Theo Elise Ann Allen của tập san CruxNow, trong một báo cáo mới tóm tắt các kết luận của diễn trình tham khảo quốc gia giữa những người Công Giáo Đức, các giám mục của đất nước nêu rõ lòng mong muốn được thấy Giáo Hội bao gồm phụ nữ và giáo dân nhiều hơn, cũng như những người không đồng ý về một số giáo huấn luân lý nào đó.



Với tiêu đề “Vì một Giáo hội đồng nghị - cộng đồng, tham gia và sứ mệnh”, báo cáo tóm tắt các kết luận của “Đường lối Đồng nghị” của Hội đồng Giám mục Đức gửi tới Thượng hội đồng Giám mục ở Rôma, trước Thượng hội đồng Giám mục về Tính đồng nghị tại Vatican vào năm tới.

Bản dịch tiếng Anh của báo cáo có thể được tìm thấy tại đây: www.dbk.de/fileadmin/redaktion/diverse_downloads/presse_2022/2022-114eng-Report-of-the-German-Bishops-Conference-to-the-World-Synod-of -Bishops-2023.pdf

Báo cáo dài 13 trang được chia thành hai phần, phần đầu phản ảnh kinh nghiệm của chính nước Đức với các cuộc tham khảo đồng nghị được thực hiện ở cấp giáo phận và tổng giáo phận, cũng như cấp quốc gia của hội đồng giám mục.

Phần thứ hai tóm tắt phản hồi từ cuộc tham khảo này về 10 chủ đề đã được liệt kê trong thủ bản chính thức dành cho việc tham khảo tại các Giáo Hội địa phương, gọi là “Thủ bản cho Thượng hội đồng về Tính đồng nghị”.

Trong số những điều khác, báo cáo lưu ý rằng các phụ nữ, thanh niên và tín hữu thuộc Giáo Hội, nhưng có quan điểm khác về các vấn đề như hôn nhân đồng tính, ngừa thai và phá thai, thường cảm thấy bị “gạt ra ngoài lề” bởi các cộng đồng Giáo Hội của họ, và cần có thêm không gian để nghe các tiếng nói của họ.

Báo cáo cũng ủng hộ việc giáo dân nói chung, đặc biệt là phụ nữ, có vai trò lớn hơn trong một số cử hành phụng vụ, chẳng hạn như lễ rửa tội và tang lễ, trong đó họ cho rằng nên cho phép phụ nữ và giáo dân nói chung có nhiều không gian hơn để giải thích sách thánh.

Người ta cũng đề nghị rằng giáo dân được trao một vai trò lớn hơn trong việc quản lý giáo xứ của họ, cũng như có tiếng nói trong việc chọn mục tử của họ.

Các giám mục Đức viện dẫn rằng việc tham dự Thánh lễ ngày càng giảm, việc tham gia vào các hội đồng giáo xứ cũng như các hiệp hội Công Giáo khác giảm dần và sự sụt giảm doanh thu sau đó từ hệ thống thuế nhà thờ của Đức, là một trong những lý do chính để tổ chức con đường đồng nghị của họ.

Được phát động trong nỗ lực hồi sinh Giáo Hội Công Giáo ở Đức và khôi phục lòng tin tiếp theo việc công bố một báo cáo do Giáo Hội ủy quyền vào tháng 9 năm 2018 nêu chi tiết hàng nghìn trường hợp lạm dụng tình dục bởi các linh mục Công Giáo trong suốt sáu thập niên, con đường đồng nghị chủ yếu nhằm vào việc trao cho giáo dân một vai trò nổi bật hơn trong việc điều hành Giáo Hội.

Phần lớn các cuộc thảo luận đã diễn ra trong một loạt các cuộc họp lớn thu hút cả giáo dân lẫn giám mục.

Trong báo cáo của mình, các giám mục Đức nhấn mạnh rằng phạm vi chính của diễn trình là “giải quyết các nguyên nhân có hệ thống của việc lạm dụng và sự che giấu của nó, để Tin Mừng có thể được công bố một cách đáng tin cậy một lần nữa trong tương lai.”

Các ngài nhấn mạnh rằng “tính liên tục của giáo huấn và sự hiệp thông của giáo hội hoàn vũ phải được duy trì trong diễn trình này.”

Tuy nhiên, con đường đồng nghị ngày càng trở nên gây tranh cãi vì bao gồm các nhà thần học và chuyên gia nói thẳng, những người ủng hộ việc đi ngược lại với một số giáo huấn phổ quát nào đó, kêu gọi phụ nữ được thụ phong linh mục và để các linh mục ban phép lành cho các cặp đồng tính.

