1. Ukraine tái chiếm hơn 120 khu định cư trong 2 tuần qua ở các khu vực đông bắc và nam

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn Tướng Oleksii Hromov, cho biết các lực lượng của nước này đã chiếm lại hơn 120 khu định cư trong hai tuần qua khi họ tiến vào các khu vực Kharkiv, Donetsk và Kherson.

Tướng Hromov cho biết kể từ ngày 21 tháng 9, quân đội Ukraine đã tiến được 55 km về phía đông bắc, “thiết lập quyền kiểm soát đối với 93 khu định cư, và nắm quyền kiểm soát hơn 2.400 km vuông.”

“Ở hướng Kherson, kẻ thù đang cố gắng phản công bằng lực lượng dự bị nhằm kìm hãm bước tiến của quân ta và giành lại các vị trí đã mất. Kể từ ngày 1 tháng 10, 29 khu định cư đã được tái chiếm,” ông nói.

Tướng Hromov cho biết Nga đã tăng cường sử dụng các máy bay không người lái tấn công do Iran sản xuất.

“Kể từ ngày 30 tháng 9, kẻ thù đã sử dụng 46 máy bay không người lái 'Shahed 136' để tấn công các cơ sở quân sự, cơ sở hạ tầng dân sự và các vị trí đóng quân; 24 trong số những máy bay không người lái đó đã bị phá hủy.”

Tổng cộng, Tướng Hromov cho biết, Nga đã sử dụng 86 máy bay không người lái trong số đó.

Trong bản cập nhật hoạt động hôm thứ Năm, Bộ Tổng tham mưu Ukraine nói rằng Nga tiếp tục thử “các hành động tấn công” ở khu vực Donetsk và đã thực hiện hơn 20 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn. Quân đội cho biết các khu định cư ở Donetsk và Zaporizhzhia đã bị thiệt hại, nhưng nỗ lực của Nga nhằm tiến tới khu vực Bakhmut và các khu vực khác của Donetsk đã thất bại.

Bộ Tổng tham mưu cho biết Không quân Ukraine đã thực hiện 11 cuộc không kích hôm thứ Năm nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về tiến trình của cuộc tấn công Kherson.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Nga đã củng cố các vị trí phòng thủ gần các thị trấn Vesele và Nova Kakhovka trên sông Dnepr.

2. Ukraine tuyên bố lệnh động viên của Nga đang đối mặt với vô số vấn đề

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 7 tháng 10, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, tình báo Ukraine chỉ ra rằng chính quyền Nga đang gặp nhiều vấn đề với lệnh động viên bán phần được Putin công bố vào tháng trước.

Maliar cho biết trên Telegram rằng theo cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, “một số lượng đáng kể nam giới trong độ tuổi nhập ngũ đã trốn ra nước ngoài để trốn tránh bị gọi nhập ngũ hoặc đang cố gắng hối lộ để không phải nhập ngũ. Một số người dùng đến cách tự cắt xẻo, giả bệnh tật và thậm chí sẵn sàng mua các giấy chứng nhận không đủ sức khỏe từ các khoa tâm thần của các bệnh viện”.

Cho đến nay, đã có 370,000 người cũng bỏ trốn trong bối cảnh có các báo cáo rằng những người không đủ tiêu chuẩn cũng bị gọi nhập ngũ, bao gồm cả sinh viên, người già và những người có tình trạng sức khỏe và thương tích, cũng đã được trao lệnh triệu tập để chiến đấu ở Ukraine. Chỉ số tham nhũng hay Corruption Perceptions Index, gọi tắt là CPI, của Nga là 138. Để so sánh, chỉ số CPI của Việt Nam là 87. Nói cách khác, ở Nga tình trạng tham nhũng, ăn hối lộ, hiếp đáp dân lành còn cao hơn cả Việt Nam. Lệnh động viên của Putin là cơ hội làm giầu cho bọn quan chức Nga. Theo báo cáo của Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng Hanna Maliar, kỳ này cả các bác sĩ Y khoa cũng có cơ hội làm giầu bằng cách bán các giấy chứng nhận bị tâm thần để tránh bị gọi nhập ngũ.

