1. G7 đưa ra cảnh báo nghiêm khắc với Iran về khả năng vận chuyển hỏa tiễn tới Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “G7 issues stern warning to Iran over possible missile shipments to Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tuyên bố này được đưa ra sau các thông tin cho rằng Iran đã gửi hỏa tiễn đạn đạo tới Nga - một cáo buộc mà Tehran phủ nhận.

Mỹ và các đối tác G7 hôm thứ Sáu đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ đối với Iran, đe dọa “các biện pháp quan trọng” nếu Tehran gửi hỏa tiễn đạn đạo tới Nga.

Trong một tuyên bố, liên minh với các thành viên bao gồm Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Ý, Đức, Liên minh Âu Châu, Anh và Canada cho biết: “Chúng tôi cực kỳ quan ngại trước các báo cáo cho rằng Iran đang xem xét chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo và các dịch vụ liên quan”. công nghệ cho Nga sau khi cung cấp cho chính quyền Nga các máy bay không người lái được sử dụng trong các cuộc tấn công không ngừng nhằm vào dân thường ở Ukraine.”

Tuyên bố tiếp tục: “Nếu Iran tiếp tục cung cấp hỏa tiễn đạn đạo hoặc công nghệ liên quan cho Nga, chúng tôi sẵn sàng đáp trả nhanh chóng và theo cách phối hợp, bao gồm các biện pháp mới và quan trọng chống lại Iran”. Tuyên bố không nêu chi tiết bất kỳ hành động cụ thể nào mà các nước sẽ thực hiện. Tuy nhiên, nó có thể ám chỉ các biện pháp trừng phạt trong tương lai đối với Iran.

Tuyên bố này được đưa ra sau báo cáo của Reuters hồi tháng 2 rằng Iran đã gửi hàng trăm hỏa tiễn đạn đạo tới Nga sau nhiều tháng đàm phán giữa Tehran và Mạc Tư Khoa. Iran đã phủ nhận việc chuyển giao đã xảy ra.

Theo một quan chức chính quyền cao cấp, người đã thông báo với các phóng viên về tuyên bố này, không có bằng chứng nào cho thấy việc chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo đã xảy ra. Nhưng các đồng minh muốn gửi một thông điệp thống nhất tới Iran rằng nếu một chuyến hàng như vậy được tiến hành, hoạt động kinh doanh sẽ không diễn ra như thường lệ. Quan chức này giải thích, trong số các lựa chọn đang được đưa ra là việc đình chỉ các chuyến bay của Iran Air đến các thành phố Âu Châu. Quan chức này đã cung cấp bản tóm tắt với điều kiện giấu tên để thảo luận về tuyên bố trước khi phát hành.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Washington và Âu Châu ngày càng lo ngại rằng Nga sẽ có thể duy trì cuộc xâm lược Ukraine lâu hơn thời gian mà các đồng minh của Kyiv có thể hỗ trợ và bổ sung cho kho vũ khí của Ukraine. Nó cũng xuất hiện khi Mạc Tư Khoa tăng cường mối quan hệ với các đối thủ khác của Mỹ như Iran và Bắc Hàn khi nước này theo đuổi các nguồn cung cấp đạn dược, hỏa tiễn và phần cứng quân sự mới.

Iran đã cung cấp cho Nga máy bay không người lái, bom dẫn đường và đạn pháo. Những vũ khí này đã được quân đội Nga triển khai ngay trên chiến trường Ukraine.

Quan chức cao cấp của chính quyền lưu ý rằng Tehran cũng được hưởng lợi từ việc chuyển giao. Iran đang tìm kiếm các thiết bị quân sự trị giá hàng tỷ Mỹ Kim của Nga nhằm làm tăng mối đe dọa mà nước này gây ra cho Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này ở Trung Đông.

Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Sau những báo cáo ban đầu về việc chuyển giao vào tháng 2, phái đoàn Iran tại New York đã đăng trên X: “Mặc dù không có hạn chế pháp lý nào đối với việc bán hỏa tiễn đạn đạo, Iran có nghĩa vụ về mặt đạo đức là phải kiềm chế các giao dịch vũ khí trong cuộc xung đột Nga-Ukraine để ngăn chặn việc tiếp thêm nhiên liệu cho chiến tranh - và điều đó bắt nguồn từ việc Iran tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.”

