1. Ngày thứ 80 của cuộc chiến là một ngày kinh hoàng với người Nga. Ông Zelenskiy tự hỏi sao họ phải làm như thế

Những nỗ lực của quân đội Nga để giành ít nhất một chiến thắng nào đó vào ngày thứ 80 của cuộc chiến toàn diện thật là điên rồ. Ông Zelenskiy đã cho biết như trên trong một video gởi quốc dân đồng bào vào tối thứ Bẩy 14 tháng 5.

“Tình hình ở Donbas vẫn rất khó khăn. Quân đội Nga vẫn đang cố gắng thể hiện ít nhất một số chiến thắng. Vào ngày thứ 80 của cuộc xâm lược toàn diện, nó đặc biệt điên rồ” khi tính đến số thương vong của quân Nga trong ngày.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết hôm thứ Bảy, Lực lượng liên quân của Ukraine đã đẩy lùi 12 cuộc tấn công của Nga diễn ra ở sáu địa điểm trong vùng Donbas.

Quân đội Nga đã cẩn thận huy động tối đa hỏa lực, sử dụng máy bay chiến đấu, nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, pháo hạng nặng, xe tăng, súng cối của nhiều đơn vị khác nhau. Họ cẩn thận đến mức bắn hỏa tiễn và ném bom bừa bãi vào cả các cơ sở hạ tầng dân sự và các khu dân cư yên bình, trước khi tung bộ binh tấn công. Dù thế, tất cả các cuộc tấn công đều bị bẻ gãy và thương vong của quân Nga trong ngày thứ 80 được ghi nhận là cao nhất từ đầu tháng 5 đến nay, nâng tổng số lính Nga tử trận tại Ukraine lên đến 27.200 người.

Trong ngày thứ Bẩy 15 tháng 5, tính đến 21 giờ, Lực lượng liên quân đã phá hủy 8 xe tăng, 5 hệ thống pháo, 9 xe thiết giáp và 5 công binh của Nga.

Ông Zelenskiy tự hỏi sao người Nga phải làm như thế.

Tổng thống cảm ơn tất cả những người giữ vững phòng tuyến và đưa các vùng Donbas, Pryazovia và Kherson đến các chiến thắng tương tự như đang xảy ra hiện nay ở vùng Kharkiv. “Từng bước, chúng ta đang buộc những người chiếm đóng rời khỏi quê hương của chúng ta. Chúng ta cũng sẽ khiến họ phải rời khỏi vùng biển Ukraine,” Ông Zelenskiy nói đầy tin tưởng.

Hoa Kỳ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào hôm thứ Sáu, trong đó ông kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine. Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, đã cho biết như trên, và nhấn mạnh rằng trong suốt gần 80 ngày của cuộc chiến, quân Nga không chiếm được một thành phố nào, ngoại trừ Kherson. Có lẽ, đã đến lúc người Nga nhận ra các nỗ lực của họ là vô vọng và dừng lại để không ai phải hy sinh vô ích.

Tướng Kirby cho biết đây là lần đầu tiên phía Nga chấp thuận đối thoại với Hoa Kỳ qua đường dây nói. Ông nói: “Điều gì đã thúc đẩy họ thay đổi suy nghĩ, và cởi mở với đối thoại, tôi không nghĩ rằng chúng tôi biết chắc chắn. Cuộc trò chuyện kéo dài một giờ là rất chuyên nghiệp”

Tướng Kirby nói thêm rằng không có vấn đề nào được vượt qua.

“Bản thân cuộc gọi không giải quyết cụ thể bất kỳ vấn đề cấp bách nào hoặc dẫn đến sự thay đổi trực tiếp trong những gì người Nga đang làm hoặc đang nói”. Tuy nhiên, Tướng Kirby cho biết Austin hy vọng cuộc gọi sẽ “đóng vai trò là bàn đạp cho các cuộc trò chuyện trong tương lai”.

Trong thời gian gần đây, Nga liên tục tố cáo Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu mượn tay Ukraine trong một cuộc chiến ủy nhiệm. Tuy nhiên, chính họ đã từ chối yêu cầu ngưng bắn của Ukraine, và Hoa Kỳ.

