1. Ma cà rồng RM-70 là gì? Mối đe dọa Đông Âu ám ảnh Belgorod của Nga

Tờ Newsweek đã đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “What Is RM-70 Vampire? Eastern European Menace Haunting Russia's Belgorod”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã phá hủy hàng chục hỏa tiễn được bắn từ lãnh thổ Ukraine bởi hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Vampire hay Ma Cà Rồng do Tiệp sản xuất vào cuối tuần qua, theo Mạc Tư Khoa, khi các cuộc đụng độ diễn ra dọc biên giới giữa hai nước.

Sáng thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã cắt đứt cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt RM-70 Vampire. Mạc Tư Khoa cho biết lực lượng phòng không Nga “đã phá hủy 10 hỏa tiễn trên không” trên khu vực biên giới vào khoảng 8h30 sáng giờ địa phương. Vào thời điểm tương tự vào Chúa Nhật, Nga cho biết họ đã bắn hạ 9 hỏa tiễn Vampire trên vùng Belgorod, giáp biên giới phía đông bắc Ukraine.

Trong một tuyên bố riêng hôm Chúa Nhật, Điện Cẩm Linh cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ 23 hỏa tiễn Vampire trong ngày qua và phá hủy một xe chiến đấu Vampire MLRS gần biên giới Belgorod với Ukraine.

Các lực lượng Ukraine đã sử dụng MLRS ma cà rồng kể từ những ngày đầu của cuộc chiến. Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, cho biết chúng là những hệ thống pháo tiêu chuẩn được bắn thường xuyên trong các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Bà nói với Newsweek rằng các hệ thống này được sử dụng trong “các đợt bắn tập trung”, phóng tới 40 hỏa tiễn trong vòng chưa đầy một phút. Bà nói thêm, chúng thường được sử dụng để nhắm vào thiết bị quân sự hoặc quân đội, thay vì các mục tiêu cứng rắn.

Miron cho biết, Vampire được chế tạo trên khung gầm của một chiếc xe tải 8 bánh, cho phép hệ thống nhanh chóng rời khỏi vị trí mà nó đã bắn trước khi đối phương có thể xác định được vị trí của nó và bắn trả.

Nga cho biết pháo binh đã bắn liên tục vào khu vực Belgorod mà nước này quy cho lực lượng Ukraine trong suốt hơn hai năm chiến tranh. Pháo kích đã trở thành chuyện thường xuyên, và thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov hôm thứ Hai cho biết hai người đã thiệt mạng trong vụ pháo kích xuyên biên giới ở làng Nikolskoe, phía nam thành phố Belgorod.

Ukraine có thể sẽ sử dụng Vampire MLRS nhiều hơn trong những tuần gần đây vì sự khan hiếm đạn pháo 155 ly, Miron gợi ý. Vampire MLRS sử dụng hỏa tiễn 122ly.

Bà nói: “Có thể giả định rằng Ukraine có nhiều đạn pháo cỡ nòng 122ly hơn, đó là lý do tại sao họ phụ thuộc nhiều vào Vampire”.

Hôm Chúa Nhật, Mạc Tư Khoa cũng cho biết họ đã “ngăn chặn mọi nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ biên giới của Liên bang Nga” xung quanh làng Kozinka ở Belgorod bởi cái mà họ gọi là “các nhóm phá hoại và trinh sát của phiến quân Ukraine”.

Các nghĩa quân Nga thân Ukraine tuyên bố đã giành quyền kiểm soát làng biên giới Belgorod tên là Gorkovsky và tòa nhà hành chính của nó vào hôm Chúa Nhật. Gorkovsky ở phía đông Kozinka. Chính phủ Nga không đề cập đến các nhóm du kích Nga cũng như làng Gorkovsky trong các tuyên bố công khai cuối tuần qua.

