1. Tình hình ở tiền tuyến phía đông hiện rất khó khăn, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết tình hình ở tiền tuyến ở phía đông đất nước đang trở nên khó khăn hơn và Nga đang tung thêm nhiều quân vào trận chiến.

Điện Cẩm Linh đang thúc đẩy một chiến thắng quan trọng trên chiến trường sau nhiều tháng thất bại. Các lực lượng Nga đang cố gắng kiểm soát thị trấn Bakhmut và chiến đấu để giành quyền kiểm soát một tuyến đường tiếp tế chính cho các lực lượng Ukraine ở gần đó.

Quân đội Nga cũng đang cố gắng chiếm thành phố khai thác than Vuhledar, cách Bakhmut khoảng 120 km về phía tây nam, thuộc khu vực phía đông của Donetsk.

“Tôi thường phải nói rằng tình hình ở tiền tuyến rất khó khăn, ngày càng trở nên khó khăn hơn, và đã đến lúc… Kẻ xâm lược đang ngày càng đưa nhiều lực lượng của mình vào để phá vỡ hàng phòng ngự của chúng ta,” Zelenskiy nói trong video hàng đêm của mình gởi quốc dân đồng bào.

“Hiện tại rất khó khăn ở Bakhmut, Vuhledar, Lyman và các hướng khác,” ông nói.

Trước đó, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 5 tháng Hai Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ hệ thống phòng thủ ở Bakhmut và Lyman đã thất bại.

Lyman, nằm ở phía bắc của Bakhmut, đã được lực lượng Ukraine giải phóng vào tháng 10.

Cô Maliar cho biết: “Tuần này, lực lượng xâm lược của Nga đã nỗ lực hết sức để chọc thủng tuyến phòng thủ của chúng ta và bao vây Bakhmut, đồng thời phát động một cuộc tấn công mạnh mẽ vào khu vực Lyman. Nhưng nhờ sự kiên cường của những người lính của chúng ta, họ đã không thành công.”

Hôm thứ Sáu, Zelenskiy tuyên bố rằng các lực lượng của ông sẽ chiến đấu vì Bakhmut “chừng nào chúng ta còn có thể”, nhưng tình hình ở đó ngày càng trở nên nghiêm trọng đối với các lực lượng Ukraine.

Bộ tổng tham mưu của các lực lượng vũ trang Ukraine đã báo cáo hàng ngày về nhiều cuộc đụng độ trong khu vực và các blogger quân sự ở Mạc Tư Khoa đã tuyên bố một số thành công chưa được xác minh của Nga dọc theo tiền tuyến.

2. Nổ lớn ở khu vực Mariupol. Số lượng binh sĩ Nga xung quanh thành phố Mariupol phía nam đã tăng khoảng 10.000 đến 15.000

Những tiếng nổ lớn đã vang lên tại khu vực Mariupol vào tối thứ 7 rạng sáng Chúa Nhật. Đây là lần thứ hai trong tuần này khu vực này bị không kích. Số lượng binh sĩ Nga xung quanh thành phố Mariupol ở miền nam đã tăng khoảng 10.000 đến 15.000, điều đó có nghĩa là tổng số quân Nga đóng tại Mariupol hiện nay là khoảng 30.000. Họ không đóng quân ở thành phố nhưng trong các vùng nông thôn.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mariupol Explosions Have Mayor 'Smiling and Waiting for Good News'“, nghĩa là “Những tiếng nổ lớn ở Mariupol khiến thị trưởng mỉm cười và chờ đợi tin tốt lành.”

Theo một cố vấn của văn phòng thị trưởng lưu vong, ít nhất bảy vụ nổ đã vang lên khắp thành phố Mariupol do Nga xâm lược, khiến các quan chức Ukraine “mỉm cười và chờ đợi tin tốt lành”.

Petro Andryushchenko đã viết trên kênh Telegram của mình rằng Nga tuyên bố hệ thống phòng không của họ trong khu vực đã hoạt động và bắn hạ tất cả các máy bay không người lái tấn công khu vực Mariupol.

“ Tiếng đại bác ầm ĩ khắp thành phố. Ít nhất bảy tiếng nổ lớn. Bờ trái. Một con đường rộng giữa làng Vynogradne và làng Pionerske,” ông cố vấn viết.

“Họ báo cáo về hoạt động tích cực của lực lượng phòng không của quân xâm lược. Tất nhiên, các phương tiện tuyên truyền không chính thức đưa tin tiêu chuẩn về 'cuộc tấn công bằng máy bay không người lái' và 'hạ gục tất cả các mục tiêu'. Suy nghĩ viển vông. Chúng ta đang mỉm cười và chờ đợi tin tốt lành.”