Những người bị gọi nhập ngũ thường phải mua các thiết bị bằng tiền túi của mình và việc đào tạo lính nghĩa vụ “được thực hiện trong một thời gian rất ngắn - hoặc họ ngay lập tức được cử từ các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ đến khu vực có chiến sự”, Maliar nói thêm, đồng thời tuyên bố rằng “Bộ chỉ huy của Nga thiêu rụi thi thể của binh lính chết hàng loạt, kể cả những người vừa được huy động, để che giấu những tổn thất thực sự”.

Trong bản tin tình báo ngày 30 tháng 9, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết việc cung cấp y tế cho quân đội Nga ở Ukraine đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Một số lính dự bị của Nga mới bị gọi nhập ngũ đã được lệnh phải tự tìm nguồn cung cấp các đồ sơ cứu chiến đấu, với lời khuyên rằng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ là một giải pháp tiết kiệm chi phí.

Đào tạo y tế và nhận thức về sơ cứu có thể còn kém. Một số lính Nga đã có được các dây băng cầm máu trong chiến đấu hiện đại kiểu phương Tây, của riêng họ nhưng lại cột chặt chúng vào thiết bị của họ bằng dây cáp, chứ không phải bằng dây Velcro được cung cấp - có thể là do những thiết bị như vậy rất khan hiếm và có thể bị đánh cắp. Dây Velcro là loại khoá thường dùng trên quần áo gồm có hai dải bằng sợi nilông, một nhám một trơn, khi ép lại sẽ dính chặt nhau, khi hữu sự chỉ cần giật nhẹ là ra. Khoá bằng dây cáp gần như chắc chắn sẽ cản trở hoặc khiến việc sử dụng băng cầm máu để chăm sóc không thể kịp thời trong trường hợp chảy máu thảm khốc trên chiến trường.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận xét rằng, trên tất cả mọi sự, lệnh động viên bán phần của Putin là một sự xác nhận rõ ràng rằng cái gọi là hoạt động quân sự đặc biệt của ông ta đã diễn ra không như mong đợi.

3. “Chúng ta phải ngừng nói dối”, nhà lập pháp Nga kêu gọi các quan chức cấp cao nói sự thật về diễn biến trận chiến

Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga yêu cầu các quan chức báo cáo sự thật về những diễn biến trên chiến trường Ukraine. Ông nói rằng các nhân vật cấp cao cần phải “ngừng nói dối”.

“Trước hết, chúng ta cần ngừng nói dối. Chúng tôi đã đưa ra yêu cầu này nhiều lần trước đây… Nhưng bằng cách nào đó, nó dường như không được chấp nhận với từng nhân vật cấp cao”, Đại tướng Andrei Kartapolov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vladimir Solovyov, được đăng trên kênh Telegram của Solovyov hôm thứ Tư.

“Thành phố Valuyki của nước Nga chúng ta đang bị hỏa hoạn liên miên,” Kartapolov nói trong cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi tìm hiểu về điều này từ tất cả các loại người, từ các thống đốc, các kênh Telegram, các phóng viên chiến trường của chúng tôi. Nhưng không phải từ Bộ Quốc Phòng”.

“Các báo cáo từ Bộ Quốc phòng không thay đổi về chất. Họ nói rằng họ đã phá hủy 300 hỏa tiễn, tiêu diệt Đức Quốc xã, v.v. Nhưng mọi người biết. Người của chúng ta không hề ngu ngốc. Nhưng họ thậm chí không muốn nói, dù chỉ một phần sự thật. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất uy tín.”

Valuyki thuộc vùng Belgorod ở phía tây nước Nga, gần biên giới với Ukraine.

Thống đốc vùng Belgorod là Ông Vyacheslav Gladkov thường phàn nàn về các cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine. Nhưng gần đây, ông đã giữ im lặng.

