Người ta đến với Đức Kitô với nhiều lí do, mục đích khác nhau. Kẻ đến xin ơn; người đến dâng lời tạ ơn; kẻ khác đến để rình mò, tìm cách bắt lỗi; kẻ khác đến vì muốn được ăn bánh phép lạ; kẻ khác nữa đến để gài bẫy, để thử Người.

Xin ăn bánh

Sau khi dậy dân chúng Đức Kitô làm phép lạ hoá bánh ra nhiều nuôi dân Mat c.14,15.

Sau hai bữa ăn lạ lùng này đám đông đi tìm Đức Kitô mong có bánh ăn mà không phải làm việc. Họ lầm to. Đức Kitô làm phép lạ vì Ngài chạnh lòng thương. Ngài thương đến độ tự hiến và vâng lời Chúa Cha chết trên thập giá để cứu chuộc nhân loại. Trước giờ tử nạn Ngài lập Bí Tích Thánh Thể ban bánh trường sinh nuôi linh hồn. Tình thương Chúa không biến đổi. Xưa Yavê Thiên Chúa ban mana trong samạc Sinai nuôi dân trên đường lữ hành về đất hứa. Đức Kitô Ngài ban bánh trường sinh nuôi linh hồn. Bánh liên kết Kitô hữu với Thiên Chúa. Bánh biến đổi ta thành kẻ thừa tự trong Đức Kitô. Người thừa tự được hưởng sự sống đời đời cùng Đức Kitô. Bánh nuôi linh hồn Kitô hữu lữ hành trên đường về quê trời.

Xin ơn

Đại đa số chúng ta đến với Chúa để cầu nguyện than thở khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Hoặc là xin các ơn chữa lành bệnh, xin ơn ăn năn trở lại, thay đổi lối sống, hoặc tâm sự cho bớt u buồn. Thánh Mathêu ghi lại chuyện viên đại đội trưởng đến xin cho đầy tớ khỏi bệnh. Chúa đáp:

Chính tôi sẽ đến chữa nó

Vị sĩ quan đáp

Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh Mat 8

Câu này chúng ta tuyên xưng, như viên sĩ quan xưa đã tuyên xưng, trước khi chúng ta đón Chúa vào căn nhà tâm hồn mình.

Tạ ơn

Nhiều trường hợp người ta trở lại dâng lời tạ ơn vì nhận được ơn. Thánh Luca chương 17 ghi lại câu chuyện Chúa chữa 10 người phong hủi. Tất cả đều được sạch nhưng chỉ có một người ngoại giáo trở lại dâng lời tạ ơn Chúa. Đức Kitô kinh ngạc hỏi người đó.

Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa mà chỉ có người ngoại bang này?

Hầu như nơi đâu có đền đài tôn kính Đức Trinh Nữ và các thánh nơi đó có muôn vàn bảng ghi lời tạ ơn. Lời tạ ơn ghi đủ kiểu, nhiều cách diễn tả tâm tình tạ ơn của người thọ ơn. Đây là điều tốt lành đáng khuyến khích. Tuy nhiên điều ngạc nhiên không ít là rất hiếm hoi thấy bảng ghi lời tạ ơn Thiên Chúa nơi thánh đường. Điều cần nhớ Thiên Chúa là Đấng duy nhất ban phát mọi ơn lành. Ngoài Chúa ra không ai có ơn lành để ban phát.

Đến bắt lỗi

Đây chính là trường hợp của nhóm Biệt Phái và Pharisêu. Họ rình rập tìm cách bắt lỗi Đức Kitô, vừa thoả mãn tự ái, cao ngạo vừa dùng để tố cáo Ngài với nhà cầm quyền lãnh thưởng. Rình rập để bắt lỗi hay gài bẫy hại Chúa chính là hành động của ma quỉ. Hãy nhớ lại lời Chúa nói với ma quỉ.

Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi Mat 4,7

Tình trạng rình rập bắt lỗi tôi tớ trung thành với Đức Kitô ngày nay còn diễn ra khắp nơi. Người ta giả dạng Kitô hữu tham dự các nghi thức phụng tự trong Giáo Hội để theo dõi, vu vạ, gài bẫy, bắt, chứng nhân Đức Kitô. Chúa khuyên họ

Đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được…. Hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục Lc 12, 4-5

Đến để khoe

Đây là tâm tình Biệt Phái đến đền thờ khoe thành tích. Đến với Chúa để hạ kẻ khác xuống và nâng mình lên, kể công ơn, tự khen mình hay, tốt. Nhiều đám táng phỏng theo lối ca tụng này. Nghe con cháu liệt kê thành tích người quá cố thực hiện mà lòng chạnh nghĩ không biết có cần cầu cho nữa không. Nếu đúng như lời ca tụng thì lễ an táng cũng không cần vì người quá cố là thánh ngay thời còn sinh tiền. Lễ an táng trở thành sân khấu cho con cháu liệt kê thành thích. Sai vĩ đại.

Đến thú tội

Đến với Chúa vì thấy mình tội lỗi, cần ơn thống hối, ăn năn và xin ơn tha thứ. Đây là tâm tình Đức Kitô khen ngợi.

Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên. Lk 18,14

Khiêm nhường không có nghĩa là từ chối lời khen, ca tụng của người khác. Không phải thế. Người khiêm nhường biết quí trọng, chấp nhận lời khen chân thật. Không tìm nguồn vui, thoả mãn nơi lời tâng bốc, nịnh hót của kẻ dưới quyền. Nhìn nhận sự thật, chấp nhận giới hạn của con người và luôn sống tâm tình tạ ơn quà tặng Chúa ban. Dùng chúng cho bản thân và tha nhân. Tài năng có được ta không làm chủ mà là quản lí. Người quản lí tốt luôn phân phát của cải trong tinh thần bác ái, yêu thương. Đó là điều làm đẹp lòng Chúa.