Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là một ngày lễ nghỉ trên toàn quốc Italia. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin trong ngày lễ này, Đức Thánh Cha nói:

Chúc anh chị em ngày lễ vui vẻ và hạnh phúc!

Tin Mừng Lễ Trọng hôm nay giới thiệu chúng ta ngôi nhà của Đức Maria để kể lại biến cố Truyền Tin (x. Lc 1:26-38). Thiên thần Gabriel chào Đức Trinh Nữ như thế này: “Kính mừng Bà đầy ơn phúc, Đức Chúa ở cùng bà” (c. 28). Người không gọi tên Mẹ là Maria, nhưng bằng một tên mới mà Mẹ không biết: đầy ơn phúc. Đầy ân sủng và do đó không có tội lỗi, đó là tên Thiên Chúa ban cho Mẹ và chúng ta mừng lễ hôm nay.

Nhưng chúng ta hãy nghĩ đến sự ngạc nhiên của Đức Maria: chỉ khi đó Mẹ mới khám phá ra danh tính thực sự của mình. Thật vậy, bằng cách gọi Mẹ bằng cái tên đó, Chúa tiết lộ cho Đức Mẹ bí mật lớn nhất của Mẹ, là điều mà trước đây Mẹ chưa hay biết. Điều gì đó tương tự cũng có thể xảy ra với chúng ta. Theo nghĩa nào? Thưa: Theo nghĩa là chúng ta, những người tội lỗi, cũng đã nhận được một ân sủng ban đầu đã lấp đầy cuộc sống của chúng ta, một ân sủng lớn hơn bất cứ điều gì khác: chúng ta đã nhận được một ân sủng nguyên thủy. Chúng ta nói nhiều về tội nguyên tổ, nhưng chúng ta cũng đã nhận được một ân sủng nguyên thủy mà chúng ta thường không ý thức được.

Ân sủng nguyên thủy ấy là gì? Thưa: Đó là những gì chúng ta đã lãnh nhận vào ngày chịu phép Rửa tội, đó là lý do tại sao chúng ta nên nhớ và phải cử hành biến cố ấy! Tôi sẽ hỏi anh chị em một câu: ân sủng này nhận được vào ngày Rửa Tội, thật là quan trọng. Nhưng có bao nhiêu người trong anh chị em nhớ ngày rửa tội của mình, ngày rửa tội của chính mình là ngày nào? Hãy suy nghĩ về điều đó. Và nếu anh chị em không nhớ, khi về nhà, hãy hỏi cha đỡ đầu, mẹ đỡ đầu, cha mẹ của anh chị em: “Con được rửa tội khi nào?”, vì ngày đó là ngày hồng phúc trọng đại, khi một cuộc sống mới bắt đầu, ngày của một ân sủng ban đầu mà chúng ta có. Thiên Chúa đã đến với cuộc đời chúng ta vào ngày hôm đó, và chúng ta mãi mãi trở thành những đứa con yêu dấu của Người. Đây là vẻ đẹp ban đầu của chúng ta, hãy vui mừng! Hôm nay, Mẹ Maria, ngạc nhiên trước ân sủng đã làm cho Mẹ tuyệt vời ngay từ giây phút đầu tiên trong đời, khiến chúng ta phải kinh ngạc trước vẻ tuyệt vời của mình. Chúng ta có thể nắm bắt được điều này qua hình ảnh chiếc áo trắng lễ rửa tội; nó nhắc nhở chúng ta rằng, ngoài những điều xấu xa mà chúng ta đã tự làm vấy bẩn mình trong nhiều năm, còn có một điều tốt đẹp trong chúng ta lớn hơn tất cả những điều xấu xa đã xảy ra. Chúng ta hãy lắng nghe tiếng vọng, chúng ta hãy nghe Chúa nói với chúng ta: “Hỡi con, hỡi con trai con gái của Ta, Cha yêu con và Cha luôn ở bên con, con rất quan trọng đối với Cha, mạng sống của con thật quý giá”. Đó là sứ điệp của Chúa cho chúng ta. Khi mọi việc không suôn sẻ và chúng ta nản lòng, khi chúng ta chán nản và có nguy cơ cảm thấy mình vô dụng hoặc sai lầm, chúng ta hãy nghĩ về điều này, về ân sủng nguyên thủy này. Và Chúa ở cùng chúng ta, Chúa ở cùng anh chị em từ ngày ấy. Chúng ta hãy nghĩ về điều đó một lần nữa.

