Nguy cơ thanh trừng sắc tộc mà các Kitô hữu Armenia phải đối mặt đang được nêu bật tại Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ở The Hague trong tuần này. Các luật sư lập luận rằng trong khi thế giới tập trung vào cuộc xâm lược Ukraine của Nga trong năm nay, thì các cuộc xung đột khác đang bị bỏ qua. Họ nói rằng các quốc gia nên có nghĩa vụ ngăn chặn nạn diệt chủng theo luật pháp quốc tế, thay vì chờ đợi để đáp trả một khi các hành động tàn bạo hàng loạt đã bắt đầu.

Giáo sư Hannah Garry của Đại học Nam California đã nộp một bản tóm tắt pháp lý dài 200 trang cho Văn phòng Công tố viên ICC, trình bày bằng chứng chi tiết về các vụ giết người có chủ đích dựa trên sắc tộc và tôn giáo ở vùng đất Nagorno Karabagh của Armenia, ở Ethiopia và ở Cameroon. Cô và các đồng nghiệp của mình đang kêu gọi xem xét sơ bộ các cuộc xung đột ở mỗi quốc gia, nơi bạo lực đã bị cộng đồng quốc tế và giới truyền thông bỏ qua.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ghent gần đây đã công bố rằng có thể có tới nửa triệu người đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở khu vực Tigray của Ethiopia. Bất chấp lệnh ngừng bắn gần đây, các nhóm nhân quyền báo cáo rằng quân đội Eritrea vẫn tiếp tục cướp bóc và tấn công thường dân Tigrayan. Trong khi đó, năm thứ ba liên tiếp, Hội đồng Tị nạn Na Uy cho rằng cuộc khủng hoảng liên quan đến người nói tiếng Anh ở Cameroon là một trong những cuộc xung đột bị lãng quên nhất trên thế giới.

Vào tháng 8, một nhóm nghị sĩ liên đảng đã cảnh báo về nguy cơ bạo lực ngày càng gia tăng ở vùng đất Nagorno Karabakh, nơi có 94% dân số là người Armenia. Lực lượng vũ trang Azerbaijan đang sử dụng máy bay không người lái, súng phóng lựu và vũ khí phòng không chống lại dân thường trái với luật pháp quốc tế và vi phạm thỏa thuận ngừng bắn gần đây nhất. Hơn nữa, các di tích và di sản Kitô giáo Armenia đang bị phá hủy ở những khu vực hiện nằm dưới sự kiểm soát của người Azerbaijan. Các nghị sĩ buộc tội rằng các lực lượng vũ trang của Azerbaijan có thể hành động mà không bị trừng phạt trong khi sự chú ý của thế giới đang tập trung vào những nơi khác.

Giáo sư Garry trích dẫn Armenia, Ethiopia và Cameroon là những ví dụ về vi phạm nhân quyền cần viện dẫn nghĩa vụ ngăn chặn nạn diệt chủng theo học thuyết Trách nhiệm Bảo vệ được các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc thông qua năm 2005. Nhóm nhân quyền đã thất vọng vì học thuyết bắt buộc tất cả các quốc gia hành động chủ động để ngăn chặn nạn diệt chủng trước khi nó bắt đầu, đã không được thực thi. Hội đồng các quốc gia thành viên của ICC sẽ được trình bày bằng chứng pháp lý chi tiết của Giáo sư Garry.
Source:Independent Catholic News