Trong số những câu chuyện đau lòng xuất hiện từ cuộc chiến ở Gaza là cái chết của một phụ nữ trẻ Công Giáo tên là Lara Al-Sayegh. Cô gái Gazan 19 tuổi đã thiệt mạng khi cùng mẹ chạy trốn từ phía bắc Dải Gaza về phía nam trong nỗ lực tuyệt vọng để đến Ai Cập và tìm nơi trú ẩn an toàn.

Giữa cuộc hành trình gian khổ, Al-Sayegh không chịu nổi vì mệt mỏi trầm trọng, thiếu nước và say nắng gây tử vong. Bi kịch thay, cha cô đã mất tích trong chiến tranh khi ông qua đời tại Nhà thờ Thánh Gia Latinh ở Gaza do không được chăm sóc y tế đầy đủ.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với ACI MENA, đối tác tin tức tiếng Ả Rập của CNA, anh trai của Al-Sayegh, Fady Al-Sayegh, người đã cư trú ở Ai Cập từ đầu năm nay, đã chia sẻ nỗi đau của mình khi nhận được tin đau buồn về em gái mình.

Fady kể lại: “Đó là một khoảnh khắc bất ngờ khi tôi nhận được thông tin cập nhật đau lòng từ Cha Iusuf Assad,linh mục của Nhà thờ Latinh Thánh Gia ở Gaza”. “Ngài đã gửi cho tôi một tin nhắn chia buồn. Tôi hỏi, 'Chia buồn cho ai?' Câu trả lời của ngài là, 'Đó là Lara, em gái của anh.'“

“Tôi không thể tin được…Làm sao tôi có thể tin được?” Fady nói, giọng đầy đau buồn. “Tôi hỏi anh trai Khalil của mình với hy vọng rằng tin tức đó là sai sự thật. Nhưng sự thật đau đớn là không thể tránh khỏi. Có vẻ như chỉ mới hôm qua thôi, Lara đã ở đây với chúng tôi. Chúng tôi đang nói chuyện, cùng nhau lên kế hoạch cho một tương lai đầy hứa hẹn. Tôi đang đợi em tôi ở phía biên giới Ai Cập. Mọi thứ chúng tôi mơ ước đều nằm trong tầm tay, và đột nhiên... chúng tôi mất đi tất cả những gì mình có, như thể chúng chưa từng có vậy.”

Nỗi buồn của Fady càng tăng thêm bởi những kế hoạch mà họ đã thực hiện. Anh nói: “Chúng tôi đã hy vọng được học đại học cùng nhau, vì Lara khao khát học ngành báo chí và truyền thông để nói lên những câu chuyện chưa được kể”.

Theo lời khai của mẹ Lara, ngày 23 tháng 4, cả Lara và tên mẹ cô đều được đưa vào danh sách những người được phép đi qua Ai Cập từ Gaza. Họ quyết định rời đi vào ngày hôm sau, hướng đến Hành lang Netzarim, ngăn cách phía bắc Gaza với phía nam và vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Israel.

Fady giải thích: “Họ ngồi trên một chiếc xe hơi chở họ đến một điểm cụ thể ở phía nam. “Từ đó, họ phải đi bộ cho đến khi đến Ngã tư Rafah vào Ai Cập. Lara đang bước đi rất nhanh nhẹn nhưng đột nhiên cô vấp ngã và ngã xuống đất. Một số người cố gắng cứu sống cô vì cho rằng cô chỉ ngất đi do quá nóng. Nhưng sự thật đau đớn là Lara đã chết.”

Mẹ của họ cũng ngất xỉu vì chấn thương và hiện đang hồi phục. Fady vô cùng đau buồn cho biết Lara đã được chôn cất ở miền nam Gaza, cách xa nhà thờ của cô và đám tang của cô vẫn chưa được tổ chức.

Fady đổ lỗi cho một số phương tiện truyền thông Ả Rập đã phớt lờ hoàn cảnh của cộng đồng Kitô giáo nhỏ bé ở Gaza trong bối cảnh điều kiện sống khắc nghiệt của họ, bao gồm giết chóc, mất tài sản, di dời và buộc phải di cư. Cộng đồng Kitô giáo cổ xưa ở đó đã phải chịu đựng đau khổ liên tục và đang trên bờ vực tuyệt chủng do di cư, di dời và bây giờ là chiến tranh.

Fady cũng bày tỏ hy vọng rằng thế giới sẽ nỗ lực hướng tới đạt được công lý và hòa bình trong khu vực. Ông kêu gọi các nhà thờ trên toàn cầu cầu nguyện cho Gaza, trở thành tiếng nói cho những người bị áp bức và giúp nâng cao nhận thức về cuộc đấu tranh của các cộng đồng thiểu số trong khu vực.


Source:Catholic News Agency