HƯNG HÓA - Đại hội giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 8 vừa được tổ chức tại trung tâm lễ hội Đền Hùng vào ngày 26 & 27/11/2009, do giáo phận Hưng Hóa đảm trách.

Hình ảnh Đại hội Giới Trẻ

Hưng Hóa là giáo phận nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, bao gồm 10 tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội), Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang và Tuyên Quang với tổng diện tích 54.352km2. Theo con số thống kê, đến năm 2004, giáo phận Hưng Hóa có khoảng 198.000 giáo dân (3.1% dân số), có tới 39 dân tộc khác nhau sinh sống trong vùng: dân tộc Kinh, H’Mông (Mèo), Mường, Tày, Nùng, Thái, Dao, Sán Chay, Khơ Mú, Hà Nhì, Lào, La Chí, Phù Sá, Sán Chỉ, Bố Y… Vì thế, dân cư trong địa phận còn nghèo nàn và lạc hậu, do đó việc tổ chức đại hội giới trẻ tại nơi “linh thiêng” của dân tộc (Đền Hùng) với chủ đề “thắp sáng tình yêu gia đình” càng có ý nghĩa sâu sắc.

Đây là “Đại hội giới trẻ”, nhưng trong thực tế có rất nhiều các “cụ già” đã “đầu bạc răng long” cũng đến tham dự đại hội. Có lẽ các cụ đều là những người:

Soi gương thì thấy mình già

Soi lòng thì thấy mình là thanh niên


Các cụ đến đây với tinh thần hăng say, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Cũng với chiếc mũ “giới trẻ” trên đầu, chiếc khăn trên cổ… nếu nhìn từ phía sau sẽ chẳng ai biết đó là những người đã trải qua 70 – 80 mùa xuân. Bà Thanh (hơn 70 tuổi), đến từ giáo phận Thái Bình (cách Đền Hùng hơn 200km) cho biết: “đi chơi cùng các bạn trẻ tôi thấy mình trẻ và khỏe hơn. Ngồi ô tô 5 tiếng đồng hồ nhưng tôi chưa thấy mệt. Tôi đã tham gia mọi hoạt động cùng các bạn trẻ. Và tôi thấy tâm hồn mình trẻ lại rất nhiều.” Nhận xét của bà về giới trẻ ngày nay cũng rất tân tiến: “giới trẻ ngày nay có nhiều điều kiện phát triển hơn so với thế hệ chúng tôi. Các bạn vừa nhiệt huyết, sôi động (khi tham gia các trò chơi) nhưng cũng rất trầm lắng, nội tâm (khi cầu nguyện, tham gia nghi thức sám hối)”. Rảo quanh khu vực tổ chức chức đại hội chúng tôi gặp rất nhiều các cụ già với niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt làm cho các vết nhăn – dấu ấn của tuổi tác như biến mất.

Không những chỉ có các cụ già mà nhiều em nhỏ, có lẽ là đến từ các vùng lân cận quanh đền Hùng, với những bộ quần áo xộc xệch, những khuôn mặt còn nhọ nhem, đầu tóc rối bời… vì chưa ý thức được nhu cầu “cần làm đẹp”. Các em chăm chú theo dõi các tiết mục văn nghệ, bắt chước những cử điệu sinh hoạt của các anh chị lớn mặc dù chỉ đơn giản là những cái “khoa chân, múa tay”. Tuy các em không nói ra nhưng những ánh mắt thèm thuồng đã nói lên ước nguyện của các em muốn được lớn như như các anh, các chị, được biểu diễn các tiết mục văn nghệ cũng như được học những cử điệu sinh hoạt… Để các em có thể thực hiện được ước mơ nhỏ nhoi này, trách nhiệm thuộc về tất cả thành phần trong xã hội nói chung mà cụ thể đối với Giáo hội đó là các vị chủ chăn, những người có nhiệm vụ “chăn dắt” đoàn chiên của mình.

Chủ đề “thắp sáng tình yêu gia đình” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong các chương trình của đại hội. Đó là thông điệp được truyền đi không chỉ tới các bạn trẻ mà nó được lan tới tất cả mọi thế hệ trong gia đình từ các cụ già già tới các em nhỏ.

Dấu ấn thứ hai để lại trong tôi khi tham dự đại hội giới trẻ lần này trùng với lời nhận xét của vị cao niên trên: Các bạn trẻ vừa nhiệt huyết, sôi động nhưng cũng rất trầm lắng, nội tâm.

Khi tham gia các trò chơi, thực hiện các cử điệu sinh hoạt, các bạn đã “chơi hết mình”. Nhiều nhóm đã giương cao chiếc băng rôn ghi danh địa phận mình chạy tới tất cả các trại khác để giao lưu, học hỏi, làm quen… Điều đó thể hiện tinh thần đoàn kết của các bạn trẻ Công Giáo, đúng như lời nhận xét của nhiều bạn không cùng tôn giáo: “các bạn Công Giáo rất đoàn kết, họ sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn. Ở những nơi có trường Đại học, các bạn sinh viên Công Giáo luôn có tổ chức riêng để sinh hoạt, hỗ trợ nhau khi xa gia đình. Họ còn lập ra những lớp học ngoại ngữ, tin học, Kinh Thánh… để mọi người có điều kiện trao dồi kiến thức, nâng cao hiểu biết cả về đạo lẫn đời”.

Những điệu nhảy “nhiệt tình” theo nhịp điệu rộn rã của nhạc híp hốp, nhạc rock, nhạc pốp… không làm các bạn “bó chân” vì các bạn trẻ Công Giáo ngày nay có thể hòa nhịp rất nhanh với cuộc sống hiện đại. Rồi những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” mà đặc sắc như những nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Nhưng khi cầu nguyện, tham gia nghi thức sám hối, các bạn trẻ lại thể hiện đời sống nội tâm sâu sắc. Những khuôn mặt trầm tư hướng đến Chúa, những cử chỉ thể hiện sự ăn năn hối lỗi về những tội mình đã phạm. Cả một rừng người quỳ rạp, sấp mình, thành tâm dâng lên Chúa những lời nguyện xin tha thiết.

Không những thế, người trẻ ngày nay cũng sẵn sàng quảng đại, hi sinh. Nhiều bạn đã tình nguyện làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường, các bạn đến từng trại để thu gom đồ ăn thừa, rác bẩn… Ở mỗi trại luôn có 5 đến 7 thành viên ở lại coi đồ để các bạn khác an tâm tham gia các chương trình của đại hội.

Đại hội giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 8 đã kết thúc. Mỗi thành viên tham dự lại trở về với cuộc sống thường nhật của mình. Hi vọng rằng thông điệp từ đại hội “thắp sáng tình yêu gia đình” sẽ được mỗi người ghi nhớ và thực hiện trong đời sống hàng ngày.