GIÁO XỨ LAI ỔN KỶ NIỆM 100 NĂM XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG

THÁI BÌNH -- Thứ Bảy (09/6/2007), Đức Cha F.X. Nguyễn Văn Sang cùng với 6 linh mục trong và ngoài giáo phận, dâng Thánh lễ khai mạc tuần chầu Thánh Thể tại giáo xứ Lai Ổn.

Giáo xứ Lai Ổn thuộc xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Ánh sáng Tin Mừng đã đến với con dân Lai Ổn từ rất sớm, chứng tích còn để lại, đó là ngôi thánh đường gỗ cổ kính, xây dựng năm 1907, bàn toà sơn son thếp vàng, trạm trổ rất tinh vi. Trải qua 100 năm với bao thử thách: thời tiết khốc liệt và chiến tranh bắn phá ngôi thánh đường đã bị xuống cấp.

Từ khi Bề trên giáo phận cử cha Giuse Trần Văn Thực về coi sóc Lai Ổn, với số giáo dân ít ỏi, khoảng 1300 người và 9 họ lẻ trực thuộc; cha đã quan tâm tới đời sống Đức tin của đoàn chiên mình. Bên cạnh đó cha còn lo làm sao có thể sửa chữa, trùng tu lại ngôi thánh đường đã xuống cấp trầm trọng. Cha kêu mời những tấm lòng hảo tâm từ hai miền Nam-Bắc cùng chung tay đắp xây để công trình biểu lộ Đức tin tiếp tục hiên ngang đứng vững theo dòng thời gian. Và hôm nay đây, niềm mơ ước đã thành sự thật. Ngôi thánh đường đã được trùng tu lại cứng cáp hơn.

Để tạ ơn Thiên Chúa, và cám ơn các đấng bậc, các thân nhân, ân nhân xa gần đã cộng tác trong việc trùng tu ngôi thánh đường. Và cũng nhằm đúng tuần chầu Thánh Thể thay mặt giáo phận. Hôm nay, Đức Cha cùng với 6 linh mục trong và ngoài giáo phận hiệp ý cùng với chiên đoàn Lai Ổn dâng Thánh lễ tạ ơn - khai mạc tuần chầu Thánh Thể.

Đúng 17 giờ, tuy đã xế chiều, nhưng cái nóng của mùa hè Bắc Việt gần như chưa dịu bớt; Đức Cha và đoàn đồng tế tiến ra thánh đường trong tiếng kèn đồng của giáo họ Vọng Lỗ và đội trống trắc của giáo họ Đại Điền, cùng với các hội đoàn trong giáo xứ với nhiều sắc áo, làm cho đoàn rước thêm trang nghiêm và sốt sắng.

Trước khi dâng Thánh lễ, hai vị đại diện giáo dân Lai Ổn hai miền Nam - Bắc lên chúc mừng và tặng hoa Đức Cha, trong khi cộng đoàn giáo dân cùng vỗ tay chúc mừng vang dội.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha nói: “Chúng ta xây dựng nhà thờ, chúng ta sửa chữa nhà thờ, đây là một việc rất đáng khích lệ. Vì nhà thờ là nơi quy tụ mọi thành phần dân Chúa, để chúng ta lãnh nhận các bí tích; chúng ta kết hợp với Thiên Chúa Ba Ngôi, đó là cốt lõi của đạo Công giáo chúng ta…”. Cuối bài giảng, Đức Cha nói: “Chúng ta đến đây, và chúng ta rước Mình Máu Thánh Chúa Kitô, chúng ta được Chúa Kitô ở trong chúng ta. Một Thiên Chúa hoàn hảo, một Đấng tốt lành, mà lại ở trong một tạo vật nhỏ bé. Đó là một tình yêu thương vô bờ Thiên Chúa dành cho nhân loại…”.

Để kín múc nguồn ơn cứu độ Chúa Kitô đã hiến tế, và thấm nhuần lời dạy của vị chủ chăn trong Thánh lễ hôm nay, cộng đoàn Lai Ổn từng người nối đuôi nhau lên rước Mình Máu Chúa thật đông đảo. Nguyện xin Chúa Kitô luôn cư ngụ dồi dào trong lòng mỗi tâm hồn chúng con, để đời sống đức tin của chúng con mỗi ngày được sâu sắc hơn, sẵn sàng làm chứng cho Chúa ngay giữa trần gian này.

Sau Thánh lễ khai mạc, vào lúc 19g30 giáo xứ Lai Ổn có tổ chức đêm giao lưu văn nghệ “Vòng tay Giêsu ”, với sự tham gia của các bạn trẻ trong giáo xứ; các xứ họ bạn; đoàn thanh niên xã An Quý, và đặc biệt có một vài tiết mục do đoàn Lai Ổn miền Nam biểu diễn. Tất cả đã làm nên một đêm giao lưu thật tuyệt vời, thật tình người, và làm cho vòng tay bè bạn nối dài mãi trong vòng tay Giêsu.