1. Cập nhật: Hải quân Ukraine xác nhận tàu Kommuna của Nga bị tấn công ở Sevastopol

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Update: Ukraine's Navy confirms Russian ship Kommuna hit in Sevastopol”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, nói với các phóng viên báo chí hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Tư, rằng hải quân đã tấn công một con tàu ở Sevastopol bị tạm chiếm và xác nhận đó là Kommuna, một tàu trục vớt. Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại của con tàu tại thời điểm công bố này.

Trước đó cùng ngày, quan chức do Nga bổ nhiệm Mikhail Razvozhayev tuyên bố một hỏa tiễn chống hạm đã bị “đẩy lùi” ở Sevastopol bị tạm chiếm và “các mảnh vỡ đã gây ra một đám cháy nhỏ và nhanh chóng được dập tắt”.

Tuy nhiên, một đoạn video được đăng lên mạng xã hội cho thấy một tàu hải quân Nga bốc cháy và truyền thông địa phương đưa tin cây cầu Crimea đã bị đóng cửa.

Kommuna được hạ thủy vào năm 1915 và là con tàu lâu đời nhất còn phục vụ trong Hải quân Nga.

Sevastopol là nơi đóng quân của Hạm đội Hắc Hải của Nga và thường xuyên là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trên biển của Ukraine.

Hôm 30 Tháng Ba, Pletenchuk cho biết Nga đã rút gần như toàn bộ tàu lớn khỏi các cảng ở Crimea bị tạm chiếm sau các cuộc tấn công thành công của Ukraine.

Để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của máy bay không người lái Ukraine vào hạm đội Hắc Hải, các lực lượng Nga ở Crimea đang bị tạm chiếm đang xây dựng các rào cản ở lối vào Vịnh Sevastopol, nhóm du kích quân Atesh đưa tin vào ngày 27 tháng 3.

Nga cũng đang cố gắng tăng cường phòng thủ cảng Novorossiysk, nơi Mạc Tư Khoa đã bắt đầu tái triển khai hạm đội Hắc Hải từ Sevastopol vào năm ngoái, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật hàng ngày vào ngày 31 Tháng Ba.

2. Vương Quốc Anh tố cáo các nhân vật cao cấp trong giới cầm quyền của Điện Cẩm Linh đang đi trên những chiếc xe Rolls-Royce ăn cắp từ Anh

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “XE CỦA CẨM LINH Những người bạn thân của Putin đi khắp nơi trên những chiếc Range Rovers và những chiếc Rolls-Royce trị giá 300 ngàn bảng Anh bị đánh cắp từ Anh khi các băng nhóm tội phạm gửi xe ăn cắp đến theo đơn đặt hàng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Những người bạn thân của VLADIMIR Putin đang được các băng nhóm tội phạm ở Anh cung cấp những chiếc Range Rover sang trọng và những chiếc Rolls-Royces sang trọng trị giá 300.000 bảng Anh.

Các nhóm đánh cắp xe từ Anh và gửi chúng sang Nga - nơi cánh tay phải của nhà độc tài có thể tận hưởng chúng.

Theo lời mách bảo, cảnh sát đã có một phát hiện gây sốc ở Essex khi họ dỡ bỏ một container vận chuyển màu đỏ.

Lúc đầu, họ chỉ tìm thấy những chiếc xe đạp nhưng sau khi dọn dẹp đống đồ đạc còn lại, họ tình cờ tìm thấy ba chiếc Range Rover bị đánh cắp, được bọc trong nệm và thảm, Telegraph đưa tin.

Và đây mới chỉ là sự khởi đầu, vì kể từ khi được phát hiện vào tháng 6 năm 2022, nhiều hơn nữa đã theo sau.

Những chiếc xe Bentley, Audi và Toyota trị giá 250.000 bảng Anh được tìm thấy bị nhét vào một thùng container và một chiếc Rolls-Royce Dawn trị giá 300.000 bảng Anh nằm giữa phần còn lại của 13 chiếc xe bị đánh cắp khác.

Năm ngoái, đơn vị tình báo xe bị đánh cắp của Cảnh sát Essex đã chặn hơn 60 container tương tự trước khi chúng được xuất khẩu.

Những chiếc này chở 240 chiếc xe hơi trị giá khoảng 13 triệu bảng Anh.

Các phương tiện hầu như luôn được ngụy trang bằng giấy tờ giả và thường đến các điểm đến ở Trung Đông, Phi Châu hoặc Á Châu trước khi được đưa sang Nga.

