Đức Thánh Cha Benedict XVI suy niệm về chuyến đi vừa qua

VATICAN,ngày 19 tháng 5, 2010 (Zenit.org).- Hôm nay Đức Thánh Cha Benedict XVI suy niệm về chuyến tông du của ngài từ 11 đến 14 tháng 5 tại Bồ Đào Nha; ngài khẳng định rằng trong hành trình bốn ngày ngài cảm thấy được nâng đỡ tinh thần bởi Đấng Khả Kính Gioan Phaolô II.

Đức Thánh Cha người Đức duyệt lại chuyến tông du quốc tế lần thứ 15 của ngài trong buổi triều kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô.

Ngài nhắc lại rằng Đức Gioan Phaolô II đã đến Fatima ba lần, “để cảm tạ ‘bàn tay vô hình’ đã cứu ngài khỏi chết trong vụ tấn công ngày 13 tháng 5, tại quảng trường Thánh Phêrô này.”

Ngày 13 tháng 5 là ngày Lễ Đức Mẹ Fatima, và là ngày kỷ niệm lần Mẹ hiện ra lần thứ nhất với ba trẻ mục đồng tại ngôi làng Bồ Đào Nha năm 1917. Ngày 13 tháng 5, 1981 cũng là ngày Đức Gioan Phaolô II bị mưu sát.

Đức Thánh Cha Benedict XVI khẳng định: "Trong suốt chuyến thăm viếng, xẩy ra vào dịp kỷ niệm đệ thập chu niên ngày hai trẻ mục đồng Jacinta và Francisco [hai trong ba người có thị kiến], tôi có cảm giác được nâng đỡ cách thiêng liêng bởi vị tiền nhiệm yêu quý của tôi, là Đấng Khả Kính Gioan Phaolô II.”

Ngài cũng ghi nhận rằng mục đích cuộc hành hương là để cảm tạ “Đức Mẹ Đồng Trinh tại Fatima đã chuyển tiếp cho các trẻ mục đồng và các khách hành hương tình yêu sâu đậm dành cho đấng kế vị thánh Phêrô.”

Đức Thánh Cha suy niệm về chuỗi Mân Côi và nói rằng “kinh này, rất mật thiết đối với các tín hữu, và đã tìm được tại Fatima một trung tâm loan truyền mạnh mẽ cho toàn thể Giáo Hội và thế giới.”

Ngài giải thích: “‘Bà mặc áo trắng’ trong lần hiện ra ngày 13 tháng 6 đã nói với ba trẻ mục đồng: ‘Ta muốn các con đọc kinh Mân Côi hàng ngày.’ Chúng ta có thể nói rằng Fatima hầu như đồng nghĩa với kinh Mân Côi."

Linh Mục

Đức Thánh Cha cũng ghi nhận rằng những yếu tố của cuộc hành hương của ngài cũng được ghi dấu bởi sự kiện Năm Linh Mục gần chấm dứt.

Ngài nói: "Tôi muốn bầy tỏ lòng biết ơn sâu xa của tôi đối với các linh mục, nam nữ tu sĩ, thầy phó tế và chủng sinh [...] để cảm tạ họ về chứng tá của họ -- thường rất trầm lặng và không luôn luôn dễ dàng – và về sự trung thành của họ đối với Phúc Âm và Giáo Hội. Trong Năm Linh Mục này, sắp chấm dứt, tôi khuyến khích các linh mục hãy dành ưu tiên cho việc sốt sắng lắng nghe Lời Chúa, cho việc đào sâu kiến thức về Chúa Kitô, cho việc cử hành Thánh Lễ sốt mến, và noi theo gương sáng của Cha Sở thánh thiện thành Ars.

"Tôi không quên gửi gấm và dâng hiến cho Thánh Tâm Vẹn Sạch của Mẹ Maria, gương mẫu đích thực của một môn đệ Chúa Giêsu và gương sáng cho tất cả các linh mục trên toàn thế giới.”

Đức Thánh Cha Benedict kết luận với một suy niệm về một trong những chủ đề chính yếu của ngài: hy vọng.

Ngài nói: "Tại Fatima, Đức Nữ Đồng Trinh mời gọi tất cả chúng ta coi trái đất như nơi chốn hành hương về quê nhà vĩnh cửu, là thiên đàng. Thực vậy, chúng ta là những khách hành hương, chúng ta cần có người Mẹ hướng dẫn chúng ta. Tại Fatima, Mẹ Maria mời gọi chúng ta bước đi với niềm hy vọng tràn trề, để cho chúng ta được dẫn dắt bởi ‘đức khôn ngoan cao cả,’ đã được tỏ hiện nơi Chúa Giêsu, là đức khôn Ngoan của tình yêu, để mang đến cho thế gian ánh sáng và niềm vui của Chúa Kitô.”