2. Chiến cuộc tại Ukraine sẽ kết thúc trước cuối năm

Hầu hết các hoạt động chiến đấu tích cực sẽ kết thúc vào cuối năm nay và Ukraine sẽ giành lại quyền kiểm soát đối với các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

“Sẽ có các chuyển biến đáng kể vào phần hai của tháng Tám. Hầu hết các hoạt động chiến đấu tích cực sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Kết quả là, chúng tôi sẽ tái tạo sức mạnh của Ukraine trên tất cả các vùng lãnh thổ mà chúng tôi đã mất bao gồm Donbas và Crimea”, Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov nói với Sky News trong một cuộc phỏng vấn.

Budanov cũng cho biết một cuộc đảo chính để loại bỏ Vladimir Putin đang được tiến hành ở Nga và nhà lãnh đạo Nga đang bị bệnh ung thư nặng.

Budanov lưu ý rằng Ukraine có thông tin tình báo tuyệt vời từ Nga.

“Chúng tôi biết mọi thứ về kẻ thù của mình. Chúng tôi biết về kế hoạch của họ chính xác như họ đang được thực hiện”.

Ông nói rằng ông không ngạc nhiên trước sự thất bại của Nga trong cuộc chiến.

“Âu Châu coi Nga là một mối đe dọa lớn. Họ sợ sự hung hãn của nó. Chúng tôi đã chiến đấu chống lại Nga trong tám năm và có thể nói rằng cường quốc Nga được tin tưởng rộng rãi này chỉ là một huyền thoại. Nó không mạnh mẽ như thế đâu. Đó là chỉ là một đám ô hợp có vũ khí trong tay,” Budanov nói.

3. Quân đội Nga tìm cách chiếm Sievierodonetsk và cắt đứt đường cao tốc Lysychansk-Bakhmut.

“Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng cho hai cuộc tấn công lớn của quân Nga vào Sievierodonetsk và vào đường cao tốc Lysychansk-Bakhmut từ Popasna và Bilohorivka. Người Nga cần một trung tâm khu vực cho một chiến thắng, và đường cao tốc - để cắt đứt khu vực này khỏi kết nối với các khu vực khác, tức là bao vây nó, Thống Đốc Miền Luhansk Serhiy Haidai cho biết như trên.

Đồng thời, người Nga lại chuẩn bị vượt sông Siversky Donets ở Bilohorivka, nơi họ đã nhiều lần thảm bại trong cố gắng xây dựng một cầu phao vượt sông.

“Một số kẻ ngốc cuối cùng đã hiểu tại sao họ lại được gửi đến đó, và cả tiểu đoàn từ chối hành quân. Nhưng các tân binh sẽ sớm đến đó. 2.500 đơn vị thiết bị hạng nặng đã hướng đến chúng tôi từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng trước đây,” Haidai nói thêm.

Trong khi đó, ông lưu ý, vùng Luhansk không còn sự sống nhưng vẫn tồn tại: không có các dịch vụ tiện ích, người dân không ra khỏi nơi trú ẩn, không có thông tin liên lạc di động. Cuộc di tản đã được tiếp tục trong khu vực. Vào ngày 14 tháng 5, 25 người đã được đưa ra khỏi Sievierodonetsk và Vrubivka.

Như đã đưa tin, khu vực Luhansk đang bị quân đội Nga tấn công liên tục. Nhiều ngôi nhà, cơ sở hạ tầng, cơ sở giáo dục bị phá hủy, và tất cả các bệnh viện đều bị hư hại.

Ông Serhiy Haidai cho biết hơn 40.000 thường dân ở lại khu vực, từ chối di tản.

Những kẻ xâm lược đã dự định sẽ chiếm toàn bộ vùng Luhansk vào ngày 9 tháng 5 để lập công dâng lên Putin, nhưng cuối cùng đã thảm bại.

4. Tin Tình Báo của Vương Quốc Anh về chiến sự tại Ukraine

Chính quyền quân sự-dân sự do Nga áp đặt ở Kherson thông báo họ sẽ yêu cầu Nga đưa Vùng Kherson vào Liên bang Nga. Một phần trọng tâm trong kế hoạch xâm lược ban đầu của Nga có khả năng cao là sử dụng các cuộc trưng cầu dân ý gian lận để đặt phần lớn các khu vực của Ukraine dưới chính quyền thân Nga lâu dài.