2. Quân cách mạng Nga đưa ra tối hậu thư cho Điện Cẩm Linh với tù nhân chiến tranh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Rebels Issue Ultimatum to Kremlin With Prisoners of War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhóm chống Điện Cẩm Linh đã tổ chức cuộc tấn công từ Ukraine vào vùng Belgorod của Nga đã yêu cầu một cuộc gặp với thống đốc vùng này để thảo luận về việc trao đổi tù nhân.

Các nhóm bán quân sự thuộc Quân đoàn tình nguyện Nga, gọi tắt là RDK, cùng với Quân đoàn Tự do Nga và Tiểu đoàn Siberia, hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin, đã phát động một cuộc tấn công vào khu vực Belgorod và Kursk của Nga hôm thứ Ba.

Quân cách mạng Nga liên kết với Ukraine đã tiến hành các hoạt động tương tự vào năm ngoái, buộc người dân ở khu vực biên giới phải di tản và một trận chiến với lực lượng Nga kết thúc bằng việc các nhóm rút lui về Ukraine.

Các lực lượng dân chủ Nga từ “RDK” đã bắt giữ hơn 2 chục tù binh chiến tranh ở Belgorod

Trong một video phát hành hôm thứ Bảy và đăng trên X, bởi tài khoản thân Ukraine WarTranslation, một thành viên giấu tên của RDK nói rằng Bộ Quốc phòng Nga đã nói dối khi tuyên bố rằng quân đoàn đã bị tiêu diệt sau chiến dịch hôm thứ Ba.

Đoạn clip, mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, cũng cho thấy nội dung mà họ tuyên bố là cuộc phỏng vấn với một sĩ quan Nga, người này cho biết anh ta đã bị bắt vào thứ Sáu trong một nhiệm vụ rà phá bom mìn và là thành viên duy nhất trong nhóm của anh ta sống sót sau khi xe của họ bị trúng đạn.

Khi được hỏi liệu anh ta có đồng ý với tuyên bố của MOD Nga rằng 500 phiến quân đã bị tiêu diệt và 18 xe tăng bị mất trong cuộc đụng độ với lực lượng Mạc Tư Khoa hay không, tù nhân có mục đích trả lời: “Tôi không nghĩ dữ liệu là chính xác” và rằng “Tôi không nghĩ vậy”. không thấy nhiều người chết đến vậy.”

Thành viên RDK quay về phía camera và nói rằng tài khoản của người bị giam giữ cho thấy Bộ Quốc phòng Nga “không cung cấp thông tin chính xác cho công chúng”.

Đoạn video sau đó hiển thị hình ảnh mờ của những người lính mà nhóm cho biết họ đã bắt được, trong đó thành viên RDK nói rằng nhóm này không bị tiêu diệt như chính quyền Nga đã tuyên bố. Sau đó, ông ta kêu gọi một cuộc gặp với Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov để thảo luận về số phận của các tù nhân.

Nhóm này cũng công bố một đoạn video riêng cho thấy một xe thiết giáp chở quân BTR-82A bị bắt giữ vào tháng 5 năm 2023 đang được sử dụng để chống lại lực lượng Nga tại điểm biên giới của thị trấn Grayvoron.

Như Newsweek đã đưa tin trước đó, Alexei Baranovsky, một tình nguyện viên của Quân đoàn Tự do Nga, cho biết phiến quân cuối cùng có ý định hành quân vào Mạc Tư Khoa với mục tiêu là giải phóng nước Nga khỏi Putin.

Baranovsky nói thêm rằng hoạt động của phe nổi dậy đã được sắp xếp trùng với thời điểm diễn ra cuộc bầu cử ở Nga mà ông Putin được bảo đảm sẽ tiếp tục nắm quyền.

Sau vụ đột nhập hôm thứ Ba, Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân sự Ukraine GUR, cho biết các nhóm tình nguyện viên Nga không tuân theo lệnh của Kyiv và khi ở trên lãnh thổ Nga, họ “hành động hoàn toàn tự chủ”.

3. Giao tranh giữa quân cách mạng Nga và quân Putin

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết trên Telegram rằng một người đàn ông và một phụ nữ đã chết trong vụ tấn công ở Belgorod và 3 người khác bị thương.

Gladkov cho biết 5 người cũng bị thương khi một máy bay không người lái của Ukraine đâm vào một chiếc xe hơi ở làng Glotovo, cách biên giới khoảng 2km (1,25 dặm). Chiếc máy bay được tin là của quân cách mạng Nga và chiếc xe hơi là một xe quân sự của quân Putin.

Cũng trong ngày thứ Bảy, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn tại một nhà máy lọc dầu thuộc tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga ở vùng Samara, thống đốc khu vực Dmitry Azarov cho biết. Ông cho biết cuộc tấn công vào một nhà máy lọc dầu khác đã bị ngăn chặn. Không có thương vong nào được báo cáo.

Các cuộc tấn công xảy ra một ngày sau khi Nga tấn công vào thành phố cảng Odesa của Ukraine khiến ít nhất 21 người thiệt mạng. Các quan chức cho biết, vụ tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo đã làm nổ tung các ngôi nhà ở thành phố phía Nam hôm thứ Sáu, sau đó là vụ tấn công hỏa tiễn thứ hai nhắm vào những người ứng cứu đầu tiên đã đến hiện trường.

Thống đốc khu vực Odesa Oleh Kiper cho biết hôm thứ Bảy rằng 40 người vẫn đang ở trong bệnh viện sau các vụ tấn công.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, hứa sẽ có “phản ứng công bằng” đối với vụ tấn công trong một bài phát biểu qua video vào tối thứ Sáu.

4. Đại Tá Ihnat bị cách chức khỏi chức vụ phát ngôn viên của Không quân Ukraine

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, ông Yurii Ihnat, đã bị cách chức và chuyển sang vị trí khác.

Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk đã thông báo điều này trên Telegram, theo Ukrinform. Quyết định này có hiệu lực từ ngày Chúa Nhật 17 Tháng Ba.

Oleshchuk không đưa ra bất kỳ lý do nào cho quyết định nhân sự. Ông bày tỏ lòng biết ơn tới Đại tá Yurii Ihnat vì công việc hiệu quả của ông với tư cách là nhà lãnh đạo cơ quan “quan hệ công chúng” của Bộ Tư lệnh Không quân.

Oleshchuk tuyên bố rằng Ihnat sẽ tiếp tục làm việc trong Lực lượng Không quân và sẽ thành công trên cương vị mới.

Đại Tá Yuriy Ihnat tốt nghiệp Học viện Quân đội Quốc gia Hetman Petro Sahaidachnyi, được bổ nhiệm làm phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào năm 2018.

Theo các đồng nghiệp Ukraine, quyết định cách chức viên Đại Tá khỏi chức vụ phát ngôn viên của Không quân Ukraine có thể là do ông lỡ lời vào đầu tháng 3, Yurii Ihnat giải thích rằng do vị trí địa lý cụ thể của Odesa, không phải lúc nào cũng có thể đánh chặn tất cả máy bay không người lái và hỏa tiễn của đối phương. Điều này được coi là một bí mật quốc phòng không thể được phổ biến. Chính vì thế, ngay sau khi Nga tấn công vào Odesa hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba, quyết định cách chức Đại Tá Yuriy Ihnat đã được đưa ra.

5. Nga mở cuộc tấn công tàn bạo trên khắp Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 17 Tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các lực lượng Nga đã phóng 10 quả hỏa tiễn và 68 cuộc tấn công trên không, thực hiện 89 cuộc pháo kích và tham gia 78 cuộc đụng độ ở Ukraine trong ngày Thứ Bẩy.

Khoảng 100 khu định cư ở các vùng Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Kherson và Mykolaiv bị pháo kích.

Trong khi đó, lực lượng phòng vệ Ukraine đã tấn công 7 khu vực tập trung quân Nga và bắn hạ 2 máy bay không người lái tấn công Shahed ở tỉnh Kharkiv.

