1. Putin méo mặt: Tư Lệnh Sư Đoàn Dù Nga tử trận trong ngày quân Nga thê thảm nhất

Ký giả Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “MAJOR LOSSES Vladimir Putin loses yet another high-ranking general in Ukraine war”, nghĩa là “Mất mát lớn Vladimir Putin mất thêm một tướng cấp cao trong cuộc chiến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các báo cáo cho thấy VLADIMIR Putin đã mất thêm một vị tướng trong cuộc chiến ở Ukraine

Thiếu tướng Dmitry Ulyanov, 44 tuổi, chỉ mới trở lại chiến trường gần đây sau khi nghỉ phép. Ông được tin là đã tử trận trong một cuộc tấn công của biệt kích Ukraine hôm thứ Ba 7 tháng 2. Trước khi qua đời, Ulyanov là một tư lệnh hàng đầu của lực lượng Dù và là Tư Lệnh Sư đoàn Dù cận vệ 98 tinh nhuệ.

Dmitry Ulyanov là chỉ huy cấp cao đầu tiên bị giết trong nhiều tháng qua. Cái chết của ông có nghĩa là Putin hiện đã mất ít nhất 10 tướng lĩnh.

2. Ngày thê thảm nhất của quân đội Nga với 1.030 binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến, 14 xe tăng và 28 xe thiết giáp.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 8 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong ngày qua, giao tranh ác liệt nhất đã diễn ra tại thành phố Bakhmut và dọc theo xa lộ nối liền thị trấn Svatove và thành phố Kreminna. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, con số 1.030 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 14 xe tăng và 28 xe thiết giáp, cho thấy mức độ kinh hoàng của các cuộc giao tranh.

Cô cho biết trong 24 giờ qua, hơn 30 khu định cư ở Donetsk, Kharkiv và Luhansk đã bị nã đạn.Trong khi đó, tại thành phố Bakhmut, Lữ Đoàn Dù số 46 của Ukraine cho biết “trong vài ngày, chúng ta đã chứng kiến người Nga xông thẳng vào Krasna Hora và tự hỏi tại sao họ lại làm như vậy vì tất cả mọi cố gắng của họ đều thất bại.”

Krasna Hora nằm ngay phía bắc Bakhmut và gần một con đường dẫn vào thành phố từ phía tây. Ngày hôm qua, sau khi thất bại, quân Nga bắt đầu bỏ qua Krasna Hora và quay sang khu định cư lân cận Paraskoviivka, nơi họ chết rất nhiều.

Quân Nga cũng đã tiến đến một con đường khác nối Bakhmut và Konstantynivka - một thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine nằm cách đó vài dặm về phía tây.

Thứ trưởng Hanna Maliar nói: “Họ đã bị đẩy lùi, và bây giờ cuộc chiến quay sang con đường cao tốc, và giao tranh đang diễn ra ác liệt ở đó”.

Giao tranh cũng diễn ra ác liệt dọc theo một con đường cao tốc khác là xa lộ P66 nối Svatove và thành phố Kreminna. Các đơn vị Nga bọ thiệt hại nặng nhất là Sư Đoàn Xe Tăng Cận Vệ Số 4 và Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới Số 2. Cả hai đều thuộc về Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một của Nga vừa quay lại Ukraine để phục hận sau khi đã bị đánh tơi bời ở Chernihiv và Kharkiv tronng năm 2022.

Trong 24 giờ qua, 14 xe tăng và 28 xe thiết giáp Nga bị bắn cháy tạo thành một cảnh tượng kinh hoàng trên xa lộ P66

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 8 Tháng Hai, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại bỏ gần 133.190 binh sĩ Nga tại Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 7 tháng 2 năm 2023, trong đó có 1.030 binh sĩ Nga chỉ trong một ngày qua.

