Đức Hồng Y Czerny phát biểu tại Thượng Hội đồng Châu Đại Dương: 'Hãy dám ước mơ'

Đức Hồng Y Michael Czerny, SJ, đã đọc bài diễn văn khai mạc Đại Hội Đồng của Liên Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Châu Đại Dương, Ngài nêu bật hai chủ đề cơ bản của đại hội: biến đổi khí hậu và tính đồng nghị.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Đức Hồng Y Đức Hồng Y Michael Czerny, SJ, Chủ tịch của Thánh Bộ Phát triển Con người Toàn diện, đã khai mạc Đại hội đồng Liên Hội đồng Giám mục Công Giáo Châu Đại Dương tại Fiji, vào Chủ nhật 5/2/2023, ĐHY cử hành Thánh lễ khai mạc và sau đó sẽ đọc diễn văn khai mạc.

Hội nghị, với chủ đề “Cứu đại dương để cứu mẹ trái đất,” cũng là một chủ đề của Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Hai chủ đề biến đổi khí hậu và tính đồng nghị là những chủ đề chính được Đức Hồng Y Czerny nhấn mạnh trong bài diễn văn khai mạc của ngài. “Biến đổi khí hậu thuộc phạm vi ‘quan tâm đến ngôi nhà chung của chúng ta’, mà ở đây [ở Châu Đại Dương] cũng có nghĩa là quan tâm đến đại dương.”

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Trong khi thừa nhận rằng đại dương là “cái nôi của sự sống” và thừa nhận sự cần thiết phải tôn trọng tạo vật, Đức Hồng Y cũng nêu ra nhiều căng thẳng ảnh hưởng đến khu vực – bao gồm việc khai thác không bền vững các nguồn tài nguyên của đại dương, nạn buôn người, di cư và các cuộc cạnh tranh chính trị.

Ngài nói, để đối phó với những căng thẳng này, Giáo hội đề xuất “sự phát triển con người toàn diện”. Theo Đức Thánh Cha Phaolô VI, Đức Hồng Y Czerny đã liên kết sự phát triển toàn diện của con người với “sự sống dồi dào” mà Chúa Giêsu đã nói đến trong các Tin Mừng, và thúc giục Giáo hội chú ý đến những gì mà sự sống và sự phát triển đó đang bị đe dọa.

Giáo hội được kêu gọi không chỉ lên tiếng về sự phát triển của con người, mà còn can thiệp vào lịch sử nhân loại, “làm phong phú hiện tại bằng những điều tốt đẹp”. Ngài nói, để làm được điều này, Giáo hội phải đồng hành với mọi người, điều phải bắt đầu bằng việc lắng nghe họ.

Hành trình đồng nghị

Đức Hồng Y Czerny suy tư về chủ đề tính đồng nghị. Ngài giải thích rằng Giáo hội phải học cách “cùng nhau bước đi” – tính đồng nghị – “điều đang đổi mới Giáo hội cho sứ mệnh của Giáo hội trong Thiên niên kỷ thứ ba.

Điều này có nghĩa là lắng nghe tất cả mọi người, bao gồm cả người dân bản địa của Châu Đại Dương. Trích lời các nhà lãnh đạo Thượng Hội đồng, Đức Hồng Y Mario Grech và Đức Hồng Y Jean Claude Hollerich, Đức Hồng Y Czerny nhấn mạnh rằng “chúng ta được kêu gọi vạch ra một lộ trình chung bắt đầu với sự đóng góp của tất cả mọi người”.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng tiến trình thượng hội đồng này phải bắt đầu bằng “sự hoán cải thực sự”, bao gồm cả việc thừa nhận “sự đồng lõa của cá nhân và tập thể chúng ta trong việc làm suy thoái môi trường, và những hậu quả thảm khốc của việc đó đối với các cộng đồng nghèo và bị gạt ra ngoài lề xã hội”.

“Giấc mơ chung của chúng ta”

Cuối cùng, Đức Hồng Y Czerny nhấn mạnh rằng công việc đang được thực hiện ở Châu Đại Dương không được thực hiện một cách biệt lập: “Trong hành trình khám phá và biến đổi này, bạn không ở ngoài đại dương một mình. Đức Thánh Cha Phanxicô, Giáo triều Rôma, Văn phòng Thư ký Thượng Hội đồng, Bộ Cổ vũ Sự Phát triển Con người Toàn diện đều ở bên các bạn”.

Ngài giải thích rằng công việc của các cơ quan đó, trước hết là “công nhận và hỗ trợ công việc mà các Giám mục làm cho Tin Mừng và Giáo hội”, cũng như đưa ra lời khuyên cho những nỗ lực của họ nhằm đảm bảo “các dân tộc có thể có cuộc sống sung túc” trong Chúa Kitô.”