Các băng nhóm tội phạm có thể kiếm tiền từ những chiếc xe hơi sang trọng và phụ tùng xe hơi được mua.

Một phần nguyên nhân khiến số lượng xe hơi bị đánh cắp gia tăng thời gian gần đây được cho là do cuộc chiến tranh đang hoành hành ở Ukraine.

Cuộc xung đột đồng nghĩa với việc phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga - dẫn đến việc những người thân cận của Putin bị tước đoạt những xa xỉ của phương Tây - như xe hơi hạng sang.

Các biện pháp trừng phạt đang buộc họ phải trả nhiều tiền hơn cho cả động cơ và các bộ phận để bảo trì chúng, những thứ hiện rất phức tạp để có được.

Theo báo cáo, một cách mà họ đang tránh các biện pháp trừng phạt này là vận chuyển phương tiện đến các nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ và sau đó gửi chúng sang Nga.

Mike Briggs, Chủ tịch Hiệp hội điều tra trộm xe hơi quốc tế (IAATI) của Vương Quốc Anh Anh, cho biết các lệnh trừng phạt đang khiến nhu cầu xe hơi và phụ tùng xe hơi ở Nga trở nên “rất khó khăn”.

Ông nói thêm rằng “sự tuyệt vọng” là một phần lý do khiến ngày càng có nhiều phương tiện đi qua Trung Đông.

“Đó thực sự là một vấn đề đối với họ vào lúc này – bởi vì bất cứ thứ gì bạn nhìn thấy trên đường phố ở Nga cuối cùng đều sẽ cần đến phụ tùng thay thế,” ông nói.

“Thị trường chợ đen ở đó luôn đầy rẫy nhưng giờ đây nó ngày càng lớn hơn vì các lệnh trừng phạt, vì mọi người vẫn muốn có những chiếc xe sang trọng của họ”.

Nó xuất hiện khi Putin được cho là đã tặng Kim Chính Ân một chiếc limousine trị giá 350.000 bảng Anh như một lời cảm ơn vì vũ khí của Bắc Hàn.

Động thái này được cho là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ ngày càng tăng giữa hai nhà độc tài quyền lực.

Theo tờ Telegraph, các băng nhóm này có tổ chức chặt chẽ và sẽ nhận được đơn đặt hàng cho một mẫu xe hơi hoặc phụ tùng nhất định từ người mua.

Sau đó, họ sẽ đi săn tìm chiếc xe hơi được yêu cầu ở các thành phố lớn như Luân Đôn hay Manchester và tìm kiếm một mục tiêu yếu để đánh cắp.

Các gia đình và những người lái xe hơi nước ngoài giàu có thường được chọn là con mồi dễ dàng. Họ đột nhập vào xe hơi và tước bỏ mọi thiết bị theo dõi mà họ tìm thấy.

Sau đó, họ đậu nó ở đâu đó để chờ xem có ai đến tìm không.

Nếu không có người đến, các băng nhóm sẽ lấy các bộ phận của động cơ hoặc chuẩn bị xuất khẩu qua một container thường chất đầy hàng kim loại khác để ngụy trang hàng thật và gây nhầm lẫn cho máy quét tia X.

Sau đó nó được chuyển đến các địa điểm như Dubai hoặc Cộng hòa Dân chủ Congo.

3. Vladimir Putin đang chơi trò chờ đợi ở Ukraine

Giám đốc CIA William J. Burns nhận định rằng Vladimir Putin đang chơi trò chờ đợi ở Ukraine.

Đã sáu tháng kể từ ngày Tổng thống Biden lần đầu tiên tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội về gói viện trợ mới cho Ukraine.

Kể từ đó, rất ít sự trợ giúp của Mỹ đến được tiền tuyến. Đó là sự hỗ trợ hữu ích cho lực lượng của Tổng thống Putin, lực lượng hiện đang tấn công ở Ukraine.

Việc miễn cưỡng nhanh chóng phê duyệt hỗ trợ cho Kyiv phản ánh xu hướng “Ukraine mệt mỏi” rộng hơn.

Các cuộc khảo sát cho thấy ở Mỹ cũng như ở Âu Châu, sự ủng hộ của công chúng đối với việc tiếp tục hỗ trợ tiền bạc và vũ khí cho người Ukraine đã giảm xuống, mặc dù vẫn ở mức trên 50% ở hầu hết các quốc gia.