Cũng đã có những phiếu bầu trong con đường đồng nghị ủng hộ việc loại bỏ chế độ độc thân linh mục vốn có tính bắt buộc và cho phép các giáo sĩ kết hôn, và tuyên bố rằng hôn nhân đồng tính không phải là tội lỗi. Diễn trình này cũng khẳng định rằng giáo dân có tiếng nói lớn hơn trong việc bầu chọn các giám mục.

Giáo Hội Công Giáo với 22 triệu người của Đức có ảnh hưởng quá cỡ đến các vấn đề của giáo hội nhờ sự giàu có của nó, phần lớn phát xuất từ các khoản tiền thu được như một phần của hệ thống thuế nhà thờ của Đức.

Tháng trước, Vatican đã đưa ra một tuyên bố không ký tên cảnh cáo rằng con đường đồng nghị của Đức có nguy cơ làm suy yếu sự thống nhất của Giáo Hội và cam kết này thiếu thẩm quyền để buộc các giám mục phải thay đổi về tín lý hoặc luân lý.

Đáp lại tuyên bố của Vatican, những người tổ chức con đường đồng nghị, trong đó có Giám mục Georg Bätzing của Limburg, chủ tịch hội đồng giám mục Đức, cho biết họ "ngạc nhiên" trước lời khiển trách, nhưng đã tái khẳng định thẩm quyền của giám mục trong việc đưa ra các quyết định mục vụ của mình trong lãnh thổ riêng của mình, và bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai, những vấn đề gây tranh cãi có thể được thảo luận trong một bối cảnh chính thức hơn.

Bätzing cũng cho biết những đề xuất cải cách của con đường đồng nghị sẽ được đệ trình lên Thượng hội đồng Giám mục hoàn cầu về Tính đồng nghị, hiện đang diễn ra trong ba giai đoạn, và sẽ lên đến cao điểm với cuộc tập họp đông đảo các giám mục ở Rome vào năm 2023.

Trong phần tóm tắt của các ngài, các giám mục Đức cho biết các báo cáo từ các giáo phận cho thấy những người đã rời bỏ Giáo Hội và những người “bị loại khỏi các chức vụ hoặc thừa tác vụ của Giáo Hội,” bao gồm cả đàn bà và đàn ông đã kết hôn, cũng cảm thấy bị gạt ra ngoài lề, cũng như những người “không thuộc tầng lớp trung lưu có học thức”, chẳng hạn như người di cư và những người bị ảnh hưởng bởi nghèo đói.

Bản báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe, cả những lời chỉ trích, nói rằng việc lắng nghe các tín hữu, “cũng như các dấu chỉ của thời đại, được coi là nền tảng của diễn trình đồng nghị”.

Theo báo cáo, các tín hữu cũng muốn Giáo Hội tham gia nhiều hơn vào các chủ đề nóng bỏng như công bằng xã hội, nghèo đói, biến đổi khí hậu, di cư, các vấn đề hòa bình và tích cực hơn trên mạng xã hội.

Từ góc độ bên ngoài, Giáo Hội bị các phương tiện truyền thông coi “như được khảm xà cừ, quá phẩm trật và lỗi thời”, báo cáo cho biết như thế, thêm rằng giáo dân - đặc biệt là phụ nữ, thanh niên và tình nguyện viên - “muốn làm cho họ được truyền thông biết đến như tiếng nói của Giáo Hội cùng một cách như các giám mục của họ.”

Tín hữu cũng bày tỏ mong muốn có một cuộc thảo luận chân thành và cởi mở với các nhà lãnh đạo của họ “mà không phải lo lắng” về các chủ đề liên quan đến tình dục vốn được nhiều người coi là “cấm kỵ”, chẳng hạn như ngừa thai, phá thai và hôn nhân đồng tính.

Báo cáo cho rằng “Các nhà thần học sợ bị thu hồi giấy phép giảng dạy nếu họ đưa ra những tuyên bố có sắc thái, cởi mở,” trong khi giáo dân thường “cảm thấy thấp kém và thường không được các giáo sĩ và những người khác có nền tảng thần học hiểu biết về khả năng lên tiếng và có tiếng nói”.

Các giám mục cho biết phản hồi mà các ngài nhận được cho thấy "phụng vụ phẩm chất cao" đang được cử hành ở tất cả các giáo phận của Đức, nhưng với sự suy giảm về số lượng tham dự Thánh lễ và số lượng linh mục, có một sự thiếu nối kết giữa cuộc sống hàng ngày và Thánh lễ Chúa nhật.

Các giám mục nói rằng, “Cần có sự giải thích các nghi thức, một ngôn ngữ cụ thể, dễ hiểu, để chúng được thực hiện theo cách liên quan đến thực tại cuộc sống của người ta, nhằm chống lại tình trạng 'mù chữ phụng vụ' phổ biến".