Hôm nay Lời Chúa dạy chúng ta một điều quan trọng khác: đó là để bảo vệ vẻ đẹp của chúng ta cần phải trả giá, cần phải đấu tranh. Thật vậy, Tin Mừng cho chúng ta thấy lòng can đảm của Đức Maria, người đã thưa “Xin vâng” với Thiên Chúa, người đã chọn sự mạo hiểm của Thiên Chúa; và đoạn sách Sáng Thế về tội nguyên tổ nói với chúng ta về cuộc chiến chống lại tên cám dỗ và những cám dỗ của hắn (x. St 3,15). Chúng ta cũng biết điều này từ kinh nghiệm, tất cả chúng ta: phải nỗ lực để chọn điều tốt, chúng ta phải trả giá; cần phải nỗ lực để bảo vệ những điều tốt đẹp trong chúng ta. Hãy nghĩ xem bao nhiêu lần chúng ta đã phung phí bằng cách chiều theo sự cám dỗ của điều ác, của xảo quyệt vì lợi ích riêng của chúng ta hoặc làm điều gì đó có thể làm ô uế tâm hồn chúng ta; hoặc thậm chí lãng phí thời gian vào những việc vô ích hoặc có hại, chẳng hạn như trì hoãn việc cầu nguyện và nói “Hôm nay tôi không thể”, hoặc nói “Tôi không thể” với những người cần đến chúng ta, trong khi lẽ ra chúng ta có thể làm được.

Hôm nay, đối mặt với tất cả những điều này, chúng ta có một tin vui: Mẹ Maria, con người duy nhất trong lịch sử không có tội lỗi, đang ở cùng chúng ta trong trận chiến, Mẹ là chị em của chúng ta và trên hết là Mẹ của chúng ta. Và chúng ta, những người đấu tranh để chọn điều tốt, có thể phó thác mình cho Mẹ. Bằng cách phó thác, tận hiến cho Mẹ Maria, chúng ta thưa với Mẹ: “Lạy Mẹ, xin cầm tay con, dẫn dắt con: cùng với Mẹ, con sẽ có thêm sức mạnh trong cuộc chiến chống lại sự dữ; với Mẹ, con sẽ tìm lại vẻ đẹp ban đầu của mình”. Hôm nay chúng ta hãy phó thác cho Mẹ Maria, chúng ta hãy phó thác cho Mẹ Maria mỗi ngày, lặp lại với Mẹ rằng: “Lạy Mẹ Maria, con xin phó thác cuộc đời con cho Mẹ, con xin phó thác gia đình, công việc của con, con phó thác trái tim và những vất vả của con. Con dâng mình cho Chúa”. Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm giúp chúng ta bảo vệ vẻ đẹp của chúng ta khỏi sự dữ.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương. Đặc biệt, tôi chào những người trong Phong trào Công nhân Kitô và đại diện từ Rocca di Papa với ngọn đuốc sẽ thắp sáng Ngôi sao Giáng Sinh trên đỉnh thị trấn.

Nhân Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Công Giáo Tiến Hành Ý đang sống cuộc đổi mới tư cách thành viên của mình. Tôi bày tỏ suy nghĩ của mình với các hiệp hội giáo phận và giáo xứ, khuyến khích mọi người tiến bước với niềm vui trong việc phục vụ Tin Mừng và Giáo hội.

