Luật sư Công Giáo Sean Nelson là cố vấn pháp lý cho quyền tự do tôn giáo toàn cầu cho tổ chức Liên Minh Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, gọi tắt là ADF International.

Trên tờ First Things, ông có bài nhận định nhan đề “The Persecution Of Cardinal Zen” về những bách hại mà Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân phải gánh chịu. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân của Hương Cảng đang bị chính quyền Cộng sản Trung Quốc xét xử vì cáo buộc không ghi danh tổ chức phi lợi nhuận cung cấp hỗ trợ tài chính và pháp lý cho những người biểu tình bị bắt trong các cuộc biểu tình ở Hương Cảng trong hai năm 2019 và 2020. Các công tố viên đã đưa ra cáo buộc của họ vào tuần trước và phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 26 tháng 10.

Vị Hồng Y chín mươi tuổi đã trở thành một nhân vật quốc tế chống lại chủ nghĩa toàn trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và một nhà đấu tranh cho dân chủ và tự do tôn giáo. Phiên tòa này và một cuộc điều tra đồng thời nhằm mục đích bịt miệng ngài trong khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đàm phán với Vatican về việc gia hạn lần thứ hai một thỏa thuận bí mật năm 2018 cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát việc bổ nhiệm các tân giám mục và hợp pháp hóa bảy giám mục trung thành với chế độ, những người đã được tấn phong mà không có sự chấp thuận của Vatican.

Nếu bị kết tội vi phạm Sắc lệnh Xã hội của Hương Cảng, hình phạt sẽ là một khoản tiền phạt tương đối nhỏ; nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể sẽ sử dụng lời kết tội để ủng hộ việc buộc tội Đức Hồng Y Quân thông đồng với các đặc vụ nước ngoài nhằm phá hoại chính phủ. Nếu bị kết tội, Đức Hồng Y và những người có liên quan trong vụ án có thể chịu một bản án chung thân, nhưng thậm chí một bản án nhẹ hơn vẫn có thể đồng nghĩa với cái chết trong tù đối với Đức Hồng Y Quân đã 90 tuổi. Vì vậy, nguy cơ là rất cao, và việc thẩm phán từ chối cho phép người bào chữa kiểm tra chéo các nhân chứng của công tố cho thấy đây sẽ là một phiên tòa không có chút công bằng nào.

Khi được hỏi về hoàn cảnh của Đức Hồng Y Quân vào tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã miễn cưỡng gọi chính phủ Trung Quốc là “phi dân chủ”. “Đúng, đúng là có những điều dường như không dân chủ đối với chúng ta, đó là sự thật,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Tôi nghĩ là Đức Hồng Y Quân sẽ bị xét xử vào những ngày này. Và ngài sẽ nói những gì ngài cảm thấy, và bạn có thể thấy rằng có những hạn chế ở đó.”

Khi Vatican xem xét liệu có nên gia hạn thỏa thuận bí mật với Đảng Cộng sản Trung Quốc - một thỏa thuận làm gia tăng cuộc đàn áp đối với Giáo Hội Công Giáo thầm lặng ở Trung Quốc - Vatican cần nên ghi nhớ những gì mà Đức Hồng Y Quân đã “nói” và “cảm thấy” trong những năm qua. Chứng tá của ngài cho thấy ngài là một anh hùng vĩ đại của đức tin, nhân quyền và tự do tôn giáo, đồng thời củng cố lý do tại sao tất cả những người thiện chí nên đứng lên thay mặt ngài.

Đức Hồng Y Quân trong nhiều thập kỷ đã tìm kiếm sự độc lập của Giáo Hội Công Giáo khỏi bộ máy nhà nước Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc duy trì một cơ quan “chính thức” được gọi là Hiệp hội Công Giáo Yêu nước, mà lòng trung thành chính của các thành viên là nhà nước cộng sản chứ không phải Chúa Kitô. Như một trong những giám mục được Đức Thánh Cha phong chức một cách bất hợp pháp mà không có sự đồng ý của Vatican giải thích: “Tình yêu đối với quê hương phải lớn hơn tình yêu đối với Giáo hội.”

