc tấn công.”

Các thiết bị gây nhiễu rõ ràng đã không cứu được MT-LB khỏi bị phá hủy, nhưng điều đó không có nghĩa là các thiết bị gây nhiễu hoàn toàn không thể làm hạ cánh các máy bay không người lái Ukraine gần đó. Có thể các phương tiện này đã vướng phải mìn hoặc pháo và pin của thiết bị gây nhiễu đã hết trước khi máy bay không người lái giám sát của Ukraine đến biến nó thành một đống đổ nát.

Máy gây nhiễu ba lô là thiết bị hữu ích. Chúng có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ khỏi máy bay không người lái hiện nay trong khi ngành công nghiệp Nga tăng quy mô sản xuất thiết bị gây nhiễu gắn trên xe chuyên dụng. Ngày càng có nhiều xe tăng Nga xuất hiện dọc chiến tuyến đeo thiết bị gây nhiễu Volnorez được cho là có thể làm gián đoạn tín hiệu chỉ huy của máy bay không người lái ở khoảng cách nửa dặm trở lên.

Thiết bị gây nhiễu không phải là thuốc chữa bách bệnh. Các nhà phát triển đang nghiên cứu các máy bay không người lái chống nhiễu có thể chuyển sang chế độ bay tự động trong khi liên kết vô tuyến của chúng bị gián đoạn hoặc nhanh chóng nhảy qua các tần số vô tuyến để đón đầu các nỗ lực gây nhiễu.

Ukraine gần đây đã tiết lộ một loại máy bay không người lái mới có tầm bắn 20 dặm - được gọi là Backfire—mà Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov tuyên bố là “gần như không thể gây nhiễu”.

Hôm Thứ Ba, 21 Tháng Mười Một, một trực thăng Ka-52 của Nga đã làm nổ tung các xe tăng MT-LB của Nga ở Novomykhaylyvka, vùng Donetsk.

Giải thích vụ bắn nhầm này, kênh Telegram No Context của Nga, nói:

“Theo các nguồn tin, phi công Ukraine Alexei Voevoda - là người đã bỏ sang phía Nga cùng với trực thăng KA-52 - đã đột ngột thay đổi quyết định và bắt đầu tấn công đoàn xe tăng của Lực lượng Vũ trang Nga”.

Tuy nhiên, ngay sau đó, các phương tiện truyền thông khác của Nga đã bác bỏ cách giải thích có vẻ kỳ bí của No Context. Họ cho rằng Trung Tá phi công Alexei Voevoda là người Nga chính cống. Ông ta nhầm lẫn tấn công vào phe mình, và đã bị bắt khi trở về căn cứ. Lúc bị bắt ông ta hoàn toàn ngỡ ngàng, không biết mình vừa gây ra đại họa.

Một giải thích gần đây cho rằng đoàn xe tăng Nga đã sử dụng các thiết bị gây nhiễu Volnorez. Như một phản ứng phụ, họ đã không thể trả lời liên lạc vô tuyến với phi công Alexei Voevoda. Đó là lý do Voevoda quyết định tấn công.

4. Hung Gia Lợi đe dọa sẽ làm nổ tung chính sách liên quan đến Ukraine của Liên Hiệp Âu Châu

Ký giả Nicholas Vinocur của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Hungary’s Viktor Orbán threatens to blow up EU’s Ukraine policy”, nghĩa là “Viktor Orbán của Hung Gia Lợi đe dọa sẽ làm nổ tung chính sách về Ukraine của Liên Hiệp Âu Châu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đang đe dọa chặn tất cả viện trợ của Liên minh Âu Châu cho Ukraine, cũng như việc nước này gia nhập khối trong tương lai, trừ khi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đồng ý xem xét lại toàn bộ chiến lược hỗ trợ của họ cho Kyiv, theo một lá thư mà POLITICO nhìn thấy.

Trong bức thư gửi nhà lãnh đạo Hội đồng Âu Châu Charles Michel, nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi nói rằng không có quyết định nào về việc tài trợ cho Ukraine, mở các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu hoặc các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Nga có thể được thực hiện cho đến khi “cuộc thảo luận chiến lược” này diễn ra khi các nhà lãnh đạo tập trung tại Brussels vào giữa tháng 12.