Sáng thứ Sáu 2 tháng 9, Vyacheslav Gladkov, thống đốc Belgorod đã lên tiếng phàn nàn trên các phương tiện truyền thông Nga về vụ pháo binh Nga đã phạm sai lầm chết người khi tấn công vào quận Komsomolske, phía tây nam Belgorod của Nga. Ông ta không đưa ra các con số thương vong cụ thể nhưng xác nhận có các thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở vật chất. Đó là lần cuối cùng ông ta lên tiếng về các tổn thất tại Belgorod. Đại tướng Andrei Kartapolov cho rằng các vụ hỏa hoạn diễn ra gần như hàng ngày, nhưng Gladkov dường như đã được yêu cầu giữ im lặng về các tổn thất này.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nga hôm thứ Sáu 19 tháng 8, ông Gladkov cho biết một kho đạn dược và cơ sở quân sự của Nga gần biên giới Ukraine đã nổ tung tạo thành một quả cầu lửa cực lớn, khiến hai ngôi làng của Nga phải di tản.

4. Nhà lãnh đạo do Nga bổ nhiệm ở Kherson chê bai Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu

Phó chủ tịch do Nga chỉ định tại vùng Kherson bị chiếm đóng ở miền nam Ukraine nói rằng “các cuộc rút lui” trên chiến trường trong khu vực Kherson là do “các chỉ huy không đủ năng lực”.

“Không cần thiết phải phủ bóng đen lên toàn bộ Bộ Quốc phòng Liên bang Nga vì một số người - tôi không nói là những kẻ phản bội – nhưng là những chỉ huy kém năng lực đã không bận tâm và không chịu trách nhiệm về các quy trình và lỗ hổng vẫn tồn tại cho đến hôm nay,” Kirill Stremousov cho biết trong một đoạn video dài bốn phút được đăng lên ứng dụng Telegram hôm thứ Năm.

“Thật vậy, nhiều người nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, là người đã để cho tình huống này xảy ra, với tư cách là một sĩ quan, nên tự bắn vào đầu mình. Nhưng, bạn biết đấy, từ liêm sỉ là một từ xa lạ đối với nhiều người,” ông nói thêm.

Stremousov đã so sánh cái mà ông gọi là “một số nhỏ” “những kẻ tham nhũng và những kẻ gian manh khác” trong Bộ Quốc phòng Nga với những “anh hùng” trên tiền tuyến.

“Tất cả những người đã hy sinh mạng sống của mình, những người đứng thẳng đến phút cuối cùng, đều là những anh hùng. Cá nhân tôi biết họ, bởi vì tôi là người đi đầu.”

Đáp lại các tuyên bố của Stremousov, một số bình luận viên ủng hộ Sergei Shoigu chỉ ra rằng các tuyên bố của Stremousov là láo khoét. Họ nói Stremousov là người Ukraine, trở cờ đón gió chạy theo Nga. Anh ta cũng chẳng đi đầu vì thực tế là anh ta đã bỏ chạy sang Nga và điều hành mọi thứ từ lãnh thổ Belgorod của Nga.

Ukraine tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ đã giải phóng hơn 400 km vuông ở khu vực Kherson trong khung thời gian hai tuần vừa qua.

“Những thành công của chúng ta khá thuyết phục. Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam của Ukraine, cho biết hơn 400 km vuông của khu vực Kherson đã được giải phóng khỏi quân chiếm đóng.”

Stremousov phủ nhận điều này, nói trong phần chú thích cho video của mình rằng quân đội Nga đang “kìm hãm cuộc tấn công dữ dội” và các bước tiến của Ukraine “đã bị chặn lại”.

Khu vực Kherson ở miền nam Ukraine bị Nga chiếm đóng một phần nhưng Lực lượng vũ trang Ukraine đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong tuần qua. Hôm thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các cộng đồng Novovoskresenske, Novohryhorivka và Petropavlivka đã được giải phóng, cho thấy rằng các lực lượng Ukraine đang tiến qua các vùng nông thôn rộng lớn của Kherson.

5. Tổng thống Macron nói Liên minh Âu Châu sẽ gửi thêm vũ khí đến Ukraine, bao gồm cả trọng pháo của Pháp

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Liên minh Âu Châu sẽ gửi thêm thiết bị quân sự đến Ukraine, bao gồm cả vũ khí tầm xa từ Pháp.

