1. Máy bay không người lái tấn công bể chứa nhiên liệu máy bay tại sân bay ở vùng Kursk của Nga

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã phóng hỏa một bể chứa nhiên liệu tại một sân bay ở Kursk. Thống đốc khu vực của Nga cho biết như trên. Diễn biến này xảy ra chỉ một ngày sau khi Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái táo bạo vào hai sân bay quân sự nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Roman Starovoyt, thống đốc vùng Kursk giáp Ukraine, cho biết trên đài truyền hình Nga rằng không có thương vong nào được báo cáo cho đến nay và đám cháy đã được “khoanh vùng”.

Đoạn video được đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một vụ nổ lớn thắp sáng bầu trời đêm vào tối thứ Hai, sau đó là một đám cháy lớn tại sân bay cách biên giới Ukraine 175 dặm hay 280 km. Vào rạng sáng thứ Ba, một cột khói đen lớn vẫn có thể nhìn thấy phía trên địa điểm.

Không có bình luận ngay lập tức từ Kyiv hoặc Mạc Tư Khoa.

Các quan chức Nga đổ lỗi cho các cuộc tấn công hôm thứ Hai là do những chiếc máy bay không người lái Strizh đã được sửa đổi. Chúng được sản xuất lần đầu tiên vào những năm 1970 dưới thời Liên Xô và được dự định sử dụng trong các công tác huấn luyện.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào các mục tiêu quân sự của Nga ngày càng trở nên táo bạo trong những tuần gần đây khi Kyiv tìm cách chặn đứng từ trong trứng nước các cuộc tấn công nhắm vào hạ tầng cơ sở của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Hai rằng máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công hai căn cứ không quân tại Ryazan và Saratov ở miền trung nam nước Nga, giết chết ba quân nhân và làm bị thương bốn người, đồng thời làm hư hại hai máy bay.

Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm về bất kỳ vụ tấn công nào. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Ukraine, được New York Times trích dẫn, cho biết các máy bay không người lái tham gia vào các cuộc tấn công hôm thứ Hai đã được phóng từ lãnh thổ Ukraine và ít nhất một trong các cuộc tấn công đã được thực hiện với sự trợ giúp của biệt kích gần căn cứ.

Công ty hình ảnh vệ tinh ImageSat International của Israel đã chia sẻ những hình ảnh cho thấy các vết cháy và những vật thể ngổn ngamg gần chiếc máy bay Tu-22M tại căn cứ không quân Dyagilevo ở Ryazan.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tấn công hôm thứ Hai là hành động khủng bố nhằm vô hiệu hóa các máy bay tầm xa. Họ nói rằng các máy bay không người lái bay rất thấp đã được sử dụng trong các cuộc tấn công đã bị bắn hạ.

Saratov cách lãnh thổ Ukraine gần nhất ít nhất 370 dặm hay 595 km. Các nhà bình luận Nga cho biết trên mạng xã hội rằng nếu Ukraine có thể tấn công sâu như vậy bên trong nước Nga, thì họ cũng có khả năng tấn công chính thủ đô Mạc Tư Khoa.

Nhà phân tích quân sự Ukraine Serhiy Zgurets cho biết các căn cứ không quân bị tấn công hôm thứ Hai là cơ sở duy nhất ở Nga có thể phục vụ đầy đủ các máy bay ném bom được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine.

“Vẫn còn quá sớm để nói vấn đề ở đây là gì, nhưng khả năng lực lượng vũ trang Ukraine tiếp cận các mục tiêu quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Liên bang Nga có ý nghĩa rất quan trọng và mang tính biểu tượng,” ông viết trên trang web của Truyền hình Espresso của Ukraine.

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất diễn ra khi một quan chức Nga bác bỏ những tuyên bố gần đây rằng Mạc Tư Khoa có thể sắp đạt được thỏa thuận với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, để rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Việc Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hay chuyển giao quyền kiểm soát nó cho một 'bên thứ ba' nào đó là điều miễn bàn cãi trong thời điểm này.”

Tổng giám đốc IAEA, Rafael Grossi, tuần trước cho biết ông hy vọng đạt được thỏa thuận với Nga và Ukraine về việc bảo vệ nhà máy hạt nhân do Nga xâm lược vào cuối năm nay.

