Ed. Condon của tờ The Pillar, ngày 21 tháng 1, 2022, tường trình như sau liên quan đến cuộc diễn hành phò sự sống tại Thủ đô Washington D.C. Hoa Kỳ:

Chúng ta có rất nhiều điều tuyệt vời để theo dõi cuộc diễn hành ngày hôm nay và chính nghĩa bảo vệ phẩm giá của mọi sự sống con người, nhưng trước khi nói về điều đó, hãy nói về những người cương quyết xúc phạm nó, mọi cơ hội họ có được.



Đêm qua, khi những người hành hương tập trung tại Vương cung thánh đường Quốc gia Đền thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội để cầu nguyện cho sự sống, các nhà tranh đấu từ nhóm “Người Công Giáo phò lựa chọn [phá thai]” đã chiếu các khẩu hiệu ủng hộ phá thai lên tháp chuông của vương cung thánh đường.

Không cần phải nói “Người Công Giáo phò lựa chọn” hoàn toàn không phải là một nhóm Công Giáo, cũng như không có bất cứ thẩm quyền đạo đức hay giáo luật nào để mang tên “Công Giáo”. Đó là một nhóm hoạt động chính trị dành thời gian để đưa ra những thông tin sai lệch về giáo huấn của Giáo hội về nhiều vấn đề, không phải chỉ về phá thai mà thôi.

Phản ứng từ Giáo hội đối với trò biểu diễn gây chấn động này hết sức rõ ràng. Trực tiếp một cách thực sự và rõ ràng.

Sáng nay, Đức Hồng Y Wilton Gregory của Washington nói rằng “tiếng nói thực sự của Giáo hội chỉ được nghe thấy bên trong Vương cung thánh đường Đền thờ Quốc gia Kính Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội vào buổi tối hôm qua. Ở đó, người ta cầu nguyện và dâng Thánh lễ xin Chúa phục hồi lòng tôn kính đích thực đối với sự sống con người”.

“Những người làm trò hề chiếu lời nói bên ngoài tòa nhà của nhà thờ bằng những trò đùa đó chứng tỏ rằng họ thực sự là người bên ngoài Giáo hội, và họ làm vậy vào ban đêm - Ga 13:30.”

Để giúp bạn đọc khỏi tra cứu, Ga 13:30 là câu trong đó Giuđa rước lễ vào bữa ăn tối cuối cùng trước khi đi vào bóng tối để phản bội Chúa Kitô: “Sau khi ăn miếng bánh, Giuđa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối”.

Đó là chính là những người mà Đức Hồng Y Wilton Gregory nói về những người Công Giáo phò lựa chọn. Đúng như tôi nói, rất rõ ràng.

Như Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã phát biểu năm 2016, tiền đề và tên gọi của nhóm “không những chỉ xúc phạm đến người Công Giáo mà còn đến tất cả những ai mong đợi sự trung thực và thẳng thắn trong các ngôn từ công cộng”.

“Nó không có tư cách thành viên, và rõ ràng không nói thay cho các tín hữu. Nó được tài trợ bởi các tổ chức tư nhân mạnh mẽ nhằm cổ vũ phá thai như một phương pháp kiểm soát dân số”.

Tôi không thể nói chính xác ai đang tài trợ cho họ trong những ngày này - biểu mẫu thuế 990 của họ vẫn chưa được nộp cho năm 2020.

Lần đóng thế mới nhất của nhóm không có gì đáng ngạc nhiên: thực vậy, điều đáng ngạc nhiên nhất có lẽ là nó đã mất nhiều năm để nảy ra ý tưởng này — bạn hẳn mong đợi nhiều tính sáng tạo hơn từ một tổ chức trả cho nhân viên hàng đầu của mình ở mức hơn 1/4 triệu dollar Mỹ. Nhưng nó không kém phần xúc phạm vì điều đó. Thật vậy, hành vi xúc phạm là trọng điểm.

Đây không phải là nhóm những cá nhân có mâu thuẫn âm thầm ta thán về thực tại việc phá thai, mà, một cách hiểu sai về mặt luân lý, tự hỏi liệu việc chấm dứt các điều được tri nhận như là nguyên nhân của phá thai hợp pháp có nên đến trước việc kết tội hình cho chính hành vi ấy không. Những người như vậy đặt câu hỏi, đúng; bày tỏ sự đồng cảm, chắc chắn như thế; chống đối việc bôi lọ các phụ nữ tìm cách phá thai, tất nhiên.

Nhưng đó không phải là những người chúng ta đang nói đến.

Đây là một nhóm chuyên cổ vũ việc phá thai hợp pháp theo các điều kiện của chính họ và như là một điều tự nó tốt, và chống đối một cách rõ ràng với Giáo hội mà nó được tạo ra để phá hoại, đến mức trở thành nhà thờ mẹ của Công Giáo Hoa Kỳ nhằm phổ biến sự chế giễu đức tin và sự tận tâm của những người tham dự buổi cầu nguyện ở bên trong tòa nhà.

Đó là một cam kết đối với nền văn hóa sự chết. Bạn không thể nói họ không kiếm được 30 lượng bạc đó, và Đức Hồng Y Gregory không ngại ngùng khi gợi ý rằng họ quả có kiếm được.

Tham gia ngày sự sống bằng cầu nguyện

Trong khi hàng ngàn gia đình tín hữu ra ngoài trong cảnh giá lạnh hôm nay (8 độ âm), không phải tất cả những ai muốn giúp phát huy chính nghĩa phẩm giá và sự sống con người đều ra ngoài đường phố Washington - một số người không thể.