Mariupol là một trong những điểm nóng lớn đầu tiên của cuộc chiến sau khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Khoảng 11 tuần sau, Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko cho biết số dân thường thiệt mạng đã tăng gấp đôi so với con số do Đức Quốc xã gây ra trong hơn hai năm trong Thế chiến thứ hai. Boychenko gọi đó là “một trong những cuộc diệt chủng dân thường tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại.”

“Trong hai năm, Đức quốc xã đã giết 10.000 thường dân ở Mariupol. Và quân xâm lược Nga Nga chỉ trong hai tháng đã tận diẹt hơn 20 nghìn Mariupol. Hơn 40.000 người đã bị buộc phải trục xuất,” Boychenko đã viết vào thời điểm đó trên kênh Telegram của riêng mình.

“Đây là một trong những vụ diệt chủng dân thường tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại. Quân đội Nga đang phá hủy thành phố của chúng ta và cư dân của thành phố một cách có mục đích và tàn nhẫn.”

“Phân biệt chủng tộc là chủ nghĩa phát xít của thế kỷ 21,” Boychenko nói thêm. “Không nghi ngờ hay ảo tưởng. Nhân loại đã phải trả giá đắt cho chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong thế kỷ qua. Nếu hôm nay chúng ta không đoàn kết, không ngăn chặn tệ nạn này thì cái giá phải trả lần này có thể cao hơn rất nhiều”.

Trong số những người thiệt mạng tại cảng biển chiến lược trên Biển Azov có hơn 1.200 cư dân đang chen chúc bên trong một nhà hát với dòng chữ “trẻ em” được sơn ở mỗi bên của tòa nhà.

Tuy nhiên, bất chấp sự tàn bạo của người Nga, Boychenko và nhóm của ông vẫn hy vọng rằng thành phố sẽ được giải phóng và đã thề sẽ xây dựng lại ngay khi được giải phóng. Tuần trước, anh ấy nói với Luân Đôn Thời Báo rằng anh ấy ước tính 70% cư dân trước chiến tranh sẽ quay trở lại.

Ông nói: “Một nửa thành phố giờ là tro bụi với 1.300 trong số 2.600 tòa nhà bị phá hủy,” ông nói và ước tính thiệt hại thiệt hại là 14,5 tỷ USD.

“Vì vậy, chúng tôi đã phát triển một chương trình chiến lược cho sự hồi sinh của thành phố, Mariupol Reborn. Chúng tôi đã lôi kéo những người bạn ở Mỹ, các kiến trúc sư và nhà quy hoạch đô thị, để hình dung về sự phục hưng của Mariupol.

“Chúng tôi muốn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giao thông vận tải hàng đầu, thực hiện quá trình chuyển đổi xanh và tận dụng tài sản du lịch lớn nhất của Mariupol, là bờ Biển Azov.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

3. Ngoại trưởng Anh nói vũ trang cho Ukraine là 'con đường duy nhất dẫn đến hòa bình'

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết hôm Chúa Nhật rằng giúp trang bị vũ khí cho Ukraine để nước này có thể tự vệ trước Nga là con đường nhanh nhất để đạt được hòa bình.

Viết trên tờ Thời Báo Malta trước chuyến thăm vào thứ Ba tới đảo quốc Địa Trung Hải, là quốc gia đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào đầu tháng Hai, Cleverly viết:

Giống như tất cả các nhà cai trị độc tài, Putin chỉ phản ứng trước sức mạnh của đối thủ. Ông đã từ chối kế hoạch hòa bình 10 điểm của Volodymyr Zelenskiy vào tháng 12 năm ngoái. Đó là lý do tại sao Vương quốc Anh và những người bạn của Ukraine đang làm tất cả những gì có thể để mang lại thành công cho Ukraine trên chiến trường. Và đó là lý do tại sao tôi rất vui khi Đức và Mỹ cùng tham gia với Vương quốc Anh trong việc gửi xe tăng tới Ukraine. Cung cấp cho người Ukraine những công cụ họ cần để hoàn thành công việc là con đường nhanh nhất – thực sự là duy nhất – dẫn đến hòa bình.

Cuộc chiến ở Ukraine dự kiến sẽ chi phối các cuộc đàm phán giữa Anh và Malta, một thành viên của Liên minh Âu Châu.

4. Nga úp mở khả năng răn đe hạt nhân nếu Ukraine tấn công Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Floats Nuclear Deterrence if Ukraine Attacks Crimea”, nghĩa là “Nga úp mở khả năng răn đe hạt nhân nếu Ukraine tấn công Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Mạc Tư Khoa có thể chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine cố giành lại quyền kiểm soát Crimea.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với một nhà báo Nga được đăng trên Telegram hôm thứ Bảy rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào Crimea sẽ bị đáp trả bằng “các cuộc tấn công trả đũa”, và sẽ không có các cuộc đàm phán nào để chấm dứt cuộc xung đột, sẽ đánh dấu kỷ niệm một năm vào cuối tháng này.