Để đạt được mục tiêu này, các ngài cho biết một số đề xuất đã được đưa ra để tạo nên “một thừa tác giảng giải do giáo dân thực hiện”, cũng như “cải cách sách bài đọc, các buổi lễ bằng ngôn ngữ đơn giản, văn hóa chào đón, thu hẹp khoảng cách giữa cung thánh và cộng đoàn”.

Các giám mục cho biết các yêu cầu đã được đưa ra đối với các cử hành phụng vụ do “phụ nữ, thanh niên và tình nguyện viên được đào tạo thích hợp” dẫn đầu. Các ngài nói rằng những cử hành phụng vụ này bao gồm cử hành Lời Chúa, Giờ Kinh Phụng vụ, tang lễ và các buổi phụng vụ kỹ thuật số.

Báo cáo viết, “Kinh nghiệm từ các giáo phận cho thấy những hình thức phụng vụ này giúp việc tham gia tích cực hơn (hơn là trong Bí tích Thánh Thể được tri nhận như là tập trung vào vị linh mục). Chúng cũng giúp đặc sủng của phụ nữ, chẳng hạn, được mang vào việc công bố và giải thích Sách Thánh”.

Theo báo cáo, các cử hành phụng vụ như vậy “phải được mở rộng vì chúng giữ cho đời sống thờ phượng được sống động ở những nơi mà linh mục không còn có thể có mặt được nữa.”

Các giám mục cho biết cũng có những yêu cầu rõ ràng về việc hỗ trợ hôn nhân và lễ rửa tội được thực hiện bởi giáo dân, và nói, "Nhìn chung, sự đa dạng nhiều hơn được kêu gọi cho cả các hình thức thờ phượng thay thế và truyền thống để thu hút các nhóm tín hữu khác nhau."

Ở bình diện tổng quát, báo cáo cho biết cách tiếp cận “từ trên xuống” của Giáo Hội để đưa ra quyết định đã bị chỉ trích bởi các tín hữu, những người kêu gọi chia sẻ trách nhiệm nhiều hơn và đề nghị nên mở rộng vai trò phó tế.

Báo cáo cho biết, phụ nữ, thanh niên và tình nguyện viên đặc biệt quan tâm đến việc thiếu sự tham gia của họ vào đời sống Giáo Hội và dẫn lời một người nói: “Chúng tôi không muốn quyết định chỉ được đưa ra về chúng tôi, mà là với chúng tôi”.

Họ đề nghị thay đổi thái độ, cũng như thay đổi cơ cấu liên quan đến sự tham gia, tính minh bạch, trong việc lựa chọn giám mục và bổ nhiệm các linh mục quản xứ địa phương, cũng như giới hạn thời gian cho các chức vụ và nhiệm vụ, kiểm soát quyền lực và thực thi quyền lực và việc phát hiện và trừng phạt những hành vi lạm quyền khi chúng xảy ra.

Báo cáo cũng kêu gọi để phụ nữ tham gia đầy đủ vào cuộc họp của Thượng hội đồng về Tính đồng nghị ở Vatican vào năm tới và được trao quyền biểu quyết trong bối cảnh đó.

Trong báo cáo, các giám mục của Đức cho biết nhiều yêu cầu đã được đưa ra để các linh mục “được miễn quyền lãnh đạo giáo xứ” ở bình diện hành chính, cho phép các ngài tập trung vào các bí tích và vai trò mục tử của các ngài, cho phép giáo dân có năng lực thực hiện các vai trò hành chính.

Báo cáo kết thúc với phần trích dẫn từ một người đã cung cấp phản hồi và người này nói rằng nếu các nhà lãnh đạo Giáo Hội muốn khôi phục lòng tin, “các giám mục cần phải có chủ trương rõ ràng về các vấn đề cấp bách của thời đại chúng ta, chẳng hạn như quyền bình đẳng cho tất cả những người đã được rửa tội được đảm nhận các văn phòng Giáo Hội, đánh giá lại luân lý tình dục và cách tiếp cận không phân biệt đối xử với những người đồng tính và lạ [queer] tính. "

Người này nói rằng “Có một chủ trương rõ ràng cũng có nghĩa là nói một ngôn ngữ mà người ta có thể hiểu và điều đó không nấp sau những từ ngữ phức tạp”.

Về các vụ tai tiến lạm dụng, người này nói, “cần phải có sự chấp nhận trách nhiệm một cách rõ ràng; quyền lực cần phải được kiểm soát và nỗ lực để phục hồi các nạn nhân của lạm dụng tình dục và tinh thần. "

Các ngài nói rằng, một Giáo Hội đồng nghị, “chỉ có thể thành công nếu tất cả các tín hữu được đảm nhận trách nhiệm và tham gia vào các quyết định ở cấp giáo xứ và giáo phận.”