Bình luận của họ được đưa ra trong bối cảnh có những tuyên bố công khai của những nhà lãnh đạo các Giáo Hội ở Israel, cho rằng các cuộc tấn công bằng lời nói và thể lý của những người Do Thái cực đoan chống lại các Kitô Hữu là tồi tệ hơn bao giờ hết.

Tổng thống Isaac Herzog và Bộ trưởng Nội vụ Ayelet Shaked từng khẳng định cam kết của họ đối với tự do thờ phượng và tự do tôn giáo tại Thánh Địa, và nói thêm rằng mọi hình thức phân biệt đối xử sẽ bị lên án. Ý kiến của họ diễn ra giữa một bối cảnh có các tuyên bố công khai của các nhà lãnh đạo các Giáo Hội ở Israel tuyên bố rằng các cuộc tấn công bằng lời nói và thể lý bởi những người Do Thái chống lại các Kitô hữu là tồi tệ hơn bao giờ hết.

Trong khi đánh giá cao hai tuyên bố, Đức Thượng phụ Chính thống giáo Hy Lạp Theophilos III nói: “Trong một quốc gia cam kết với các quyền lịch sử của các cộng đồng tôn giáo khác nhau, cũng như tự do tôn giáo, chúng ta không thể không lên tiếng trước các hoạt động ở Giêrusalem của các nhóm cực đoan, những người không đại diện cho Nhà nước Israel hoặc dân tộc Do Thái. Hành động của những kẻ cực đoan này là một cuộc tấn công trực tiếp chống lại các giá trị và lý tưởng chung của chúng ta mà chúng ta coi là thiết yếu cho trật tự tốt đẹp và sự hưng thịnh của cuộc sống chung. Vì thế, tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau để chặn đứng những tham vọng không kiềm chế này của tất cả những kẻ cực đoan trong cộng đồng của chúng ta vì hạnh phúc và sự an toàn của tất cả mọi người. Chúng tôi, những người đứng đầu các Giáo Hội, tái khẳng định cam kết tham gia vào cuộc đối thoại khẩn cấp về vấn đề này như đã nêu ra trong tuyên bố gần đây của chúng tôi”.

Mặc dù không nói rõ những người Do Thái này là ai, nhưng Đức Thượng Phụ đã chỉ ra rằng tham vọng của họ là Thánh Địa là nơi chỉ có người Do Thái mới được sinh sống. Đức Thượng Phụ Theophilos cho biết, chính vì lý do này mà các nhà lãnh đạo Giáo Hội Kitô đặc biệt đánh giá cao cam kết kiên định của Herzog đối với sự toàn vẹn, đa văn hóa, đa sắc tộc và đa tôn giáo của khu vực.

Tổng thống Isaac Herzog, Bộ trưởng Nội vụ Ayelet Shaked, và Đức Thượng Phụ Theophilos đã phát biểu trong buổi tiệc chiêu đãi Năm mới hàng năm do tổng thống Israel tổ chức cho các nhà lãnh đạo tinh thần và giáo dân của các Giáo Hội và cộng đồng Kitô Giáo. Tiệc chiêu đãi được tổ chức theo truyền thống giữa các ngày lễ Giáng Sinh Latinh và Đông phương. Khoảng 100 nhà lãnh đạo tinh thần và giáo dân đại diện cho các hệ phái Kitô Giáo đã lấp đầy hội trường chính tại Dinh thự của Tổng thống.
Source:Jerusalem Post