“Hội đồng Âu Châu nên đánh giá việc thực hiện và tính hiệu quả của các chính sách hiện tại của chúng tôi đối với Ukraine, bao gồm các chương trình hỗ trợ khác nhau,” Orban viết trong bức thư không ghi ngày tháng nhưng có đóng dấu của văn phòng ông.

Ông cũng hỏi tại sao Âu Châu nên tiếp tục hỗ trợ Ukraine vào thời điểm mà Hoa Kỳ, quốc gia đã cung cấp phần lớn viện trợ quân sự cho Kyiv, có thể không thể tiếp tục tài trợ do sự bế tắc đảng phái về hỗ trợ trong tương lai.

Bức thư nêu rõ: “Hội đồng Âu Châu phải có một cuộc thảo luận thẳng thắn và cởi mở về tính khả thi của các mục tiêu chiến lược của Liên Hiệp Âu Châu tại Ukraine”.

“Liệu chúng ta vẫn coi những mục tiêu này có thể đạt được trên thực tế không? Chiến lược này có bền vững nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Hoa Kỳ? Chúng ta có thể coi việc tiếp tục hỗ trợ từ Hoa Kỳ là điều hiển nhiên không? Chúng ta hình dung thế nào về kiến trúc an ninh của Âu Châu sau chiến tranh”.

Bức thư nói thêm rằng “Hội đồng Âu Châu không có quyền đưa ra các quyết định quan trọng về các bảo đảm an ninh được đề xuất hoặc hỗ trợ tài chính bổ sung cho Ukraine, tán thành việc tăng cường hơn nữa chế độ trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu hoặc đồng ý về tương lai của quá trình mở rộng trừ khi có sự đồng thuận về quan điểm của chúng tôi và một chiến lược tương lai đối với Ukraine có thể được vạch ra”.

Bức thư của Orbán làm tăng nguy cơ xảy ra tình trạng bế tắc kéo dài giữa Budapest và Brussels. Hung Gia Lợi đang bị Liên Hiệp Âu Châu giữ lại 13 tỷ euro tiền tài trợ vì lo ngại rằng nước này đang vi phạm các tiêu chuẩn của Liên Hiệp Âu Châu về nhà nước pháp quyền.

Không nói trực tiếp như vậy, bức thư gợi ý rằng Budapest có thể sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn việc giải ngân khoản viện trợ trị giá 50 tỷ euro theo kế hoạch cho Ukraine - số tiền cần thiết để tài trợ cho chính phủ Ukraine trong khi các lực lượng vũ trang của nước này chống lại một cuộc tấn công toàn diện của Nga.

Ngoài 50 tỷ euro, Orban còn đe dọa sẽ chặn 500 triệu euro viện trợ quân sự theo kế hoạch cho Ukraine, cũng như chặn đứng việc mở các cuộc đàm phán chính thức để Kyiv gia nhập liên minh gồm 27 thành viên, là điều mà các nhà lãnh đạo hy vọng sẽ thông qua vào thời điểm tới trong cuộc họp của Hội đồng Âu Châu vào ngày 14 và 15 tháng 12.

Theo một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu được giấu tên để thảo luận về các cuộc thảo luận bí mật, Orbán đã “đe dọa làm nổ tung” toàn bộ quá trình ra quyết định của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine như một phần trong chiến lược gây áp lực lên Ủy ban Âu Châu để giải ngân 13 tỷ euro cho Hung Gia Lợi.

Nhà ngoại giao này nói tiếp rằng trong những trường hợp khác, Budapest đã bỏ phiếu trắng trong các cuộc bỏ phiếu quan trọng cho phép Liên Hiệp Âu Châu áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga, thì trong trường hợp này, “Tôi không thấy điều đó xảy ra”.

Ông nói: “Đó không phải là vấn đề trung lập đối với Hung Gia Lợi. Đó là tống tiền.”

Lời đe dọa của Orbán xảy ra vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với Ukraine, khi các lực lượng vũ trang của Kyiv đang nỗ lực giành lợi thế trước sự xâm lược của quân đội Nga và ngay sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cảnh báo rằng “cánh cửa viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine đang đóng lại”.

Với việc Hung Gia Lợi gia tăng căng thẳng và đe dọa cướp hội nghị thượng đỉnh tháng 12 của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, một số quốc gia đã tính toán các cách để giải quyết vấn đề Budapest và duy trì dòng viện trợ cho Kyiv.