Tổng thiệt hại chiến đấu của kẻ thù bao gồm 3.245 xe tăng, 6.443 xe thiết giáp, 2.232 hệ thống pháo, 461 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 227 hệ thống phòng không, 294 máy bay, 284 máy bay trực thăng,, 1.958 máy bay không người lái, 796 tên lửa hành trình, 18 tàu chiến, 5.107 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 208 đơn vị thiết bị đặc biệt

3. Hỏa tiễn Nga tấn công trung tâm thành phố Kharkiv, báo cáo hỏa hoạn

Sáng thứ Tư 8 tháng Hai, quân Nga đã tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố Kharkiv. Hỏa tiễn của quân xâm lược đã đánh vào khu vực trung tâm của thành phố. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 8 tháng Hai.

Theo dữ liệu sơ bộ, từ 6 đến 10 hỏa tiễn S-300 của Nga đã tấn công khu vực trung tâm của thành phố. Thông tin về thương vong và thiệt hại vẫn chưa được kiểm tra.

Trong khi đó, Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov lưu ý trên Telegram rằng một khu vực công nghiệp đã bị tấn công ở quận Kyivskyi của Kharkiv.

Theo Terekhov, một đám cháy đã bùng phát tại một trong những khu vực bị ảnh hưởng.

4. Đức, Đan Mạch và Hà Lan sẽ gửi hơn 100 xe tăng tới Ukraine vào mùa xuân năm 2024, quan chức cho biết

Đức, Đan Mạch và Hà Lan sẽ gửi hơn 100 xe tăng chiến đấu Leopard 1 tới Ukraine vào mùa xuân năm 2024, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tuyên bố trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv hôm thứ Ba.

Ông Pistorius nói với các phóng viên trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov rằng một đội gồm 20 đến 25 xe tăng Leopard 1 sẽ đến Ukraine vào mùa hè này và có thể tăng thêm 80 chiếc vào đầu năm tới.

Leopard 1 đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1960 cho đến khi nó bị loại bỏ vào năm 2003.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Đức, Đan Mạch và Hà Lan sẽ cung cấp Leopard 1 “đã được tân trang lại” từ “kho dự trữ công nghiệp” của họ và ba nước này cũng sẽ cung cấp hỗ trợ hậu cần và đào tạo cần thiết để vận hành phương tiện này.

Chính phủ Đức hôm thứ Ba đã phê duyệt tặng cho Ukraine 178 xe tăng Leopard 1.

Pistorius phát biểu tại cuộc họp báo cũng thông báo sắp chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Ông nói rằng vào cuối tháng, sẽ có thêm hỏa tiễn, thêm 5 xe tăng Gepard và 5 xe công binh bọc thép khác.

5. Ukraine bác bỏ tuyên bố của Nga về việc kiểm soát một số khu định cư ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia

Tình báo Quốc phòng Ukraine hôm thứ Ba đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng họ đã nắm quyền kiểm soát một số khu định cư nhỏ ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia.

Ukraine cho biết “việc họ bị đối phương bắt giữ chưa được xác nhận vào thời điểm này” và rằng “Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục bảo vệ từng khu vực này.”

Trước đó vào thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết “các hoạt động của Nga đang phát triển thành công” gần các thị trấn trọng điểm Bakhmut và Vuhledar, đồng thời các lực lượng Nga đã kiểm soát một số khu định cư nhỏ ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia.

CNN không thể xác minh độc lập những tuyên bố đó.

Shoigu cũng cho biết Nga có toàn quyền kiểm soát Soledar, nơi Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tuyên bố rút khỏi hồi tháng Giêng.

Tình báo Quốc phòng Ukraine cũng chỉ trích Shoigu vì đã ca ngợi “thành tích” của Lực lượng Vũ trang Nga, cho rằng nhà thầu quân sự tư nhân Nga Wagner đang tích cực tham gia chiến đấu ở những khu vực đó.