Một số nhóm Nga hoạt động từ Ukraine, bao gồm Quân đoàn Tự do cho Nga và Tiểu đoàn Siberia, đã cùng nhau tiến hành một cuộc tấn công vào Belgorod và khu vực biên giới Kursk từ lãnh thổ Ukraine vào ngày 12 tháng 3. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã dẹp tan cuộc nổi dậy xuyên biên giới, tuyên bố các chiến binh là người Ukraine.

Kyiv cho biết sau hành động ngày 12 tháng 3 rằng các nhóm này hoạt động độc lập với Ukraine, nhưng sau đó cho biết Ukraine sẽ hỗ trợ các nhóm chống Điện Cẩm Linh.

2. Với hàng triệu quả đạn pháo mới được đưa về, người Ukraine đang nghĩ ra chiến thuật mới để loại khỏi vòng chiến nhiều người Nga hơn, nhanh hơn

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ đưa ra lập trường trên trong bài tường trình nhan đề “With Millions Of Fresh Artillery Shells Arriving, The Ukrainians Are Devising New Tactics To Kill More Russians, Faster”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tại Hội nghị An ninh Munich vào ngày 18 tháng 2, nhà lãnh đạo chính sách quốc phòng của Tiệp Jan Jires đã khiến khán giả giật mình khi tuyên bố chính phủ của ông đã xác định được 800.000 quả đạn pháo “ở các quốc gia không thuộc phương Tây”, có khả năng bao gồm cả Nam Hàn.

Với 1,5 tỷ Mỹ Kim, Cộng hòa Tiệp có thể mua đạn pháo và vận chuyển chúng đến Ukraine nhằm chấm dứt tình trạng thiếu đạn pháo có thể xảy ra thảm khốc bắt đầu khi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ ngăn cản viện trợ thêm của Mỹ cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10.

Ba tuần sau, vào ngày 8 tháng 3, tổng thống Tiệp Petr Pavel xác nhận rằng một tập đoàn gồm 18 quốc gia - đặc biệt là ngoại trừ Hoa Kỳ - đã tài trợ đầy đủ cho việc mua đạn.

Và những tin vui liên tục đến. Như các quan chức Tiệp ngụ ý và gần đây được The Wall Street Journal xác nhận, người Tiệp đã sớm tìm thấy thêm 700.000 quả đạn pháo trị giá 1,8 tỷ Mỹ Kim. Các đồng minh của Ukraine đang xếp hàng để tài trợ cho việc mua bán.

Các quan chức Ukraine đã lên kế hoạch về cách họ sẽ phân phối và triển khai nguồn hỏa lực dồi dào của mình. Và ít nhất một trong số họ, sĩ quan pháo binh nổi tiếng Arty Green, cho biết ông kỳ vọng các xạ thủ Ukraine sẽ đạt được nhiều thành tựu với những quả đạn pháo mới được giao hơn những gì các xạ thủ Nga có thể đạt được với những lô đạn pháo có khả năng lớn hơn từ Bắc Hàn của họ.

Green cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Chúng tôi làm việc hiệu quả hơn với các quả đạn pháo của mình. Green tuyên bố, một quả đạn pháo do pháo Ukraine bắn có chủ ý sẽ giết chết nhiều người Nga hơn là một quả đạn bừa bãi của Nga giết chết người Ukraine.

Tác động của sáng kiến pháo binh của Tiệp đã được cảm nhận dọc theo mặt trận dài 600 dặm trong cuộc chiến kéo dài 25 tháng của Nga với Ukraine. Trong những ngày tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng pháo binh ở Ukraine, vào tháng trước, các khẩu đội của Kyiv chỉ bắn 2.000 quả đạn mỗi ngày - bằng 1/5 số đạn mà các khẩu đội Nga bắn ra.

Khoảng cách về số lượng đạn đó là một lý do khiến lực lượng đồn trú Ukraine ở Avdiivka, miền đông Ukraine, cuối cùng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút lui vào giữa tháng 2, mang về cho quân Nga chiến thắng lớn duy nhất trên chiến trường trong mùa đông.