Một cách giải quyết như vậy có thể là các nước Liên Hiệp Âu Châu gửi thẳng viện trợ tài chính cho Ukraine thông qua các thỏa thuận song phương thay vì thông qua các cơ cấu của Liên Hiệp Âu Châu như Cơ sở Hòa bình Âu Châu, là cơ quan điều phối viện trợ quân sự của Liên Hiệp Âu Châu cho Kyiv – hiện đang bị Budapest ngăn chặn một cách hiệu quả.

Nhưng đường lối đó sẽ không hiệu quả khi mở các cuộc đàm phán chính thức để Kyiv gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, vì Hung Gia Lợi sẽ phải tham gia vào quá trình đó. Kết quả là, và để duy trì sự thống nhất của Liên Hiệp Âu Châu, nhà ngoại giao này cho biết việc bỏ qua Hung Gia Lợi vẫn chưa phải là một ý tưởng hay.

“Tôi hiểu lý luận của họ,” nhà ngoại giao nói về những người kêu gọi một giải pháp thay thế cho Hung Gia Lợi về viện trợ quân sự. “Nhưng làm điều đó về cơ bản sẽ làm suy yếu cơ chế duy nhất của Âu Châu mà chúng tôi có để hỗ trợ Ukraine.”

Trong trường hợp Hung Gia Lợi phủ quyết, một lựa chọn khác cho Liên Hiệp Âu Châu chỉ đơn giản là để đồng hồ tiếp tục chạy và đẩy các quyết định quan trọng về chính sách về Ukraine sang đầu năm sau, vì Kyiv vẫn còn đủ ngân sách cho đến tháng Ba.

Bằng cách trì hoãn quyết định giải phóng các quỹ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Budapest, Ủy ban Âu Châu có thể lật ngược tình thế bằng cách thắt chặt các chính sách tài chính đối với Budapest và buộc họ phải ủng hộ Ukraine.

Nhà ngoại giao nói thêm: “Đó là cuộc đấu vật tay đôi,” và nhấn mạnh rằng Ủy ban Âu Châu cho đến nay đã thể hiện kỹ năng tuyệt vời trong việc xoa dịu các vụ nổ tiềm tàng với Budapest.

5. Liên Hiệp Âu Châu nhượng bộ chi ra 900 triệu euro cho Hung Gia Lợi

Giám đốc điều hành Liên Hiệp Âu Châu đã phê duyệt khoản thanh toán trước 900 triệu euro cho Hung Gia Lợi theo phần quỹ phục hồi bị đóng băng cho đến nay, khi khối này tìm cách vượt qua quyền phủ quyết của Budapest về viện trợ cho Ukraine.

Cơ quan điều hành có trụ sở tại Brussels của Liên Hiệp Âu Châu, là Ủy ban Âu Châu, đã loại Hung Gia Lợi ra khỏi gói kích thích kinh tế sau đại dịch của khối do lo ngại về tham nhũng và cản trở các cơ chế kiểm tra và cân bằng dân chủ dưới thời thủ tướng Viktor Orban.

Đổi lại, Hung Gia Lợi đã ngăn chặn các quyết định của Liên Hiệp Âu Châu dự kiến vào tháng tới sẽ cấp cho Ukraine khoản viện trợ kinh tế 50 tỷ euro cho đến năm 2027 và bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập với Kyiv. Budapest cũng trì hoãn kế hoạch gia hạn 20 tỷ euro viện trợ quân sự của Liên Hiệp Âu Châu cho Kyiv và phản đối các lệnh trừng phạt đối với Nga vì đã tiến hành chiến tranh.

Orban, người đề cao mối quan hệ của mình với Mạc Tư Khoa, nói rằng Hung Gia Lợi không tham nhũng hơn các nước Liên Hiệp Âu Châu khác. Budapest đã triển khai một chiến dịch quảng cáo trên biển quảng cáo nhằm phỉ báng Ủy ban Âu Châu, và đảng Fidesz của Orban đang thúc đẩy một dự luật về “bảo vệ chủ quyền quốc gia” khỏi sự can thiệp của nước ngoài - cả hai động thái đều làm tăng nguy cơ trong cuộc xung đột giữa Hung Gia Lợi với Liên Hiệp Âu Châu.

6. Chiến thắng gây sốc của đảng cực hữu Eurosceptic của Geert Wilders trong cuộc bầu cử ở Hà Lan đã gây chấn động chính trị khắp Brussels, bảy tháng trước cuộc bầu cử quan trọng ở Liên Hiệp Âu Châu.