Theo Burns, sự hỗ trợ của phương Tây đang suy giảm chính xác là điều mà Vladimir Putin đang đặt cược vào.

Lãnh đạo Điện Cẩm Linh đã tính toán: rằng, theo thời gian, Nga có thể tồn tại lâu hơn các nguồn lực và tinh thần mà cả Ukraine và các đối tác của họ đều có trong tay.

Burns nhấn mạnh rằng: “Những người ủng hộ Ukraine ở Washington đang hy vọng cuộc bỏ phiếu quốc hội ngày hôm nay sẽ nhắc nhở mọi người về nhu cầu cấp thiết phải duy trì sự ủng hộ dành cho Kyiv.”

Ngoại trưởng Ukraine nói: 'Một ngày tồi tệ đối với Putin'

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Tư, là một “ngày tồi tệ đối với Putin” và là “ngày tồi tệ đối với bất kỳ ai dám tin rằng Mỹ có thể dao động khi bảo vệ những gì và đại diện cho ai”.

Ông ca ngợi cả các chính trị gia Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều “đã đưa ra lựa chọn đúng đắn”.

Kuleba cho biết ông hy vọng dự luật sẽ sớm được thông qua hoàn toàn thành luật để tác động của nó có thể được “các chiến binh của chúng tôi ở tiền tuyến cảm nhận được”.

4. Orbán tuyên bố các lãnh đạo phương Tây 'chỉ còn một bước nữa' là gửi quân tới Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Western Leaders Are 'One Step Away' From Sending Troops to Ukraine: Orbán”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán hôm thứ Sáu cho biết các nhà lãnh đạo phương Tây “chỉ còn một bước nữa” là gửi binh lính đến chiến đấu ở Ukraine.

“Chúng ta chỉ còn một bước nữa là phương Tây sẽ gửi quân tới Ukraine. Đây là vòng xoáy quân sự có thể kéo Âu Châu xuống đáy. Brussels, địa điểm đặt trụ sở NATO, đang chơi với lửa”, Orbán nói tại một sự kiện tranh cử cho đảng chính trị Fidesz của ông, theo đài truyền hình Hír TV của Hung Gia Lợi.

Orbán là một trong số ít lãnh đạo NATO có cảm tình với Putin. Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi cũng liên tục cố gắng ngăn chặn viện trợ từ Liên minh Âu Châu cho Ukraine và ông đã lên tiếng phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO.

Bình luận của nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi hôm thứ Sáu được đưa ra sau khi một cuộc tranh luận quốc tế nổ ra khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 2 nói rằng NATO không nên loại trừ việc gửi quân vào Ukraine.

“Không có gì nên bị loại trừ,” Macron nói trong một cuộc họp báo về việc đưa quân phương Tây đến Ukraine. “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Trong khi một số nhà lãnh đạo NATO cho biết họ sẽ không ủng hộ một động thái như vậy thì những người khác lại cho rằng điều này cần được xem xét. Các đồng minh phương Tây của Kyiv chưa đưa quân tham chiến. Nhưng Orbán cho biết hôm thứ Sáu rằng các nhà lãnh đạo Âu Châu “đã” “tham gia” vào cuộc chiến ở Ukraine. Ông cũng tuyên bố họ gọi cuộc xung đột là “cuộc chiến của họ”.

“ Có đa số người ủng hộ chiến tranh ở Brussels ngày nay và nói thêm rằng nền chính trị của NATO “bị chi phối bởi logic của chiến tranh”.

Thủ tướng cho biết, mặc dù số tiền lớn và vũ khí được gửi tới Ukraine nhưng “tình hình vẫn không được cải thiện; trên thực tế, nó đang trở nên tồi tệ hơn.” Sau đó, ông cam kết rằng đất nước của ông sẽ không tham gia vào cuộc xung đột.

“Chúng tôi không muốn chiến tranh và chúng tôi không muốn Hung Gia Lợi lại trở thành món đồ chơi của các cường quốc. Đó là lý do tại sao chúng ta phải ủng hộ hòa bình”, Orbán nói. “Ở quê nhà, tại Brussels, Washington DC, Liên Hiệp Quốc và NATO, tôi khuyến nghị chúng ta nên đưa ra cam kết rõ ràng. Chừng nào còn có một chính phủ quốc gia đứng đầu đất nước, Hung Gia Lợi sẽ không tham gia vào cuộc chiến tranh Nga-Ukraine theo phe của bất kỳ ai”.

Orbán không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của ông về việc các nhà lãnh đạo phương Tây sắp triển khai binh lính ở Ukraine. Điện Cẩm Linh trước đó đã cảnh báo rằng nếu quân đội phương Tây được điều đến chiến trường sẽ gây ra một cuộc đụng độ không thể tránh khỏi giữa NATO và Nga.

Phát biểu với báo chí vào tháng 2 sau những bình luận ban đầu của ông Macron, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết việc quân đội phương Tây tham gia vào cuộc chiến sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp “không thể tránh khỏi”.

Theo TASS, một cơ quan do Điện Cẩm Linh kiểm soát, vào thời điểm đó, Peskov cho biết: “Trong trường hợp đó, vấn đề không phải là về khả năng xảy ra mà là về tính tất yếu – đó là cách chúng tôi đánh giá nó”.

5. Nhẹ nhõm trước tiến bộ của Mỹ trong viện trợ Ukraine, Âu Châu cố gắng với sự hỗ trợ của riêng mình cho Kyiv

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Relieved by US progress on Ukraine aid, Europe grapples with its own support for Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu ca ngợi việc Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ trị giá 60,8 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine hôm thứ Bảy, nhưng một số cảnh báo rằng cần có thêm sự hỗ trợ khẩn cấp từ Âu Châu trước những cuộc tấn công dữ dội của Nga trong những tháng tới.

Hạ viện của Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua biện pháp này với tỷ lệ bỏ phiếu 311-112, vượt qua sự phản đối gay gắt của phe bảo thủ đối với nguồn tài trợ. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh rằng, nếu không có sự hỗ trợ, Ukraine có thể mất khả năng phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga vào cuối năm nay.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Tôi hoan nghênh việc Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một gói viện trợ lớn mới cho Ukraine”. “Ukraine đang sử dụng vũ khí do các đồng minh NATO cung cấp để tiêu diệt khả năng chiến đấu của Nga. Điều này làm cho tất cả chúng ta an toàn hơn ở Âu Châu và Bắc Mỹ.”

Một sĩ quan cao cấp của Ukraine đã chào đón tin tức về cuộc bỏ phiếu bằng một từ “tuyệt vời”. Nhưng khi được hỏi sẽ mất bao lâu để tiếp tế tới tiền tuyến, ông nói điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một quan chức giấu tên cho biết: “Việc thực hiện có thể mất vài tuần và vài tháng”.

Các nhà lãnh đạo và quan chức quân sự Ukraine nghi ngờ Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công vào tháng 6 hoặc tháng 7 và họ nói rằng việc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine gần đây là một chiến dịch tiền tấn công.

Ivanna Klympush-Tsintsadze, cựu phó thủ tướng Ukraine và hiện là nhà lập pháp đối lập, nói với POLITICO: “Chúng tôi rất biết ơn Hạ viện vì quyết định lịch sử này”. Cô nói thêm: “Tôi hy vọng Thượng viện sẽ nhanh chóng thông qua, vì mỗi ngày không hỗ trợ Ukraine sẽ khiến thảm họa của nền văn minh phương Tây đến gần hơn”.

“Tôi hy vọng Mỹ sẽ không để điều đó xảy ra!” Klympush-Tsintsadze nói.

Cuộc đua marathon để thông qua dự luật của Mỹ, vốn vẫn cần sự chấp thuận của Thượng viện, trong vài tuần qua đã thúc đẩy Âu Châu tìm kiếm viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá.

“Cảm ơn nước Mỹ!” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tweet. Ông nói: “Dự luật viện trợ quan trọng của Hoa Kỳ được Hạ viện thông qua ngày hôm nay sẽ giữ cho chiến tranh không lan rộng, cứu sống hàng ngàn hàng ngàn sinh mạng và giúp cả hai quốc gia của chúng ta trở nên hùng mạnh hơn”.

Một số nhà lãnh đạo Âu Châu lợi dụng cuộc bỏ phiếu của Mỹ để kêu gọi Âu Châu không nên tự mãn và mất đà khi sự hỗ trợ mới của Washington dự kiến sẽ sớm đến Kyiv.