Nhưng khoảng cách về đạn dược hiện đang thu hẹp lại và các lữ đoàn Ukraine đang giữ phòng tuyến dọc theo mặt trận trong khi gây ra những tổn thất nặng nề và không thể chịu đựng được khi tấn công các trung đoàn Nga. Gần đây, việc người Nga mất hàng ngàn người và hàng chục xe thiết giáp chỉ trong một ngày không phải là điều bất thường.

Lô đạn pháo đầu tiên do Tiệp làm trung gian sẽ đến vào tháng 6, nhưng có vẻ như các xạ thủ Ukraine - biết đạn mới sắp được chuyển đến - đã cảm thấy thoải mái hơn khi nhận được đạn dự trữ khẩn cấp cuối cùng của họ.

Cộng tất cả các nguồn đạn pháo của Ukraine, thì rõ ràng là tại sao một số quan chức ở Kyiv lại sẵn sàng thốt ra, lần đầu tiên sau nhiều tháng, từ “tấn công”.

Trên thực tế, rất khó có khả năng lực lượng vũ trang Ukraine có thể huy động đủ quân mới cho một cuộc tấn công lớn trong năm nay; họ có thể sẽ cần hàng trăm ngàn tân binh. Nhưng cuộc nói chuyện về một cuộc tấn công này là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng pháo binh ở Ukraine đang kết thúc, và tâm trạng ở Kyiv đang được cải thiện ngay cả khi các thành viên Quốc Hội ở Mỹ tiếp tục từ chối viện trợ.

Liên minh Âu Châu đã cam kết cung cấp một triệu quả đạn pháo vào năm ngoái nhưng lại giao hàng muộn. Nhưng quả đạn thứ một triệu sẽ sớm đến nếu nó chưa đến. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước đã xác định khoản tiết kiệm 300 triệu Mỹ Kim từ một hợp đồng viện trợ Ukraine đã được phê duyệt trước đó và sử dụng số tiền này để thanh toán cho một lô hàng đạn pháo khiêm tốn. Đồng thời, Ukraine đang nhận được những lô đạn nhỏ trong các giao dịch giữa các quốc gia với một số đồng minh Âu Châu. Cuối cùng, Ukraine đã sản xuất được một số loại đạn pháo tại các nhà máy của mình.

Nhìn chung, có khả năng Ukraine có thể mua được hơn 2 triệu quả đạn pháo trong năm nay - đủ để các hệ thống pháo của nước này bắn ít nhất 6.000 viên đạn mỗi ngày cho đến đêm giao thừa.

Đó là rất nhiều đạn pháo, nhưng số đạn pháo mà Nga có thể mua được lại ít hơn. Các nhà máy ở Nga sản xuất khoảng 2 triệu quả đạn mỗi năm. Và Nga đã nhận được từ Bắc Hàn những lô hàng đạn lớn: có lẽ là hai triệu quả đạn pháo vào năm 2023 và có thể là thêm một triệu quả nữa trong năm nay.

Rất nhiều quả đạn của Bắc Hàn là những quả đạn câm. Trừ đi những thứ đó, người Nga vẫn còn đủ đạn để bắn 10.000 quả mỗi ngày - nhiều hơn hàng ngàn quả mà người Ukraine có thể bắn với tốc độ bắn cao nhất có thể xảy ra vào năm 2024.

Tuy nhiên, sĩ quan pháo binh Ukraine Green cho biết ông không lo lắng. “Chúng tôi sáng tạo hơn, thông minh hơn,” anh nói về các xạ thủ của mình.

Rõ ràng anh ta đang ám chỉ điều gì. Khi cuộc khủng hoảng pháo binh ngày càng sâu sắc vào cuối năm ngoái, một mạng lưới gồm hàng trăm xưởng nhỏ trên khắp Ukraine đã tăng cường sản xuất máy bay không người lái có góc nhìn thứ nhất nặng 2 pound, mỗi chiếc có thể mang 1 pound chất nổ đi xa tới 2 dặm.

Ngày nay, các xưởng này đang sản xuất hơn 50.000 máy bay không người lái mỗi tháng, vượt xa khả năng sản xuất máy bay không người lái hiệu quả của chính Nga. Mục tiêu của chính phủ Ukraine là nhận được một triệu chiếc FPV trong năm nay.

Một chiếc FPV không phải là sự thay thế trực tiếp cho một quả đạn pháo nặng 100 pound có thể mang 25 pound chất nổ đi xa tới 15 dặm. Tuy nhiên, máy bay không người lái có thể bổ sung cho pháo binh truyền thống và có thể giảm thiểu nhược điểm về đạn dược đang ngày càng thu hẹp nhưng dai dẳng của Ukraine.

Một chiến thuật của Ukraine mà chúng ta đang thấy là tấn công bằng pháo binh có mục tiêu tốt để tấn công một nhóm tấn công đông đảo của Nga và làm phân tán binh lính và phương tiện của họ. Những người sống sót vô tổ chức, trú ẩn bên ngoài sự bảo vệ của máy gây nhiễu vô tuyến và hệ thống phòng không của họ, trở thành mục tiêu dễ dàng cho các FPV tấn công từng binh sĩ và phương tiện.

Trước đây, một khẩu đội Ukraine có thể bắn 10 quả đạn để đánh bại một nhóm tấn công của Nga thì giờ đây, khẩu đội này chỉ có thể bắn 5 quả đạn và phối hợp với những người điều khiển FPV gần đó để kết liễu quân Nga.

Theo cách đó, lượng pháo binh của Ukraine - vài triệu quả đạn pháo, chủ yếu từ Cộng hòa Tiệp - sẽ phải mất một chặng đường dài mới có thể tiêu diệt hoặc gây thương tật cho 100.000 người Nga mà theo Bộ Quốc phòng Estonia, điều này sẽ phải xóa bỏ sức mạnh chiến đấu tấn công của Nga trong năm nay.

3. Nhà phê bình Điện Cẩm Linh nổi tiếng, Mikhail Khodorkovsky đã kêu gọi các chính phủ phương Tây không công nhận chiến thắng bầu cử của Vladimir Putin.

Khodorkovsky nói với các nhà báo ở Berlin: “Bây giờ là về việc… cuối cùng chúng ta phải công khai thừa nhận Putin là người bất hợp pháp”.

Ông nói trong một sự kiện tại Trung tâm Nghiên cứu Hiện đại Tự do: “Chúng tôi đặt kỳ vọng cao vào xã hội phương Tây, những người mà chúng tôi yêu cầu chính phủ của họ không công nhận Putin là hợp pháp”.

“Khi các nguyên thủ quốc gia và chính phủ phương Tây bắt tay Putin, đó là sự hợp pháp rất mạnh mẽ đối với Putin ở trong nước.”

Ông Khodorkovsky không cô đơn trong lời kêu gọi của mình. Thật thế, Đảng Nhân dân Âu Châu trung hữu đang kêu gọi các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố rằng Vladimir Putin không phải là tổng thống hợp pháp của Nga.

“Liên Hiệp Âu Châu đang chuẩn bị một gói trừng phạt mới nhắm vào những người liên quan đến cái chết của Alexei Navalny. Rasa Juknevičienė, một thành viên người Lithuania trong quốc hội Âu Châu và là phó chủ tịch phụ trách đối ngoại của nhóm EPP, cho biết đây là điều đúng đắn.

“Nhưng ngoài các biện pháp trừng phạt, các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu trước tiên nên chính thức tuyên bố rằng không có cuộc bầu cử nào ở Nga và Vladimir Putin không thể được coi là nhà lãnh đạo đất nước. Vladimir Putin không phải là tổng thống và cuộc bỏ phiếu không phải là một cuộc bầu cử”, cô nhấn mạnh.

