Hôm thứ Bẩy 6 tháng 8, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp đại sứ Ukraine cạnh Tòa thánh, là Ông Andrii Yurash, trong khi Vatican đang nghiên cứu một chuyến đi có thể đến Kyiv của Đức Giáo Hoàng trong nỗ lực chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Vatican tự giới hạn việc xác nhận cuộc gặp gỡ với nhà ngoại giao trong một tuyên bố tối thiểu trong đó không cung cấp chi tiết về những gì đã được thảo luận.

Đức Tổng Giám Mục Richard Gallagher, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh gần đây đã giải thích rằng cuộc họp này sẽ thảo luận về khả năng Đức Phanxicô đến thăm Kyiv giữa lúc Nga đang xâm lược Ukraine.

Vị Giáo hoàng Á Căn Đình luôn rất quan tâm đến tình hình Ukraine, bị Nga xâm lược kể từ ngày 24 tháng 2 và không tiếc lời kêu gọi đàm phán hòa bình cũng như đề nghị hòa giải để chấm dứt xung đột.

Trong cuộc họp báo trên máy bay của Giáo hoàng trở về từ Canada vào ngày 30 tháng 7, Đức Phanxicô nhắc lại mong muốn được đến Kyiv: “Chúng tôi sẽ xem xét những gì tôi tìm thấy khi tôi về nhà,” ngài nói, đề cập đến việc chuẩn bị cho chính sách ngoại giao của Vatican đối với chuyến đi có thể này.

Đức Giáo Hoàng đã tiếp kiến người đứng đầu mới của Ủy ban Đối Ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, là Đức Tổng Giám Mục Anthony của Volokolamsk, đại diện cho Thượng phụ Kirill, là người luôn biện minh và khuyến khích cuộc xâm lược Ukraine.

Đức Thánh Cha Phanxicô và Kirill tiến một bước tới sự hiểu biết lẫn nhau vào ngày 12 tháng 2 năm 2016, ôm hôn nhau tại Havana, trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của hai giáo hội trong gần một thiên niên kỷ, kể từ cuộc Đại Ly Giáo năm 1054.

Tuy nhiên, hai vị đã không giấu giếm sự khác biệt liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine và tháng 3 năm ngoái, trong một cuộc trò chuyện trực tuyến, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trách móc Thượng Phụ Kirill rằng chiến tranh luôn là bất công.

“Các cuộc chiến tranh luôn bất công vì những người phải trả giá cho những cuộc xung đột ấy là dân của Chúa. Trái tim chúng ta không khỏi rơi lệ trước những đứa trẻ, những người phụ nữ bị sát hại, trước tất cả những nạn nhân của chiến tranh. Chiến tranh không bao giờ là con đường,” Đức Giáo Hoàng lập luận như trên trước Thượng Phụ Kirill, người khét tiếng ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin đến mức Đức Giáo Hoàng gọi ông ta là “chú bé giúp lễ của Putin”.

Đức Phanxicô, với một số vấn đề về đầu gối thường buộc phải sử dụng xe lăn, đã xác nhận chuyến đi đến Kazakhstan từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9 để tham gia Đại hội các nhà lãnh đạo các tôn giáo truyền thống và thế giới lần thứ 8.

Theo một số phương tiện truyền thông, cả hai nhà lãnh đạo tôn giáo có thể gặp gỡ nhau trong sự kiện này, mặc dù khả năng này vẫn chưa được xác nhận bởi Vatican hoặc Mạc Tư Khoa.

Trong chương trình nghị sự chính thức của Giáo hoàng ở Kazakhstan, một không gian đã được dành vào trưa ngày 14 tháng 9 cho “các cuộc gặp riêng với một số nhà lãnh đạo tôn giáo”, mà không cung cấp thêm chi tiết.
Source:Swiss Info