1. “Lửa” luyện ngục đốt những gì?

Trong tháng Các Đẳng Linh Hồn, khi suy niệm về sự chết, bài báo sau có thể giúp chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm. Philip Kosloski của tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài viết nhan đề “What does the ‘fire’ of purgatory burn?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Luyện ngục thường được hình dung như một ngọn lửa thanh tẩy, nhưng chính xác thì nó đốt những gì?

Giáo Hội Công Giáo kiên quyết ủng hộ sự tồn tại của luyện ngục, như một giai đoạn chuẩn bị cho thế giới bên kia dẫn một linh hồn vào Thiên đàng.

Người ta biết rất ít về điều gì sẽ xảy ra khi một linh hồn đến luyện ngục, nhưng nhiều vị thánh và nhà thần học đã mô tả nó như một “ngọn lửa thanh tẩy”. Ngay cả Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo cũng đề cập đến luyện ngục với loại hình ảnh này.

Sách giáo lý Công Giáo điều 1031 viết:

Hội Thánh gọi sự thanh luyện cuối cùng này của những người được chọn là Luyện ngục, sự thanh luyện này khác hẳn với hình phạt của những kẻ bị luận phạt. Hội Thánh công bố đạo lý đức tin liên quan đến luyện ngục, chủ yếu trong các Công đồng Florentinô và Triđenti-ô. Truyền thống của Hội Thánh, dựa trên một số bản văn của Thánh Kinh, nói đến lửa thanh luyện:

“Đối với một số tội nhẹ, phải tin là trước phán xét chung có lửa thanh luyện, theo điều Đấng là Chân lý đã nói rằng nếu ai nói phạm đến Chúa Thánh Thần, người đó sẽ chẳng được tha cả đời này lẫn đời sau (Mt 12:32). Trong lời đó, chúng ta có thể hiểu là một số tội có thể được tha ở đời này, còn một số tội có thể được tha ở đời sau.”

Tuy nhiên, hình ảnh ngọn lửa có thể khiến người ta tưởng như có những linh hồn đang cháy trong lửa, tương tự như những linh hồn ở Địa ngục đang cháy mãi mãi.

Origen, một nhà thần học của Giáo hội thời sơ khai, cung cấp một cái nhìn rõ ràng về ngọn lửa này và chính xác ngọn lửa “đốt cháy” những gì.

Nếu một người rời bỏ cuộc sống này với những lỗi lầm nhẹ hơn, anh ta sẽ bị kết án phóng hỏa đốt cháy những vật liệu nhẹ mắc míu vào linh hồn... 'Bạn không thể vào thiên đàng với củi, cỏ khô và gốc rạ của bạn và do đó làm ô uế vương quốc của Thiên Chúa... ngọn lửa này không tiêu thụ sinh vật, nhưng những gì sinh vật đã tự tạo ra, gỗ, cỏ khô và gốc rạ. Rõ ràng là ngọn lửa phá hủy gỗ của những vi phạm của chúng ta và sau đó trả lại cho chúng ta phần thưởng là những công việc vĩ đại của chúng ta.

Hình ảnh này có thể giúp chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa không gửi chúng ta đến hình phạt bằng lửa để tra tấn chúng ta trước khi vào Thiên đàng, nhưng thay vào đó chúng ta đi qua ngọn lửa thanh tẩy, đốt sạch mọi tội lỗi nhỏ hơn mà chúng ta đang mắc phải khi chết.

Trên hết, ngọn lửa luyện ngục không phải là một phần của sự tra tấn ghê rợn, mà là một cách để chuẩn bị tâm hồn chúng ta đón nhận những niềm vui trên Thiên đàng một cách trọn vẹn hơn.
Source:Aleteia

2. Tuyên bố quan trọng của Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak: Trong cuộc trò chuyện, Đức Giáo Hoàng thừa nhận rằng không phải NATO gây ra cuộc chiến này

Vatican không bao giờ làm việc theo tinh thần của các tuyên bố chính trị. Ngay cả Đức Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II cũng không nhắc đến tên của quốc gia xâm lược khi có chiến tranh ở Nam Tư.

Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với Telegraph.

“Ngoài việc Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng lời cầu nguyện cho Ukraine hàng trăm lần, ngài còn có những bài phát biểu long trọng với thế giới hai lần một tuần - vào thứ Tư và Chúa Nhật. Hầu như mọi lúc, kể cả cho đến tháng Hai, ngài đều nói về Ukraine và lên án mọi hành động tàn ác. Trong nhiều tháng, nước Nga không được nêu tên, nhưng vào ngày 27 tháng 8, khi Tòa thánh Vatican đưa ra một tuyên bố đanh thép, nước Nga cuối cùng đã được nêu tên. Trước sự chứng kiến của hai giáo dân, Denys Kolyada và Myroslav Marynovych, ngài nói rõ ràng rằng người không biết tự vệ thì có thể coi là tự tử. Và những người tự vệ cũng bảo vệ những người vô tội,” Đức Tổng Giám Mục Borys nói.

Tuy nhiên, theo ngài, một số điều mơ hồ trước đây, tất nhiên vẫn còn trong ký ức.

“Việc trả tự do cho các tù nhân chiến tranh của chúng tôi, bao gồm cả các chỉ huy Azov, đã diễn ra với sự hỗ trợ của Đức Giáo Hoàng. Các cuộc đàm phán đã được tổ chức trong đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tham gia, và có vẻ như Thổ Nhĩ Kỳ đã từ bỏ, và Đức Giáo Hoàng, thông qua Erdogan, đã thúc đẩy quá trình này. Điều này đã được thực hiện theo yêu cầu của các nhà chức trách Ukraine. Budanov cũng có mặt ở đó. Denys Kolyada xin Đức Giáo Hoàng cho anh ta tiếp kiến. Đó là một cuộc họp rất nhiều thông tin và kéo dài diễn ra vào tháng Tám,” Đức Cha Borys nói.

Đức Tổng Giám Mục cũng nhấn mạnh rằng Vatican không làm việc theo tinh thần của các tuyên bố chính trị. Ngài cố gắng để có cơ hội làm trung gian cho đến giây phút cuối cùng. Có một thời, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tránh nêu tên quốc gia xâm lược khi có chiến tranh ở Nam Tư.

“Bất kỳ sự mập mờ nào trong tình huống này đều khiến chúng tôi rất đau lòng. Và tôi đã có cơ hội để nói điều này với Đức Giáo Hoàng vào ngày 26 tháng 8. Chúng tôi đã nói chuyện trong một tiếng rưỡi. Tôi giải thích rằng đây là một bệnh lý của văn hóa Nga, nó nguy hiểm như thế nào và người Ukraine nói rằng họ sẽ không làm nô lệ. Người Mỹ gốc Phi sẽ không phải là nô lệ ở Hoa Kỳ, Mỹ sẽ không là thuộc địa của Anh, Algeria không phải là nô lệ của Pháp, và Ukraine không phải là nô lệ của Nga. Đó là những gì tôi đã nói với Đức Giáo Hoàng. Và NATO không phải là nguyên nhân của cuộc chiến này.”

Ngược lại, nếu Ukraine gia nhập NATO từ năm 2008, như Tổng thống Bush khi đó đề nghị nhưng Pháp và Đức đã ngăn cản điều này, thì cuộc chiến này đã không xảy ra. Đức Giáo Hoàng gật đầu, và ngài thừa nhận điều đó. Quá trình liên lạc vẫn tiếp tục, và Đức Giáo Hoàng rõ ràng là vô cùng kinh hoàng trước hành động của Nga. Ngài nói với Thượng phụ Kirill trong một cuộc trò chuyện trực tiếp rằng Thượng Phụ Kirill không nên là cậu bé giúp lễ của Putin, của chính quyền. Vì vậy, Đức Thượng Phụ đã không gặp ngài ở Kazakhstan. Đức Giáo Hoàng đã thể hiện quan điểm một cách rõ ràng và theo cách mà các Giáo hoàng đã không thể hiện mình trước đây”, Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak nhấn mạnh.
Source:RISU