4. Lindsey Graham gặp Zelenskiy sau khi bỏ phiếu chống viện trợ Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham Meets With Zelensky After Voting Against Ukraine Aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai, chỉ vài tuần sau khi bỏ phiếu chống lại dự luật phân bổ nhiều tài trợ hơn cho Kyiv khi nước này tự bảo vệ mình trước Nga.

Zelenskiy tuyên bố cuộc gặp với Graham, một thành viên Đảng Cộng hòa Nam Carolina, trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào. Ông cho biết họ đã thảo luận về các chủ đề như việc Ukraine hội nhập vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và việc sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga cho nhu cầu của Ukraine.

“Chúng tôi đã thảo luận về việc hỗ trợ toàn diện hơn nữa cho Ukraine. Tôi đã thông báo cho Thượng nghị sĩ Graham về tình hình tiền tuyến và những nhu cầu ưu tiên của quân đội chúng ta. Điều quan trọng là các đối tác của chúng ta tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự và kỹ thuật, chẳng hạn như hệ thống phòng không và hỏa tiễn”, ông Zelenskiy nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine lưu ý rằng sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ “giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết trong việc thực hiện các kế hoạch giải phóng lãnh thổ của chúng ta và bảo vệ người dân của chúng ta”.

Mỹ đã viện trợ cho Ukraine khoảng 75 tỷ Mỹ Kim kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Viện trợ nước ngoài đã đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực quân sự của Kyiv và ngăn chặn Mạc Tư Khoa đạt được những lợi ích đáng kể.

Tuy nhiên, viện trợ mới cho Ukraine đã bị cản trở tại Quốc hội, nơi nhiều thành viên Quốc Hội tại Hạ viện phản đối khoản tài trợ mới cho đồng minh của Mỹ, thay vào đó cho rằng tiền nên được sử dụng trong nước để củng cố biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

Vào tháng 2, Thượng viện đã bỏ phiếu bác bỏ một dự luật sẽ bao gồm tài trợ cho Ukraine và biên giới. Graham, người từ lâu đã ủng hộ Ukraine, nằm trong số những thành viên đã bỏ phiếu chống lại đạo luật này.

Graham chưa bao giờ nói rằng ông phản đối viện trợ cho Ukraine. Trong một tuyên bố về luật thất bại, ông nói rằng ông tin rằng luật này chưa giải quyết thỏa đáng sự gia tăng lượng người di cư đến biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ, đồng thời lưu ý rằng luật này vẫn có “nhiều khía cạnh tích cực”.

Trong tuyên bố đó, ông nhắc lại sự ủng hộ của mình đối với việc thông qua đạo luật để viện trợ cho Ukraine và các đồng minh khác của Mỹ.

“Tôi đã nói từ nhiều tháng nay rằng việc giúp đỡ Ukraine, Israel và Đài Loan là những mệnh lệnh an ninh quốc gia cực kỳ quan trọng đối với Hoa Kỳ. Người Ukraine đã chiến đấu như những con hổ, nhưng họ cần được hỗ trợ nhiều hơn. Theo thời gian, họ sẽ tiếp tục giáng đòn vào Nga. Việc rút lui khỏi Ukraine chỉ mời gọi sự gây hấn hơn nữa ở các khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là từ Trung Quốc,” ông nói.

Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích Graham ghi nhận sự phản đối của ông đối với dự luật khi đáp lại cuộc gặp với Zelenskiy.

“Sau khi bỏ phiếu vào tháng trước để chặn viện trợ cho Ukraine, hôm nay Lindsey Graham đã gặp Tổng thống Zelenskiy ở Kyiv. Thật đáng xấu hổ”

“Vì vậy, khi bạn quay trở lại Hoa Kỳ @LindseyGrahamSC, bạn sẽ thay đổi quan điểm của mình và bắt đầu ủng hộ Ukraine trở lại vì đã thất bại trong năm ngoái về việc hỗ trợ Ukraine”.

