Nigeria: Hồng y Okogie nói "không” với ngân hàng Hồi giáo

Ngân hàng này là một phần của “kế hoạch nhằm thống trị Kitô hữu”

ROMA - Đức Hồng Y Okogie ở Nigeria nói "không" với ngân hàng Hồi giáo, "bởi vì nó là một phần của một kế hoạch nhằm thống trị các Kitô hữu", theo hãng thông tấn Fides ở Vatican.

Đức Hồng Y Anthony Olubunmi Okogie, Tổng Giám Mục tổng giáo phận Lagos, đã bày tỏ sự phản đối với đề nghị của chính phủ liên bang thông qua Ngân hàng Trung ương Nigeria, về phê duyệt việc thành lập một ngân hàng Hồi giáo ở Nigeria.

Trong một tuyên bố có chữ ký của Giám mục Gabriel Osu, Giám đốc Truyền Thông Xã Hội của Tổng Giáo Phận Lagos, Đức Hồng Y Okogie khẳng định rằng các nỗ lực của Thống đốc Ngân hàng Trung ương, Mallam Sanusi Lamido Sanusi, nhằm có sự chấp thuận lập ngân hàng Hồi giáo, là một phần của một kế hoạch nhằm biến đổi Nigeria thành một Nhà nước Hồi giáo.

Thông cáo nói: “Chúng tôi lên án hành động này trong mọi khía cạnh của nó. Chúng tôi chống lại hoạt động của ngân hàng Hồi giáo, vì nó là một hành động có chủ ý để thống trị các Kitô hữu ở Nigeria. Nigeria là một nhà nước thế tục. Chúng ta phải rất nhạy cảm với các niềm tin tôn giáo của người khác. Việc đưa một hệ thống ngân hàng Hồi giáo ở Nigeria sẽ tiếp tục làm trầm trọng thêm sự căng thẳng tôn giáo hình sự, vốn đã được nuôi dưỡng bởi giáo phái cực đoan Boko Haram".

Tuyên bố của Đức Hồng Y Okogie kết luận: “Chúng ta đã có tám ngân hàng gặp khó khăn trong cả nước. Ngân hàng Trung ương Nigeria nên tập trung hơn về cách giải cứu chúng, chứ không nên lãng phí sức lực trên một dự án như dự án ngân hàng Hồi giáo này”. (Zenit 4-7-2011)

Phạm Kim An