SAIGÒN -- Nhận lời mời của Cục Tôn Giáo Trung Quốc, ĐHY GB Phạm Minh Mẫn cùng phái đoàn sáu người thăm chính thức Trung Quốc. Phái đoàn gồm có: ĐHY GB Phạm Minh Mẫn, TGM Sài Gòn, Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, TGM Hà Nội, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, GM Phó Nha Trang, LM GB Huỳnh Công Minh, Tổng đại diện GP Sài Gòn, LM Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Phó văn phòng Toà GM Sài Gòn, LM Stêphanô Huỳnh Trụ, Chính xứ Nhà thờ Phanxicô Xaviê, GP Sài Gòn.

Thăm HĐGMTQ: ĐC Mã Anh Lâm và ĐC Hồ Thế Hoa,
Đoàn đi thăm Trung Quốc từ ngày 24 đến 28/09/2007. Ngày 24/09 khi tới Bắc Kinh (Beijing) đã là ban tối, Cục Tôn Giáo có nhân viên đón tại sân bay, tiếp đón đoàn tại phòng VIP và có người nhận hành lý giúp. Chương trình viếng thăm có thay đổi so với dự kiến ban đầu.

Sáng ngày 25/09 thăm xã giao Hội Yêu Nước Trung Quốc và Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc (Phía Trung Quốc gọi là Một Hội Một Đoàn). Trụ sở của Một Hội Một Đoàn nguyên là nhà của vị đại tham quan trong lịch sử Trung Quốc thời vua Khang Hy ông Hoà Thân. Một Hội Một Đoàn báo cáo cho ĐHY biết những thành tích đã đạt được về mặt từ thiện xã hội và loan báo Phúc Âm. Chính phủ Trung Quốc khuyến khích các tôn giáo làm việc từ thiện xã hội. Hiện giáo phận Bắc Kinh có 40.000 giáo dân, 70 linh mục, 5 nhà thờ tại trung tâm thành phố, 6 nhà thờ ở ngoại ô, một đại chủng viện cho toàn quốc, một đại chủng viện cấp giáo phận và 48 nữ tu của dòng Thánh Giuse, không có dòng nam.

Buổi chiều, đoàn đi thăm chủng viện toàn quốc tại Bắc Kinh, chủng viện này rất tối tân, do chính phủ Trung Quốc bỏ tiền ra xây, có thể chứa được 200 người. Hiện chủng viện này có 40 chủng sinh và một số linh mục dự thường huấn. Giáo Hội tại Trung Quốc chịu áp lực thiếu ơn thiên triệu vì chính sách mỗi gia đình một con của chính phủ.

Sau đó đoàn thăm mộ của cha Matteo Ricci. Nơi đây không phải chỉ có một ngôi mộ mà có cả một "quần thể mộ" của các vị thừa sai từ thế kỷ 17, có tất cả 63 ngôi mộ, mỗi ngôi mộ đều có một bia đá cao hơn hai thước, đầu bia đá có khắc một con rồng, tượng trưng được vua cho phép chôn tại Bắc Kinh. Ngoài cổng vườn ghi rõ là “Mộ các vị thừa sai của triều Minh và triều Thanh”, khu vườn này ở trong khuôn viên Học Viện Hành Chánh Bắc Kinh. Trung Quốc đã trải qua những cuộc tàn phá khủng khiếp của Nghĩa Hoà Đoàn và Cách mạng Văn hoá mà còn giữ được những ngôi mộ này, thật là quí hoá và cũng là phép lạ. Còn tại Sài Gòn, chúng ta thì không giữ lại được Lăng Cha Cả.

Thăm Mộ thừa sai Matteô Ricci và các Thừa sai Bắc Kinh
Sáng ngày 26/09 làm việc chính thức với Cục Tôn Giáo Trung Quốc. Về phía Trung Quốc có Cục trưởng Cục Tôn Giáo Trung Quốc ông Diệp Tiểu Văn (Ye Xiaowen), Trưởng Ban Mặt Trận Thống Nhất ông Châu Ninh (Zhou Ning), Vụ Phó Vụ Châu Âu, Bộ Ngoại Giao ông Lưu Hải Tinh (Liu Haixing) và một số cán bộ của ba cơ quan này. Đây là lần đầu tiên có ba cơ quan liên tịch tiếp một vị Hồng Y. Hai bên làm việc đúng một giờ ba mươi phút một cách nghiêm chỉnh, cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề hai bên cùng quan tâm. Sau đó hai bên tặng quà cho nhau.

Chụp ảnh lưu niệm với Ban giáo sư và Chủng sinh Bắc Kinh
Buổi trưa Vụ trưởng Vụ 2 Cục Tôn Giáo Trung Quốc bà Mã Vũ Hồng (Ma Yuhong)thay mặt Cục Tôn Giáo chính thức thiết đãi đoàn. Trong bữa ăn hai bên tiếp tục trao đổi ý kiến về một số vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Buổi chiều ngày 26/9/2007, Phái đoàn ĐHY Phạm Minh Mẫn thăm ĐGM Lý Sơn (Li Shan) và Nhà Thờ Chánh Toà Bắc Kinh Tuyên Võ Môn (Xuanwumen), còn gọi là Nam Đường (Nantang), sau đó đến thăm nhà thờ Vương Phủ Tỉnh (Wangfujing). Những cuộc viếng thăm này chỉ mang tính cách xã giao. Sau đó đoàn có đi dạo phố Vương Phủ Tỉnh, là phố đi bộ và nơi buôn bán sầm uất của Bắc Kinh.

Những ngày còn lại chỉ là tham quan các nơi danh lam thắng cảnh của Bắc Kinh và Thượng Hải(Shanghai), như Thiên An môn (Tiananmen), Cố Cung (Gugong) của Bắc Kinh, Hoàng Phố Giang (Huangpujiang), tháp truyền hình Đông Phương Minh Châu (Dongfanmingzhu), Dự Viên (Yuyuan) của Thượng Hải.

Thăm Trụ Sở Hội Công Giáo Yêu Nước Trung Quốc


Sáng ngày 28/09 thăm xã giao ĐGM Thượng Hải Louis Kim Lỗ Hiền (Jin Luxian) và Nhà Thờ Chánh Toà Từ Gia Hối (Xujiahui). Giáo phận Thượng Hải chia thành 6 giáo hạt, hiện có trên 70 linh mục và 140.000 giáo dân, với trên 100 nhà thờ hoặc giáo điểm được mở cửa. Mỗi khu phố trong trung tâm thành phố có ít nhất 1-2 nhà thờ, tại các huyện ngoại thành, mỗi huyện đều có trên 10 nhà thờ. Đức cha Louis năm nay 91 tuổi, thông thạo tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Ý, nên đôi bên nói chuyện với nhau rất vui vẻ mà không cần thông dịch viên.

Trong suốt hành trình, LM Stêphanô là người thông dịch cho phái đoàn Việt Nam và là người nhiếp ảnh. Đoàn được phía Trung Quốc tiếp đãi tử tế, sau mỗi cuộc viếng thăm, chủ và khách đều có quà tặng cho nhau và đi đâu đoàn cũng được hai nhân viên và một thông dịch viên của Cục Tôn Giáo tháp tùng.

Chuyến viếng thăm kể như thành công và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc.