1. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine tuyên bố Nga gần như cạn kiệt kho hỏa tiễn chính xác

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đã gần như cạn kiệt kho hỏa tiễn có độ chính xác cao và cho đến nay vẫn chưa nhận được hỏa tiễn đạn đạo từ Iran.

Kyrylo Budanov cho biết trên truyền hình Ukraine rằng kho vũ khí hỏa tiễn chính xác cao của Nga “sắp cạn kiệt”.

“Tuy nhiên, như chúng ta thấy, họ đã quyết định đi đến cùng, cho đến con số không, điều này thực sự rất tệ cho chính Liên bang Nga và quân đội ở đó nhận thức được vấn đề này.”

Budanov nói: “Có việc sản xuất các hỏa tiễn mới, nhưng nó hoàn toàn ít ỏi so với số lượng khổng lồ mà họ đang sử dụng. Chỉ một số loại vũ khí hỏa tiễn có độ chính xác cao được sản xuất”.

Ông tuyên bố: “Trên thực tế, họ có hỏa tiễn cho một vài cuộc tấn công quy mô lớn hơn và chúng sẽ đạt đến con số 0 rất nhanh chóng”.

Budyanov cũng cho biết “tính đến thời điểm hiện tại, Iran chưa chuyển giao bất kỳ hỏa tiễn đạn đạo nào cho Nga”.

Budyanov cũng tỏ vẻ lạc quan về tình hình quân sự nói chung, khi nói rằng, “Ukraine đã chiến thắng, mọi người trên thế giới đều cảm nhận được điều đó. Chúng tôi cũng hiểu điều đó....Sẽ có một số thời điểm khó khăn hơn, nhưng chiến bại của Nga là một điều đã rõ ràng. Bản thân họ cũng nhận thức rõ điều đó.”

2. Quân đội Ukraine tập trận gần biên giới với Belarus

Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tổ chức các cuộc tập trận gần biên giới với Belarus. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết như trên vào sáng thứ Tư 7 tháng 12.

“Theo yêu cầu của chỉ huy nhóm lực lượng và phương tiện phòng thủ Kyiv, Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 120 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã tổ chức một cuộc tập trận chung với các đơn vị quân đội trực thuộc trong khu vực phòng thủ gần biên giới với Cộng hòa Belarus,” ông nói.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng trong các cuộc tập trận, các đơn vị quân đội đã cải thiện các kỹ năng tương tác giữa các sở chỉ huy cấp dưới và cấp trên.

Theo truyền thông nhà nước Nga và Belarus, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Minsk vào hôm thứ Bảy vừa qua để gặp Bộ trưởng Quốc phòng Belarus và Tổng thống Alexander Lukashenko.

Diễn biến này xảy ra sau cái chết bất thình lình của Ngoại trưởng Vladimir Makei, 64 tuổi. Nhà độc tài Alexander Lukashenko đã phải thay thế tất cả lính canh, đầu bếp, và những người phục vụ khác vì lo ngại sẽ bị đầu độc như Makei.

Theo các nguồn tin của phe đối lập Belarus, đối diện với cái chết của Ngoại trưởng Makei, nhà độc tài Alexander Lukashenko đã tỏ ra rất lo lắng và hầu chắc sẽ đồng ý với mọi yêu sách của Putin để giữ mạng sống của mình.

Cuộc tập trận của quân Ukraine có lẽ đã được thiết kế như một thông điệp dành cho Lukashenko.

3. Nga thiệt mất số máy bay gấp đôi Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Aircraft Losses More Than Double Ukraine's: Report”, nghĩa là “Nga thiệt mất số máy bay gấp đôi Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nga được cho là đã mất số lượng máy bay nhiều hơn gấp đôi so với Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh, theo một báo cáo từ một blog quân sự có trụ sở tại Hà Lan.

Tính đến hôm thứ Sáu, quân đội của Điện Cẩm Linh đã mất tổng cộng 286 máy bay kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2, trang web theo dõi quân sự nguồn mở Oryx đưa tin. Con số bao gồm máy bay chiến đấu, phương tiện vận chuyển và chưa kể đến số máy bay không người lái đã bị phá hủy, hư hỏng hoặc bị bắt giữ.

Để so sánh, Oryx tính toán rằng quân đội Ukraine đã mất 129 máy bay trong cùng khoảng thời gian.

Đầu tháng trước, Bộ Quốc phòng Anh dự đoán rằng Nga đang mất máy bay nhanh hơn khả năng thay thế do lực lượng không quân được đào tạo kém. Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Valeriy Zlauzhnyi, vào thời điểm đó cũng dự đoán rằng Nga đã mất 278 máy bay tính đến ngày 3 tháng 11, gấp đôi số máy bay mà quân đội Nga đã mất trong Chiến tranh Xô viết-Afghanistan 1979-1989.

Oryx lưu ý rằng báo cáo của họ dựa trên “các tài sản trên không bị phá hủy có bằng chứng hình ảnh hoặc video hoặc thông báo về cái chết của phi công”, có nghĩa là tổng số máy bay bị mất được dự đoán sẽ cao hơn đáng kể so với tổng số hôm thứ Sáu.

Nga dường như cũng đang thổi bay một lượng đáng kể kho thiết bị quân sự của mình so với Ukraine. Oryx báo cáo rằng trong khi Ukraine đã mất hơn 300 xe tăng và 200 xe thiết giáp trong cuộc chiến, thì Nga đã mất hơn 1,500 xe tăng kể từ khi xâm chiếm nước láng giềng phía tây.

Quân đội của Điện Cẩm Linh đã bị quân đội Ukraine áp đảo phần lớn sau khi đánh giá sai nghiêm trọng khả năng chiếm được Kyiv. Một báo cáo từ viện nghiên cứu Royal United Services Institute của Anh hôm thứ Sáu cho thấy bốn giả định chính mà Nga đã dựa vào trước cuộc xâm lược của mình, theo các bản sao mệnh lệnh do Tổng thống Nga Vladimir Putin ký.

Một số nguồn tin cũng cho biết tinh thần quân đội của Putin cực kỳ thấp, do huấn luyện kém và các cuộc phản công thành công của Ukraine đã buộc Nga phải rút khỏi các thành phố từng bị chiếm đóng. Đáp lại, Nga đã tập trung phần lớn sức lực trong những tuần gần đây nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự và mạng lưới điện trên khắp Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Putin được tường trình đã nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng việc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự đã “trở thành một phản ứng không thể tránh khỏi trước các cuộc tấn công khiêu khích của Kyiv nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Nga”. Tuy nhiên, lời đe dọa về các cuộc tấn công hỏa tiễn trong tương lai từ Nga đã khiến Tây Ban Nha bổ sung vào kho dự trữ của Ukraine, theo một tweet từ Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov.

Trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các quan chức đã tiếp tục nhận được sự ủng hộ “quan trọng” từ một số đồng minh Âu Châu “cho việc thành lập một tòa án đặc biệt—một tòa án về sự xâm lược của Nga.”

“London, Paris, Berlin, Warsaw và các thủ đô khác... Chúng tôi đang củng cố vị thế của mình ở mọi nơi, tích lũy sự ủng hộ của các đối tác,” Zelenskiy nói. “Tôi chắc chắn rằng sẽ có một tòa án, sẽ có công lý.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

4. Máy bay không người lái Ukraine vừa hạ gục một máy bay ném bom hạng nặng của Nga cách Ukraine 300 dặm

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Drones Just Took Out A Russian Heavy Bomber 300 Miles From Ukraine”, nghĩa là “Máy bay không người lái Ukraine vừa hạ gục một máy bay ném bom hạng nặng của Nga cách Ukraine 300 dặm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Trong 10 tháng, các máy bay ném bom hạng nặng của lực lượng không quân Nga đã oanh tạc các thành phố của Ukraine mà không bị trừng phạt, phóng hỏa tiễn hành trình từ khoảng cách hàng trăm dặm và thậm chí, trong một vài phi vụ ấn tượng, bay thẳng qua cảng Mariupol đang bị bao vây để thả bom không điều khiển.

Những cuộc tấn công bằng máy bay ném bom gần như hàng ngày này đã phá hủy nhà cửa, trường học và nhà thờ và giết chết hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn dân thường Ukraine.

Bây giờ các lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện một biện pháp trả thù chính xác. Vào sáng thứ Hai, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các căn cứ máy bay ném bom của Nga tại Dyagilevo và Engels, cách Mạc Tư Khoa lần lượt 100 và 400 dặm về phía đông nam và cả hai đều cách biên giới Ukraine gần 300 dặm.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần như đồng thời đã làm hư hại hai máy bay ném bom, giết chết ba binh sĩ Nga và làm bị thương bốn người.

Những bức ảnh lan truyền trên mạng vài giờ sau vụ tấn công xác nhận thiệt hại đối với một máy bay ném bom tại Dyagilevo, một chiếc Tupolev Tu-22M3 hai động cơ, cánh quạt. Vào mùa xuân, chính những chiếc Tu-22M3 siêu thanh đã ném bom rải thảm vào đơn vị đồn trú của Ukraine ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Không quân Nga còn rất nhiều máy bay ném bom: 60 chiếc Tu-22M, 60 chiếc Tupolev Tu-95 cận âm và 16 chiếc Tupolev Tu-160 siêu âm. Nhưng nếu người Ukraine có thể tấn công các căn cứ máy bay ném bom ở xa một lần, thì không có lý do gì họ không thể làm điều đó một lần nữa.

Điện Cẩm Linh tuyên bố lực lượng phòng không của họ đã chặn được các máy bay không người lái đang lao tới. Thiệt hại và thương vong là kết quả của “sự rơi và nổ của các mảnh vỡ”. Điều đó có thể đúng, nhưng nó không làm cho cuộc tấn công của Ukraine kém thành công hơn. Máy bay ném bom bị phá hủy và binh lính thiệt mạng là quan trọng bất kể là do chúng bị đâm trúng bởi mảnh vỡ hay máy bay không người lái nguyên vẹn.

Các cuộc tấn công vào Dyagilevo và Engels không phải là sự việc riêng lẻ. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công các căn cứ không quân của Nga nằm sâu bên trong nước Nga kể từ tháng đầu tiên Nga tiến hành cuộc chiến tranh rộng lớn hơn với Ukraine bắt đầu từ tháng Hai.

Một trong những cuộc tấn công thành công nhất, nhắm vào căn cứ không quân Saki ở Crimea bị xâm lược vào tháng 8, đã hạ gục một số máy bay ném bom chiến đấu của hải quân Nga.

Người Ukraine đã tấn công các căn cứ không quân của Nga bằng pháo tầm xa, rocket, hỏa tiễn đạn đạo, máy bay không người lái “tự sát” chứa đầy chất nổ và thậm chí cũng bằng hỏa tiễn chống hạm trên bộ. Trong một cuộc tấn công gây sửng sốt vào tháng 10, biệt kích Ukraine đã tới một căn cứ không quân ở Pskov, cách Ukraine 500 dặm, và cho nổ tung ít nhất một trực thăng tấn công Kamov Ka-52 của không quân Nga.

Chiến dịch phản công trên không của Ukraine ngày càng tiến sâu hơn vào Nga, gây rủi ro cho một số tài sản quý giá nhất của Điện Cẩm Linh. Đối với người Nga, đó là một sự phát triển đáng lo ngại.

Không phải vô cớ mà chỉ vài giờ sau cuộc tấn công vào Dyagilevo và Engels, lực lượng không quân Nga đã tấn công trở lại các thành phố của Ukraine, phóng ít nhất 14 chiếc Tu-95 mang theo hỏa tiễn hành trình tầm xa được lập trình để tấn công “các trung tâm truyền thông, năng lượng và quân sự các đơn vị của Ukraine,” theo Điện Cẩm Linh.

Cuộc tập kích ném bom hàng loạt là sự trả thù cho sự trả thù của Ukraine. Điện Cẩm Linh tuyên bố: “Tất cả 17 mục tiêu được chỉ định đều bị tấn công.”

5. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine nói: “Các gói hàng nguy hiểm” đã được gửi tới các đại sứ quán Ukraine ở Rumani và Đan Mạch

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết nhiều “gói hàng nguy hiểm” đã được gửi đến các đại sứ quán Ukraine ở Rumani và Đan Mạch.

Kuleba đã thảo luận về “chiến dịch khủng bố và đe dọa” bắt đầu từ thứ Tư tuần trước nhằm vào các đại sứ quán và lãnh sự quán Ukraine bằng “một gói chứa chất nổ ở Madrid”, sau đó là “những lá thư đẫm máu với đôi mắt động vật ở các thủ đô khác”.

“Tôi chỉ có thể nhắc lại điều này với tất cả những kẻ thù của chính sách ngoại giao Ukraine và đất nước Ukraine: Các bạn sẽ không thành công trong việc đe dọa hoặc ngăn chặn chúng tôi,” Kuleba nói.

“Chúng tôi đã có những trường hợp mới về các gói hàng nguy hiểm được gửi đến các đại sứ quán của chúng tôi. Hôm nay, điều này đã được thực hiện với đại sứ quán của chúng tôi ở Rumani và đại sứ quán Ukraine ở Đan Mạch,” Kuleba nói.

Ông không nói rõ liệu những gói hàng này có chứa mắt động vật giống như những gói đã được gửi đến các cơ quan ngoại giao Ukraine ở các nước khác trên khắp Âu Châu trong tuần qua hay không.

“Đối với tất cả những người tiếp tục gửi những gói hàng này và khủng bố các đại sứ quán của chúng tôi, tôi nói rằng hãy thư giãn, đừng lãng phí thời gian và tiền bạc của bạn cho bưu phí. Bạn sẽ chẳng đạt được gì cả,” ông nói thêm.

Các trường hợp gởi các gói hàng khủng bố đến các đại sứ quán và lãnh sự quán Ukraine ở nước ngoài đã lên đến 23 trường hợp tại 14 quốc gia.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết rằng tổng số trường hợp bị đe dọa đối với các đại sứ quán và lãnh sự quán Ukraine là 21 trường hợp tại 12 quốc gia. Điều này xảy ra sau khi cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ các gói hàng gửi đến các đại sứ quán Ukraine ở Madrid, Barcelona và Malaga - tất cả đều chứa mắt động vật.

6. Quân Nga tấn công khu vực Dnipropetrovsk bằng máy bay không người lái tự sát

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 7 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, cho biết chiều tối 6 tháng 12, quân Nga đã tấn công vùng Dnipropetrovsk bằng máy bay không người lái liều chết.

“Quân xâm lược Nga đã quyết định chúc mừng chúng ta vào Ngày Lực lượng Vũ trang Ukraine tối nay nhưng họ đã là kẻ thua cuộc.”

Còi báo động không kích đã vang lên nhiều lần trong khu vực. Cư dân địa phương được yêu cầu giữ bình tĩnh và giữ im lặng không loan báo các thông tin. Các máy bay không người lái của Nga đều bị bắn hạ. Không có tổn thất về người và của trong cuộc tấn công này.

Trung Tá Oleksandr Motuzianyk nhận định người Nga đang cố gắng giành cho được một chiến thắng, bất kể chiến thắng nào và bất kể giá phải trả. Cho nên, vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Dnipropetrovsk có thể là khúc dạo đầu cho một cuộc tấn công bộ binh của quân xâm lược.

7. Thủ tướng Moldova, Natalia Gavrilița, đã cam kết tăng cường hợp tác giữa đất nước của bà và Ukraine trong chuyến thăm thị trấn Bucha và Irpin.

Trong chuyến thăm Kyiv, Gavrilița cho biết công lý sẽ được thực thi cho “những nạn nhân vô tội đã chết, bị tra tấn và tổn thương trong cuộc chiến tàn khốc và bất công do Nga gây ra”.

Cô nói thêm: “Ukraine đang chiến đấu vì tất cả chúng ta – vì tự do của toàn bộ lục địa Âu Châu”.

Thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, cho biết hai bên đã đồng ý hợp tác trong lĩnh vực phòng không, năng lượng và kiểm soát thuế quan.

8. Các nước vùng Baltic kêu gọi ghi lại tất cả các tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine

Để đưa thủ phạm ra trước công lý vì những tội ác đã gây ra ở Ukraine, cần phải thu thập kỹ lưỡng bằng chứng về tất cả các tội ác chiến tranh của Nga.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Đại diện thường trực của Latvia tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva Janis Karklins trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo Karklins, tội ác của Nga ở Ukraine không thể được miễn trừ. Cộng đồng quốc tế sẽ buộc những thủ phạm tội ác của Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác xâm lược và các tội ác hàng loạt khác do chúng gây ra ở Ukraine và chống lại Ukraine.

Do đó, điều cực kỳ quan trọng là tiếp tục thu thập và lưu giữ đúng cách những bằng chứng, cũng như báo cáo nhất quán về tất cả các tội ác chiến tranh đã gây ra ở Ukraine, Karklins cho biết trong một tuyên bố thay mặt cho cả 3 quốc gia là Latvia, Lithuania và Estonia.

Karklins cũng bày tỏ ủng hộ việc thành lập Tòa án Quốc tế Đặc biệt để bảo đảm rằng tội ác xâm lược Ukraine của Nga bị trừng trị thích đáng.

Theo lời của ông, hiện nay không có tòa án Âu Châu hay tòa án quốc tế nào có thể đưa giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga ra trước công lý về tội ác xâm lược Ukraine. Vì vậy, một Tòa án Quốc tế Đặc biệt phải được thành lập để lấp đầy khoảng trống tư pháp này.

Ông Karklins nhấn mạnh bất cứ nơi nào Nga đi tới đều để lại nỗi kinh hoàng trên đường đi của họ.

“Tuy nhiên, chúng tôi tin vào sức mạnh của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi tin chắc chắn rằng Ukraine sẽ giành chiến thắng. Chúng tôi quyết tâm đưa tội phạm chiến tranh ra trước công lý,” Karklins nói thêm.

Hôm Thứ Ba, ngày 6 tháng 12 năm 2022, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang thảo luận về tình hình nhân đạo ở Ukraine, liên quan đến các cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở hạ tầng và dân thường.

9. Ukraine đang liên hệ với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ để được giúp đỡ về thiết bị năng lượng

Ukraine cho biết họ đang làm việc với các đối tác quốc tế để giúp khôi phục ngành năng lượng của mình sau nhiều đợt tấn công bằng hỏa tiễn của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng trong vài tuần qua.

Herman Halushchenko, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine, cho biết một lượng lớn thiết bị từ Pháp sắp được chuyển giao.

Ông cho biết thêm, việc sản xuất thiết bị điện mới là một quá trình khá dài, vì vậy phía Ukraine “chấp nhận hỗ trợ dưới hình thức thiết bị đã qua sử dụng nhưng còn trong tình trạng hoạt động tốt”.

Đáng chú ý, ông cho biết Ukraine đang đàm phán với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, bao gồm cả Azerbaijan.

“Các nước vùng Baltic cũng giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Tôi muốn nhấn mạnh Lithuania, quốc gia đã chuyển một lượng lớn thiết bị và một phần khác đang trên đường đến với chúng tôi”

Ukraine cho biết họ đã giảm thiểu được “sự thiếu hụt năng lượng” khi các kỹ sư làm việc để khôi phục cơ sở hạ tầng bị hư hại do các đợt tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết sau các cuộc tấn công hôm thứ Hai, “các kỹ sư năng lượng hứa sẽ khắc phục hậu quả” trong những ngày tới.

“Đồng thời, tình trạng thiếu điện trong hệ thống năng lượng sẽ vẫn còn. Hiện tại, nó là 19% mức tiêu thụ dự báo”. Nó đã cao hơn 30% trong những tuần gần đây.

Mặc dù vậy, Shmyhal cho biết, “35% các cơ sở quan trọng của lưới điện chính đã bị hư hại do các cuộc tấn công lớn của người Nga trong những tháng gần đây.”

“Kẻ thù đã bắn bảy hỏa tiễn cùng lúc vào một trong các trạm biến áp ở vùng Odesa. Do đó, lịch cúp điện vẫn có hiệu lực trong nước”.

Thị trưởng Odesa Hennadii Trukhanov cho biết việc cung cấp nước và giải quyết nước thải đã được khôi phục vào tối thứ Ba.

Mười một nhà nồi hơi quận và khu phố — được sử dụng để sưởi ấm — đang hoạt động, phục vụ khoảng 88% người tiêu dùng. Trukhanov nói: “Điều này có nghĩa là hơn 600,000 cư dân Odesa có thể được sưởi ấm.

Nhiều cuộc tấn công hơn ở miền nam: Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh của Nga đã tiếp tục ở những nơi khác ở miền nam Ukraine.

Yaroslav Yanushevych, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson, cho biết hôm thứ Ba rằng “quân xâm lược Nga lại nã pháo vào thành phố Kherson, đánh trúng “cơ sở hạ tầng và các tòa nhà dân cư”.

Ông cho biết một người đã thiệt mạng và một đám cháy lớn đã được dập tắt.

Xa hơn về phía bắc, quân Nga tấn công thành phố Kryvyi Rih.

Valentyn Reznichenko, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Dnipropetrovsk, cho biết một doanh nghiệp công nghiệp đã bị tấn công.

Oleksandr Vilkul, người đứng đầu quận Kryvyi Rih, cho biết cuộc tấn công dường như được thực hiện bởi một hỏa tiễn đạn đạo, và gọi chúng là “sự hủy diệt rất nghiêm trọng”.

Vilkul nói rằng sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hôm thứ Hai, quá trình khôi phục mạng lưới điện đã bắt đầu. Nhưng việc cắt điện hàng giờ và theo lịch trình sẽ tiếp tục “để giữ cho hệ thống điện của Ukraine nguyên vẹn.”

10. Bộ Ngoại giao cho biết Hoa Kỳ không “tạo điều kiện” hoặc “khuyến khích” Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ không “tạo điều kiện” hoặc “khuyến khích Ukraine tấn công bên ngoài biên giới” bằng vũ khí sát thương, sau khi Nga đổ lỗi cho một số cuộc tấn công gần đây vào cơ sở hạ tầng quân sự của Nga là do Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Chúng tôi đang cung cấp cho Ukraine những gì họ cần để sử dụng trên lãnh thổ có chủ quyền của họ, trên đất Ukraine, để chống lại những kẻ xâm lược Nga, là những đã vượt qua biên giới tấn công Ukraine”.

Price nói rằng Hoa Kỳ đã không “cung cấp cho Ukraine vũ khí để họ sử dụng bên trong nước Nga.”

Price nói: “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng đây là những nguồn cung cấp phòng thủ”.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với Christiane Amanpour của CNN, Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland cho rằng người Ukraine đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào ba căn cứ của Nga.

“Người Ukraine rất sáng tạo. Họ đang làm việc rất chăm chỉ với công nghệ và thiết bị của riêng họ,” cô nói.

Nuland, người vừa trở về sau chuyến đi tới Kyiv, cho biết chính sách của Mỹ về việc không cung cấp cho Ukraine vũ khí tấn công sâu trong lãnh thổ Nga vẫn không thay đổi.