Mặc dù Đức Thánh Cha Phanxicô chưa chính thức xác nhận sự hiện diện của ngài, nhưng Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023 tại Lisbon đã gây ra tranh cãi về mức giá 5,4 triệu đô la cho khu vực bàn thờ mà ngài dự kiến sẽ cử hành Thánh lễ bế mạc.

Tuần trước, các quan chức thành phố Lisbon đã công bố chi tiết về khu vực sân khấu và bàn thờ rộng 54.000 foot vuông hay 5016 mét vuông, với chi phí 4,2 triệu Euro cộng với VAT, hay thuế giá trị gia tăng, sẽ đẩy tổng chi phí lên gần 5,4 triệu USD. Hợp đồng đã được trao cho công ty xây dựng lớn nhất của Bồ Đào Nha, Mota-Engil.

Khoản chi phí này đã tạo ra sự chỉ trích trên báo chí địa phương và từ các chính trị gia đối lập, những người đã yêu cầu Thị trưởng Carlos Moedas của Lisbon trình diện trước quốc hội để trả lời các câu hỏi về việc trao hợp đồng.

“Nếu cuộc khủng hoảng nhà ở là bàn thờ cho Ngày Giới trẻ Thế giới, thì nó đã được giải quyết rồi,” Fabian Figueiredo, thuộc đảng Cánh tả, cho biết trên Twitter. “Vấn đề không phải là thiếu tiền mà là ưu tiên chi tiêu.”

“Là một người Công Giáo và một người có đức tin, tôi rất buồn trước sự phô trương xa hoa không cần thiết này vào thời điểm khó khăn như vậy,” người dùng Twitter Manuel Barbosa viết khi được hãng tin Reuters trích dẫn.

Trong một nỗ lực rõ ràng để tránh tranh cãi, phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni đã nói với các hãng tin rằng việc tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 là vấn đề địa phương và trách nhiệm về ngân sách thuộc về hội đồng thành phố.

Tuy nhiên, Moedas đã nói với các phóng viên rằng kế hoạch cho bàn thờ và sân khấu đã được vạch ra trong các cuộc họp với ban tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới cũng như đại diện của cả Giáo Hội ở Bồ Đào Nha và cả Vatican.

Sân khấu bàn thờ được thiết kế để chứa tới 2.000 người, bao gồm cả Đức Thánh Cha và đoàn tùy tùng của ngài, 1.000 giám mục và 300 vị đồng tế khác, một ca đoàn 200 thành viên, 30 phiên dịch viên sang ngôn ngữ ký hiệu, và một dàn nhạc gồm 90 thành viên, cùng với khách mời, nhân viên và kỹ thuật viên.

Các quan chức thành phố cho biết công việc sẽ hoàn thành trong khoảng 150 ngày và sân khấu sẽ vẫn còn và có thể được sử dụng cho các sự kiện khác trong tương lai, chẳng hạn như các buổi hòa nhạc và mít tinh ngoài trời.

Đáp lại những lời chỉ trích về chi phí, Đức Giám Mục Phụ Tá Américo Aguiar của Lisbon đã nói rằng một cuộc họp sẽ được tổ chức trong tuần này với Hội đồng Thành phố Lisbon cũng như Hiệp hội Phục hồi Đô thị địa phương, chịu trách nhiệm về dự án, để cố gắng giảm chi phí xuống càng nhiều càng tốt.

Lisbon đã được chọn vào năm 2019 để tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới, ban đầu được ấn định vào năm 2022 nhưng bị trì hoãn một năm do đại dịch Covid-19.
Source:Crux