Tuy nhiên, những người khác lại khen ngợi Graham vì đã gặp Zelenskiy.

“Hãy nói những gì bạn muốn về Graham, nhưng cũng giống như người bạn John McCain, ông ấy thực sự đi đến các quốc gia xảy ra xung đột vũ trang để có được những ấn tượng trực tiếp nhằm cung cấp thông tin cho chính sách của Hoa Kỳ. Tôi mong có thêm nhiều thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đi theo sự dẫn dắt của họ,” Immo Landwerth, một nhà quản lý chương trình viết.

5. Thương vong hàng loạt ở Nga làm ảnh hưởng đến chiến thắng bầu cử của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mass Casualties in Russia Taint Putin's Election Victory”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân nổi dậy thân Kyiv hôm thứ Hai cho biết các hoạt động gần đây của họ ở khu vực biên giới với Nga đã gây thương vong nặng nề cho quân đội Mạc Tư Khoa, phủ bóng đen lên chiến thắng bầu cử của Tổng thống Vladimir Putin.

Điện Cẩm Linh hôm Chúa Nhật thông báo rằng ông Putin đã giành được gần 88% phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga, nhưng kết quả này bị nhiều nhà quan sát phương Tây cho là gian lận.

Trong khi đó, các nhóm ly khai Quân đoàn Tự do Nga, gọi tắt là LSR, và Quân đoàn tình nguyện Nga, gọi tắt là RDK, vẫn tiếp tục hoạt động ở khu vực Belgorod và Kursk. Theo các nhóm này, họ đã gây ra hơn 1.400 thương vong cho quân đội Nga kể từ khi bắt đầu tấn công một tuần trước.

“Ưu thế hiện nay này hoàn toàn thuộc về lực lượng vũ trang Nga. Ở một số khu vực, người của chúng tôi đang hạ gục đối phương”, Putin nói mà không đề cập đến các cuộc tấn công ở khu vực biên giới.

Bất chấp những tuyên bố của Putin về sức mạnh quân sự của ông, lực lượng của ông vẫn phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công ở khu vực biên giới Nga là Belgorod và Kursk.

Thứ Ba tuần trước, LSR và RDK đã thông báo trên Telegram rằng họ đang “tấn công” khi đến Belgorod và Kursk bằng xe thiết giáp. Được hỗ trợ bởi hỏa lực súng cối và pháo binh, các chiến binh sau đó tuyên bố họ đã giành quyền kiểm soát một thị trấn ở Kursk.

Đến thứ Hai, theo một tin nhắn mới từ các nhóm trên Telegram, họ đã giết chết 613 quân nhân Nga và làm bị thương 829 người khác. Họ cũng cho biết 27 binh sĩ Nga đã bị bắt.

Theo bản dịch của Kyiv Post, họ viết trên mạng: “Chỉ trong vài ngày tiến hành một chiến dịch quân sự hạn chế chống lại quân đội của Putin, đối phương của chúng ta đã phải chịu tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị”.

Ngoài 1.442 người thương vong, các đơn vị ủng hộ Kyiv tuyên bố họ đã lấy đi một lượng lớn thiết bị của Nga. Theo tuyên bố của họ, họ đã phá hủy 7 xe tăng, 6 khẩu pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt BM-21 “Grad”, 20 xe chiến đấu bộ binh và 57 đơn vị thiết bị vận chuyển, cùng nhiều hạng mục khác.

Tuy nhiên, phe dân quân cho rằng tổn thất lớn nhất là đòn giáng vào danh tiếng của Putin.

LSR và RDK cho biết trên Telegram, theo Kyiv Post: “Thiệt hại lớn nhất đã gây ra cho hình ảnh của Putin như một nhân vật được cho là có thể kiểm soát tình hình trong nước”.

“Các thành phố của Nga đang bốc cháy, cỗ máy chiến tranh của Putin đã biến thành tro bụi, pháo binh của Điện Cẩm Linh đang quét sạch hết làng này đến làng khác ở Nga.