“Hy vọng cuộc bỏ phiếu này khuyến khích tất cả các đồng minh xem xét kho hàng của họ và làm nhiều hơn nữa,” Thủ tướng Estonia Kaja Kallas.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billström cho biết: “Bây giờ cũng là lúc cần nhớ rằng Liên Hiệp Âu Châu hiện phải tăng cường sản xuất vũ khí, đạn dược và khí tài chiến tranh của chúng ta để hỗ trợ Ukraine về lâu dài”. “Cuộc bỏ phiếu tối nay cho thấy sự cần thiết của việc này. Chúng tôi cũng phải tự làm bài tập về nhà của mình”, ông nói thêm.

Ngoại trưởng Tiệp, Jan Lipavský, lặp lại quan điểm này khi nói: “Âu Châu cũng phải làm nhiều hơn nữa. Sự do dự và thiếu quyết đoán của chúng ta trong việc hỗ trợ hiệu quả cho Ukraine chỉ thúc đẩy Điện Cẩm Linh tiến hành các hành động gây hấn hơn nữa khiến nhiều sinh mạng phải trả giá hơn”.

Một thử thách quan trọng đối với Âu Châu sẽ diễn ra vào thứ Hai, khi 27 ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu tập trung tại Luxembourg để lên kế hoạch viện trợ quân sự trong tương lai cho Kyiv. Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Ukraine dự kiến sẽ tham gia cuộc thảo luận trực tuyến.

Theo ông Stoltenberg, trước cuối tuần, các đồng minh Âu Châu trong NATO đã cam kết đẩy mạnh chuyển giao các hệ thống phòng không sẵn có cho Ukraine.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, quan chức chủ chốt đứng đằng sau nỗ lực mới nhất nhằm bổ sung các hệ thống phòng không cho Kyiv, đã ca ngợi động thái lập pháp của Mỹ.

“Đây là một ngày lạc quan đối với Ukraine và an ninh Âu Châu,” Baerbock nói trên X.

6. Ukraine vô tình hạ sát phóng viên chiến trường hàng đầu của Nga

Tờ The Daily Mail của Vương Quốc Anh có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Phóng viên chiến trường hàng đầu của Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze của Ukraine mà Putin cho rằng đó là 'hành động trả thù cho việc thực hiện nghĩa vụ báo chí một cách trung thực'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một phóng viên chiến trường hàng đầu của Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử kamikaze của Ukraine hôm thứ Sáu 19 Tháng Tư. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết như trên một ngày sau đó.

Semyon Eremin - người làm việc cho hãng tin thân Điện Cẩm Linh Izvestia - chết vì vết thương ở khu vực xung đột ở vùng Zaporizhzhia.

Người đàn ông 42 tuổi này bị tấn công khi trở về sau chuyến thăm đơn vị mới của Nga ở vùng Ukraine bị xâm chiếm trái phép. Không có bình luận ngay lập tức từ Kyiv.

Tờ báo Izvestia là một phần của nhóm truyền thông tuyên truyền ủng hộ Putin do Alina Kabaeva, 40 tuổi, người tình của Vladimir Putin đứng đầu.

Bộ Ngoại giao Nga đã tố cáo vụ giết người là “hành động trả thù cho việc thực hiện nghĩa vụ báo chí một cách trung thực”.

Eremin đã đưa tin về những điểm nóng nhất của cuộc chiến gây ra bởi cuộc xâm lược Ukraine có chủ quyền của ông Putin, 71 tuổi, trong số đó có các trận chiến giành Mariupol, Maryinka và Vuhledar.

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi các tổ chức quốc tế 'có liên quan' và những người bảo vệ nhân quyền lên án 'vụ sát hại dã man' một nhà báo Nga khác.

Phát ngôn nhân Maria Zakharova nói: “Tiêu chuẩn kép trong việc bảo đảm quyền lợi của giới truyền thông và điều kiện an toàn cho hoạt động của họ là không thể chấp nhận được”.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy tự do báo chí trên toàn thế giới, cho biết ít nhất 15 nhà báo đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Các trận chiến dữ dội bằng máy bay không người lái và pháo binh - cùng với những hạn chế đối với các nhà báo ở cả hai phía của mặt trận 600 dặm - đã khiến cuộc chiến Ukraine trở nên rất nguy hiểm và rất khó đưa tin.

Tờ báo cho biết: 'Phóng viên chiến trường Izvestia Semyon Eremin đã bị giết vào ngày 19 tháng 4 trong một cuộc tấn công của máy bay không người lái FPV của Ukraine theo hướng Zaporizhzhia, nơi anh ta đã đến để quay phóng sự.'