Nhận xét của ông được đưa ra khi Nga đang nỗ lực giành được những chiến thắng quân sự ở Ukraine, mà bất chấp quy mô quân sự lớn của nước này đến nay vẫn chưa đạt được. Khi Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, ông nhắm đến một chiến thắng nhanh chóng, nhưng nỗ lực phòng thủ mạnh hơn mong đợi của Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây, đã làm giảm lợi thế quân sự của Điện Cẩm Linh, cho phép Kyiv chiếm lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ bị xâm lược.

Giờ đây, những chiến thắng của Ukraine đang thúc đẩy sự lạc quan rằng quân đội của họ có thể chiếm lại Crimea, một khu vực mà Nga đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Chỉ vài ngày trước phát biểu của Medvedev, một quan chức Ukraine cho biết Kyiv đang chuẩn bị “các lữ đoàn tấn công” để giành lại các vùng lãnh thổ bị xâm lược bao gồm cả Crimea. Trong khi đó, New York Times đưa tin vào Tháng Giêng rằng chính quyền Biden đang trở nên sẵn sàng hơn khi thừa nhận Ukraine có thể cần phải tấn công bán đảo Crimea ở Hắc Hải.

Giữa những dấu hiệu cho thấy Crimea có thể trở thành một địa điểm chiến đấu, Medvedev, được nhà báo Nadana Friedrichson phỏng vấn, đã cảnh báo rằng việc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công để giành lại vùng đất này sẽ gây ra hậu quả tàn khốc.

“Sẽ không có đàm phán trong trường hợp này, sẽ chỉ có các cuộc tấn công trả đũa,” ông nói hôm thứ Bảy. “Toàn bộ Ukraine, vẫn nằm dưới sự cai trị của Kyiv, sẽ bị đốt cháy.”

Medvedev tiếp tục rằng phản ứng của Nga đối với các cuộc tấn công vào Crimea có thể là “bất cứ điều gì” và Mạc Tư Khoa không đặt ra bất kỳ hạn chế nào. Ông nói thêm rằng Điện Cẩm Linh sẵn sàng triển khai “tất cả các loại vũ khí”, bao gồm cả hạt nhân, tùy thuộc vào “bản chất của mối đe dọa”, theo các chính sách chính thức của chính phủ về răn đe hạt nhân.

“Theo các tài liệu học thuyết của chúng tôi, bao gồm Nguyên tắc cơ bản của Răn đe hạt nhân. Tôi có thể bảo đảm với các bạn rằng câu trả lời sẽ nhanh chóng, khó khăn và thuyết phục”, ông Medvedev nói.

Ukraine và Nga coi Crimea là một phần hợp pháp của lãnh thổ của họ. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cam kết sẽ hất cẳng quân đội Nga khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả Crimea, như một điều kiện để chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, các quan chức Nga cho biết họ sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào trong đó Kyiv khôi phục quyền kiểm soát đối với khu vực.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng Ukraine đang nhắm tới việc chiếm lại Crimea vào cuối mùa hè. Crimea có tầm quan trọng chiến lược, vì đây là thành phố cảng quan trọng của Sevastopol, nằm trên Hắc Hải. Trong khi đó, Mạc Tư Khoa cũng đã sử dụng Crimea để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine trong cuộc chiến của họ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để bình luận.

5. Thủ tướng Olaf Scholz nói: 'Putin không đe dọa tôi hay nước Đức'

Trong cuộc phỏng vấn với Bild am Sonntag, Olaf Scholz cho biết Vladimir Putin “không đưa ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với tôi hay nước Đức” trong các cuộc điện đàm với tổng thống Nga.

Cựu thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, nói chuyện với đài BBC trong một bộ phim tài liệu vào đầu tuần này, cho biết nhà lãnh đạo Nga đã đe dọa ông bằng một cuộc tấn công hỏa tiễn “chỉ diễn ra trong một phút”.

Thủ tướng Đức cho biết các cuộc trò chuyện của ông với Putin cho thấy rõ ràng rằng họ có quan điểm rất khác nhau về cuộc chiến ở Ukraine, mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Scholz nói: “Tôi nói rất rõ ràng với Putin rằng Nga phải chịu trách nhiệm duy nhất về cuộc chiến.”

“Nga đã xâm chiếm nước láng giềng của mình mà không có lý do, khi chiếm một phần lãnh thổ Ukraine hoặc toàn bộ đất nước dưới sự kiểm soát của họ.”

Ông nói, bởi vì Đức cho rằng các hành động của Nga đã vi phạm khuôn khổ hòa bình của Âu Châu, nên nước này đang cung cấp cho Ukraine sự giúp đỡ về tài chính, nhân đạo và quân sự.

6. Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, cho biết tổng thống Ukraine đã đồng ý rằng vũ khí do phương Tây cung cấp sẽ không được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

“Có sự đồng thuận về điểm này,” Scholz nói trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Bild am Sonntag.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã cam kết trang bị cho nước này các hỏa tiễn và hệ thống hỏa tiễn chính xác, cũng như xe tăng, khi nước này cố gắng đẩy lùi quân đội Nga ở phía đông.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã so sánh sự can thiệp của các quốc gia như Đức với cuộc đấu tranh của Nga trong Thế chiến thứ hai. Nhưng Scholz bác bỏ sự so sánh.

Ông nói: “Những lời nói của Putin là một phần của một loạt những so sánh lịch sử ngớ ngẩn mà ông ấy sử dụng để biện minh cho cuộc tấn công của mình vào Ukraine. Nhưng không có gì biện minh cho cuộc chiến này.

“Cùng với các đồng minh của mình, chúng ta đang cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine để nước này có thể tự vệ. Chúng ta đã cân nhắc cẩn thận từng đợt chuyển giao vũ khí, với sự phối hợp chặt chẽ với các đồng minh của chúng ta, bắt đầu từ Mỹ”.

Scholz nói rằng đường lối dựa trên sự đồng thuận như vậy nhằm “tránh leo thang”.

7. Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát làng Bilohorivka, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình ở đó căng thẳng, nhưng trong tầm kiểm soát.

“Thông tin đang được lan truyền ở Liên bang Nga cho rằng quân Nga đã chiếm được Bilohorivka và đánh bật người của chúng ta ra khỏi thị trấn đó,” Haidai nói với đài truyền hình quốc gia hôm Chúa Nhật.

“Quân đội của chúng ta vẫn ở vị trí của họ, không ai chiếm được Bilohorivka, không ai vào đó, không có đối phương nào ở đó.”

Một số quan chức do Mạc Tư Khoa cài đặt và các blogger quân sự thân Nga gần đây đã tuyên bố các bước tiến của Nga theo hướng Bilohorivka, phần cuối cùng của Luhansk - phần phía bắc của Donbas - do lực lượng Ukraine nắm giữ.

“Tình hình ở phía trước căng thẳng, nhưng được kiểm soát bởi các lực lượng Ukraine,” Haidai nói.

“ Số lượng các cuộc tấn công của Nga đã... tăng lên, nhưng tất cả chúng đều bị đẩy lùi bởi quân đội của chúng ta, những người vẫn giữ nguyên vị trí của họ.”

8. Y như Tần Thủy Hoàng ngày xưa, Putin ra lệnh đốt sách của người Ukraine

Theo Trung tâm Kháng chiến Quốc gia, một tổ chức do Lực lượng đặc biệt của Ukraine điều hành, các lực lượng Nga đã tịch thu sách của Ukraine từ các thư viện và trường học ở phía đông Luhansk bị xâm lược và đốt hết trong các nhà máy.

Theo báo cáo, ở Rovenky do Nga xâm lược, sách của Ukraine, đặc biệt là văn học, bị đốt cháy hàng loạt.

Trước đó, các ủy ban của Nga ở Luhansk bị xâm lược được cho là đã ra lệnh tịch thu 365 ấn bản sách tiếng Ukraine từ các trường học và thư viện trong khu vực, tờ Kyiv Independent đưa tin.

Người ta cho rằng Nga đã cố tình áp đặt các câu chuyện tuyên truyền lên trẻ em Ukraine thông qua giáo dục tại các vùng lãnh thổ bị xâm lược kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

9. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã tước quyền công dân của một số cựu chính trị gia có ảnh hưởng.

“Hôm nay, tôi đã ký các tài liệu liên quan để thực hiện một bước nữa nhằm bảo vệ và thanh lọc nhà nước của chúng ta khỏi những kẻ đứng về phía kẻ xâm lược,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm.

Ông không liệt kê tên nhưng cho biết họ có hai quốc tịch Nga và Ukraine.

Theo truyền thông nhà nước Ukraine, danh sách này bao gồm một số chính trị gia hàng đầu từ văn phòng của Viktor Yanukovych, người từng là tổng thống thân Nga của Ukraine từ năm 2010 cho đến khi ông bị phế truất vào năm 2014.

Danh sách bao gồm Dmytro Tabachnyk, cựu bộ trưởng giáo dục và khoa học, Andriy Klyuyev, cựu phó thủ tướng và người đứng đầu chính quyền của Yanukovych, và Vitaliy Zakharchenko, cựu bộ trưởng nội vụ, hãng thông tấn RBC-Ukraine đưa tin.

Ukraine đã tước quyền công dân Ukraine của một số người và đã trừng phạt hàng trăm cá nhân và công ty Nga và Belarus kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga một năm trước.