DUBLIN (CNS) -- Nhóm đại diện cho các linh mục Ái Nhĩ Lan nói lời cam kết giữ bí mật của phép giải tội phải được bảo vệ, mặc dầu chính phủ cho rằng những lời nói khi xưng tội sẽ không được miễn lệ và phải bắt buộc báo cáo các vụ lạm dụng tính dục trẻ em.

Bộ Trưởng Bộ Nhi Đồng Frances Fitzgerald nói: "Vấn đề là có một một đạo luật quốc gia, và tất cả mọi người đều phải tuân hành. Không có ngoại lệ, không có miễn lệ."

Linh mục P.J. Madden, phát ngôn viên của Hiệp Hội các Linh Mục Công Giáo nhấn mạnh là cam kết của bí tích hòa giải "vượt trên tất cả mọi sự" và không được phá vỡ dù cho có một hối nhân xưng ra một tội phạm.

Cha Madden nói cha mạnh dạn kêu gọi và yêu cầu hối nhân -- dù đó là một linh mục hay một người nào khác -- hãy thú nhận một tội phạm với cảnh sát để lãnh nhận hình phạt về hình sự, nhưng cha không đồng ý về việc phải báo cáo những gì được xưng ra trong tòa giải.

Cha nói: "Nếu tôi vi phạm luật lệ thì sẽ có người phải tìm cách để đói phó với tôi về vụ này. .. nhưng trong quyền hạn của tôi là một linh mục, tôi hiểu rằng cam kết giữ bí mật của tòa giải tội phải vượt trên tất cả mọi sự."

Cha Madden nhấn mạnh: "Sự cam kết giữ bí mật của tòa giải là một điều thiêng liêng vì nhiều lý do khác nhau vượt trên một vấn đề duy nhất, dù cho vấn đề duy nhất này có trầm trọng đến mức nào."

Chính phủ Ái Nhĩ Lan nói sẽ ban hành đạo luật bắt buộc các linh mục phải tiết lộ các chi tiết về các vụ lạm dụng trẻ em, mặc dầu đây là điều được biết đến trong tòa giải tội. Hình phạt khi vi phạm có thể tới 5 năm tù.

Chính phủ đã tuyên bố như vậy sau khi một uỷ ban tư pháp điều tra Giáo Phận Cloyne cho biết các vụ lên án về lạm dụng đã không được hành xử đúng đắn và đã che dấu cảnh sát, gần đây nhất là năm 2008.

Thủ Tướng Ái Nhĩ Lan Enda Kenny nói ngày 14 tháng 7 là Luật Giáo Hội không được phép vượt trên và thay thế luật quốc gia.

Bà Bộ Trưởng Fitzgerald nói chính phủ không quan tâm đến "những quy luật áp dụng cho bất cứ một ai."

Bà nói: "Đây là vấn đề luật lệ quốc gia. Đây là vần đề bảo vệ trẻ em. Nếu như một trẻ em bị lâm nguy về vụ lạm dụng tính dục thì không phải báo cáo? Chúng ta không thể nói như vậy. Luật quốc gia rất rõ ràng và minh bạch."

Đức Giám Mục John McAreavey giáo phận Dromore nói với Catholic News Service là các giám mục sẽ chờ đợi sự ban hành đạo luật trước khi có sự giám định. Tuy nhiên, ngài nói, ngài cảm thấy "không đúng khi nói rằng sự cam kết giữ bí mật của tòa giải đã ngăn cản việc báo cáo những vụ lạm dụng trẻ em."

Đạo luật mới này sẽ không được phổ biến vào Mùa Thu này, và nguồn tin thân cận với Hội Đồng Giám Mục Ái Nhĩ Lan cho hay sẽ có những chiến dịch vận động mạnh mẽ để bảo đảm rằng sẽ có dự liệu cho một sự miễn lệ thích hợp.

David Quinn, giám đốc nhóm nghiên cứu (think-tank) của Viện Iona Institute, nói rằng đề nghị này "chưa từng có bao giờ."

Ông Quinn nói với Catholic News Service: "Điều này sẽ làm cho chúng ta là quốc gia độc nhất trong thế giới Tây Phương ban hành một đạo luật như vậy. Ngay tại nước Pháp trong thời cách mạng với những bạo lực ghê gớm nhất đối với giáo hội cũng đã không ban hành một đạo luật đòi hỏi phải phá vỡ cam kết khi giải tội."

Ông nói chính phủ "rõ ràng đã bỏ quên một điều mà tất cả mọi chính phủ khác đều có thể thấy, đó là, tối thiểu thì một đạo luật như vậy không thể đưa dẫn tới một vụ kết án nào cả, và tối đa, thì đạo luật này sẽ có thể làm cho việc kết án khó khăn hơn thay vì dễ dàng hơn, và sẽ làm cho xã hội bất an hơn thay vì an toàn hơn."

Ông tiếp: "Không có một người lạm dụng trẻ em nào lại đi xưng tội với một linh mục, biết rằng linh mục này bị đòi hỏi phải thông báo cho cảnh sát. Nhưng ngăn cản một người lạm dụng trẻ em đi xưng tội sẽ khiến cho người này càng ít thố lộ cho một người nào khác, để được khuyên bảo phải làm một bước kế tiếp."