Trong Buổi Tiếp Kiến (4/12/2024), Đức Thánh Cha khuyên: Bài giảng phải tập trung vào điểm chính và không nên dài quá 10 phút
Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục các bài giáo lý về Chúa Thánh Thần và Hiền thê Giáo hội, ĐTC tập trung Buổi Tiếp Kiến Chung tuần này vào vai trò của việc rao giảng trong Giáo Hội, khuyến khích những người rao giảng dựa vào nội dung của Phúc Âm và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
(Tin Vatican - Francesca Merlo)
Tiếp tục chu kỳ giáo lý của mình về Chúa Thánh Thần và Hiền thê, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dành Buổi Tiếp Kiến Chung vào thứ Tư của mình vào công việc truyền giáo của Chúa Thánh Thần trong việc rao giảng của các thừa tác viên của Giáo Hội.
Phát biểu trước các tín hữu tụ họp tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng đã suy ngẫm về Thư thứ nhất của Thánh Phêrô, trong đó Đức Giáo Hoàng định nghĩa các tông đồ là “những người đã rao giảng Tin mừng cho anh em [qua] Chúa Thánh Thần".
Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích rằng trong cách diễn đạt này, chúng ta tìm thấy hai yếu tố cấu thành việc rao giảng Kitô giáo, cụ thể là "nội dung của nó, tức là Phúc âm, và phương tiện của nó, tức Chúa Thánh Thần".
Nội dung chúng ta rao giảng
Trước tiên, khi suy ngẫm về nội dung, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc lại cách xử dụng từ "Phúc âm" trong Tân Ước.
Đức Giáo Hoàng cho biết từ này có hai nghĩa chính. Khi nó chỉ bất kỳ một trong bốn Phúc âm chính thống (Mathêu, Mácô, Luca và Gioan), từ này có nghĩa là "Tin mừng mà Chúa Giêsu công bố trong cuộc sống trần thế của Người".
Tuy nhiên, sau lễ Phục sinh đầu tiên, từ "Phúc âm" mang ý nghĩa mới là "Tin mừng về Chúa Giêsu, tức là mầu nhiệm Vượt qua về cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô", Đức Giáo Hoàng cho hay.
Ngài giải thích rằng đây là điều mà Thánh tông đồ Phêrô gọi là "Phúc âm" khi Thánh nhân viết, "Tôi không hổ thẹn về Phúc Âm. Đó là quyền năng của Thiên Chúa để cứu rỗi mọi người tin."
Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp tục lưu ý rằng lời rao giảng của Chúa Giêsu và sau đó là của các Tông Đồ, cũng bao gồm "tất cả các bổn phận đạo đức bắt nguồn từ Phúc Âm", bắt đầu từ mười điều răn cho đến điều răn "mới" về tình yêu.
Nhưng, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh, "nếu chúng ta không muốn tái phạm sai lầm mà Thánh Phaolô đã lên án là đặt luật pháp lên trên ân sủng và việc làm lên trên đức tin, thì chúng ta luôn cần phải bắt đầu lại từ việc công bố những gì Chúa Kitô đã làm cho chúng ta."
Vì lý do này, Đức Giáo Hoàng tiếp tục, trong Tông huấn Evangelii Gaudium, "tôi đã nhấn mạnh nhiều về điều đầu tiên trong hai điều này, cụ thể là kerygma, hay 'lời công bố', mà mọi ứng dụng đạo đức đều phụ thuộc vào."
Phương tiện chúng ta rao giảng
Sau đó, chuyển sang yếu tố thứ hai trong hai yếu tố rao giảng Kitô giáo, "phương tiện", Đức Giáo Hoàng Phanxicô lưu ý rằng khi xem xét kerygma, "chúng ta phải ghi nhớ phương tiện mà nó được công bố".
Phúc âm phải được rao giảng "thông qua Chúa Thánh Thần", Đức Giáo Hoàng nói. "Rao giảng với sự xức dầu của Chúa Thánh Thần có nghĩa là truyền đạt, cùng với các ý tưởng và giáo lý, cuộc sống và niềm tin sâu sắc" và do đó "không phải bằng (lời nói) khôn ngoan thuyết phục, mà bằng sự thể hiện tinh thần và sức mạnh".
Nói một cách ngẫu hứng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô thúc giục các nhà thuyết giáo truyền đạt "một ý tưởng, một tình cảm và một lời mời hành động" trong vòng không quá 10 phút.
"Sau 8 phút, việc rao giảng bị phân tán và không ai hiểu! Đừng bao giờ vượt quá 10 phút, đừng bao giờ! Điều này rất quan trọng".
Khi kết thúc bài giáo lý của mình, Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng một số người có thể phản đối, nói rằng điều này dễ nói nhưng tự hỏi làm sao có thể đưa nó vào thực hành nếu nó không phụ thuộc vào chúng ta mà phụ thuộc vào sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần.
ĐTC nói, các nhà thuyết giáo phải cầu nguyện để xin Chúa Thánh Thần ban ơn để công bố Chúa Kitô qua lời rao giảng của họ.
Thứ hai, ngài nói thêm, các nhà thuyết giáo không được rao giảng về chính mình mà phải rao giảng về Chúa Giêsu là Chúa.
ĐTC nói: "Không muốn rao giảng về chính mình cũng có nghĩa là không phải lúc nào cũng ưu tiên nói về các sáng kiến mục vụ do chúng ta thúc đẩy và gắn liền với tên tuổi của chúng ta mà sẵn sàng hợp tác, nếu được yêu cầu, vào các sáng kiến cộng đồng hoặc được giao phó cho chúng ta qua sự vâng phục".
