1. Bộ Phong thánh cho phép mở án phong chân phước cho một thiếu nữ người Phi Luật Tân

Bộ Phong thánh đã cho phép Giáo phận Laoag bên Phi Luật Tân được mở án điều tra xin phong chân phước cho một trẻ nữ 13 tuổi.

Sắc lệnh cho phép này tuyên bố rằng không có gì ngăn trở (Nihil Obstat) việc mở án phong cho Niña Ruiz-Abad (1979-1993) và từ nay em được gọi là “Tôi tớ Chúa”.

Niña sinh ngày 31 tháng Mười năm 1979, tại Trung tâm y tế Quezon City, gần thủ đô Manila, cha mẹ là luật sư, nhưng cha em qua đời khi Niña mới được ba tuổi. Niña lớn lên tại Quezon City cùng với chị là Mary Anna. Mẹ em có lòng sùng kính Lòng Chúa Thương Xót. Do công việc tại Bộ Tư pháp, bà cùng với các con dọn đến Sarrat vào tháng Tư năm 1988, khi Niña mới được chín tuổi. Bé có lòng sùng kính đặc biệt đối với Thánh Thể, và dấn thân làm tông đồ, qua việc phân phát các xâu chuỗi Mân côi, Kinh thánh và các Sách kinh, ảnh đạo trong khu xóm và trường học. Mặc dù bắt đầu cảm thấy mệt mỏi vì bệnh tim, Niña vẫn được một niềm tin không lay chuyển linh hoạt.

Khi cha Danny Pajarillaga gặp Niña lần đầu tiên hồi năm 1993, cha nhận thấy nơi bé gái này là một trẻ nữ đặc biệt, nổi bật trong số các bạn hữu về lòng tôn sùng Thánh Thể và chuyên chăm cầu nguyện, như một nữ thừa sai. Niña luôn mặc áo trắng với một xâu chuỗi Mân côi ở cổ.

Năm mười tuổi, bác sĩ đã phát hiện Niña bị bệnh cơ tim phì đại. Bé đã sống ba năm bệnh tật trong an vui và với niềm tin sâu xa. Bé qua đời và được an táng tại một nghĩa trang công tại Sarrat, và mộ của bé đã được nhiều tín hữu đến hành hương.

Đức Cha Renato Mayugba, Giám mục Giáo phận Laoag sở tại, đã gửi thư luân lý thông báo sự chấp thuận của Bộ Phong thánh cho mở án điều tra để xin phong chân phước cho Niña Ruiz-Abad, sau khi được sự hỗ trợ hoàn toàn của Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân, hồi tháng Bảy năm 2023. Đức Cha viết: “Cuộc sống của Niña là một đời cầu nguyện, với những giờ chầu Mình Thánh Chúa, và tương quan mật thiết với Thiên Chúa, với Chúa Giêsu, Chúa Thánh Linh và Mẹ Maria.”

Còn Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân viết rằng: “Ngày nay, các trẻ em nam nữ noi gương sống của Niña sống một đời ăn rễ sâu trong kinh nguyện. Cuộc sống của Niña tiếp tục đánh động tâm hồn nhiều người. Niña là một tấm gương cho thấy với Thiên Chúa ta có thể vượt thắng những chướng ngại”.

2. Đức Hồng Y Paul Josef Cordes người Đức phục vụ trong Giáo triều Rôma qua đời

Đức Hồng Y đến từ tổng giáo phận Paderborn và sau đó phục vụ trong Giáo triều Rôma. Lẽ ra ngài sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của mình vào tháng Chín tới đây.

Như tờ báo “Die Tagespost” đưa tin, Đức Hồng Y Cordes qua đời vào sáng thứ Sáu, thọ 89 tuổi.

Thầy Cordes được thụ phong linh mục tại Tổng giáo phận Paderborn năm 1961 và làm Giám Mục Phụ Tá ở đó từ năm 1976. Năm 1980, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân. Năm 1995, ngài được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng “Cor Unum” và được tấn phong Hồng Y vào năm 2007. Năm 2010, Giáo hoàng Bênêđíctô XVI chấp nhận đơn từ chức của ngài.