Wilders đã hứa sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về “Nexit”, trong khi ông phản đối việc hỗ trợ thêm cho Ukraine và thân thiện với Mạc Tư Khoa. Wilders đã đến thăm Nga vào năm 2018. Trong một bài đăng trên mạng xã hội được lan truyền ngày hôm nay, Wilders đứng trước quốc huy và cờ Nga ở Duma Quốc gia. Anh ta viết trong chú thích: “Hãy chấm dứt nỗi sợ Nga. Đã đến lúc thực hiện Chính sách thực tế. Hợp tác thay vì thù địch!”

“Liên minh Âu Châu có nguy cơ tử vong từ bên trong và bên ngoài,” Dân biểu Raphael Glucksmann theo chủ nghĩa xã hội cho biết trong một cuộc phỏng vấn với mạng lưới France 2, đồng thời cảnh báo rằng tổng thống Nga, Vladimir Putin, sẽ ăn mừng chiến thắng của Wilders.

Wilders có thể không xây dựng được một liên minh để đưa ông trở thành thủ tướng ngõ hầu ông có thể tham gia cùng 26 thành viên Liên Hiệp Âu Châu khác tại hội nghị thượng đỉnh của họ. Nhưng sự hỗ trợ của Âu Châu dành cho Ukraine, các kế hoạch lớn chống biến đổi khí hậu và nỗ lực xây dựng vị thế chiến lược chung trước các cuộc khủng hoảng như chiến tranh Gaza có thể bị đe dọa.

Cuộc bầu cử Âu Châu sẽ được tổ chức vào tháng 6 sẽ là một thử nghiệm mới về mức độ nổi tiếng của Wilders. Với 17 triệu dân, Hà Lan là quốc gia đông dân thứ bảy trong Liên Hiệp Âu Châu và các thành viên Quốc Hội của nước này – cùng với những người cánh hữu từ các quốc gia như Ba Lan, Ý, Pháp và Hung Gia Lợi – có thể tạo thành một nhóm hùng mạnh.

7. Sau sáu tháng tạm lắng, người Ukraine lại phóng hỏa tiễn đạn đạo Tochka

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “After A Six-Month Lull, The Ukrainians Are Lobbing Tochka Ballistic Missiles Again”, nghĩa là “Sau sáu tháng tạm lắng, người Ukraine lại phóng hỏa tiễn đạn đạo Tochka”.Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi quân đội Liên Xô rút khỏi Ukraine vào năm 1991, họ đã để lại 500 hỏa tiễn đạn đạo thông thường Tochka. Ba mươi mốt năm sau, trước cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine, kho Tochka của quân đội Ukraine đã giảm xuống còn 90 hỏa tiễn đang hoạt động.

Đúng như thế. Hỏa tiễn nặng 2 tấn, tầm bắn 70 dặm với đầu đạn nặng 1.000 pound và dẫn hướng quán tính có động cơ nhiên liệu rắn một tầng. Nhiên liệu hỏa tiễn rắn không tồn tại mãi mãi.

Trong năm chiến đấu cam go tiếp theo, quân Ukraine đã bắn gần như toàn bộ số Tochka còn hoạt động của họ; đến mùa hè năm 2023, hiếm khi thấy bất kỳ bằng chứng nào về vụ phóng Tochka của đơn vị duy nhất của quân đội Ukraine được trang bị hỏa tiễn: đó là Lữ đoàn hỏa tiễn số 19.

Sáu tháng sau, Tochkas đã trở lại! Tuần này, một bức ảnh được lan truyền trên mạng mô tả phần còn lại của một chiếc Tochka Ukraine ở Belgorod, miền nam nước Nga. Hậu quả của một cuộc tấn công hỏa tiễn rõ ràng vào một mục tiêu quân sự cách biên giới Nga vài dặm. Một cuộc tấn công khác của Tochka nhằm vào lực lượng Nga ở Donetsk bị tạm chiếm, được cho là đã diễn ra hai ngày trước đó.

Việc Ukraine lại tung ra được Tochka cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Ukraine từ lâu đã sở hữu một trong những ngành công nghiệp hỏa tiễn lớn nhất Âu Châu. Khu phức hợp Yuzhmash—hay còn gọi là Pivdenmash—ở Dnipro, miền nam Ukraine, sản xuất nhiều loại hỏa tiễn và bộ phận hỏa tiễn cho các vụ phóng vào không gian và sử dụng cho mục đích quân sự.