6. Ba Lan sẵn sàng huấn luyện hai tiểu đoàn của Lực lượng Vũ trang Ukraine mỗi tháng

Ba Lan đã công bố ý định huấn luyện hai tiểu đoàn của Lực lượng Vũ trang Ukraine mỗi tháng. Wojciech Skurkiewicz, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan, cho biết điều này tại cuộc họp của Ủy ban Quốc phòng của Quốc Hội Ba Lan, thường được gọi là Sejm.

Ông cho biết Ba Lan đã trình bày đề xuất lớn nhất về huấn luyện các đơn vị Lực lượng Vũ trang Ukraine, tuyên bố sẵn sàng tiến hành huấn luyện nhóm đặc biệt, đặc biệt là cho đặc công, đồng thời cung cấp các khóa học y tế và huấn luyện cơ bản cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Skurkiewicz cho biết: “Đề xuất của Ba Lan này là đề xuất mới và lưu ý rằng Ba Lan sẽ bắt đầu huấn luyện hai tiểu đoàn Ukraine vào cùng một thời điểm hàng tháng”.

Theo ông, khóa huấn luyện này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thực tế của quân đội Ukraine.

Ông cũng cho biết nhiệm vụ huấn luyện các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine không nên chỉ giới hạn ở việc huấn luyện mà nên cung cấp cho phía Ukraine một gói toàn diện liên quan đến việc chuẩn bị cho quân đội Ukraine tham gia các hoạt động chiến đấu. Nó cũng nên bao gồm việc chuyển giao miễn phí các thiết bị mà việc đào tạo được thực hiện.

Skurkiewicz lưu ý rằng việc huấn luyện các đơn vị Ukraine diễn ra như một phần của nhiệm vụ của Liên Hiệp Âu Châu, trong đó Ba Lan là một trong những nhà tổ chức chính và đặc biệt là đóng góp lớn nhất bằng cách quản lý nhiệm vụ ở cấp độ hoạt động.

Skurkiewicz cũng báo cáo rằng Ba Lan đã chuyển 30 đợt viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm cả vũ khí và đạn dược. Ngoài ra, thông qua trung tâm được thành lập ở phía đông nam của đất nước, “khoảng 50 quốc gia từ khắp nơi trên thế giới gửi viện trợ quân sự thường xuyên đến Ukraine mỗi ngày”.

“Chúng ta quyết tâm hỗ trợ Ukraine đẩy lùi sự xâm lược của Nga. Ukraine phải thắng cuộc chiến này. Nếu không, hậu quả của việc Nga đạt được các mục tiêu của mình thông qua hành động gây hấn sẽ có tác động hủy hoại toàn bộ hệ thống an ninh quốc tế”, ông kết luận.

7. Chính phủ Đức phê chuẩn chuyển giao 178 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine

Chính phủ Đức đã cấp giấy phép cho các công ty quốc phòng nước này xuất khẩu tới 178 xe tăng Leopard 1A5 sang Ukraine.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết điều này trong một thông cáo báo chí hôm thứ Ba 7 tháng Hai

Theo thông cáo báo chí, chính phủ liên bang Đức hỗ trợ Ukraine phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế bằng cách cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5 để tự vệ chính đáng trước cuộc chiến tranh xâm lược của Nga vi phạm luật pháp quốc tế. Chính phủ liên bang đã công bố sự chấp thuận chính trị cho việc giao hàng này vào tuần trước và “tiếp theo là các bước phê duyệt chính thức cần thiết.”

“Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Liên bang, với tư cách là cơ quan cấp phép chịu trách nhiệm chính thức, đã cấp giấy phép xuất khẩu cho các công ty vũ khí của Đức tới 178 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1 A5 cho Ukraine. Số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5 thực sự sẽ được chuyển giao cho Ukraine phụ thuộc vào công việc sửa chữa cần thiết”, Bộ này cho biết.

Bộ nói thêm rằng việc tài trợ cho các nguồn cung cấp này và sửa chữa xe tăng, cũng như huấn luyện Lực lượng Vũ trang Ukraine, “được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ với các quốc gia đối tác Âu Châu của Cộng hòa Liên bang Đức.”