Cuối cùng, Đức Phanxicô cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần dạy cho Giáo hội cách rao giảng Tin Mừng một cách hiệu quả cho những con người thời nay.
Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục các bài giáo lý về Chúa Thánh Thần và Hiền thê Giáo hội, ĐTC tập trung Buổi Tiếp Kiến Chung tuần này vào vai trò của việc rao giảng trong Giáo Hội, khuyến khích những người rao giảng dựa vào nội dung của Phúc Âm và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
(Tin Vatican - Francesca Merlo)
Tiếp tục chu kỳ giáo lý của mình về Chúa Thánh Thần và Hiền thê, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dành Buổi Tiếp Kiến Chung vào thứ Tư của mình vào công việc truyền giáo của Chúa Thánh Thần trong việc rao giảng của các thừa tác viên của Giáo Hội.
Phát biểu trước các tín hữu tụ họp tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng đã suy ngẫm về Thư thứ nhất của Thánh Phêrô, trong đó Đức Giáo Hoàng định nghĩa các tông đồ là “những người đã rao giảng Tin mừng cho anh em [qua] Chúa Thánh Thần".
Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích rằng trong cách diễn đạt này, chúng ta tìm thấy hai yếu tố cấu thành việc rao giảng Kitô giáo, cụ thể là "nội dung của nó, tức là Phúc âm, và phương tiện của nó, tức Chúa Thánh Thần".
Nội dung chúng ta rao giảng
Trước tiên, khi suy ngẫm về nội dung, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc lại cách xử dụng từ "Phúc âm" trong Tân Ước.
Đức Giáo Hoàng cho biết từ này có hai nghĩa chính. Khi nó chỉ bất kỳ một trong bốn Phúc âm chính thống (Mathêu, Mácô, Luca và Gioan), từ này có nghĩa là "Tin mừng mà Chúa Giêsu công bố trong cuộc sống trần thế của Người".
Tuy nhiên, sau lễ Phục sinh đầu tiên, từ "Phúc âm" mang ý nghĩa mới là "Tin mừng về Chúa Giêsu, tức là mầu nhiệm Vượt qua về cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô", Đức Giáo Hoàng cho hay.
Ngài giải thích rằng đây là điều mà Thánh tông đồ Phêrô gọi là "Phúc âm" khi Thánh nhân viết, "Tôi không hổ thẹn về Phúc Âm. Đó là quyền năng của Thiên Chúa để cứu rỗi mọi người tin."
Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp tục lưu ý rằng lời rao giảng của Chúa Giêsu và sau đó là của các Tông Đồ, cũng bao gồm "tất cả các bổn phận đạo đức bắt nguồn từ Phúc Âm", bắt đầu từ mười điều răn cho đến điều răn "mới" về tình yêu.
Nhưng, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh, "nếu chúng ta không muốn tái phạm sai lầm mà Thánh Phaolô đã lên án là đặt luật pháp lên trên ân sủng và việc làm lên trên đức tin, thì chúng ta luôn cần phải bắt đầu lại từ việc công bố những gì Chúa Kitô đã làm cho chúng ta."
Vì lý do này, Đức Giáo Hoàng tiếp tục, trong Tông huấn Evangelii Gaudium, "tôi đã nhấn mạnh nhiều về điều đầu tiên trong hai điều này, cụ thể là kerygma, hay 'lời công bố', mà mọi ứng dụng đạo đức đều phụ thuộc vào."
Phương tiện chúng ta rao giảng
Sau đó, chuyển sang yếu tố thứ hai trong hai yếu tố rao giảng Kitô giáo, "phương tiện", Đức Giáo Hoàng Phanxicô lưu ý rằng khi xem xét kerygma, "chúng ta phải ghi nhớ phương tiện mà nó được công bố".
Phúc âm phải được rao giảng "thông qua Chúa Thánh Thần", Đức Giáo Hoàng nói. "Rao giảng với sự xức dầu của Chúa Thánh Thần có nghĩa là truyền đạt, cùng với các ý tưởng và giáo lý, cuộc sống và niềm tin sâu sắc" và do đó "không phải bằng (lời nói) khôn ngoan thuyết phục, mà bằng sự thể hiện tinh thần và sức mạnh".
Nói một cách ngẫu hứng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô thúc giục các nhà thuyết giáo truyền đạt "một ý tưởng, một tình cảm và một lời mời hành động" trong vòng không quá 10 phút.
"Sau 8 phút, việc rao giảng bị phân tán và không ai hiểu! Đừng bao giờ vượt quá 10 phút, đừng bao giờ! Điều này rất quan trọng".
Khi kết thúc bài giáo lý của mình, Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng một số người có thể phản đối, nói rằng điều này dễ nói nhưng tự hỏi làm sao có thể đưa nó vào thực hành nếu nó không phụ thuộc vào chúng ta mà phụ thuộc vào sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần.
ĐTC nói, các nhà thuyết giáo phải cầu nguyện để xin Chúa Thánh Thần ban ơn để công bố Chúa Kitô qua lời rao giảng của họ.
Thứ hai, ngài nói thêm, các nhà thuyết giáo không được rao giảng về chính mình mà phải rao giảng về Chúa Giêsu là Chúa.
ĐTC nói: "Không muốn rao giảng về chính mình cũng có nghĩa là không phải lúc nào cũng ưu tiên nói về các sáng kiến mục vụ do chúng ta thúc đẩy và gắn liền với tên tuổi của chúng ta mà sẵn sàng hợp tác, nếu được yêu cầu, vào các sáng kiến cộng đồng hoặc được giao phó cho chúng ta qua sự vâng phục".
Cuối cùng, Đức Phanxicô cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần dạy cho Giáo hội cách rao giảng Tin Mừng một cách hiệu quả cho những con người thời nay.