3. Công bố sứ điệp Đức Thánh Cha nhân ngày Thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu Lần thứ 61

Trong sứ điệp nhân ngày Thế giới cầu cho ơn thiên triệu Lần thứ 61, cử hành vào Chúa nhật, ngày 21 tháng Tư tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu dấn thân trở thành “những người lữ hành hy vọng và xây dựng hòa bình”.

Sứ điệp Đức Thánh Cha có chủ đề là: “Được kêu gọi gieo vãi hy vọng và xây dựng hòa bình”, trong đó ngài nhắc nhở rằng: “Ngày cầu nguyện này luôn là một cơ hội tốt để nhớ lại, với lòng biết ơn Chúa, vì sự dấn thân trung thành, hằng ngày, và thường là âm thầm, của những người đón nhận và sống ơn gọi liên hệ tới trọn cuộc sống của họ: các cha mẹ, những người dấn thân, trong nhiều lãnh vực, để xây dựng một thế giới công bằng hơn, một nền kinh tế liên đới hơn, một nền chính trị bình đẳng và một xã hội nhân bản hơn.”

Đức Thánh Cha cũng nghĩ đến những người thánh hiến dâng trọn cuộc sống cho Chúa trong âm thầm của kinh nguyện, cũng như trong hoạt động tông đồ; những người đã đón nhận ơn gọi làm linh mục và tận tụy loan báo Tin mừng, chia sẻ cuộc sống cùng với bánh Thánh Thể cho anh chị em, gieo vãi hy vọng, tỏ cho mọi người thấy vẻ đẹp của Nước Thiên Chúa”.

Trong bối cảnh dân Chúa đang tiến đến Năm Thánh 2025 và năm nay là Năm Cầu nguyện để chuẩn bị Năm Thánh, với chủ đề: “Những người lữ hành hy vọng”, Đức Thánh Cha khẳng định: “Mục đích của mỗi ơn gọi là trở thành những người hy vọng. Trong tư cách cá nhân và cộng đoàn, trong các đoàn sủng và thừa tác vụ khác nhau, tất cả chúng ta đều được kêu gọi thể hiện niềm hy vọng của Tin mừng trong thế giới đang bị những thách đố to lớn: hiểm họa thế chiến thứ ba từng mảnh lan rộng, những đám đông di dân tị nạn khỏi quê hương của họ để tìm một tương lai tốt đẹp hơn; số người nghèo liên tục gia tăng, nguy cơ sức khỏe của trái đất bị thương tổn không thể hồi lại được. Tất cả những điều đó, cộng thêm với những khó khăn chúng ta gặp hằng ngày, và nhiều khi làm cho chúng ta lâm vào thái độ cam chịu và chủ bại”.

Trong bối cảnh trên đây, Đức Thánh Cha khẳng định: “điều quan trọng đối với các Kitô hữu chúng ta là vun trồng một cái nhìn đầy hy vọng, để có thể làm việc hiệu quả, đáp ứng ơn gọi được ủy thác cho chúng ta, phục vụ Nước Thiên Chúa, nước tình thương, công lý và hòa bình”.

Đức Thánh Cha giải thích rằng: “Trở thành những người lữ hành hy vọng và xây dựng hòa bình có nghĩa là xây dựng cuộc sống của mình trên đá tảng sự phục sinh của Chúa Kitô, ý thức rằng mọi dấn thân của chúng ta, trong ơn gọi mà chúng ta đón nhận và tiến hành, sẽ không vô ích. Mặc dù có những thất bại và bị ngưng lại, điều thiện mà chúng ta gieo vãi âm thầm tăng trưởng và không gì có thể tách chúng ta ra khỏi mục tiêu cuối cùng, đó là gặp gỡ Chúa Kitô và niềm vui được sống trong tình huynh đệ giữa chúng ta đến đời đời. Ơn gọi chung kết này chúng ta phải sống trước mỗi ngày: tương quan tình thương với Thiên Chúa và với anh chị em, bắt đầu ngay từ bây giờ để thiện giấc mơ của Thiên Chúa, giấc mơ hiệp nhất, hòa bình và huynh đệ. Ước gì không ai cảm thấy bị loại trừ khỏi ơn gọi này! Mỗi người trong chúng ta, trong sự bé nhỏ, trong bậc sống của mình, với ơn Chúa Thánh Linh giúp đỡ, đều có thể là người gieo vãi hy vọng và hòa bình”.