2. Putin ký luật tiếp tục cấm các cuộc biểu tình diễn ra ở các khu vực công cộng ở Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây khó khăn hơn cho việc tổ chức các cuộc biểu tình trong nước bằng cách ký một đạo luật mới cấm bất kỳ hình thức biểu tình nào diễn ra tại một loạt địa điểm.

Các cuộc biểu tình sẽ bị cấm ở các khu vực như tòa nhà chính phủ, trường đại học, trường học, bất cứ nơi nào gần nhà thờ, sân bay và bến cảng, nhà ga và cơ sở hạ tầng quan trọng, hãng thông tấn nhà nước RIA cho biết hôm thứ Hai.

Trước đây, các cuộc biểu tình chỉ bị cấm diễn ra gần dinh tổng thống, tòa án, nhà tù và các cơ quan hoạt động khẩn cấp.

Ngoài ra, chính quyền khu vực có thể đưa ra thêm các lệnh cấm biểu tình dựa trên “các đặc điểm lịch sử, văn hóa và khách quan khác của đối tượng”.

Putin đã ký gần 50 luật vào thứ Hai theo RIA.

3. Nga cáo buộc Ukraine 'khủng bố hạt nhân' ở Zaporizhzhia

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, nói rằng Ukraine đang tiếp tục pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cố tình tạo ra mối đe dọa về một thảm họa hạt nhân có thể xảy ra.

Shoigu cho biết các lực lượng Nga đang thực hiện “mọi biện pháp” để bảo đảm an toàn cho nhà máy điện lớn nhất Âu Châu, trước cái mà ông gọi là “khủng bố hạt nhân” từ Kyiv.

Ukraine phủ nhận việc nã pháo vào cơ sở, đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga kể từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến, và cáo buộc Nga đã nổ súng từ cơ sở này và đưa ra các tuyên bố sai sự thật.

“Các đơn vị của chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp để bảo đảm an toàn cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia,” Shoigu nói với các chỉ huy quân sự của mình trong một cuộc họp.

Ông nói thêm: “Đổi lại, chế độ Kyiv tìm cách tạo ra mối đe dọa về một thảm họa hạt nhân bằng cách tiếp tục cố tình bao vây địa điểm này.”

Shoigu cho biết Ukraine đã bắn 33 quả đạn pháo cỡ lớn vào nhà máy trong hai tuần qua. Ông nói, hầu hết đã bị lực lượng phòng không của Nga đánh chặn, mặc dù “một số vẫn va phải các vật thể ảnh hưởng đến hoạt động an toàn của nhà máy điện hạt nhân”.

“Chúng tôi phân loại các cuộc tấn công này của quân đội Ukraine là khủng bố hạt nhân,” ông ta nói thêm.

Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều đổ lỗi cho nhau về các cuộc tấn công vào cơ sở này. Kyiv cũng cáo buộc Mạc Tư Khoa sử dụng nhà máy này như một kho vũ khí trên thực tế.

4. Thống đốc vùng Saratov Roman Busargin trấn an dân chúng sau các vụ nổ

Đoạn phim CCTV được CNN định vị địa lý tại thành phố Engels của Nga, nơi đặt căn cứ không quân của Nga, cho thấy một vụ nổ thắp sáng bầu trời vào khoảng 6 giờ sáng thứ Hai.

Engels là một thành phố cảng trên sông Volga nằm ở Saratov Oblast, phía tây nước Nga, khoảng 500 dặm, tức là hơn 800 km về phía đông nam Mạc Tư Khoa. Đoạn phim CCTV được chia sẻ trên mạng xã hội được ghi lại cách nơi đặt sân bay Engels-2, một căn cứ không quân ném bom chiến lược, khoảng 3.7 dặm hay gần 6 km.

Thống đốc vùng Saratov Roman Busargin trấn an cư dân trên Telegram rằng không có cơ sở hạ tầng dân sự nào bị hư hại nhưng cho biết “thông tin về các sự việc tại các cơ sở quân sự đang được các cơ quan thực thi pháp luật kiểm tra”.

Ông thừa nhận thông tin “về một tiếng nổ lớn và bùng phát ở Engels vào sáng sớm” đang lan truyền trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã được hỏi về sự việc này và một vụ nổ khác tại một sân bay của Nga gần thành phố Ryazan, cách thủ đô Mạc Tư Khoa khoảng 200 km về phía đông nam, trong một cuộc họp báo.