6. Zelenskiy thảo luận về tình hình chiến trường với Syrskyi

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thảo luận về tình hình hoạt động trên chiến trường với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi.

Ông cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Bẩy 16 tháng 3.

Tổng thống Zelenskiy nói:

“Hôm nay, tôi đã thảo luận chi tiết về tình hình hoạt động với Tướng Syrskyi: khả năng của chúng tôi và các mối đe dọa hiện có. Có cảm giác rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine đang trở nên mạnh mẽ hơn”, ông Zelenskiy nói.

Ông cũng cảm ơn tất cả các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Ukraine đang chiến đấu trên tiền tuyến, tiêu diệt quân xâm lược và bảo đảm sự ổn định cao hơn trên mặt trận.

“Đặc biệt là ở những khu vực có giao tranh ác liệt nhất. Pokrovsk, Kurakhove, vùng Donetsk, gần Kupyansk, ở phía Nam”, ông Zelenskiy nói.

Như đã đưa tin, từ đầu ngày đến 18h ngày thứ Bảy, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 34 đợt tấn công của địch tại các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka, đồng thời ngăn chặn quân phá hoại Nga đột phá vào khu vực Sumy.

7. Trong ngày đầu tiên của cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống ở Nga, 30 vụ phá hoại phòng phiếu đã xảy ra

Theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, trong ngày Thứ Sáu, 15 Tháng Ba, là ngày đầu tiên bỏ phiếu bầu Tổng thống ở Nga, đã có 11 vụ cố gắng đốt các điểm bỏ phiếu ở Nga, cùng với 19 trường hợp thùng phiếu bị cây xanh và sơn làm hư hỏng.

Nga đang đề xuất mức án 8 năm tù cho những người liên quan.

Việc bỏ phiếu tiếp tục kéo dài đến Chúa Nhật trong cuộc bầu cử tổng thống gần như chắc chắn sẽ kéo dài sự cai trị 24 năm qua của Vladimir Putin. Vợ góa của Alexei Navalny, Yulia, người đã đổ lỗi cho Putin về cái chết của chồng bà, đã kêu gọi những người ủng hộ bà phản đối Putin bằng cách bỏ phiếu tập thể vào trưa giờ địa phương hôm Chúa Nhật, tạo thành đám đông lớn và áp đảo các điểm bỏ phiếu. Cuộc biểu tình bỏ phiếu đã được dán nhãn “Buổi trưa chống lại Putin” và kế hoạch này đã được Navalny tán thành trước khi ông qua đời.

8. Cuộc chiến ngôn từ giữa Nga và Pháp leo thang

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia and France's War of Words Escalates”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và Paris leo thang trong tuần này, với việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron coi Nga là “đối thủ” của đất nước ông.

Phát biểu với các kênh TF1 và France 2 của Pháp hôm thứ Năm, ông Macron đã đề cập đến những nhận xét gần đây của ông về khả năng gửi quân phương Tây vào Ukraine để giúp chống lại cuộc xâm lược của Nga. Nhà lãnh đạo Pháp đã đặt ra câu hỏi sau khi ông đề nghị vào cuối tháng trước rằng “không nên loại trừ bất cứ điều gì” khi nói đến việc củng cố hệ thống phòng thủ của Kyiv, mặc dù sau đó ông nói rằng “không có sự đồng thuận ở giai đoạn này” về việc triển khai quân đội.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ dẫn đầu một cuộc tấn công, chúng tôi sẽ không bao giờ chủ động”, ông Macron nói hôm thứ Năm. “Pháp là một lực lượng vì hòa bình. Đơn giản là hôm nay, để đạt được hòa bình ở Ukraine, chúng ta không được yếu đuối”.

Macron sau đó cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng ông coi Nga là “đối thủ” nhưng không phải là “đối phương” của Pháp, đồng thời nói thêm: “Chúng ta không gây chiến với Nga và người dân Nga và chúng ta ủng hộ Ukraine”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov đã trả lời bình luận hôm thứ Sáu, nói với các phóng viên rằng “rõ ràng Nga là đối thủ của Pháp vì Pháp đã tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine; nó đang gián tiếp tham gia vào cuộc chiến này.”

