Tuần trước, các Giám mục của Flanders, Bỉ, đã công bố một tài liệu về một nghi thức chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái trong Giáo hội. Mặc dù các Giám mục đã làm rõ đó không phải là một nghi thức chúc lành, vì Bộ Giáo lý Đức tin đã nói rõ ràng trong một ghi chú được xuất bản vào tháng 3 năm 2021 rằng nghi thức chúc lành là không được phép đối với các cặp đồng tính, một số nhà quan sát đã xem tài liệu của các Giám Mục Bỉ như là một cửa dẫn đến việc cử hành trong Giáo Hội cái gọi là hôn nhân đồng tính trong tương lai.

Nhà báo Andrea Gagliarducci của Vatican lập luận rằng tin tức này minh họa một xu hướng rộng lớn hơn trong triều đại của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, khi ngài khuyến khích “sự phân định cá nhân, yêu cầu không dựa vào hàng giáo phẩm và không có lập trường rõ ràng về các vấn đề lớn”, đồng thời bày tỏ bản thân mình theo cách giảm nhẹ đối với các vấn đề gây tranh cãi, để lại một quan điểm chính thức không rõ ràng.

Gagliarducci lập luận rằng tài liệu của các Giám mục Flanders cố gắng hóa giải tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin với “sự tách rời tiếp theo” của Đức Giáo Hoàng khỏi tài liệu này, vì ngài “chỉ đưa ra những tham chiếu gián tiếp” đến tài liệu mà không bác bỏ nó.

Nhà báo người Ý nói rằng tài liệu của các Giám mục Flanders “được đưa ra bằng một thủ đoạn xảo quyệt nhất định” vì nó nằm trong giới hạn ghi trong tài liệu của Bộ Giáo Lý Đức Tin đồng thời là “ví dụ đầu tiên về một cử hành cộng đồng với một cặp đồng tính luyến ái tại trung tâm.”

Gagliarducci phân tích rằng “kỹ thuật” được các Giám Mục Flanders sử dụng “là tạo ra những thay đổi nhỏ, được chính thức chấp nhận dẫn đến những thay đổi đáng kể sau này. Một con dốc trơn trượt đối với sự thay đổi tín lý, với sự khởi đầu chậm chạp, “xuất phát từ” lập trường trí thức vững vàng, có sức ảnh hưởng lớn đối với công luận.

Nhà báo người Ý than thở thực tế là không có phản ứng nào từ Vatican để làm rõ vấn đề này xung quanh tài liệu của các Giám mục Flanders và trích dẫn các ví dụ khác mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã không tham gia và cũng không yêu cầu phân định và không xác định bất cứ điều gì, chẳng hạn như trong trường hợp Thượng hội đồng Đức hoặc về vấn đề rước lễ cho những người ly dị và tái hôn.

Gagliarducci cho rằng phương pháp này “dường như là một chủ nghĩa mục vụ rất nổi bật cho phép tạo ra sự chia rẽ”, điều này để lại cảm giác “rằng một sự rạn nứt sắp xuất hiện trong Giáo Hội Công Giáo.”
Source:Monday Vatican