“Tôi không có thông tin chính xác, tôi chỉ xem báo chí đưa tin, nhưng tôi không có chi tiết chính xác và tôi không thể bình luận. Tôi khuyên bạn nên liên hệ với Bộ Quốc phòng,” Peskov nói khi được hỏi về điều này. Ông nói “tất nhiên” Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo.

CNN đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng đã đưa ra nhận định về cuộc tấn công đồng loạt vào hai sân bay quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Vào ngày 05 tháng 12 vừa qua, nhiều nguồn mở đã báo cáo các vụ nổ tại Căn cứ không quân Engels, ở tỉnh Saratov của Nga và tại sân bay Dyagilyaevo gần Ryazan, ở phía đông nam Mạc Tư Khoa. Hai máy bay ném bom hạng nặng Tu-95 gấu được cho là đã bị hư hại tại Engels và ba người thiệt mạng khi một thùng nhiên liệu phát nổ tại Dyagilyaevo.

Nguyên nhân của các vụ nổ chưa được xác nhận. Tuy nhiên, nếu Nga đánh giá các sự việc là các cuộc tấn công có chủ ý, thì có lẽ họ sẽ coi chúng là một trong những thất bại quan trọng nhất về mặt chiến lược của lực lượng bảo vệ kể từ khi xâm lược Ukraine. Các địa điểm này nằm sâu hơn nhiều bên trong nước Nga so với các vụ nổ tương tự trước đó: Engels cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hơn 600 km.

Engels là cơ sở hoạt động chính của Lực lượng Hàng không Tầm xa, gọi tắt là LRA, của Nga ở miền tây nước Nga và là nơi có hơn 30 máy bay ném bom hạng nặng. Những máy bay này góp phần vào khả năng răn đe hạt nhân của Nga và cũng thường được sử dụng để phóng hỏa tiễn hành trình thông thường vào Ukraine. Lực lượng LRA có khả năng sẽ phản ứng bằng cách tạm thời di chuyển các máy bay ném bom đến các sân bay nằm rải rác. Hệ thống chỉ huy của Nga có thể sẽ tìm cách xác định và áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với các sĩ quan Nga được cho là chịu trách nhiệm về việc để xảy ra các vụ tấn công.

6. Putin xuất hiện trên cây cầu Kerch đã được sửa chữa, theo truyền thông nhà nước Nga

Tổng thống Vladimir Putin đã được quay phim lái xe và đi bộ trên cầu Kerch, theo video và phương tiện truyền thông nhà nước Nga.

Cây cầu từng là một điểm nóng lớn trong cuộc chiến ở Ukraine. Vào ngày 8 tháng 10, một vụ nổ lớn xảy ra trên cây cầu đã phá hủy một phần lớn cây cầu. Cây cầu là tuyến đường bộ duy nhất nối đất liền Nga với Crimea bị sáp nhập bất hợp pháp.

Trong một đoạn video từ truyền thông nhà nước, ông Putin được nhìn thấy đang cầm lái chiếc xe Mercedes, ngồi bên cạnh Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin. Trong một bức ảnh khác, người ta thấy ông ta đang đi dọc theo một đoạn của cây cầu với chiếc mũ trùm đầu được kéo lên trên áo khoác.

Trong đoạn video lái xe, Khusnullin nói với Putin rằng “có sẵn kim loại cho các bộ phận của cây cầu, vì vậy kim loại đã được mang đến để xây dựng những cấu trúc này, và trong vòng hai tuần, tất cả 1214 tấn đã được lắp ráp và đưa đến đây,” một ám chỉ rõ ràng về quy mô thiệt hại của chiếc cầu

Trong đoạn video do đài truyền hình nhà nước Nga công bố, người ta nghe thấy Tổng thống Putin hỏi “có bao nhiêu người đã làm công việc sửa chữa”. Khunsnullin trả lời, “500 người, 3 cần cẩu nổi, 4 sà lan và 31 thiết bị hoạt động suốt ngày đêm.”

Camera quan sát từ thời điểm cây cầu bị hư hại vào tháng 10 cho thấy một chiếc xe tải phát nổ và Điện Cẩm Linh đã nhanh chóng chỉ tay vào Kyiv. Putin cáo buộc rằng hành động này là một “sự phá hoại” của các biệt kích Ukraine.

Vào năm 2018, Putin đã lái một chiếc xe tải qua cầu Kerch một cách tượng trưng để đánh dấu việc khánh thành cầu này. Nó đã được chào đón với nhiều sự phô trương trên truyền hình nhà nước Nga vào thời điểm đó.