Chiều nay, tôi sẽ đến Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả để cầu nguyện trước bức ảnh Đức Mẹ Là Phần Rỗi Dân Thành Rôma, và ngay sau đó đến quảng trường Tây Ban Nha để thực hiện nghi thức tôn kính và cầu nguyện truyền thống dưới chân tượng đài Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tôi xin anh chị em hiệp thông thiêng liêng với tôi trong cử chỉ này, một cử chỉ bày tỏ lòng hiếu thảo đối với Mẹ của chúng ta, người mà chúng ta phó thác cho sự chuyển cầu của Mẹ cho ước vọng hòa bình của toàn thế giới, đặc biệt là cho Ukraine tử đạo, đang chịu nhiều đau khổ. Tôi nghĩ đến lời Thiên thần nói với Đức Maria: “Với Chúa không có gì là không thể”. Với sự giúp đỡ của Chúa, hòa bình là có thể; giải trừ quân bị là có thể. Nhưng Chúa muốn thiện chí của chúng ta. Xin Đức Mẹ giúp chúng ta hoán cải theo kế hoạch của Thiên Chúa.

Tôi cầu chúc tất cả anh chị em một ngày lễ hồng phúc và một hành trình Mùa Vọng tốt đẹp, cho tất cả những người đang ở đây: cho những người trẻ của Immacolata, hôm nay là ngày lễ của họ! Xin Đức Mẹ giúp chúng ta. Thiên Chúa muốn thiện chí của chúng ta: xin Đức Mẹ giúp chúng ta hoán cải theo kế hoạch của Thiên Chúa. Chúc mừng ngày lễ, và một hành trình Mùa Vọng vui vẻ, và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.

Gần 4 tiếng sau đó, Đức Thánh Cha đã đến quảng trường Tây Ban Nha lúc 15:47. Ngài được thị trưởng Rôma Roberto Gualtieri và Đức Hồng Y Tổng đại diện Angelo De Donatis, chào đón. Ngài đã chống gậy bước đến khu vực tượng đài Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Sau khi làm phép lẵng hoa hồng trắng lớn, lắng nghe các bài kinh cầu Đức Trinh Nữ do ca đoàn của Giáo phận Rôma xướng lên, ngài nhớ lại rằng rất nhiều vòng hoa, được nhiều người dân đặt “ bày tỏ tình yêu và lòng tôn kính Đức Mẹ, Đấng luôn dõi theo tất cả chúng con”, và là Đấng “thấy và chào đón cả những bông hoa vô hình, là biết bao lời khẩn cầu, biết bao lời van xin thầm lặng, đôi khi nnức nở, lặng lẽ dành cho Mẹ.

“Sau hai năm con đến để bày tỏ lòng tôn kính Mẹ một mình vào lúc bình minh, hôm nay con trở lại với Mẹ cùng với dân Thánh Chúa và những người của Thành phố này. Và con mang đến với Mẹ lời cảm ơn và lời cầu xin của tất cả con cái của Mẹ, gần xa”.

Rồi giọng của Đức Thánh Cha bắt đầu run lên khi ngài đề cập đến sự đau khổ của người Ukraine. Ngài nói:

“Con muốn mang đến cho Mẹ lời cảm ơn của người dân Ukraine …”

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô không thể tiếp tục trong khoảng 30 giây, và bắt đầu run rẩy.

Người ta thấy Đức Thánh Cha Phanxicô đã bật khóc. Đám đông, trong đó có thị trưởng Rome, Roberto Gualtieri, đã vỗ tay khi họ nhận ra ngài không thể nói và thấy ngài khóc.

Khi có thể tiếp tục cầu nguyện trở lại, giọng Đức Thánh Cha khàn đi.

Ngài nói tiếp:

Người dân Ukraine tiếp tục cầu xin cho hòa bình mà chúng con đã cầu xin Chúa từ lâu. Con muốn trình bày với Mẹ những lời cầu xin của trẻ em, người già, cha mẹ và những người trẻ tuổi của vùng đất tử đạo đó, nơi đang chịu đựng rất nhiều đau khổ.

Vài giờ sau biến cố này, Putin tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng điện của Ukraine bất chấp sự chỉ trích toàn cầu về các cuộc tấn công khiến hàng triệu người không có điện và nước vào đầu mùa đông.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana