Trong thông báo đưa ra hôm thứ Sáu 14 tháng Giêng, Đức Cha Michael Miabesue Bibi, Giám Mục Buéa của Cameroon đã yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện cho một linh mục bị đánh đạp dã man ngay tại nhà thờ của mình và bị bắt đưa đi, đến nay vẫn chưa rõ tung tích. Vụ bắt cóc ngay giữa ban ngày làm rúng động người Công Giáo trong toàn giáo phận.

Thông báo cho biết: Cuộc khủng hoảng đã gây chấn động cả hai miền Tây Bắc và Tây Nam trong 6 năm qua tiếp tục mang đến cho chúng ta nhiều thăng trầm. Trong số hàng nghìn trường hợp tử vong được ghi nhận bởi quân ly khai, quân đội chính quy và dân thường, người ta không thể quên được những thiệt hại do các vụ bắt cóc, tra tấn và bắt giữ.

Sáng thứ Tư tuần này, Cha Bekong Tobias, một linh mục của giáo xứ Saint Charles Lwanga trong quận Molyko của thành phố Buéa, thủ phủ của vùng Tây Nam nói tiếng Anh của Cameroon, đã bị bắt và bị đánh đập một cách dã man bởi những người đàn ông mặc đồng phục có vũ trang. Họ ném ngài lên một chiếc xe và sau đó lái đến một điểm chưa được biết. Biến cố này xảy ra ngay sau thánh lễ buổi sáng khi nhiều anh chị em giáo dân vẫn còn trong nhà thờ.

Cha Bekong Tobias bị bắt ngay tại giáo xứ Saint Charles Lwanga, ở Molyko, cách đồn cảnh sát chỉ có 100 m. Theo nguồn tin từ Bộ Nội Vụ Cameroon, một nhóm gồm 3 sĩ quan quân đội đã đến hiện trường vài giờ sau đó, tìm cách xác định danh tính những kẻ đã thực hiện vụ bắt giữ.

Tình hình từ ngày 12 tháng Giêng năm 2022 rất sôi động ở Buea trong các vùng Muea, Bitingui, v.v. Người ta có thể nghe thấy các tiếng nổ từ các vũ khí có hỏa lực lớn từ quân ly khai Ambazonian và lực lượng an ninh.

Từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này, khu vực nói tiếng Anh của Cameroon đã trải qua sự gia tăng các cuộc tấn công chống lại các nhà thờ, trường học và cộng đồng trường học của họ. Vào ngày 20 tháng 7 năm 2018, linh mục quản xứ của giáo xứ Công Giáo Bomaka, huyện Buea, đã bị ám sát bởi những người không rõ danh tính. Cũng có nhiều cuộc tấn công nhắm vào trẻ em, các giáo viên và trường học ở các khu vực Tây Bắc và Tây Nam nói tiếng Anh.

Giáo phận Buéa rộng 13,410 km2, có 950,000 dân trong đó người Công Giáo chiếm 30.5%, cụ thể là 289,500 người. Toàn giáo phận có 23 giáo xứ, 60 linh mục triều, 18 linh mục dòng, 43 nam tu sĩ và 113 nữ tu.
Source:cameroonmagazine.com