HÃY TRỞ VỀ VỚI CHÚA

Trong bài Tin Mừng ngày hôm nay, thánh Luca cho chúng mình thấy tình yêu thương và sự kiên nhẫn của Chúa Giê-su dành cho bạn và dành cho tôi thật là dồi dào. Ngài luôn luôn kiên nhẫn trước những lỗi lầm và trước những khiếm khuyết của chúng mình. Ngài diễn tả lòng thương xót và sự kiên nhẫn của Ngài qua hình ảnh của một người làm vườn kiên nhẫn trước cây vả không chịu sinh hoa trái: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi” (Lc 13:8-9).

Bạn và tôi, mỗi người chúng mình đều là những cây vả trong khu vườn mà chính Chúa Giê-su là người làm vườn. Ngài đang chăm sóc, đang cắt tỉa, đang bón phân. .. cho tôi và cho bạn. Vấn đề hôm nay bạn và tôi cần phải suy nghĩ là: “Tôi có phải là cây vả đang sinh hoa trái hay là một cây vả khô cằn, không đơm bông kết trái?” Bạn cứ suy nghĩ thử xem? Nếu bạn và tôi:

• Buông theo các đam mê của tính xác thịt, thi hành những ước muốn của tính xác thịt và của trí khôn như cờ bạc, ngoại tình, xem những hình ảnh, sách báo, phim ảnh dâm ô trên internet, cable... cùng với những tư tưởng trộm cắp, giết người, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng (Eph 2:3; Mk 7:22).

• Sống phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén (Gal 5:19-21).

• Bất hiếu với cha mẹ, chống báng các vị đại diện của Thiên Chúa, bất tuân những lời giáo huấn của Giáo Hội, gây bè, kéo cánh, gây chia rẽ, hận thù trong gia đình, trong các hội đoàn và trong các giáo xứ...

Thì đó chính là những dấu hiệu cho tôi và bạn thấy cây vả của chúng mình không có tí hoa quả nào cả. Thiếu những hoa trái của yêu thương, hy sinh, tha thứ, kiên nhẫn … thì coi chừng! Có ngày chúng mình sẽ bị quăng vào lò lửa đấy!

Mùa chay là thời gian ăn năn, sám hối để trở về với Chúa, là cơ hội cho chúng mình làm lại cuộc đời. Thiên Chúa rất giàu lòng thương xót và rất kiên nhẫn với chúng mình. Cho dù tôi và bạn có phạm tội nặng đến đâu đi chăng nữa thì Ngài cũng không bao giờ bỏ rơi và để mặc chúng mình phải chết trong tội lỗi. Chính Chúa đã hứa: “Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông” (Isa 1:18)

Điều tối quan trọng mà chúng mình cần phải thực hiện là phải ăn năn sám hối và quyết tâm từ bỏ con đường tội lỗi, trở về với Ngài thì Ngài sẽ tha ngay, tha trắng cho luôn! Ngài đã từng xử sự như vậy với những người tội lỗi rồi:

• Khi dân thành Nineveh khoác áo vải thô. .. ngồi trên tro... không ăn, không uống nước. .. hết sức kêu cầu Thiên Chúa. .. bỏ đường gian ác thì Thiên Chúa đã tha cho họ ngay lập tức (Jon 3:6-8).

• Khi vua Đa-vít cùng các kỳ mục, mình khoác bao bị, ngã sấp xuống đất tỏ lòng ăn năn sám hối thì Thiên Chúa đã ra lệnh cho Thiên Thần ngưng không trừng phạt họ nữa (1 Chr 21:16-17).

• Khi vua Ahab đã tỏ lòng ăn năn sám hối, xé áo mình ra, khoác áo vải bố bám sát vào thịt, ăn chay, nằm ngủ với bao bì và bước đi thiểu não thì Thiên Chúa đã tha thứ cho ông liền (1 King 21:27-29)

Nhưng nếu!!!!

