Trong khi Giáo Hội đang chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng về đồng hành, các nhà thờ tại Đức trong Tuần Thánh đã được khuyến khích treo cờ cầu vồng, hay còn gọi là cờ đồng tính. Nhiều quan sát viên cho rằng đó là một sự thách thức như thể nói Giáo Hội tại Đức đang hướng đến một Giáo Hội đồng tính chứ không phải là một Giáo Hội đồng hành.

Trong bối cảnh đó, Đức Hồng Y Raymond Burke vừa có lá thư sau gởi các linh mục Đức.

Kính thưa quý Cha và anh em thân mến trong Chúa Kitô,

Anh em đã ở trong lời cầu nguyện của tôi rất nhiều trong suốt thời gian kể từ khi bắt đầu cái gọi là Tiến Trình Công Nghị. Sau khi kết thúc phiên khoáng đại lần thứ năm vào ngày 11 tháng 3 vừa qua tại Frankfurt/Main, tôi đã đặc biệt cầu nguyện cho anh em, để anh em luôn trung thành với Truyền thống Tông đồ, với những chân lý liên quan đến đức tin và luân lý mà Chúa Kitô đã truyền lại cho chúng ta trong Giáo hội mà chúng ta, với tư cách là các linh mục, được tấn phong để bảo vệ và phát huy. Các tín hữu chưa bao giờ cần hơn ngày nay các linh mục loan báo cho họ sự thật, mang đến cho họ Chúa Kitô, nhất là trong các Bí tích, và là những người hướng dẫn và chăm sóc họ theo đường lối của Chúa Kitô.

Tôi chỉ có thể tưởng tượng được nỗi buồn sâu sắc của anh em trước những quan điểm mà các thành viên, bao gồm đại đa số các Giám mục, trong Tiến Trình Công Nghị đã lựa chọn. Đó là những quan điểm trực tiếp chống lại những gì Giáo hội đã luôn luôn và ở mọi nơi giảng dạy và thực hành. Tôi chia sẻ nỗi buồn của anh em và có thể tưởng tượng được những cám dỗ chán nản mà anh em chắc chắn cũng trải qua. Vào những thời điểm như thế này, mà các linh mục đã trải qua vào những thời điểm khác trong lịch sử Giáo hội, chúng ta phải nhớ lại lời hứa mà Chúa chúng ta, Đấng không bao giờ nói dối và luôn trung thành với những lời hứa của Ngài, đã hứa với chúng ta, khi Ngài lên trời, khi Người đặt vào tay chúng ta sứ mạng Tông Đồ: “…và này Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20). Một lần nữa, hãy ghi nhớ sứ vụ và lời hứa của Chúa, chúng ta phải dấn thân, chúng ta phải là “những người bạn cộng tác trong sự thật” trung tín của Ngài (3 Ga 8).

Vào những thời điểm như thế này, khi ngay cả những Giám mục đã phản bội Truyền thống Tông đồ, thì các Giám mục trung thành, linh mục, những người tận hiến và tín hữu giáo dân nhất thiết phải chịu đau khổ rất nhiều chính vì lòng trung thành của họ. Khi chúng ta trải qua Tuần Thánh, tuần lễ Cuộc Khổ Nạn và Cái Chết của Chúa chúng ta, và Mùa Phục Sinh, thời điểm Ngài Phục Sinh và Lên Trời, chúng ta hãy ghi nhớ những lời của Ngài nói với những người sẽ là môn đệ của Ngài: “Nếu ai muốn theo Thầy, thì phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24). Trong những ngày thánh thiêng nhất này, từ Trái tim vinh quang bị đâm thâu của Chúa tuôn đổ những ân sủng mạnh mẽ của việc Người chiến thắng tội lỗi và sự chết để củng cố chúng ta trở thành những môn đệ tốt lành, trung thành và quảng đại. Trong Tuần Thánh và Mùa Phục Sinh, chúng ta dâng lên Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhất là qua Hy Tế Thánh Thể, những đau khổ của Nhiệm Thể Người là Giáo Hội, đang trải qua một thời gian lan tràn hỗn loạn và sai lầm, cùng với những hoa trái của chúng, là chia rẽ, bội đạo và ly giáo.

Chúng ta hãy luôn nhớ rằng, đặc biệt là khi những đau khổ mà chúng ta phải chịu dường như quá sức chịu đựng, rằng chúng ta không đơn độc, rằng Chúa Kitô đang sống trong chúng ta, rằng ân sủng thiêng liêng – thánh hóa và hiện thực – đang hoạt động trong chúng ta. Chúng ta hãy nhớ mãi những lời của Chúa chúng ta với Mẹ Đồng Trinh của Ngài và Thánh Gioan Tông đồ và Thánh Sử, những người mà chúng ta đứng dưới chân thập giá một cách thiêng liêng: “Thưa Bà, này là con Bà… Đây là Mẹ của anh” (Ga 19, 26-27). Mẹ Thiên Chúa là Mẹ của Ân Sủng Thiêng Liêng và cách đặc biệt là Mẹ của các Linh mục, những người, nơi Con Chí Thánh của Mẹ, mang lại muôn vàn ân sủng cho nhiều linh hồn. Mẹ Đồng Trinh của Chúa chúng ta luôn ở bên cạnh chúng ta, đặc biệt là khi Mẹ âu yếm hướng dẫn chúng ta: “Người bảo gì các anh hãy làm theo” (Ga 2, 5).

Một lòng một ý với Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhờ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, chúng ta cũng luôn được hưởng sự thông công với tất cả các thánh, những người sẽ không bao giờ ngừng trợ giúp chúng ta, chỉ cần chúng ta kêu cầu các ngài. Trong những giờ phút đen tối như thế này, chúng ta đừng quên thực tế và lời khuyên đã được Thiên Chúa phán với chúng ta trong Thư gửi tín hữu Do Thái:

“Như thế, phần chúng ta, được ngần ấy nhân chứng đức tin như đám mây bao quanh, chúng ta hãy cởi bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình, và hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho ta, mắt hướng về Đức Giêsu là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin. Chính Người đã khước từ niềm vui dành cho mình, mà cam chịu khổ hình thập giá, chẳng nề chi ô nhục, và nay đang ngự bên hữu ngai Thiên Chúa.”(Dt 12,1-2).

Cuối cùng, tôi bảo đảm về sự kết hợp của tôi với anh em và những lời cầu nguyện hàng ngày của tôi dành cho anh em. Giống như các môn đệ trên đường Emmaus, chúng ta đã có lúc nản lòng trước Mầu Nhiệm Sự Ác, nhưng giờ đây, hướng mắt về Chúa Phục Sinh và giáo huấn không thay đổi của Ngài, xin cho tâm hồn chúng ta được đổi mới nhiệt thành nhờ ân sủng của Ngài (Lc 24, 32). Tôi kêu gọi anh em hãy gần gũi với Chúa của chúng ta, Đấng đã chọn chúng ta làm anh em của Ngài trong Chức Linh mục và gần gũi nhau trong tình yêu thuần khiết và vị tha đối với Giáo hội, là Nhiệm thể của Ngài, và trong sự đau khổ được hiến dâng vì lợi ích của tình yêu của Ngài và của các anh chị em của chúng ta, những người mà chúng ta đã được sắc phong làm những người chăn chiên chân chính vì họ.

Xin hãy nhớ đến tôi trong lời cầu nguyện của anh.

Với tình phụ tử sâu xa nhất, tôi ban phép lành cho anh em và đoàn chiên của Chúa chúng ta do anh chị em coi sóc.
Source:Cardinal Burke