“Và điều quan trọng nhất là Putin đã hủy hoại mạng sống của người dân - binh lính và dân thường - chỉ với mục đích duy trì quyền lực của mình.”

6. Putin nói Crimea đã trở lại 'với gia đình chung của chúng ta' trong bài phát biểu kỷ niệm 10 năm sáp nhập

Putin nói thêm: “Qua nhiều thập kỷ, họ đã mang trong mình niềm tin vào tổ quốc. Họ chưa bao giờ tách mình ra khỏi Nga và đó là điều đã cho phép Crimea trở lại với đại gia đình chung của chúng ta.”

Các ứng cử viên tổng thống khác cũng tham gia cùng Putin trên sân khấu và đưa ra nhận xét tương tự.

Nikolai Kharitonov, người về đích ở vị trí thứ hai với chỉ 4% phiếu bầu cho biết: “Người Nga và người Crimea, chỉ có một quê hương. Và tôi chúc mừng bạn nhân dịp kỷ niệm 10 năm này.”

Người về đích ở vị trí thứ ba Vladislav Davankov nói: “Các bạn thân mến, tôi sẽ luôn nhớ cảm giác tự hào về đất nước và tổng thống của tôi, đúng 10 năm trước và tôi xin chúc mừng các bạn. Tôi chúc mừng bạn về sự kiện đó,” ông ta nói, nhìn về phía Putin.

Để kết thúc bài phát biểu, ông Putin nói: “Tất cả vinh quang thuộc về nước Nga”.

Quốc ca Nga sau đó được Putin, các ứng cử viên khác và các nghệ sĩ biểu diễn nổi bật hát trên sân khấu.

Trong bài phát biểu, Putin cũng nói khu vực Donbas của Ukraine và các khu vực bị tạm chiếm khác là một phần của 'Nước Nga mới'

Trong bài phát biểu tại Quảng trường Đỏ, ông Putin cũng tuyên bố Donbas và các khu vực bị tạm chiếm khác là “Nước Nga mới”.

Putin nói thêm rằng một tuyến hỏa xa mới đang được xây dựng qua các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng những khu vực đó đã “tuyên bố mong muốn được trở về quê hương của họ”.

Putin nói thêm: “Tất cả những điều này xảy ra là nhờ các bạn, những công dân Nga”.

7. Những tổn thất của Nga ở Ukraine đánh vào một cột mốc nghiệt ngã khác

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Losses in Ukraine Hit Another Grim Milestone”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu mới nhất của Kyiv, Nga đã mất hơn 500 xe thiết giáp mỗi tháng kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Ba, 19 Tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã cho biết về số lượng thiết bị mà lực lượng của họ đã phá hủy được trong 24 tháng đầu tiên của cuộc chiến do Vladimir Putin phát động. Trong bài đăng hôm thứ Hai, họ cho biết “13.000 xe chiến đấu bọc thép của Nga đã bị phá hủy kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

“Trung bình có hơn 500 xe thiết giáp mỗi tháng. Chiến binh Ukraine tiêu diệt vũ khí Nga với tốc độ khó tin. Hoan hô!,” ông nói.

Bản cập nhật hôm thứ Ba cũng cho biết, trong suốt cuộc chiến, Nga đã mất 6.809 xe tăng, 12.141 phương tiện và thùng nhiên liệu, cũng như 1.017 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và 720 hệ thống phòng không.

Những con số mới nhất từ trang web Oryx, nơi liệt kê những tổn thất về thiết bị dựa trên video hoặc cảnh quay tĩnh, cho biết, tính đến thứ Hai, lực lượng Nga đã mất 1.261 xe chiến đấu bọc thép, 858 trong số đó bị phá hủy, 34 chiếc bị hư hỏng, 101 chiếc bị bỏ lại và 268 chiếc bị bắt.

