1. Hàng giáo phẩm Ái Nhĩ Lan hoan nghênh việc bổ nhiệm tân Đại Sứ cạnh Tòa Thánh

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Simon Coveney, đã đề cử Frances Collins quê ở Darrara làm tân Đại Sứ của Ái Nhĩ Lan cạnh Tòa Thánh

Đức Cha Fintan Gavin của Giáo phận Cork và Ross đã chúc mừng bà Collins về việc đề cử của bà.

“Ái Nhĩ Lan có một lịch sử lâu đời được phục vụ tốt bởi các đại sứ của mình trên khắp thế giới. Thật là một vinh dự lớn cho gia đình cô ấy, giáo xứ quê hương của cô ấy ở Clonakilty và giáo phận của chúng tôi khi cô ấy được đề cử vào vai trò này.”

'Đây cũng là một niềm vui đặc biệt đối với cô Collins khi biết rằng cô sẽ được tiếp xúc thường xuyên với Đức Thánh Cha trong thời gian làm việc tại Rôma. Tôi rất mong được liên lạc với cô ấy và tôi bảo đảm với cô ấy về mọi sự hỗ trợ mà tôi có thể cung cấp khi cô ấy đảm nhận vị trí đặc biệt này. '

Frances theo học trường trung học Thánh Tâm ở Clonakilty và cô là khách thường xuyên đến khu vực này, nơi mẹ cô và các thành viên khác trong gia đình vẫn sống. Cha Ted Collins, chánh xứ Dunmanway, là chú của cô.

Frances vẫn đang làm việc trong Bộ Ngoại Giao và sẽ đảm nhận vai trò mới của cô ấy ở Rôma vào mùa hè năm sau.

Phụ nữ chiếm một nửa trong số 22 trường hợp bổ nhiệm đại sứ được chính phủ phê duyệt trong thông báo mới nhất này.

Bộ trưởng Coveney cho biết: 'Tôi hoan nghênh những bổ nhiệm mới này là minh chứng rõ ràng cho cam kết của chính phủ trong việc thực hiện tham vọng của chương trình Ái Nhĩ Lan Toàn cầu bằng cách mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu của chúng tôi với kế hoạch mở thêm bốn nhiệm sở ngoại giao mới. Điều này sẽ nâng tổng số cơ quan đại diện mới được mở theo sáng kiến Ái Nhĩ Lan toàn cầu vào cuối năm 2022.

'Tôi cũng vui mừng nhận thấy những nỗ lực không ngừng của Bộ Ngoại giao trong nỗ lực đạt được sự cân bằng giới tính được cải thiện ở các vị trí cấp cao, cả tại trụ sở chính và các cơ quan đại diện của chúng tôi ở nước ngoài.'
Source:Southern Star

2. Bồ Đào Nha hoan nghênh việc bổ nhiệm Đức Hồng Y Tolentino làm tổng trưởng Bộ Văn hóa và Giáo dục

Vị Hồng Y trẻ Tolentino Mendonça, 56 tuổi, đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm tổng trưởng Bộ Văn hóa và Giáo dục: Một vị trí quan trọng được sinh ra từ sự hợp nhất gần đây của Bộ Giáo dục Công Giáo và Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa.

Các giám mục Bồ Đào Nha bày tỏ “niềm vui sâu sắc” trước thông báo về việc bổ nhiệm này, diễn ra “vào một thời điểm quan trọng trong việc đổi mới các cơ cấu của Giáo hội.” Giáo phận Funchal, trên đảo Madeira, nơi Đức Hồng Y và cũng là một nhà thơ được sinh ra, bày tỏ niềm tự hào “khi thấy một trong những người con trai của mình phục vụ Đức Giáo Hoàng trong trách nhiệm lớn lao này trong sứ vụ công bố Tin Mừng.”

Hiệu trưởng Đại học Công Giáo Bồ Đào Nha ca ngợi việc bổ nhiệm này, và coi đó như một quyết định quan trọng của Đức Thánh Cha “khi đối mặt với những mối đe dọa bạo lực và mâu thuẫn của hiện tại.”