Ông Macron cho biết tại một cuộc họp báo ở Praha hôm thứ Năm, Liên Hiệp Âu Châu đang tiếp tục “tích cực đáp ứng các yêu cầu” mà họ đã nhận được từ Ukraine, bao gồm cả xe pháo tự hành CAESAR do Pháp sản xuất.

Thông báo này diễn ra sau Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu đầu tiên.

Macron nói rằng tất cả 44 quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh “bày tỏ rõ ràng sự lên án của họ đối với hành động gây hấn này của Nga” ở Ukraine.

Macron nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trên quan điểm tài chính, từ quan điểm nhân đạo và quan điểm quân sự.

6. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết 2 công dân Nga xin tị nạn ở Mỹ sau khi đến Alaska bằng thuyền

Hai công dân Nga đã xin tị nạn ở Mỹ sau khi đến Alaska, theo các thượng nghị sĩ của tiểu bang.

Hai người đã đến đảo St. Lawrence vào hôm thứ Ba sau khi băng qua eo biển Bering và hiện đang bị cơ quan di trú liên bang quản thúc ở Anchorage, Thống đốc Mike Dunleavy cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Phát ngôn nhân của Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski cho biết hai người này đã trốn khỏi Nga để tránh bị nhập ngũ vào quân đội quốc gia.

Thượng nghị sĩ Dan Sullivan, người tham gia trong một tuyên bố với Murkowski, nói. “Sự việc này làm rõ hai điều: Thứ nhất, người dân Nga không muốn tham gia cuộc chiến xâm lược Ukraine của Putin. Thứ hai, do Alaska gần với Nga, tiểu bang của chúng tôi có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh quốc gia của Mỹ”.

Họ đã được vận chuyển đến Anchorage để kiểm tra, sau đó trường hợp của họ sẽ được giải quyết theo luật nhập cư của Hoa Kỳ, một phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa nói với CNN.

Tại điểm hẹp nhất của nó, khoảng cách giữa lục địa Nga và Alaska là 55 dặm, theo Trung tâm Thông tin Đất đai Công cộng Alaska.

Dunleavy nói: “Đây là một bất ngờ đối với chúng tôi. “Ai biết được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai nếu nhiều cá nhân từ Nga đang cố gắng rời khỏi Nga qua eo biển Bering.”

Thống đốc cảnh báo về một cơn bão hiện đang đổ bộ vào các khu vực phía tây bắc Alaska, nói rằng “bất kỳ hình thức nào đi qua eo biển Bering trong vài ngày tới đều có thể nguy hiểm.”

CNN đã liên hệ với Văn phòng Thống đốc Alaska để biết thêm thông tin.

7. Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc nói rằng quyết định sáp nhập nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Nga là vô giá trị theo luật quốc tế

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết việc Nga thôn tính Ukraine không được luật pháp quốc tế chấp nhận - và đó là khuôn khổ pháp lý hướng dẫn tổ chức của ông.

Rafael Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã đưa ra nhận xét trên tại một cuộc họp báo ở Kyiv hôm thứ Năm. Fred Pleitgen của CNN đã hỏi ý kiến của ông liên quan đến tuyên bố của Nga rằng nước này hiện sở hữu Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

“Chúng tôi là một tổ chức quốc tế. Chúng tôi được hướng dẫn bởi luật pháp quốc tế. Và như các bạn biết rất rõ, các cuộc thôn tính không được chấp nhận theo luật quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc, các văn kiện khác. Vì vậy, điều này rất rõ ràng,” Grossi nói với các phóng viên.

“Nhưng có những hậu quả thực tế, và tôi cũng đang giải quyết vấn đề đó,” ông nói thêm.

Trong cuộc họp báo, người đứng đầu IAEA cũng nêu rõ hoàn cảnh của các công nhân của nhà máy, những người mà ông nói là “hoạt động trong những hoàn cảnh gần như không thể chịu đựng được”.

Grossi cho biết sự không chắc chắn về quyền sở hữu của nhà máy chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng mà công nhân đang gặp phải.

Ông cũng cho biết IAEA có kế hoạch tăng số lượng nhân viên làm việc tại nhà máy từ hai lên bốn người, có khả năng thực hiện các đợt luân chuyển từ ba đến bốn tuần.