“Tuy nhiên, xét theo tuyên bố của tổng thống Pháp, ông ấy sẽ không ngại tăng mức độ tham gia vào cuộc xung đột,” Peskov nói thêm.

Ông Macron nói thêm trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm rằng Bán đảo Crimea phải được trao lại cho Ukraine kiểm soát nếu muốn có “hòa bình lâu dài” ở khu vực giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đưa ra tuyên bố tương tự, nói rằng chiến tranh không thể kết thúc cho đến khi Nga từ bỏ quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ bị tạm chiếm.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ để có thể kiểm soát Nga vì tôi sẽ nói rất đơn giản rằng sẽ không có hòa bình lâu dài nếu không có chủ quyền, không có sự quay trở lại các biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine và bao gồm cả Crimea”, ông Macron nói.

Các quan chức Mạc Tư Khoa trước đó đã lên án đề xuất của Macron rằng binh lính phương Tây có thể được gửi đến chiến đấu ở Ukraine. Tuần trước Peskov cho biết những bình luận này cho thấy sự tham gia của Pháp vào cuộc chiến Nga-Ukraine.

Theo truyền thông Nga, ông nói thêm: “Theo quan điểm của chúng tôi, điều này không hề phù hợp với lợi ích của người Pháp”.

Một số đồng minh phương Tây của Ukraine, bao gồm cả Mỹ, cho biết không có kế hoạch đưa quân ra tiền tuyến. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski đã nói rằng việc thực hiện một động thái như vậy không phải là “không thể tưởng tượng được”. Thủ tướng Slovakia Robert Fico và Tổng thống Tiệp Petr Pavel cũng đưa ra những bình luận tương tự.

9. Kyiv cho biết Nga mất hơn 3.400 quân, 19 xe tăng ở Ukraine kể từ hôm Chúa Nhật

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Lost Over 3,400 Troops, 19 Tanks in Ukraine Since Sunday: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo dữ liệu do quân đội Kyiv công bố hôm thứ Sáu, lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 3.400 binh sĩ kể từ ngày 10/3.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng ngoài 3.440 người thương vong, Nga còn mất 19 xe tăng, 75 xe chiến đấu bọc thép, 81 hệ thống pháo và 113 máy bay không người lái trong cùng thời gian.

Theo thống kê của Ukraine, Nga đã mất tổng cộng 428.420 quân kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công vào ngày 24/2/2022. Quân đội của Putin cũng đã mất 6.758 xe tăng, 11.921 xe chiến đấu bọc thép và 7.209 máy bay không người lái trong suốt cuộc chiến.

Quân đội Ukraine hôm thứ Sáu cũng báo cáo rằng trong 24 giờ qua, lực lượng của họ đã đẩy lùi thành công 54 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga tại các khu vực xung quanh các khu định cư thuộc khu vực Kupyansk, Lyman, Avdiivka và Novopavlivka, cũng như ba cuộc tấn công của Nga trong khu vực xung quanh thành phố. của Kherson.

Báo cáo cho biết thêm, quân đội Nga đã thực hiện 8 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 57 cuộc không kích và 46 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu vực đông dân cư.

“Thật không may, hậu quả của các hành động khủng bố của Nga là có nhiều nạn nhân trong số dân thường. Các tòa nhà cao tầng và tư nhân cũng như các cơ sở hạ tầng khác đã bị phá hủy và hư hại”, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, nói.

Trong khi đó, Không quân Ukraine đã tấn công 7 khu vực có nhân viên, vũ khí và thiết bị quân sự của Nga.

Các cuộc tấn công xuyên biên giới cũng tiếp tục diễn ra dọc biên giới Nga với Ukraine, nơi các nhóm dân quân Nga thân Kyiv tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát một thị trấn ở khu vực Kursk vào đầu tuần này.

