1. Diễn biến gây ngỡ ngàng: Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone bị từ chối không cho đến thăm một giáo xứ

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của tổng giáo phận San Francisco dự kiến đến thăm giáo xứ Thánh Agnes do Dòng Tên phụ trách tại thành phố San Francisco vào ngày 19 tháng 12 năm 2021. Tuy nhiên, chuyến viếng thăm của Ngài đã bị huỷ bỏ vì giáo dân ở đây nêu lý do ngài không chích ngừa vaccine chống covid-19.

Linh mục George Williams, chính xứ giáo xứ thánh Agnes viết trên tờ thông tin giáo xứ: “Tôi đã gọi điện thoại cho Ngài và yêu cầu Ngài lên kế hoạch khác về chuyến viếng thăm giáo xứ chúng ta vì nhiều người trong giáo xứ bày tỏ lo lắng vì Ngài không chích vaccine chống covid-19.”

Linh mục chính xứ viết thêm “Tôi cảm thấy điều quan trọng là mọi người đều được cảm thấy an toàn, và tất cả chúng tôi đều đã làm hết sức mình. ngăn chặn sự lây lan COVID-19, đặc biệt là bây giờ mọi người đang quan ngại với biến thể Omicron.Tôi cảm thấy chuyến thăm mục vụ của Ngài sẽ bị lu mờ vì những lo ngại đại dịch.”

Cha chính xứ Williams nói với hãng tin ABC7, “Chính sách của chúng tôi ở đây là tất cả các linh mục cử hành Thánh lễ phải đã được tiêm vaccince vì chúng tôi quan tâm đến giáo dân. Khi tôi giải thích điều này với Đức Tổng, Ngài rất hiểu. Chúng tôi mong Ngài sẽ đến thăm giáo xứ chúng tôi vào một dịp khác.”

Một giáo dân của giáo xứ Agnes: bà Rita Clunies-Ross, cho biết: “Không phải vì chúng tôi không muốn tiếp đón Ngài, nhưng vì Đức Tổng Giám Mục Cordileone không chịu tiêm phòng, trong khi đại đa số giáo dân chúng tôi đã chích ngừa nên tôi không thấy thoải mái khi thấy Ngài đến giáo xứ chúng tôi.”

Tổng giáo phận San Francisco có một lập trường dứt khoát về vắc-xin COVID, khuyến khích mọi người dân San Francisco tiêm vaccine. Vào tháng 8 Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi mọi người đi tiêm vaccine, gọi đó là một hành động yêu thương.

Nhưng tại sao Đức Tổng Giám Mục Cordileone không chịu chích ngừa Vaccine chống Covid-19?

Trả lơì cuộc phỏng vấn với báo San Francisco Chronicle, Đức Tổng Giám Mục Cordileone cho biết bác sĩ riêng của Ngài nói rằng, “có lẽ Ngài không cần phải tiêm phòng Covid 19” vì lý do “hệ thống miễn dịch của Ngài ấy rất mạnh.”

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone là một nhân vật nổi bật trong việc ủng hộ chính nghĩa phò sinh. Ngài liên tục đưa ra những lời chỉ trích chính sách phò phá thai của bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện. Lý do ngài bị từ chối không cho đến thăm giáo xứ Thánh Agnes phức tạp hơn những tuyên bố chính thức của các linh mục và giáo dân tại đây. Câu hỏi đặt ra là các linh mục và giáo dân này có đi ra đường không? Ở ngoài đường có phải 100% người dân chích ngừa không?

2. Đức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Latinh ở Giêrusalem trình bày về hoàn cảnh Thánh Địa mùa Giáng Sinh năm nay

Theo Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, Đức Thượng Phụ tuyên bố rằng ngài thấy không có khả thể mở cửa lại cho các buổi lễ sắp tới, dầu vậy, Đức Thượng Phụ nói: điều quan trọng là nghĩ đến việc tái khởi hành sau các lễ sắp tới, với hy vọng tìm được một phương thế mới với chính quyền Israel để khởi sự những hình thức sống chung với đại dịch và mở cửa lại cho ngành du lịch và hành hương trong năm tới”.

Đức Thượng Phụ Pizzaballa nhìn về tương lai với một viễn tượng khác, vì không thể đóng cửa và các cuộc gặp gỡ, các cuộc viếng thăm, hành hương cần được tái lên chương trình, kể cả trong đại dịch, mặc dù với một sự không chắc chắn và phải có những biện pháp an ninh cần thích ứng. Chính Đức Thánh Cha Phanxicô, khi gặp những người di dân và người tuyệt vọng, người lớn và trẻ em, trong chuyến tông du mới đây của ngài tại Cipro và Hy Lạp, đã chứng tỏ rằng điều thiết yếu là “cần đón nhận nhau mà không sợ hãi”.

