Đức Thánh Cha lên án bạo lực ở Myanmar, Peru và Ukraine

Sau bài diễn văn trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô lên án bạo lực ở Ukraine, Peru và Myanmar, nơi một nhà thờ Công Giáo bị phá hủy.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mạnh mẽ kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Myanmar, còn được gọi là Miến Điện, nơi mà Giáo Hội Công Giáo đã và đang bị phá hủy.

Sau bài huấn từ trong Kinh Truyền Tin Chúa Nhật trước các tín hữu tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô lạnh giá, Đức Thánh Cha bày tỏ nỗi đau buồn về các sự kiện bi thảm đang diễn ra ở Myanmar, đặc biệt nhắc lại các cuộc tấn công vào những nơi thờ phượng, bao gồm cả vụ đốt phá một Nhà thờ Công Giáo gần đây, nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở Chan Thar, một trong những nơi thờ phượng lâu đời và quan trọng nhất trong cả nước.

Đức Thánh Cha nói rằng ngài gần gũi với dân chúng, những người đang chịu nhiều đau khổ ở nhiều thành phố, và ngài cầu nguyện cho cuộc xung đột sớm kết thúc và một thời gian mới mở ra bằng sự tha thứ, tình yêu và hòa bình. Sau đó, ĐTC mời tất cả những người có mặt tại Quảng trường cùng đọc kinh Kính mừng cầu nguyện cho Myanmar.

Bạo lực ở Myanmar

Trước sự bạo tàn, phá hoại nhà thờ gần đây của quân đội Miến Điện, các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Myanmar, bao gồm cả Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Yangon, đã phát động một “lời kêu gọi tha thiết cho hòa bình”, rằng “tất cả chúng ta cần phải thực hiện cuộc hành hương của hòa bình.”

Kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2021 lật đổ chính phủ dân cử dân chủ, quốc gia Đông Nam Á này đã phải hứng chịu một loạt khủng hoảng chính trị, xã hội và kinh tế, đồng thời rơi vào vòng xoáy bạo lực kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2021 lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ.

Cầu nguyện cho Peru, Ukraine và Cameroon

Đức Thánh Cha cũng lên án bạo lực ở Ukraine và Peru, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các bước hướng tới hòa bình có thể tiếp tục được thực hiện từ Cameroon.

Đức Thánh Cha cho biết ngài quan ngại về tình hình nguy cấp ở Peru, đồng thời kêu gọi đối thoại và hòa giải hòa bình cho cuộc khủng hoảng. Đức Thánh Cha đã hiệp thông tiếng nói của mình với tiếng nói của các Giám mục Peru khi phát biểu "Hãy nói không với bạo lực từ bất luận hoàn cảnh nào! Hãy nói không với sự chết!"

Tại Peru, các cuộc biểu tình tiếp tục gia tăng tại thủ đô Lima, khi ngày càng có nhiều người biểu tình đến từ vùng Andean đòi Tổng thống từ chức và kêu gọi tổ chức bầu cử ngay lập tức.

Đức Thánh Cha nói hãy cầu nguyện cho đất nước Mỹ Latinh.


Đức Thánh Cha cũng đưa ra một lời kêu gọi chân thành cho hòa bình ở Ukraine, nhắc lại nỗi đau to lớn mà người dân Ukraine đang phải gánh chịu, khi chiến tranh tiền miên trong gần một năm qua. ĐTC cầu xin Chúa ban cho họ sự an ủi và nâng đỡ.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha hướng sự chú ý của mình đến Cameroon, nơi ngài ghi nhận những phát triển tích cực mang lại hy vọng về một giải pháp cho cuộc xung đột ở các khu vực nói tiếng Anh. Ngài khuyến khích tất cả những người tham gia thực hiện các thỏa thuận tìm kiếm hòa bình hãy kiên trì theo con đường đối thoại và tìm hiểu lẫn nhau, vì chỉ khi gặp gỡ nhau thì tương lai mới có thể được cùng nhau xây dựng.

Tại Cameroon, chính phủ quốc gia và một số phe ly khai ở các khu vực nói tiếng Anh của đất nước đã đồng ý tham gia vào một quá trình nhằm giải quyết cuộc xung đột đã giết hại hơn 6.000 người.