Oryx nói rằng tiêu chuẩn bằng chứng được yêu cầu có nghĩa là số lượng thiết bị bị phá hủy “cao hơn đáng kể” so với số liệu ghi nhận. Số liệu mới nhất cho biết lực lượng Nga đã mất 2.827 xe tăng.

Ukraine hôm thứ Hai cũng cho biết lực lượng Nga đã mất 810 binh sĩ vào ngày hôm trước, nâng tổng số binh sĩ thiệt mạng, bao gồm cả những người chết và bị thương, lên tới 431.550 người.

Trong phân tích được công bố vào ngày 14 tháng 3 cho Quỹ Jamestown, nhà phân tích quân sự Pavel Luzin cho biết Nga đã đưa vũ khí thời Liên Xô ra khỏi kho để bù đắp nguồn cung vũ khí đang cạn kiệt của mình, mặc dù lượng dự trữ này bị hạn chế.

Luzin, học giả thỉnh giảng tại Trường Luật và Ngoại giao Fletcher, nói rằng các kho chứa “không phải là vô tận” và Nga “không thể bổ sung những vũ khí và vật chất này”.

Nếu Ukraine duy trì cường độ chiến đấu và Nga tiếp tục phải đối mặt với tổn thất lớn về trang thiết bị trong năm nay, “quân đội Nga sẽ khó duy trì sức mạnh quân sự cho các hoạt động tấn công vào năm 2025”, Luzin nói thêm.

Vladimir Putin đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống được kiểm soát. Điện Cẩm Linh muốn giành chiến thắng để củng cố sự ủng hộ trong nước cho cuộc xâm lược toàn diện, bất chấp cái giá phải trả rất lớn về sinh mạng và trang thiết bị của Nga cũng như nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

Markus Korhonen, cộng tác viên cao cấp của công ty an ninh Strategic Intelligence, nói với Newsweek: “Bất chấp những thách thức kinh tế và tổn thất quân sự, khả năng của Putin trong việc duy trì sự ủng hộ trong nước giữa các lệnh trừng phạt đã nhấn mạnh khả năng phục hồi chiến lược của ông, làm dấy lên mối lo ngại giữa các nước láng giềng về những hành động khiêu khích tiềm tàng dưới sự lãnh đạo liên tục của ông”.

8. Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu đồng ý tăng hỗ trợ cho lực lượng vũ trang Ukraine thêm 4,3 tỷ bảng

Trong một tuyên bố, Hội đồng Âu Châu đã đồng ý tăng cường hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang Ukraine thêm 5 tỷ euro (5,44 tỷ Mỹ Kim; 4,3 tỷ bảng Anh), thông qua một quỹ hỗ trợ chuyên dụng.

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết: “Với quỹ này, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine tự vệ trước cuộc chiến tranh xâm lược của Nga bằng bất cứ điều gì cần thiết và trong thời gian mà chúng ta cần”.

Sự hỗ trợ của Âu Châu ngày càng trở thành chìa khóa cho nỗ lực chiến tranh của Kyiv khi Tổng thống Mỹ, Joe Biden, không thể nhận được gói viện trợ khổng lồ cho Ukraine thông qua Quốc hội và phần lớn năng lượng trong chính sách đối ngoại của ông tập trung vào cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Trên chiến trường, lực lượng Ukraine đã rút khỏi thành phố chiến lược Avdiivka ở phía đông vào tháng trước, nơi họ đã phải đối mặt với cuộc tấn công ác liệt của Nga trong 4 tháng và bị áp đảo về quân số và hỏa lực.

Nhà ngoại giao trưởng Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu ủng hộ mạnh mẽ việc lấy doanh thu từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine, nhưng chưa đạt được sự đồng thuận nào, Reuters đưa tin.

“ Tôi không nói rằng đã có sự đồng thanh nhưng đã có sự đồng thuận mạnh mẽ để đưa ra quyết định này,” Borrell nói hôm thứ Ba với các phóng viên sau cuộc họp với các bộ trưởng được tổ chức tại Brussels.