Cha de Sousa, chủ tịch Hiệp hội Kinh thánh Bồ Đào Nha, nhấn mạnh “kỹ thuật tuyệt vời” của Đức Hồng Y, người cũng là một chuyên gia về Kinh thánh, và có những đặc điểm quan trọng về nhân bản, văn hóa và thần học. Không nghi ngờ gì nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô đang dựa vào hồ sơ của người yêu văn học và trí thức nổi tiếng này để tạo thêm mối liên kết giữa Giáo hội và thế giới.

Sự xuất hiện của Hồng Y người Bồ Đào Nha với tư cách là người đứng đầu “siêu bộ” mới này cũng mang lại một hơi thở của tuổi trẻ khi ngài thay thế những người đứng đầu Bộ Giáo dục Công Giáo và Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, là hai vị Hồng Y người Ý 79 tuổi.
Source:Agencia Ecclesia

3. Đức Thánh Cha Phanxicô: quyền bính hay quyền tự trị?

Tuần trước, các Giám mục của Flanders, Bỉ, đã công bố một tài liệu về một nghi thức chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái trong Giáo hội. Mặc dù các Giám mục đã làm rõ đó không phải là một nghi thức chúc lành, vì Bộ Giáo lý Đức tin đã nói rõ ràng trong một ghi chú được xuất bản vào tháng 3 năm 2021 rằng nghi thức chúc lành là không được phép đối với các cặp đồng tính, một số nhà quan sát đã xem tài liệu của các Giám Mục Bỉ như là một cửa dẫn đến việc cử hành trong Giáo Hội cái gọi là hôn nhân đồng tính trong tương lai.

Nhà báo Andrea Gagliarducci của Vatican lập luận rằng tin tức này minh họa một xu hướng rộng lớn hơn trong triều đại của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, khi ngài khuyến khích “sự phân định cá nhân, yêu cầu không dựa vào hàng giáo phẩm và không có lập trường rõ ràng về các vấn đề lớn”, đồng thời bày tỏ bản thân mình theo cách giảm nhẹ đối với các vấn đề gây tranh cãi, để lại một quan điểm chính thức không rõ ràng.

Gagliarducci lập luận rằng tài liệu của các Giám mục Flanders cố gắng hóa giải tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin với “sự tách rời tiếp theo” của Đức Giáo Hoàng khỏi tài liệu này, vì ngài “chỉ đưa ra những tham chiếu gián tiếp” đến tài liệu mà không bác bỏ nó.

Nhà báo người Ý nói rằng tài liệu của các Giám mục Flanders “được đưa ra bằng một thủ đoạn xảo quyệt nhất định” vì nó nằm trong giới hạn ghi trong tài liệu của Bộ Giáo Lý Đức Tin đồng thời là “ví dụ đầu tiên về một cử hành cộng đồng với một cặp đồng tính luyến ái tại trung tâm.”

Gagliarducci phân tích rằng “kỹ thuật” được các Giám Mục Flanders sử dụng “là tạo ra những thay đổi nhỏ, được chính thức chấp nhận dẫn đến những thay đổi đáng kể sau này. Một con dốc trơn trượt đối với sự thay đổi tín lý, với sự khởi đầu chậm chạp, “xuất phát từ” lập trường trí thức vững vàng, có sức ảnh hưởng lớn đối với công luận.

Nhà báo người Ý than thở thực tế là không có phản ứng nào từ Vatican để làm rõ vấn đề này xung quanh tài liệu của các Giám mục Flanders và trích dẫn các ví dụ khác mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã không tham gia và cũng không yêu cầu phân định và không xác định bất cứ điều gì, chẳng hạn như trong trường hợp Thượng hội đồng Đức hoặc về vấn đề rước lễ cho những người ly dị và tái hôn.

Gagliarducci cho rằng phương pháp này “dường như là một chủ nghĩa mục vụ rất nổi bật cho phép tạo ra sự chia rẽ”, điều này để lại cảm giác “rằng một sự rạn nứt sắp xuất hiện trong Giáo Hội Công Giáo.”
Source:Monday Vatican