Trước chuyến đi đến Kazakhstan, Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ Đức Tổng Giám Mục Anthony chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa

Người đứng đầu mới của Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đã có cuộc gặp với Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Bẩy 6 tháng 8.

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Vatican của Tổng Giám Mục Anthony của Volokolamsk, người vừa được bổ nhiệm vào tháng 6.

Tòa thánh không cung cấp thêm chi tiết nào về cuộc họp. Theo một tuyên bố ngắn gọn của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, “cuộc trò chuyện kéo dài” đề cập đến “các vấn đề hiện tại liên quan đến mối quan hệ giữa Giáo Hội Chính thống Nga và Giáo Hội Công Giáo Rôma”.

Người tiền nhiệm của Tổng Giám Mục Antony với tư cách là “ngoại trưởng” của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, là Tổng Giám Mục Hilarion Alfeyev, đã bị cách chức vì có quan điểm khác với Thượng Phụ Kirill liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine.

Với tư cách là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican lần cuối cùng vào tháng 12 năm 2021.

Cuộc gặp đã làm dấy lên hy vọng về một cuộc gặp gỡ thứ hai giữa Đức Giáo Hoàng và Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn Nga. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Trong những tháng gần đây, Kazakhstan đã được thảo luận là một địa điểm có thể xảy ra cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, vì cả hai vị đều dự kiến sẽ tham dự một đại hội liên tôn tại đó vào tháng 9.

Thượng Phụ Kirill đã phải đối mặt với những lời chỉ trích dữ dội về lập trường của ông đối với cuộc chiến và suýt bị đưa vào danh sách trừng phạt của Liên minh Âu Châu. Chỉ sau khi Hung Gia Lợi, một trong 27 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Âu Châu, phản đối, ông ta mới được đưa ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, Anh Quốc vẫn nhất mực đưa ông ta vào danh sách trừng phạt, tịch thu tất cả các tài khoản của Thượng Phụ Kirill.

Các phương tiện truyền thông Chính Thống Giáo cho rằng Đức Tổng Giám Mục Hilarion tin rằng cuộc chiến của Putin sẽ thất bại, và ngài đang tìm cách tách mình khỏi Thượng phụ Kirill, để sau này có thể cứu được Chính Thống Giáo Nga khỏi sự sụp đổ. Thượng Phụ Kirill đã cung cấp vỏ bọc thần học cho cuộc chiến của Putin tại Ukraine. Một khi cuộc chiến của Putin thất bại, Thượng Phụ Kirill hoàn toàn có khả năng bị chính người Nga truy tố.

Giáo Hội Chính thống Nga là một Giáo Hội Chính thống giáo phương Đông với khoảng 150 triệu thành viên, chiếm hơn một nửa số Kitô hữu Chính thống giáo trên thế giới.
Source:Catholic News Agency