Các cuộc tấn công ở khu vực biên giới của Nga đã leo thang trong tuần này, khiến Điện Cẩm Linh lên án các hoạt động này là nỗ lực nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Cuộc bầu cử kéo dài ba ngày, mà ông Putin dự kiến sẽ giành chiến thắng vang dội trong một cuộc bầu cử bị nhiều người cáo buộc là có gian lận, đã bắt đầu vào thứ Sáu. Cuộc bỏ phiếu bắt đầu gặp phải cảnh những người biểu tình đổ thuốc nhuộm vào thùng phiếu, báo cáo về các cuộc tấn công mạng của Ukraine và một phụ nữ ném cocktail Molotov vào một địa điểm bỏ phiếu.

Theo BBC, các quan chức do Nga bổ nhiệm tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine cũng cho biết, một thiết bị nổ đã được kích nổ trong thùng rác bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở Skadovsk. Không có thương tích nào được báo cáo trong vụ tấn công.

10. Cựu giám đốc tình báo Anh cảnh báo hiện chúng ta đang trong một cuộc chiến

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “We’re in a war right now, Britain’s former spy chief warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Richard Dearlove, cựu giám đốc cơ quan tình báo MI6 của Anh, chưa bao giờ là người chịu thua.

Mới năm ngoái, ông đã chỉ trích “các thành viên xuất sắc trong giới thượng lưu của chúng ta” vì đã “làm lợi cho đối phương của họ” bằng cách “ủng hộ Huawei” và “từ chối công bố nghiên cứu khoa học nghiêm chỉnh đặt câu hỏi về câu chuyện của Trung Quốc về nguồn gốc” của COVID-19. Vì vậy, người ta sẽ không mong đợi ông ấy đề cập đến nước Đức bằng đôi găng tay trẻ em sau vụ Nga ngăn chặn bất thường cuộc nói chuyện bí mật giữa nhà lãnh đạo lực lượng không quân nước này.

Quả thực, cựu điệp viên hàng đầu không hề gặp phải điều đó: “Bạn cũng như tôi đều biết rằng thành tích an ninh của họ rất tệ. Thực sự thì nó khá sốc,” Dearlove khịt mũi khi nói chuyện với POLITICO.

“Angela Merkel nổi tiếng là người bình thường, điều hành nước Đức từ điện thoại di động. Vì vậy, bạn có thể chắc chắn rằng người Nga đang lắng nghe cô ấy - và có lẽ vẫn như vậy. Tôi nghĩ vấn đề với Đức hiện nay là nước này có tính khí hòa bình và chưa bao giờ thực sự coi trọng vấn đề an ninh”, ông nói thêm.

Nhưng Đức không phải là nguồn cảnh báo duy nhất đối với Dearlove, 79 tuổi. Ông cũng lo lắng về tình trạng chung của phương Tây là chưa sẵn sàng và không ổn định.

Khi nói đến Đức, không phải là “không có người coi trọng vấn đề này mà họ chỉ là một thiểu số nhỏ,” Dearlove nói. Sau đó, ông tiếp tục đề cập đến August Hanning, cựu chủ tịch cơ quan tình báo nước ngoài của Đức, gọi tắt là BND - và là một người bạn thân của ông - là một trong những cá nhân làm như vậy. Và chính Hanning đã cảnh báo rằng việc Nga nghe lén cuộc gọi hội nghị rất nhạy cảm có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi”.

Khi còn là giám đốc MI6, Dearlove rất chọn lọc về những gì ông sẽ chia sẻ với BND, vì sợ rằng nó sẽ bị rò rỉ sang Nga một cách quá dễ dàng. Ông nói: “Có một số thứ rất nhạy cảm mà chúng tôi sẽ không đưa cho họ trong vòng một tháng.

Tuy nhiên, với vai trò của Đức trong việc phương Tây hỗ trợ Ukraine, nhà lãnh đạo MI6 hiện tại là Richard Moore có thể gặp khó khăn hơn trong việc giữ lại những thông tin tình báo như vậy. Dearlove nói: “Người Đức sẽ rất lo lắng, không biết nên chơi bài như thế nào và sẽ rất mong nhận được sự hướng dẫn”.