Công ty KBM của Nga là nhà sản xuất Tochkas hàng đầu trong quá trình sản xuất chính loại này từ những năm 1970 đến 1990. Nhưng nhà sản xuất Yuzhmash của Ukraine không gặp vấn đề gì khi chế tạo các bộ phận Tochka của riêng mình sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Không phải vô cớ mà chính phủ Ukraine đã nhờ Yuzhmash chế tạo một phiên bản hiện đại hóa của Tochka có tên là Hrim-2. Tương tự như vậy, không phải vô cớ mà lực lượng Nga liên tục nhắm vào Yuzhmash. Điện Cẩm Linh tuyên bố một cuộc tấn công vào tháng 4 đã “phá hủy” một xưởng Tochka ở Dnipro.

Tuy nhiên, rõ ràng tổ hợp Yuzhmash vẫn hoạt động. Nó đã xây dựng lại hoặc phân tán các cơ sở mục tiêu, hoặc cả hai. Gần đây nhất là vào tháng 6, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố Hrim-2 đã sẵn sàng để sản xuất, có lẽ là ở Dnipro.

Tochka không phải là một hỏa tiễn phức tạp. Nếu Yuzhmash có thể sản xuất động cơ hạng nặng cho các vụ phóng vào không gian có tỷ lệ trúng đích cao, thì không có lý do gì mà hãng này không thể tân trang lại — hoặc thậm chí chế tạo lại từ đầu — chiếc Tochka nhỏ hơn, đơn giản hơn nhiều.

Và vì Liên Xô đã để lại ở Ukraine hàng trăm hỏa tiễn Tochka, nên có rất nhiều thân hỏa tiễn cũ nằm xung quanh mà Yuzhmash có thể sử dụng.

Tại sao người Ukraine lại bận tâm bổ sung hàng tồn kho Tochka của họ là điều hiển nhiên. Bất chấp sự mở rộng đều đặn khả năng tấn công sâu của Ukraine – với hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không do Pháp và Anh sản xuất, hỏa tiễn M39 phóng từ mặt đất của Hoa Kỳ và các loại đạn dược sản xuất trong nước bao gồm hỏa tiễn hành trình Neptune và hỏa tiễn đạn đạo tấn công mặt đất S-200 —nhu cầu tấn công sâu dễ dàng vượt xa khả năng cung cấp các loại vũ khí này.

Càng có nhiều phi trường, nhà máy, cầu và kho quân sự ở phía sau chiến tuyến 100 hoặc 200 dặm mà quân Ukraine tấn công thành công, thì lực lượng Nga được trang bị tốt mà họ phải chiến đấu ở tiền tuyến càng ít đi.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tổn thất của Nga vì hỏa tiễn tầm xa của quân Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Lực lượng Nga ở Ukraine tiếp tục chịu thương vong lớn từ các cuộc tấn công chính xác tầm xa của Ukraine ở phía sau chiến tuyến.

Vào ngày 10 tháng 11 năm 2023, có khả năng hơn 70 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một đoàn xe tải cách tiền tuyến 23 km ở làng Hladkivka, Kherson.

Sau đó, vào ngày 19 tháng 11 năm 2023, một cuộc tấn công nhằm vào quân đội Nga đang tham dự lễ trao giải hay buổi hòa nhạc ở Kumachove, cách lãnh thổ do Nga kiểm soát 60 km, có thể đã gây ra thương vong cho hàng chục người.

Ukraine cũng gặp phải những sự việc tương tự: một hỏa tiễn đạn đạo của Nga đã giết chết 19 thành viên của Lữ đoàn tấn công sơn cước số 128 của Ukraine tại lễ trao huy chương vào ngày 3 tháng 11 năm 2023.

Những người lính được triển khai thường nhận thức rõ về phạm vi hệ thống vũ khí của đối phương. Tuy nhiên, đối mặt với thực tế là phải triển khai chiến đấu trong thời gian rất dài, các chỉ huy phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Họ phải cân bằng giữa biện pháp tốt nhất để giữ cho quân đội được phân tán và ít bị tấn công hơn, với yêu cầu hàng ngày phải tập hợp các đơn vị lại với nhau để tiến hành điều hợp và duy trì tinh thần.