3. Gia đình các tù nhân tổ chức cuộc biểu tình nhỏ ở Bahrain trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng

Thân nhân của các tử tù và tù nhân chung thân ở Bahrain đã tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ dọc theo tuyến đường đoàn xe của Đức Thánh Cha Phanxicô đi qua vào hôm thứ Bảy để kêu gọi tự do cho các tù nhân chính trị ở quốc gia Ả Rập vùng Vịnh.

Không rõ giáo hoàng có nhìn thấy những tấm biểu ngữ khi đoàn xe của ngài di chuyển từ nơi ở của ngài đến một trường học ở Isa Town, nơi ngài đã nói chuyện với học sinh và giáo viên hay không.

Một đoạn video về cuộc biểu tình, bao gồm một số phụ nữ và trẻ em, đã được đăng trực tuyến bởi Viện Quyền và Dân chủ Bahrain, gọi tắt là BIRD, có trụ sở tại London và bởi nhóm đối lập al-Wefaq đã bị giải thể của Bahrain.

Một trong những tấm biển có nội dung “Khoan dung, Chung sống là một thực tiễn không chỉ là khẩu hiệu. # Trả tự do cho Hassan Mushaima # Trả tự do cho Tù nhân Chính trị # Hãy kết thúc xung đột tôn giáo”.

Hassan Mushaima, một nhà lãnh đạo đối lập, đã bị tuyên án chung thân vào năm 2011 vì các cuộc biểu tình chống chính phủ, chủ yếu do cộng đồng Hồi giáo người Shiite /si-ai/ lãnh đạo. Chế độ quân chủ theo Hồi Giáo Sunni đã đàn áp thẳng tay.

Trên video, có thể nghe thấy một cảnh sát nói với những người biểu tình, trong đó có một cậu bé: “Nếu bạn làm ơn, nếu bạn có nhu cầu, nếu bạn có bất cứ điều gì, đừng làm theo cách này”.

Phát ngôn nhân của chính phủ, trả lời yêu cầu bình luận, nói rằng một nhóm chín người đã được yêu cầu giải tán bởi cảnh sát mặc sắc phục và “đã tuân theo yêu cầu”.

“Không có hành động nào khác được thực hiện về vấn đề này,” phát ngôn nhân cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng “không có vụ bắt giữ nào liên quan đến chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng”.

Trước đó, BIRD cho biết trong một tuyên bố rằng những người biểu tình đã được đưa khỏi địa điểm bằng xe cảnh sát và sau đó được thả.

Trước khi Đức Giáo Hoàng đến Bahrain vào thứ Năm, gia đình của các tử tù đã yêu cầu ngài lên tiếng chống lại hình phạt tử hình và bảo vệ các tù nhân chính trị trong chuyến đi.

Ngài đã làm như vậy trong bài phát biểu đầu tiên của mình vào thứ Sáu trước các nhà chức trách chính phủ và ngoại giao đoàn.

Bahrain là quốc gia vùng Vịnh duy nhất chứng kiến biến động lớn “Cuộc nổi dậy Ả Rập”. Nó đã giam giữ hàng nghìn người - một số trong các phiên tòa xét xử hàng loạt - kể từ cuộc nổi dậy.

Vương quốc này bác bỏ những lời chỉ trích từ Liên Hiệp Quốc và các nước khác về việc tiến hành các xét xử và điều kiện giam giữ, nói rằng họ truy tố theo luật pháp quốc tế.

Năm ngoái, Bahrain trả tự do có điều kiện cho hàng chục tù nhân theo các quy định mới cho phép giám sát điện tử và giam giữ tại nhà. Con trai của Mushaima sau đó nói rằng cha anh đã từ chối đề nghị trả tự do có điều kiện.
Source:Reuters