• Bạn và tôi ngoan cố, bướng bỉnh, cứng đầu cứng cổ, không thực tâm ăn năn, thống hối, không chịu nhìn nhận những khuyết điểm, tội lỗi và cứ giả điếc làm ngơ ngoảnh mặt khước từ nghe lời mời gọi của Thiên Chúa “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mk 1:15)…

• Tôi và bạn cứ tiếp tục ngang bướng coi thường những huấn lệnh và những giới răn của Thiên Chúa và những giáo huấn của Giáo Hội…

• Chúng mình cứ có thái độ phá bĩnh, cứ thích chống báng, gây bè kéo cánh, hay nhạo cười các sứ giả của Thiên Chúa, khinh thường lời Người và chế giễu các ngôn sứ của Người (2 Chro 36:16) …

Thì Chúa cũng … thua luôn! Ngài sẽ phải ra lệnh chặt hạ và vứt vào lò lửa cho mà coi! Muốn đón nhận sự tha thứ và lòng thương xót của Thiên Chúa thì tôi và bạn nhất định phải thành tâm SÁM HỐI và phải KHIÊM TỐN mở miệng ra xin Ngài thứ tha! Đó là điều kiện tối cần thiết!

Chỉ cần chúng mình mở miệng nói lên hai tiếng XIN LỖI với tất cả tấm lòng thành thì Chúa sẽ tha ngay lập tức bởi vì Ngài là Đấng giàu lòng thương xót và rất mực yêu thương chúng ta (Eph 2:4).

Sám hối bằng cách nào đây? Tôi nghĩ bạn và tôi không cần phải khoác áo vải thô, ngồi trên tro và nhịn ăn nhịn uống từ ngày này qua ngày nọ như dân thành Ni-ni-vê, như vua David, hay như vua Ahab… đâu! (nếu làm được thì tốt!), nhưng hãy tỏ lòng sám hối và quay trở về với Thiên Chúa bằng cách:

• XÉT MÌNH, ĂN NĂN TỘI VÀ ĐI XƯNG TỘI. Bí Tích Giải Tội là một loại thuốc tẩy cực kỳ mạnh và rất là hiệu nghiệm. Bí tích Giải Tội sẽ tẩy trắng tất cả những vết nhơ trong tâm hồn, những sự ô uế trong đền thờ của mỗi người chúng mình.

• SIÊNG NĂNG THAM DỰ THÁNH LỄ & LÃNH NHẬN BÍ TÍCH THÁNH THỂ. Bí Tích Mình Thánh Chúa là một nguồn linh dược vô cùng quý báu. Linh dược THÁNH THỂ là một loại thuốc có sức đề kháng rất công hiệu. MÌNH VÀ MÁU CHÚA giúp cho thân xác và linh hồn chúng mình có đủ sức đề kháng để chống lại những đam mê của xác thịt, của danh vọng, của ma quỷ và thế gian.

• TUÂN GIỮ NHỮNG GIỚI RĂN CỦA THIÊN CHÚA & NHỮNG GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI. Tất cả những lề luật và giới răn có thể được ví như những tấm bản đồ, hay những cái la bàn giúp cho chúng mình đi đúng hướng, chọn đúng đường và đến đúng đích. Hãy chịu khó lắng nghe những lời giáo huấn về tín lý và về luân lý của Thiên Chúa qua Giáo Hội với thái độ tuân phục và khiêm tốn.

Thiên Chúa rất ư là kiên nhẫn, Ngài không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải (2 Pt 3:9). Hãy mau mau quay trở về với Cha, hãy ngả vào cánh tay nhân hiền và tha thứ của Ngài trong mùa chay thánh này đi bạn ơi! Vẫn còn kịp đấy!

Hãy mạnh dạn đứng lên, đi về cùng Cha và thưa với Người: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa…” (Luke 15:18-19). Trở về với Chúa ngay hôm nay đi là vừa, kẻo rồi đến bằng giờ sang năm mà chúng mình không sinh hoa kết trái nào cả thì nguy lắm! Sẽ bị chặt ngay đấy!

phamtinh@yahoo.com