Izvestia cho biết anh ta chết khi thực hiện 'nhiệm vụ nghề nghiệp' của mình.

Ngay lập tức đã có những lời kêu gọi Eremin được Điện Cẩm Linh trao tặng Huân chương Dũng cảm.

Izvestia là một phần của Tập đoàn Truyền thông Quốc gia, do cựu vận động viên thể dục dụng cụ Olympic Kabaeva đứng đầu.

7. Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chuyển tài sản Nga bị tịch thu sang Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US House approves bill to transfer seized Russian assets to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hạ viện Mỹ ngày 20 Tháng Tư đã thông qua dự luật cho phép tịch thu và chuyển giao tài sản đông lạnh của Nga nắm giữ ở Mỹ cho Ukraine.

Dự luật đáp ứng các ưu tiên của Đảng Cộng hòa, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với Iran và một biện pháp có thể dẫn đến lệnh cấm TikTok trên toàn quốc. Hạ viện cũng phê duyệt gói viện trợ nước ngoài quan trọng bao gồm gần 61 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ Ukraine.

Các dự luật hiện sẽ được đưa tới Thượng viện để bỏ phiếu trước khi gửi đến Tổng thống Joe Biden để ký.

Theo CNN, biện pháp được Hạ viện thông qua ngày 20 Tháng Tư sẽ cho phép cơ quan hành pháp tịch thu tài sản cố định của Nga và sử dụng chúng để hỗ trợ các nỗ lực quốc phòng và phục hồi của Ukraine.

Phần lớn tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị Liên minh Âu Châu và Nhóm bảy nước, gọi tắt là G7, phong tỏa đều được nắm giữ ở Liên Hiệp Âu Châu. Mỹ nắm giữ khoảng 5 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga trong tổng số 300 tỷ Mỹ Kim bị phương Tây và các đồng minh khác của Kyiv phong tỏa.

Trong khi một số đối tác, như Mỹ, đang nỗ lực chuyển các khoản tiền này trực tiếp đến Kyiv thì các nước Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy kinh tế và pháp lý.

Thay vào đó, Liên Hiệp Âu Châu đang lên kế hoạch sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa để tài trợ cho hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine.

Trong một bước đi tích cực vào ngày 16 Tháng Tư, Hội đồng Nghị viện của Hội đồng Âu Châu (PACE) đã bỏ phiếu đồng thanh ủng hộ nghị quyết kêu gọi tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga và sử dụng chúng cho quỹ mới tái thiết Ukraine.

8. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO có hệ thống phòng không sẵn sàng cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO has air defense systems ready for Ukraine, Stoltenberg says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các nước NATO hôm thứ Sáu xác nhận họ có sẵn các hệ thống phòng không có thể được gửi tới Ukraine, nhà lãnh đạo liên minh cho biết.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói với giới truyền thông sau cuộc gặp trực tuyến giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các bộ trưởng quốc phòng NATO.

Cuộc họp khẩn cấp, theo thể thức của Hội đồng NATO-Ukraine, đã được Zelenskiy triệu tập hai ngày trước trong bối cảnh các cuộc tấn công hỏa tiễn ngày càng leo thang của Nga nhằm vào dân thường Ukraine. Nó diễn ra chỉ một ngày trước cuộc bỏ phiếu quan trọng của Quốc hội Mỹ để quyết định có cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ Mỹ Kim hay không.

“Các bộ trưởng quốc phòng NATO đã đồng ý tăng cường và cung cấp thêm hỗ trợ quân sự, bao gồm cả phòng không. NATO đã vạch ra các khả năng hiện có trên khắp các tuyến và có những hệ thống có thể được cung cấp cho Ukraine”, ông Stoltenberg nói.

“Vì vậy, tôi mong đợi sẽ sớm có những thông báo mới về khả năng phòng không của Ukraine… Tôi mong đợi những thông báo cụ thể trong tương lai gần dựa trên thông tin được chia sẻ với chúng tôi”, ông nói thêm.

Jens Stoltenberg cho biết, trong khi trọng tâm là hệ thống Patriot, “có những loại vũ khí khác mà các đồng minh có thể cung cấp, bao gồm cả SAMP/Ts”, đồng thời cho biết thêm: “Nhiều đồng minh không có hệ thống sẵn có đã cam kết hỗ trợ tài chính để mua chúng. cho Ukraine.”