Hồi đầu tháng Mười Hai này, chính phủ Israel đã thông báo cấm các du khách từ nước ngoài, sau khi khám phá biến chủng Omicron ở Nam Phi, rồi tiếp đến chính phủ Israel kéo dài lệnh cấm này đến ngày 22 tháng Mười Hai tới đây, chấm dứt những hy vọng của nhiều người ở Thánh địa mong các cuộc hành hương và du lịch quốc tế sẽ được mở lại vào cuối năm nay, nhất là các cuộc hành hương đến Bethlehem vào dịp lễ Giáng sinh.

Về phần cha Francesco Patton, Bề trên dòng Phanxicô tại Thánh địa, cha cũng nói với hãng Asia News rằng cần vượt thắng tiêu chuẩn khẩn cấp để sống chung với Coronavirus, thứ virus này hiện nay là một cái cớ để phong tỏa thế giới.

Mặt khác, hãng Asia News cũng như Trung tâm của Hội Thừa sai Pime ở bắc Ý, đã phát động một cuộc hành hương Thánh địa vào tháng Ba năm tới, dù Covid-19 tiếp tục hoạt động và thúc đẩy nhiều chính phủ đóng cửa.
Source:Asia News

3. Các nhà lãnh đạo Giáo hội Hoa Kỳ cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi một loạt các lốc xoáy

Các giám mục Hoa Kỳ đã lên tiếng kêu gọi cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi một loạt các cơn lốc xoáy xé nát sáu bang miền trung tây và miền nam để các nạn nhân tìm thấy “bình an, thoải mái và hy vọng” trong đức tin Công Giáo khi họ đau buồn, xây dựng lại và phục hồi.

“Trong suốt Mùa Vọng trong đó chúng ta hân hoan chờ đợi ngày Chúa chúng ta ra đời, chúng ta cầu nguyện cho những người bị thương, những người đã mất mạng, và cho những gia đình và cộng đồng đau buồn của họ,” Đức Tổng Giám Mục José Gomez của Los Angeles và Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma đưa ra lập trường trên trong một tuyên bố ngày 11 tháng 12.

Đức Tổng Giám Mục Gomez, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, và Đức Cha Coakley, chủ tịch Ủy ban Công lý Quốc nội và Phát triển nhân văn của USCCB, gọi tình huống này là quá sức “đau lòng”. Tính đến cuối ngày 12 tháng 12, đã có ít nhất 90 trường hợp tử vong được báo cáo, dự kiến con số thương vong tiếp tục tăng cao.

Tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Kentucky, nơi Thống đốc Andy Beshear thông báo vào ngày 12 tháng 12 rằng số người chết đã tăng lên ít nhất 80 người và dự kiến sẽ còn tăng cao nữa. Lốc xoáy đã xé toạc 200 dặm của bang vào đêm thứ Sáu, khiến các cộng đồng trên con đường các cơn lốc xoáy đi qua bị hủy hoại.

Phần phía tây của bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Một nhà máy sản xuất nến ngay bên ngoài Mayfield, Kentucky đã bị san bằng hoàn toàn do trận lốc xoáy bùng phát trong đêm thứ Sáu, được cho là đã giết chết một số trong số 100 công nhân đang làm việc bên trong.

Theo tờ Crux, có những lo lắng đối với tình trạng của Đức Cha William Medley của giáo phận Owensboro vì không liên lạc được với ngài. Tina Kasey, giám đốc truyền thông của giáo phận Owensboro nói với tờ Crux rằng Đức Cha William Medley của Owensboro đã cử hành thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Giuse ở Mayfield vào chiều 11 tháng 12.

Trong một tuyên bố vào ngày 11 tháng 12, Đức Cha Medley đã yêu cầu mỗi giáo xứ trong giáo phận có một cuộc lạc quyên đặc biệt vào các Thánh lễ cuối tuần, với lý do rằng nhiều người bị thương trong nhà máy sản xuất nến Mayfield là giáo dân, và những người khác là người di cư và các thành viên yếu thế của cộng đồng.

“Tôi cảm ơn trước vì sự phản ứng hào phóng của anh chị em đối với sự tàn phá khủng khiếp này. Chúa sẽ phù hộ cho sự hào phóng của chúng ta”, Đức Cha Medley nói. “Ngoài ra, chúng ta cũng hãy hiệp nhất cầu nguyện với tư cách là một cộng đồng Công Giáo vì tất cả những đau khổ do thảm họa này gây ra.”

Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz của Louisville đã nói chuyện với Đức Cha Medley vào cuối tuần qua về cách tốt nhất mà tổng giáo phận có thể giúp đỡ và sẽ thông báo điều đó cho các giáo xứ. Hôm Chúa Nhật, Đức Tổng Giám Mục Kurtz đã tweet sự cảm kích của ngài đối với thông điệp từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật.
Source:Crux