Tuy nhiên, ngoài Đức, nước Anh cũng là mối quan tâm đặc biệt đối với ông trùm điệp viên đã nghỉ hưu.

Khi nói đến Vương quốc Anh, Dearlove xác định khoảng cách giữa lời nói và hành động, giữa các cảnh báo - giống như tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Quốc phòng Grant Shapps rằng nước Anh cần phải quyết định “dù có nên đầu hàng trước một biển rắc rối hay làm mọi thứ có thể để ngăn chặn nguy hiểm”— và thực sự thực hiện các bước chuẩn bị hiệu quả. “Nếu bạn chặn bất kỳ ai trên đường phố ở Vương quốc Anh và hỏi họ liệu họ có nghĩ nước Anh đang có chiến tranh hay không, họ sẽ nhìn bạn như thể bạn bị điên,” Dearlove nói. “Nhưng chúng ta đang có chiến tranh – chúng ta đang tham gia vào một cuộc chiến tranh xám xịt với Nga, và tôi đang cố gắng nhắc nhở mọi người về điều đó.”

Dearlove đang tỏ ra gay gắt về mức chi tiêu quốc phòng của Anh, cho rằng nó đơn giản là không đủ để đáp ứng các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc. Trong ngân sách mùa xuân tuần trước, Jeremy Hunt tuyên bố sẽ không cấp tiền mới ngay lập tức cho lực lượng vũ trang Anh, lựa chọn duy trì chi tiêu quốc phòng ở mức 2% thu nhập quốc dân do thắt chặt tài chính, nhu cầu của Dịch vụ Y tế Quốc gia và ưu tiên cắt giảm thuế.

Tuy nhiên, theo Malcolm Chalmers của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, trên thực tế, điều này thể hiện sự suy giảm và có thể đồng nghĩa với việc cắt giảm năng lực. Chalmers cho biết trong một tuyên bố: “Mọi thứ khác không nằm trong ngân sách hạt nhân sẽ chịu áp lực nặng nề”. Ông nói thêm: “Chính phủ sẽ phải đưa ra một số quyết định ngắn hạn khó chịu giữa các khả năng trang bị thông thường khác nhau vào thời điểm mà cuộc chiến Ukraine đang làm nổi bật những khả năng bị bỏ quên mà các lực lượng vũ trang của chúng ta rõ ràng cần phải đầu tư nhiều hơn”.

Dearlove lặp lại Chalmers về điều này. “Chúng ta phải đưa ra một số lựa chọn khó khăn và tôi e rằng những lựa chọn khó khăn đó đang ở trước mắt chúng ta. Chúng ta nên chi ít nhất 2,5%”, ông nói. “Chúng ta cần khẩn trương đóng thêm nhiều tàu hơn. Chúng ta cần một lực lượng hải quân lớn hơn nhiều. Và chúng ta cần thêm lực lượng trên mặt đất,” ông nhấn mạnh đồng thời lưu ý rằng cuộc chiến ở Ukraine đã chứng tỏ tầm quan trọng của nhân lực chiến đấu.

Tuy nhiên, cựu giám đốc MI6 cũng nhận được sự an ủi phần nào từ những gì các quốc gia Trung Âu và vùng Baltic đang làm, đặc biệt ca ngợi Ba Lan vì đã đạt được mức chi tiêu quốc phòng cao kỷ lục trong NATO. Ba Lan hiện đang chi gần 4% GDP cho quốc phòng, và chỉ trong tuần này, Tổng thống Andrzej Duda đã cảnh báo rằng “Tham vọng đế quốc và chủ nghĩa xét lại hung hãn của Nga đang đẩy Mạc Tư Khoa tới một cuộc đối đầu trực tiếp với NATO, với phương Tây và cuối cùng là với toàn bộ nền kinh tế tự do của thế giới.”

Với việc Nga chuyển sang nền kinh tế chiến tranh và phân bổ gần 30% ngân sách hàng năm để tự trang bị vũ khí, đã đến lúc tất cả các thành viên NATO đặt mục tiêu chi 3% GDP cho quốc phòng, Duda nói.