Thực tế là Nga chỉ thành công trong việc áp đặt một ban lãnh đạo địa phương thân Nga ở Kherson cho thấy sự thất bại trong cuộc xâm lược của Nga đối với các mục tiêu chính trị của họ ở Ukraine.

Nếu Nga thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập ở Kherson, Nga chắc chắn sẽ thao túng kết quả để cho thấy là đa số dân ủng hộ việc rời bỏ Ukraine, Các công dân ở khu vực Kherson hầu chắc là sẽ tiếp tục thể hiện sự phản đối của họ đối với sự chiếm đóng của Nga.

5. Zelenskiy chào mừng phái đoàn Thượng viện Hoa Kỳ do Lãnh đạo thiểu số McConnell dẫn đầu đến Kyiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gặp phái đoàn Thượng viện Hoa Kỳ do Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell dẫn đầu tại Kyiv, Ukraine, ngày 14/5.

Zelenskiy cho biết trên tài khoản Instagram của mình rằng chuyến thăm “là một tín hiệu mạnh mẽ về sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với Ukraine từ Quốc hội Hoa Kỳ và người dân Hoa Kỳ.”

Ông nói thêm: “Cảm ơn sự lãnh đạo của các bạn đã giúp đỡ chúng tôi trong cuộc đấu tranh không chỉ vì đất nước của chúng tôi, mà còn vì các giá trị dân chủ và tự do. Chúng tôi thực sự đánh giá cao sự trợ giúp này.”

Zelenskiy cũng “bày tỏ hy vọng rằng Thượng viện Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng thông qua một gói tài trợ bổ sung để hỗ trợ người dân Ukraine, vốn đã được xem xét tại Hạ viện và tăng từ 33 tỷ USD lên 39,6 tỷ USD”.

6. Ông Zelenskiy kêu gọi Hoa Kỳ chính thức công nhận Nga là 'quốc gia khủng bố' trong cuộc gặp với các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gặp các thượng nghị sĩ Mỹ hôm thứ Bảy và kêu gọi Hoa Kỳ chính thức công nhận Nga là một “quốc gia khủng bố”.

Trong bài phát biểu hàng đêm với quốc dân đồng bào, Ông Zelenskiy nói:

“Hôm nay tôi đã hội đàm với phái đoàn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ do Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitchell McConnell dẫn đầu tại Kyiv. Tôi tin rằng chuyến thăm này một lần nữa thể hiện sức mạnh của sự ủng hộ lưỡng đảng đối với nhà nước của chúng ta, sức mạnh của mối quan hệ giữa hai quốc gia Ukraine và Hoa Kỳ.”

Các cuộc thảo luận về việc Mỹ hỗ trợ Ukraine và thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga cũng diễn ra trong cuộc họp, theo ông Zelenskiy.

“Tôi bày tỏ lòng biết ơn về quyết định lịch sử trong việc gia hạn chương trình Lend Lease. Tôi kêu gọi chính thức công nhận Nga là một quốc gia khủng bố “, Zelenskiy nói.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký thành luật Đạo luật cho Ukraine thuê quốc phòng năm 2022 vào ngày 9 tháng 5. Luật mới, nới lỏng một số yêu cầu đối với Hoa Kỳ trong việc cho Ukraine mượn hoặc cho thuê thiết bị quân sự, được thông qua với đa số lưỡng đảng tại Hạ viện Hoa Kỳ và Thượng viện. Các nhà tài trợ cho biết luật này trao cho Biden thẩm quyền rộng hơn nhiều để giúp Ukraine tự vệ trước Nga và giải quyết cách Mỹ có thể đưa vũ khí đến Ukraine nhanh hơn.

Tổng thống Ukraine cũng nhấn mạnh trong bài phát biểu hàng đêm về an ninh lương thực, một vấn đề mà ông nói rằng ông giải quyết “hàng ngày”.

“Ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới nhận ra rằng Nga, bằng cách phong tỏa Hắc Hải cho chúng ta và tiếp tục cuộc chiến này, khiến hàng chục quốc gia khác có nguy cơ xảy ra khủng hoảng giá cả trên thị trường lương thực và thậm chí là nạn đói”, Zelenskiy nói. Ông nói: “Đây là một động lực khác để liên minh phản chiến của chúng ta hành động cùng nhau một cách quyết đoán hơn.