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết trong chuyến thăm Kyiv vào ngày 7 tháng Hai rằng Ukraine sẽ nhận hơn 100 xe tăng chiến đấu Leopard 1A5 cũ hơn từ một nhóm các nước Âu Châu. Theo ông, ít nhất 3 tiểu đoàn xe tăng sẽ được trang bị xe tăng Leopard 1A5 “vào quý 1 hoặc quý 2 năm 2024”.

Ngày 25 Tháng Giêng, chính phủ Đức cũng đã quyết định cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine 14 xe tăng Leopard 2 hiện đại. Đức cũng cho phép các quốc gia khác có những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực này phục vụ trong quân đội của họ gửi chúng cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

8. Ukraine cho biết Nga đang dự trữ đạn dược và quân đội trước cuộc tấn công miền đông

Các lực lượng Nga ở miền đông Ukraine dường như đang dự trữ đạn dược và xây dựng lực lượng dự bị trước một cuộc tấn công có thể bắt đầu trong vài tuần nữa, quan chức hàng đầu của Ukraine ở khu vực Luhansk cho biết.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 8 tháng Hai, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết người Nga “đang mang đến đạn dược, nhưng họ không lãng phí nhiều như trước đây”.

“Có nghĩa là họ đang tiết kiệm đạn dược vì họ đã sẵn sàng cho cuộc tấn công toàn diện,” ông nói thêm.

Hayday cho biết, quân đội Nga tiếp tục huy động quân ồ ạt ở Ukraine. Ông cho biết ông tin rằng có hàng chục nghìn binh sĩ được huy động ở khu vực Luhansk bị xâm lược, không bao gồm quân nhân chính quy như lính dù.

“Mối đe dọa chính là số lượng,” ông nói. “Nga là một con quái vật khổng lồ đang gây chiến với chúng ta, và nó sở hữu nguồn tài nguyên khổng lồ – không phải là vô tận, nhưng rất nhiều. Có quá nhiều người trong số họ.”

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã có lúc cảnh báo về một cuộc tấn công mới của Nga, đặc biệt là ở miền đông và miền nam Ukraine. Sau khi nhận được cam kết mua hàng chục xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây, các quan chức Ukraine đã tăng cường gửi thông điệp về mong muốn của họ đối với các máy bay chiến đấu của phương Tây.

Mặc dù được cho là đang tăng cường các nguồn lực ở miền đông Ukraine, vẫn chưa rõ Nga sẽ có thể thay đổi cục diện chiến trường đến mức nào. Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Ba rằng “không có khả năng Nga có thể xây dựng lực lượng cần thiết để ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của cuộc chiến trong những tuần tới.”

Nga đã cố gắng trong nhiều tháng để chiếm thành phố Bakhmut phía đông nhưng không thành công. Chiến thắng đáng chú ý duy nhất của nó là chiếm được một thị trấn nhỏ, Soledar, ngay phía bắc Bakhmut.

Chỉ huy lực lượng lục quân của Ukraine hôm thứ Hai nói rằng cảnh quan xung quanh Bakhmut – đặc biệt là những ngọn đồi ở phía tây thành phố – cung cấp hệ thống phòng thủ tự nhiên khiến nó trở thành một “pháo đài không thể chinh phục”.

Thông tin thêm về Bakhmut: CNN đã đưa tin vào Tháng Giêng rằng các quan chức Mỹ và phương Tây đang thúc giục Ukraine chuyển trọng tâm từ cuộc chiến tàn khốc kéo dài hàng tháng ở thành phố Bakhmut phía đông sang ưu tiên cho một cuộc tấn công tiềm năng ở phía nam, sử dụng một kiểu tấn công khác tận dụng hàng tỷ đô la trong thiết bị quân sự mới mà các đồng minh phương Tây cam kết gần đây.