7. Video cho thấy cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ Nga phá hủy 2 máy bay ném bom hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Drone Strike on Russian Base That Crippled 2 Nuclear Bombers”, nghĩa là “Video cho thấy cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ Nga phá hủy 2 máy bay ném bom hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một căn cứ không quân của Nga hôm thứ Hai đã được ghi lại trên video, cho thấy thời điểm hai máy bay Nga có khả năng mang bom hạt nhân bị phá hủy.

Đầu ngày thứ Hai, các vụ nổ tại hai căn cứ không quân của Nga - một sân bay gần thành phố Ryazan, phía đông nam Mạc Tư Khoa và một căn cứ khác ở vùng Saratov - đã được báo cáo. Vụ nổ tại căn cứ Engels ở Saratov, mà Đài Âu Châu Tự do cho biết cách Ukraine khoảng 600 km, tương đương gần 373 dặm, là một trong những hình ảnh trong đoạn phim được chia sẻ hôm thứ Hai trên Twitter bởi hãng tin Nexta của Belarus.

Ban đầu, đoạn video dường như được lấy từ một số loại cảnh quay của camera an ninh, chỉ cho thấy một bãi đất chứa một số xe hơi đang đỗ. Một tia sáng lớn sau đó được nhìn thấy trong giây lát ở phía xa.

Nexta báo cáo rằng vụ nổ là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phá hủy hai máy bay Tu-95. Tu-95, còn được gọi là “Gấu”, là máy bay ném bom có thể mang theo trọng tải lớn, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, và có thể bay trên một khoảng cách dài.

Kênh báo chí độc lập của Nga Astra Telegram, trích dẫn các nguồn ẩn danh, cũng đưa tin rằng vụ nổ ở Engels là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hai máy bay ném bom Tu-95 đã bị phá hủy. Ngoài ra, Astra cho biết hai quân nhân Nga đã bị thương trong vụ nổ và phải nhập viện.

Newsweek không thể xác minh độc lập tính xác thực của đoạn phim do Nexta chia sẻ, mặc dù nó được ghi hình vào ngày thứ Hai. Bộ Quốc phòng Nga đã được liên hệ để xác nhận tính chính xác của video cũng như xác nhận rằng một máy bay không người lái đứng sau vụ tấn công và hai máy bay Tu-95 đã bị phá hủy, nhưng chưa có phản hồi.

Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm về vụ nổ, mặc dù một quan chức Ukraine dường như đã chế nhạo Nga trên mạng xã hội sau vụ nổ.

“Trái đất hình tròn – khám phá của Galileo. Thiên văn học không được nghiên cứu ở Điện Cẩm Linh, ưu tiên cho các nhà chiêm tinh cung đình”, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak viết trên Twitter. “Nếu đúng như vậy, họ sẽ biết: nếu một thứ gì đó được phóng vào không phận của các quốc gia khác, thì sớm muộn gì các vật thể bay không xác định cũng sẽ quay trở lại điểm xuất phát”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận về bất kỳ mối liên hệ tiềm năng nào với các vụ nổ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng thông tin duy nhất mà ông có về vụ nổ đến từ các báo cáo của phương tiện truyền thông và ông không thể bình luận gì thêm về vụ việc.

Lưu ý rằng thông tin đã lan truyền trên mạng xã hội và trên các phương tiện truyền thông, Thống đốc Saratov Roman Busargin cho biết hôm thứ Hai rằng cơ quan thực thi pháp luật đang xem xét “các sự việc” tại các cơ sở quân sự.

Ông viết: “Tôi muốn bảo đảm với các bạn rằng không có trường hợp khẩn cấp nào xảy ra ở các khu dân cư của thành phố. “Không có lý do gì để lo lắng cả. Không có cơ sở hạ tầng dân sự nào bị hư hại.”

Theo Reuters, cuối ngày thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra một tuyên bố đổ lỗi cho máy bay không người lái của Ukraine về vụ nổ ở cả hai căn cứ. Tuyên bố cho biết các lực lượng phòng không của Nga đã chặn và bắn hạ các máy bay không người lái khi chúng bay ở độ cao thấp, nhưng hai chiếc đã bay thoát và tấn công thành công.

Ngoài ra, ba quân nhân đã thiệt mạng và bốn người bị thương, Bộ Quốc Phòng Nga cho biết.