Sau khi tham vấn với Đức Hồng Y Quân vào năm 2007 về những áp lực mà Giáo hội phải đối mặt dưới thời Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đức Bênêđíctô XVI đã tuyên bố trong một bức thư gửi cho những người Công Giáo Trung Quốc, “Các nhà chức trách dân sự nhận thức rõ rằng Giáo hội trong giáo huấn của mình mời gọi các tín hữu trở thành những công dân tốt. nhưng cũng rõ ràng là Giáo Hội yêu cầu Nhà nước bảo đảm cho những công dân Công Giáo đó thực hiện đầy đủ đức tin của họ, tôn trọng quyền tự do tôn giáo đích thực.”

Đức Hồng Y Quân hoan nghênh sự thẳng thắn của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô và cảnh báo về việc đình chiến với Hiệp hội Yêu nước Công Giáo khi các tín hữu bị từ chối quyền tự do đích thực như vậy: “Các giám mục, các bạn thấy đấy, họ không bao giờ có thể gặp nhau, họ không bao giờ có thể ngồi xuống và nói chuyện cùng nhau. Họ luôn bị chính phủ kiểm soát, và cái gọi là hội đồng giám mục chỉ họp khi chính phủ kêu gọi họ họp, do chính phủ chủ trì”.

Bức thư của Đức Bênêđíctô đã cho Đức Hồng Y Quân hy vọng rằng có thể đạt được một thỏa thuận có lợi. Nhưng hy vọng đó đã tan thành mây khói. Trong một cuốn sách năm 2017, Đức Hồng Y Quân đã so sánh chính sách Trung Quốc của Vatican với những thỏa hiệp của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục với Liên Xô: “Sự quá khích của các quan chức trong Giáo triều Rôma đã làm suy yếu mọi nỗ lực” hướng tới sự cải thiện thực sự đối với Giáo Hội Công Giáo ở Trung Quốc. Cũng chính Ostpolitik - và những người ủng hộ nó - mà Đức Hồng Y Quân tin rằng đã dẫn dắt Đức Thánh Cha Phanxicô đến chỗ công nhận vào năm 2018 các giám mục bất hợp pháp trước đây và tiếp tục gạt Giáo hội thầm lặng ra ngoài lề.

Đức Hồng Y Quân hiểu rằng thỏa thuận năm 2018 có nghĩa là Giáo hội không còn quyền tự do ngôn luận, không chỉ cho người dân của mình, mà còn chống lại cuộc diệt chủng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, bao gồm cả việc cưỡng bức phá thai và triệt sản. “Sự im lặng tai tiếng này sẽ làm hỏng công việc truyền giáo,” vị Hồng Y nói vào năm 2020. “Ngày mai khi mọi người sẽ tụ họp để lên kế hoạch cho một Trung Quốc mới, Giáo Hội Công Giáo có thể không được chào đón.”

Đức Hồng Y Quân lưu ý vào năm 2020 rằng thỏa thuận này không thay đổi chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc cấm bất kỳ ai dưới 18 tuổi vào nhà thờ. Thay vào đó, thỏa thuận đã giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc đẩy những người Công Giáo thầm lặng tiến tới các cộng đồng “chính thức”. Đức Hồng Y Quân nói: “Họ không còn có thể có nhà thờ của họ nữa,” họ không thể thực hiện các bí tích trong nhà riêng nữa và Vatican không còn bổ nhiệm giám mục cho họ nữa.” Ngoài Đức Hồng Y Quân, bảy giám mục khác tiếp tục bị Đảng Cộng sản Trung Quốc bách hại. Sự khoan dung tại Hương Cảng cũng đã chấm dứt.

Thay vào đó, chúng ta cần tinh thần đã khiến Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên bố chống lại các chính phủ Cộng sản, trong thông điệp đầu tiên của Ngài về Chúa Cứu thế, rằng “việc cắt giảm quyền tự do tôn giáo của các cá nhân và cộng đồng không chỉ là một trải nghiệm đau đớn mà trên hết là một cuộc tấn công phẩm giá của con người.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã theo đuổi sự mở rộng đáng kể cho tự do tôn giáo ở Trung Đông, và các giám mục trên toàn thế giới lên tiếng mạnh mẽ cho tự do tôn giáo ở những nơi như Nicaragua và Nigeria. Giờ đây, cũng cần có sự can đảm đó thay mặt cho Đức Hồng Y Quân, và cho tất cả những người Công Giáo, Kitô hữu và các tôn giáo thiểu số khác ở Trung Quốc.
Source:First Things