Ông cho biết NATO cũng đang làm việc với ngành công nghiệp để tăng cường sản xuất và tân trang các hệ thống để chúng có thể hoạt động và phù hợp với mục đích sử dụng.

9. Tổng tư lệnh Đan Mạch gặp Syrskyi, Umerov để bàn thêm hỗ trợ cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Danish commander-in-chief meets Syrskyi, Umerov to discuss further assistance for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Đan Mạch Michael Wiggers Hyldgaard đã đến thăm Kyiv và gặp người đồng cấp Oleksandr Syrskyi và Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov vào ngày 20 Tháng Tư.

Wiggers Hyldgaard được bổ nhiệm vào đầu tháng Tư. Người tiền nhiệm của ông, Flemming Lenfter, đã bị cách chức vào ngày 3 tháng 4 vì ông không báo cáo hệ thống vũ khí bị trục trặc trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của phiến quân Houthi vào một tàu khu trục của Đan Mạch ở Biển Đỏ, được cho là đã khiến thủy thủ đoàn gồm 175 người gặp nguy hiểm.

Trong cuộc họp, Wiggers Hyldgaard, Umerov và Syrskyi đã thảo luận về nhu cầu của Ukraine ở tuyến đầu cũng như sự hỗ trợ thêm từ chính phủ Đan Mạch.

Syrskyi viết: “Kể từ ngày đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện, Đan Mạch đã đứng về phía Ukraine, đứng về phía dân chủ và bảo vệ tự do”.

Tổng tư lệnh Ukraine cũng cảm ơn chính phủ Đan Mạch và người dân nước này vì đã tiếp tục hỗ trợ lực lượng Ukraine.

Syrskyi nói thêm: “Mối quan hệ đối tác với Đan Mạch, một trong những quốc gia sáng lập NATO, vẫn là nguồn hỗ trợ đáng kể cho chúng tôi”.

Đan Mạch, một trong những nước ủng hộ chính của Kyiv trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga, gần đây đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 2,2 tỷ kroner hay 313 triệu Mỹ Kim, cho Ukraine. Đây là gói viện trợ quân sự thứ 17 của Đan Mạch cho Ukraine kể từ năm 2022.

Đan Mạch cũng trở thành quốc gia đầu tiên mua vũ khí và thiết bị cho Lực lượng vũ trang Ukraine từ một nhà sản xuất của Ukraine như một phần của gói viện trợ quân sự.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, cơ quan theo dõi viện trợ quốc tế cho Ukraine, Đan Mạch là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ tư cho Kyiv, đã chi khoảng 9 tỷ Mỹ Kim tính đến Tháng Giêng năm 2024.

10. Văn phòng công tố Ukraine: Ít nhất 545 trẻ em đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện

Ít nhất 1.843 trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022, Văn phòng Tổng công tố Ukraine báo cáo hôm 20 Tháng Tư.

Theo tính toán của các công tố viên, ít nhất 545 trẻ em đã thiệt mạng và 1.298 trẻ em bị thương ở mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Hầu hết thương vong ở trẻ em, 529 em, được báo cáo ở tỉnh Donetsk.

346 trường hợp khác đã được xác nhận ở Kharkiv, 150 ở Kherson, 135 ở Dnipropetrovsk, 130 ở Kyiv, 108 ở Zaporizhzhia và 104 ở Mykolaiv.

Hôm 20 Tháng Tư,, một cậu bé 8 tuổi và một bé gái 14 tuổi đã thiệt mạng do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào quận Synelnykove ở Dnipropetrovsk. Một cậu bé 6 tuổi cũng được cho là đã phải vào bệnh viện trong tình trạng bị thương nặng.

Vào ngày 19 tháng 4, quân đội Nga cũng tấn công làng Solonchaky ở tỉnh Mykolaiv. Vụ pháo kích làm một cậu bé 14 tuổi bị thương.

Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đã gây thiệt hại đáng kinh ngạc cho dân thường Ukraine.

Liên Hiệp Quốc hôm 10 Tháng Tư cho biết họ đã ghi nhận gần 11.000 dân thường thiệt mạng và hơn 20.500 người bị thương. Con số thực tế có thể còn cao hơn vì Nga ngăn chặn sự giám sát quốc tế ở những khu vực bị tạm chiếm bị tàn phá nặng nề nhất, như Mariupol.