Tuần này, chúng tôi tới gặp các nữ tu dòng Biển Đức tại Tu viện Thánh Scholastica ở Petersham, Mass., những người sống trọn cuộc đời và ơn gọi trong tu viện của họ, trong im lặng. Nhưng các vị cũng bận rộn vì chính nghĩa phò sự sống như ai.

Tất nhiên, các nữ tu cầu nguyện, nhưng họ cũng đã bắt đầu chiến dịch viết thư cho các công ty dược phẩm, yêu cầu họ loại bỏ việc sử dụng xét nghiệm dòng tế bào thai nhi và tất cả những gì liên quan đến việc phá thai trong việc khai triển vắcxin và các loại thuốc khác.

Tôi không biết kết quả ngay lập tức sẽ mang lại gì, nhưng nếu tôi nhận được một lá thư từ một nữ tu sĩ nói với tôi rằng bà đã từ cuộc sống suy gẫm thầm lặng của mình vươn tay ra để khuyến khích tôi thực hiện các lựa chọn tốt hơn, nó sẽ khiến tôi phải tạm dừng (để suy nghĩ).

Trong cuộc phỏng vấn của chúng tôi, Mẹ Mary Elizabeth Kloss, bề trên tu viện, nói rằng các nữ tu tham gia cuộc diễn hành bằng “7 giờ đọc kinh Thần vụ” và nhiều kinh tư riêng khác, nhoài việc gửi các thư nói trên. Mẹ ví hành vi của các nữ tu với cách Môsê đã làm xưa khi dân Do Thái chiến đấu chống người Amalek: thay vì chiến đấu bằng chân trên đường phố Washington D.C., các chị chiến đấu bằng “qùy gối”.

Cuộc diễn hành cuối cùng nhắc đến Roe v. Wade?

Đối với nhiều người sống ở Washington ngày nay, đây không phải là cuộc Diễn hành đầu tiên trong đời của họ và cũng sẽ không phải là cuộc Diễn hành cuối cùng của họ. Nhưng nhiều người hy vọng một kết quả thuận lợi tại Tòa án Tối cao năm nay sẽ có nghĩa đây là lần cuối cùng họ đánh dấu kết quả của Roe v Wade như là luật của lãnh thổ.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Roe không còn, và điều gì xẩy ra tiếp theo cho quyết tâm phò sinh, nhất là ở những tiểu bang kiên quyết ủng hộ phá thai như California? Để nói về điều này, tuần này Charlie Camosy đã phỏng vấn Đức Cha Kevin Vann của Giáo phận Orange.

Ngoài việc là một giám mục của California (và một luật sư giáo luật - luôn là một dấu hiệu tốt), Đức Cha Vann còn là con trai của một y tá và từng làm kỹ thuật viên y tế trước khi trở thành một linh mục. Mối liên hệ của ngài với sự nghiệp phò sinh kéo dài suốt cuộc đời ngài và ngài đã giúp phát triển một số dự án đáng lưu ý trong những năm qua.

Đối với Đức Cha Vann, chăm sóc cho con người là trọng tâm của công trình phò sinh: đấu tranh để chấm dứt các tệ nạn như phá thai hợp pháp và cái gọi là "tự tử bằng thuốc" và hoàn cảnh tuyệt vọng và cô lập đã khiến mọi người hướng về chúng ngay từ đầu.

Tiếp tục xem xét trước những gì tiếp theo xẩy đến cho cuộc chiến phò sinh nhằm chấm dứt phá thai, hôm nay Brendan Hodge của chúng tôi xem xét những thay đổi về nhân khẩu học có hiệu quả ra sao đối với việc chuyển vị các cuộc nói chuyện xoay quanh việc phá thai.

Nói tóm tắt, hôn nhân, quyền làm cha mẹ và việc đi lễ nhà thờ đang giảm ở Mỹ - và điều đó gợi ý rằng những người phò sinh sẽ cần tìm những cách hỗ trợ mới hoặc tìm những cách mới để thay đổi nền văn hóa.

Theo Hodge, từ 1977, phần trăm những người nói rằng họ chống đối việc luật cho phép phá thai vì bất cứ lý do gì đã từ từ giảm xuống, từ đỉnh cao 67% năm 1978. Và đến năm 2021, nó chỉ còn dưới 50%, với 44% muốn có hạn chế phá thai.

Những người đi nhà thờ mỗi tuần một lần hay hơn, 28% ủng hộ hạn chế việc phá thai hơn những người đi nhà thờ ít hơn mỗi năm một lần.

Như trên đã nói, việc làm cha mẹ, kết hôn, và đi lễ càng ngày càng ít đi, nhất là nơi người trẻ, và việc này dẫn tới việc giảm tỷ lệ người Mỹ chống đối phá thai.

Theo Hodge, vì những người cổ vũ phò sinh đang tìm cách xây dựng nền văn hóa phò sinh, nên điều ngày càng quan trọng là họ cần nhận được sự ủng hộ của những người không giống như đa số những người hiện đang ủng hộ việc hạn chế phá thai.

Hodge cho rằng phần lớn người trẻ độc thân, không có con, không đi lễ nhà thờ. Những người cổ vũ phò sinh cần sự ủng hộ của họ trong việc thông qua các đạo luật nhằm bảo vệ sự sống của trẻ chưa sinh. Việc này đòi các chiến lược mới và phương thức hành động mới, có thể phát sinh từ các cuộc diễn hành phò sinh.